Rộn ràng vui Tết Độc lập Mộc Châu 2015

24/09/2018

Từ nhiều năm nay, ngày hội Tết độc lập ở Mộc Châu đã trở thành ngày hội lớn nhất trong năm với rất nhiều hoạt động ý nghĩa sôi nổi và đặc sắc. Dự kiến Tết độc lập năm nay sẽ diễn tưng bừng với ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu từ ngày 31/8 đến hết ngày 2/9.

Đối với người H'Mông trên cao nguyên Mộc Châu (Sơn La), trong một năm có hai dịp lễ quan trọng nhất đối với họ, đó là Tết cổ truyền và Tết độc lập 2/9.

moc-chau-pys-travel008


Tưng bừng các hoạt động văn nghệ dịp Tết độc lập tại Mộc Châu - Ảnh: Tăng Trần Minh Thành

Ngày Quốc khánh 2/9 đã trở thành ngày hội lớn nhất đối với họ. Chính vì vậy, trong những ngày này, cao nguyên Mộc Châu như khoác lên mình bộ áo mới đầy màu sắc của từng dòng người đang đổ về đây, không khí đón Tết độc lập Mộc Châu đang hết sức nhộn nhịp và náo nhiệt.

Hàng năm, vào đúng dịp 2/9, tất cả người H'Mông không phân biệt già trẻ, gái trai, giàu nghèo từ các bản gần xa trong huyện lại nô nức rủ nhau xuống trung tâm huyện vui ngày Tết độc lập để tỏ lòng biết ơn Đảng, Bác Hồ, Chính phủ đã đem lại độc lập tự do cho đồng bào cả nước nói chung và người H'Mông nói riêng.

moc-chau-pys-travel004


Vào ngày Tết Độc lập bà con người H'Mông  chọn cho mình những bộ trang phục đẹp nhất, rực rỡ nhất hòa vào lễ hội - Ảnh: Nguyễn Thành Công.

moc-chau-pys-travel006


Những bộ trang phục ấn tượng tại lễ hội - Ảnh: Nguyễn Thành Công

Tết độc lập của người H'Mông huyện Mộc Châu hàng năm thường kéo dài từ 31/8 đến ngày 2/9, nhưng đông vui nhất là ngày 1/9.

Để tới lễ hội, bà con người H'Mông phải chuẩn bị từ nhiều ngày trước đó, họ chọn cho mình những bộ trang phục đẹp nhất, rực rỡ nhất.

Ngày hội Văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu năm 2015 sẽ bao gồm các hoạt động chính: Thể thao dân tộc, trò chơi dân gian (thi đẩy gậy, đánh tu lu, rồng ấp trứng, vật gậy, đánh yến,…) ; Hoạt động văn hóa cộng đồng đường phố;, Thi trại văn hoá, văn hoá cộng đồng các dân tộc Mộc Châu; Hội thi ẩm thực các dân tộc Mộc Châu (thi giã bánh dày, thi nấu cơm, trình bày, giới thiệu ẩm thực dân tộc); Trình diễn Lễ hội Hết chá; Trưng bày, triển lãm bản sắc văn hóa các dân tộc Mộc Châu; Hội chợ thương mại; Hội hoa du lịch Mộc Châu; Hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch tại khu vực Cửa khẩu Lóng Sập; Chương trình nghệ thuật đêm 1/9, bắn pháo bông chào mừng 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam.

moc-chau-pys-travel009XX1X


Bức tranh độc đáo của hòa trộn sắc màu trang phục của những đứa trẻ ở Mộc Châu - Ảnh: sưu tầm

Cùng với sắc cờ đỏ thắm kỷ niệm ngày Quốc khánh 2/9, các sắc áo váy sặc sỡ hòa trộn vào nhau như một rừng hoa đã tạo thành bức tranh độc đáo.

moc-chau-pys-travel007


Nhiều mái nhà sàn thắm sắc đỏ của cờ Tổ quốc treo mừng kỷ niệm ngày quốc khánh 2/9 - Ảnh: Tăng Trần Minh Thành

Không chỉ người H'Mông hay những đồng bào dân tộc khác, Tết Độc lập còn là cơ hội để du khách trong và ngoài nước đến Mộc Châu và hòa cùng bầu không khí sôi động, vui vẻ tại đây. Đến Mộc Châu trong những ngày này, du khách sẽ được trải nghiệm và cảm nhận những nét văn hóa đa sắc màu của đồng bào các dân tộc.

Không chỉ có những nét văn hóa độc đáo, đến Mộc Châu mùa này không khí rất trong lành, mát mẻ thuận tiện để tham quan, khám phá các đồi chè, thác nước rất đẹp ở đây.

moc-chau-pys-travel005


Thăm quan những vườn hoa nở đẹp tại Mộc Châu - Ảnh: Nguyễn Thành Công 

Trong những năm gần đây, để ngày Tết độc lập thêm sinh động, huyện Mộc Châu đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm quảng bá du lịch, thu hút du khách thập phương như phối hợp với các trung tâm lữ hành mở các tour du lịch đến các điểm tham quan quần thể Kỳ đài Bác Hồ về thăm cán bộ, chiến sỹ và nhân dân tại thị trấn Nông trường Mộc Châu; Văn bia chiến sỹ Tây Tiến, Đồn Mộc Lỵ, hang Dơi, thác Dải Yếm…

Du khách đến đây không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp dân tộc ở trang phục truyền thống, mà còn được tham gia và tìm hiểu nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc. Ngoài ra, nhiều trò chơi dân gian cũng được tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo bà con như thi giã bánh dày, thi nấu cơm, tung còn, đi cà kheo, vật gậy, đánh tu lu, ném pao, trò chơi rồng ấp trứng…

trong dịp Tết Độc lập năm nay, sẽ tổ chức ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu từ ngày 31/8 đến hết ngày 2/9 với nhiều hoạt động phong phú. Trong đó, đáng chú ý là hoạt động văn hóa cộng đồng đường phố với các tiết mục biểu diễn dân ca, dân vũ, tấu nhạc cụ dân tộc của các dân tộc huyện Mộc Châu.

moc-chau-pys-travel002


Hoạt động văn hóa cộng đồng đường phố với các tiết mục biểu diễn dân ca, dân vũ, tấu nhạc cụ dân tộc của các dân tộc huyện Mộc Châu - Ảnh: sưu tầm

Ngoài ra, các nghệ nhân, diễn viên sẽ biểu diễn văn nghệ tại một số điểm trên tuyến Quốc lộ 6, đường nội thị của huyện Mộc Châu và mời du khách cùng tham gia.

Đặc biệt, du khách sẽ được chiêm ngưỡng hình ảnh người phụ nữ dân tộc H'Mông dắt ngựa đưa chồng đi trên trục quốc lộ, đường nội thị và khu vực tổ chức các hoạt động ngày hội.

moc-chau-pys-travel001


Nét hồn nhiên trẻ thơ trong Ngày Tết độc lập Mộc Châu - Ảnh: Quốc Khánh

moc-chau-pys-travel003


Những vẻ đẹp đáng yêu tại cao nguyên Mộc Châu - Ảnh: Q_V_H

Bên cạnh đó, du khách sẽ được hòa mình vào không gian của trại văn hóa, văn hóa cộng đồng, văn hóa ẩm thực mang đặc trưng các dân tộc Mộc Châu ,hay dạo quanh khu trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ẩm thực, trang phục, công cụ lao động sản xuất...

Trải qua thời gian, nét văn hóa đẹp này vẫn được bà con đồng bào dân tộc H'Mông ở huyện Mộc Châu tỉnh Sơn La nói riêng và vùng núi Tây Bắc nói chung gìn giữ.

Tour Du lịch Mộc Châu Tết Độc lập của PYS Travel

Khởi hành ngày 01/9/2015

Giá tour: 1.380.000 VNĐ/ khách

(Phụ thu ngày lễ, tết 150.000VND/khách)

Bản quyền hình ảnh: Bài viết có sử dụng hình ảnh minh họa của các tác giả: Quốc Khánh; Q_V_H; Tăng Trần Minh Thành; Nguyễn Thành Công... thông qua công cụ tìm kiếm google image, flickr, facebook.
Mọi thắc mắc về bản quyền hình ảnh, các bạn vui lòng xem tại đây.

Quỳnh Thơ

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn