Chương trình tình nguyện Tiếp lửa Lao Chải 2015

24/09/2018

Các bạn thân mến!

Nằm ở Tây Bắc của Tổ quốc, Mù Cang Chải là một trong những huyện nghèo nhất cả nước, do những điều kiện khó khăn về thiên nhiên, địa hình chia cắt, trình độ dân trí thấp, người dân vẫn cứ quanh năm nghèo đói. Giữa bao la cằn cỗi đá núi, vẫn còn những mầm sống khát khao mãnh liệt được vươn lên. Nhiều em nhỏ vẫn ước ao được đến trường, học con chữ thoát nghèo thoát khổ.

Một vài năm trở lại đây, trên những đỉnh đèo giữa cheo leo mây trời, đã xuất hiện những lớp học, theo chính sách mang giáo dục đến vùng sâu vùng xa, nâng cao mở mang dân trí cho đồng bào dân tộc ở Mù Cang Chải.

lao chảiĐiểm trường lẻ Háng Gàng trên cheo leo núi đồi Mù Cang Chải, với phòng học tạm bợ và sơ sài

Điểm trường Háng Gàng là một trong 6 điểm trường lẻ của Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Lao Chải, Huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. Học sinh nơi đây vẫn phải ngồi học trong những “lớp học” không ra lớp, xiêu vẹo, tạm bợ và mơ ước một ngày nào đó sẽ có được những phòng học kiên cố, khang trang hơn để học tập.

lao chảiPhòng học tạm được dựng lên chỉ bởi vài mảnh gỗ, mảnh nứa ghép lại tạm bợ

Phòng học tạm được dựng lên chỉ bởi vài mảnh gỗ, mảnh nứa ghép lại tạm bợ. Mùa đông gió lùa, mùa hè nắng hắt cháy da. Và những ngày mưa bão, cô trò chỉ còn biết bảo nhau nghỉ học ở nhà vì không biết lúc nào gió lốc sẽ cuốn phăng cái “lớp học” tạm bợ này đi mất. Lớp học chỉ nghèo nàn vài bộ bàn ghế cũ kỹ và tấm bảng treo tường. Có lẽ chỉ ở Háng Gàng mới định nghĩa những túp lều này là lớp học. Căn phòng tạm rộng khoảng 4-5 mét vuông được lắp ghép, che chắn bởi vài mảnh gỗ, phên nứa. Mái lợp pro xi măng, nền đất lổm nhổm. Điều khiến người ta nhận ra đây là một phòng học là nhờ có tấm bảng gỗ cũ nát được treo trên tường và vài miếng gỗ đóng tạm làm bàn ghế cho học sinh ngồi học.

lao chải

Người dân ở Lao Chải quanh năm đầu tắt mặt tối, sống phụ thuộc vào nương lúa, nương ngô. Cuộc sống thiếu đói khiến họ không hình thành được ý thức về giáo dục. Việc người dân bản Lao Chải tiền mua cho con sách vở, bút mực để đi học là chuyện chưa từng xảy ra. Học sinh đến lớp không có vở, không có bút, giáo viên lại phải bỏ tiền túi ra mua sắm sách vở, đồ dùng học tập cho các em. Các em nhỏ ở đây thiếu thông đủ thứ.

Giáo viên từ các vùng được điều chuyển lên Lao Chải công tác đang phải ăn ở trong những điều kiện hết sức tạm bợ do không có nhà công vụ.

lao chải

Chúng tôi, hy vọng bằng tấm lòng nhân ái và sự sẻ chia của cộng đồng sẽ góp phần tiếp lửa cho Lao Chải vững vàng trong sự nghiệp nối bước đến trường cho các em nhỏ, ham học hỏi cơ hội được vươn lên thoát lạc hậu và nghèo đói. Vì vậy Câu lạc bộ GoToKnow, công ty PYS Travel, công ty HAPY  và Nhóm Think Playgrounds là đơn vị tài trợ, tổ chức chương trình Tiếp lửa Lao Chải 2015, rất mong sự ủng hộ, lòng hảo tâm của các nhà từ thiện để đồng hành cùng chúng tôi trong chương trình tình nguyện này.

* Mục tiêu quyên góp:- Quần áo cũ trẻ em từ 5 - 12 tuổi, còn tốt, giặt sạch, gập gọn- Ủng, dép cho trẻ em- Sách/ vở/ truyện/ đồ dùng học tập- Đồ ăn, nhu yếu phẩm: gạo, gia vị, nước mắm, đường, mì tôm…- Khay inox đựng thức ăn cho các em nhỏ học bán trú- Ghế nhựa/ bàn học- Tiền mặt xây dựng trường và học bổng cho học sinh

* Thông tin tài khoản nhận tiền quyên góp:a. Vietcombank, CN Thăng Long, Hà Nội.Tên TK: Vũ Tuấn PhongSố TK: 0491000029535.b. Techcombank, CN Ngọc Khánh, Hà Nội.Tên TK: Vũ Tuấn Phong. (Pháp danh: Chánh Kiến)Số TK: 1902.022.763.1017.(Sau khi chuyển khoản vui lòng nhắn tin cho số: 0988407135)

*Địa điểm nhận đồ quyên góp:+ Quỳnh Thơ - 01675.304.283 (Số 2 - Ngõ 111, Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy)+ Công ty PYS Travel: 0466849297 (trong giờ hành chính 9h -18h).Địa chỉ: 502A, 91 Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội.

*Các tình nguyện viên tham gia chương trình sẽ thực hiện các công việc sau:- Phân loại đóng gói đồ quyên góp- Tham gia vận chuyển, trao tặng quà trong chuyến đi tới.- Kêu gọi và vận động ủng hộ cho chương trình.- Phối hợp với giáo viên, học sinh nhà trường, người dân bản địa dọn dẹp vệ sinh, tôn tạo, trang trí các lớp học.- Hỗ trợ lợp ngói, sang sửa giúp đỡ những gia đình khó khăn nhất trong bản- Tổ chức lớp học vận động, giao lưu với các em nhỏ tại điểm trường: lớp học vẽ, dạy đánh răng, nặn đất sét...- Tổ chức hoạt động giáo dục sứ khỏe cho trẻ em tại điểm trường: Đo chiều cao, cân nặng, cho 1 vài lời dặn dò về sức khoẻ cho các bé - để các bé hiểu thêm về bản thân mình, quý trọng bản thân.- Chuẩn bị và tổ chức hoạt động

*Kế hoạch dự kiến:- Lộ trình: khoảng 950 km/2 chiều.- Thời gian: 18 – 20/9/2015- Số lượng tham gia dự kiến: 20 người trở lên.- Chi phí dự kiến: 980.000 VNĐ/ người

*Lịch trình dự kiến:

Ngày 18/09/2015 (Thứ sáu): Hà Nội – Nghĩa Lộ - Mù Cang Chải ( Ăn trưa, tối)- Sáng 5h: Có mặt tại địa điểm tập trung, xếp đồ quyên góp lên xe.- 5h45: Xe xuất phát khởi hành đi Lao Chải theo đường quốc lộ 32- Trưa: 11h30 Ăn trưa tại thị xã Nghĩa Lộ- 14h - 15h: Đoàn đến điểm trường chính và các điểm trường phụ thuộc trường phổ thông dân tộc nội trú Lao Chải – Mù Cang Chải – Yên BáiChiều: Tổ chức phân phát, trao tặng quà tận tay đến các học sinh nghèo hiếu học, trao quà cho trường.Tối: Tổ chức giao lưu văn nghệ với thầy cô, các em nhỏ và thành viên tham gia chương trình

Ngày 19/09/2015 (Thứ bảy): Lao Chải – Xây dựng, tôn tạo điểm trường Háng Gàng- Sáng 06h: Nhóm Think Playgrounds Xây dựng sân chơi cho trẻ em tại điểm trường chính Lao Chải- Nhóm các bạn tình nguyện di chuyển lên điểm trường Háng Gàng tôn tạo, sửa chữa và trang trí, gia cố lại lớp học cho các em nhỏ- Tổ chức lớp học vẽ, cân đo sức khỏe, giáo dục ý thức chăm sóc sức khỏe cho các em học sinh tiều học điểm trường Lao Chải

Ngày 20/09/2015 (Chủ nhật): Mù Cang Chải – Hà Nội (Chủ nhật)- Sáng: Đoàn thức dậy vệ sinh cá nhân- Đoàn tập trung thu dọn đồ đạc, xe đưa đón trở ra trung tâm thị trần Mù Cang Chải, đoàn tham quan ruông bậc thang tại Chế Cu Nha – Dế Xu Phình – La Pán Tẩn – danh thắng du lịch quốc gia. Cùng chiêm ngưỡng vẻ đẹp hung vĩ của vùng núi Tây Bắc và tìm hiểu thêm về đời sống văn hóa.Trưa: Sau khi tham quan. Đoàn tiếp tục di chuyển về thị xã Nghĩa Lộ, đoàn nghỉ ngơi, ăn trưaSau bữa trưa, đoàn khởi hành về Hà Nội.Tối: Đoàn về tới Hà Nội, các thành viên chia tay đoàn, kết thúc chương trình và hẹn gặp lại.

Chi phí bao gồm:- Chi phí thuê xe ô tô 28 chỗ chở đồ và thăm quan theo chương trình.- Phí đóng góp mua quà tặng các em học sinh (Gồm: Quần áo, chăn chiếu ấm, Ủng dép, sách vở, đồ chơi giáo dục, nhu yếu phẩm...)- Vé thắng cảnh vào cửa một lần tại các điểm tham quan.- Chi phí ăn uống cho TNV.

Ghi chú: TNV tự túc túi ngủ tại trường dân tộc nội trú đêm 18/19- 09

Liên hệ:Quỳnh Thơ - 01675.304.283Email: [email protected]

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM