Hành trình Hà Giang Đông ấm Cán Tỷ và những nụ cười còn mãi

24/09/2018
Với 37 thành viên Câu lạc bộ GoToKnow và Nhóm PYS Travel hành trình đi để biết, trong tất cả, tôi tin rằng sẽ chẳng thể nào quên nổi những nụ cười còn mãi. Nụ cười dân bản, nụ cười những người gieo chữ trên non cao, nụ cười em nhỏ được áo mới, nụ cười thiện nguyện và những điều trong trẻo nhất mà các bạn Tình nguyện viên mang đến cho mảnh đất này. Để rồi trở về nhà sau khắc khoải nhớ thương đầy vơi về vùng đất ngập mây mờ.
Ha giang
Những nụ cười còn mãi - Ảnh: Đỗ Minh Ngọc.
Câu lạc bộ Đi để biết đã thực hiện rất nhiều chuyến đi thiện nguyện, nhưng có lẽ, đây là chuyến đi thực sự mang tinh thần Đi để biết nhiều hơn cả. Đó cũng là nhận xét của Thầy hiệu trưởng Trường tiểu học Cán Tỷ - Nguyễn Văn Hoài khi chia sẻ những tình cảm dành cho đoàn. Phải đi để thấy tỏ tường, tận mắt những cuộc đời còn khó khăn và những nghị lực không tưởng.
ha giang
Đoàn tình nguyện Câu lạc bộ GoToKnow chụp hình kỷ niệm tại điểm trường Tiểu học Cán Tỷ - Ảnh: Bi
Ấn tượng bởi sức dẻo dai của những đứa trẻ vùng cao trên khúc sông Miện - suối mát tuổi thơ của bao thế hệ ở Cán Tỷ. Ngày chớm đông trên miền cao, cái rét nhẹ đã nhắc những vị khách phương xa khoác áo ấm, còn những đứa trẻ vẫn đằm mình tắm sông. Bà mẹ trẻ khom lưng giặt váy hoa, người cha lưng trần dội nước tắm cho đứa nhỏ toét miệng cười thích thú, vẫy vùng trong nước sông xanh soi gương thấy. Trẻ em người Mông có thể đảm đương việc đồng áng từ khi còn rất nhỏ. Đôi khi công việc cũng mang lại niềm vui cho cả chúng.
ha giang
Những đứa trẻ vùng cao, lớn lên giữa cằn cỗi núi đá, nhưng chúng lại nhuộm thêm sức sống cho đá, cho đại ngàn bớt thâm u, hoang hoải - Ảnh: Bi
 
ha giang
 
ha giang
Về nhà nào! - Ảnh: Bi.
 
ha giang
Những khoảnh khắc ấm áp - Ảnh: Bi.
 
ha giang
 
ha giang
Mang những điều trong trẻo nhất đến với các em nhỏ Cán Tỷ - Ảnh: Bi.
 
ha giang
Nụ cười thiện nguyện - Ảnh: Bi.
 
ha giang
Ấn tượng nghị lực phi thường của những thầy cô trẻ rời phố thị, đồng bằng lên non gieo chữ. Có cô giáo trẻ ra trường hăng hái lên xã nghèo Cán Tỷ dạy học, quê Tuyên Quang, lấy chồng công tác Hà Nội, con nhỏ ở quê Tuyên Quang. Chẳng điều gì có thể làm rào cản đối với cô. Cuộc sống thiếu thốn về vật chất, xa gia đình, nhưng vượt lên tất cả các cô vẫn ở đây mang tri thức đến bản nghèo. Chẳng thế mà còn sống đẹp, sống đầy nhiệt huyết, làm cả đoàn đều ngỡ ngàng khi chứng kiến cô giáo Yến, nâng ly uống cạn chén rượu nồng hương ngô mời khách và hát bốc lửa trong đêm giao lưu văn nghệ, khi đang mang bầu tháng cuối.
ha giang
Thầy hiệu tưởng Nguyễn Văn Hoài trực tiếp lái xe chở đoàn lên bản tặng quà các em nhỏ - Ảnh: Bi.
 
ha giang
Điểm trường Sảng Cán Tỷ cheo leo trên đỉnh núi xa, lởm chởm đá tai mèo - Ảnh: Bi.
 
ha giang
Đường vào bản xa tặng quà các em nhỏ điểm trường Sảng Cán Tỷ - Ảnh: Bi.
 
ha giang
Thầy giáo trẻ lên non gieo chữ, nhớ nhiều những câu chuyện nghề đầy nghị lực - Ảnh: Quỳnh Trang.
 
ha giang
Lớp học trên Cổng trời Cán Tỷ - Ảnh: Bi.
Ấn tượng bởi tấm lòng người Hà Giang, nồng hậu, ân tình và hiếu khách. Những ly đầy men say lá rừng, chan chứa nghĩa tình và ấm áp sự sẻ chia. Uống cho cạn, cho say, cho thỏa tấm lòng với khách phương xa đến chơi nhà. Nhớ và yêu thương thật nhiều khoảnh khắc này.
ha giang
Ấn tượng bởi con đường đá dăm, lởm chởm đá tai mèo, vượt đèo dốc, nghe gió rít và bám thật vững vào người lái - Ảnh: Bi.
 
ha giang
Thương nhớ Cán Tỷ - Ảnh: Minh Mend.
Ấn tượng bởi con đường đá dăm, lởm chởm đá tai mèo, vượt đèo dốc, nghe gió rít và bám thật vững vào người lái. Nhưng đến để gặp được những gương mặt trong trẻo của các em nhỏ trên những điểm trường phụ vắt vẻo trên núi cao, mọi mệt mỏi tan biến.
ha giang
Gặp những gương mặt này là mọi mệt mỏi tan biến - Ảnh: Minh Mend.
 
ha giang
Qùa từ miền xuôi - Ảnh: Bi.
 
ha giang
Áo ấm cho em - Ảnh: Minh Mend.
 
ha giang
Gửi tấm lòng từ miền xuôi lên miền ngược - Ảnh: Minh Mend.
 
ha giang
Những đứa trẻ còn là thế giới đầy màu sắc đối với những người khách lạ - Ảnh: Bi.
 
ha giang
 
ha giang
Bao yêu thương để đổi lại những nụ cười này - Ảnh: Minh Mend.
 
ha giang
 
ha giang
 
ha giang
Chúng tôi đến xôn xao làng bản nhỏ - Ảnh: Minh Mend.
 
ha giang
Nụ cười là những khoảnh khắc còn nhớ mãi trong suốt hành trình này - Ảnh: Bi.
Chúng tôi đến, xôn xao làng bản nhỏ. Khoảnh khắc từng bạn tình nguyện viên, lựa đồ cũ còn đẹp mặc vào cho những em nhỏ, còn co ro trong manh áo mỏng manh chiều chớm đông. Là khoảnh khắc còn nhớ mãi trong suốt hành trình Nối bước đến trường – Đông ấm Cán Tỷ 2014 PYS Travel và Câu lạc bộ GoToKnow đã tổ chức.
Và cuối cùng, sau tất cả Hạnh phúc là khi tôi mang về đầy ắp những nụ cười nơi triền núi!
 
Quỳnh Thơ
Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM