Ghé thăm mùa lúa vàng Hoàng Su Phì tháng 10

14/08/2023

Ghé Hoàng Su Phì tháng 10, lang thang giữa mùa vàng dễ bắt gặp những khoảnh khắc bình yên trong tâm hồn. Nếu bạn đã quá quen với Y Tý, Sa Pa hay Mù Cang Chải, hãy thử một lần đến với Hoàng Su Phì (Hà Giang) để có thể có những góc nhìn mới về mùa vàng trên những thửa ruộng bậc thang.

1. Về huyện núi Hoàng Su Phì

Hoàng Su Phì là huyện vùng cao giáp biên nằm về phía Tây của tỉnh Hà Giang. Nơi đây cũng là vùng đất tập trung nhiều dân tộc sinh sống như Dao, Mông, La Chí, Tày, Nùng...


Rực rỡ mùa vàng Hoàng Su Phì

Lúa Hoàng Su Phì chín muộn hơn, thường giữa tháng 10. Theo như cách gọi của những người đam mê du lịch bụi, Hoàng Su Phì là nơi kết thúc trọn vòng cung ngắm lúa của toàn vùng cao miền Bắc. 


Từng bậc thang lúa uốn lươn hút hết tầm mắt của kẻ lữ khách.

Tuy không được nổi tiếng như lúa Y Tý, Mù Cang Chải, nhưng không vì thế mà ruộng bậc thang nơi đây lại kém phần kỳ vĩ. Bản Luốc, bản Phùng - nơi có những thửa ruộng bậc thang cao nhất cả nước, hay danh thắng quốc gia xã Thông Nguyên, Nậm Ty... là những điểm dừng chân thú vị ở Hoàng Su Phì.Dưới đây là một vài gợi ý dành cho du khách có thể dễ dàng tham quan mùa vàng nơi vùng cao Hà Giang này.

2. Vẻ đẹp Hoàng Su Phì tháng 10

Hàng năm cứ sau khi lúa ở Mù Cang Chải gặt là đến thời điểm vàng của ruộng bậc thang Hoàng Su Phì. Tùy địa bàn mà lúa sẽ chín rải rác trong vòng một tháng, nhưng đẹp nhất thường rơi vào khoảng tuần thứ 2 của tháng 10. Đây là thời điểm thu hút đông nhất khách du lịch đến với Hoàng Su Phì.


Mùa lúa chín vàng cả một góc trời

Đến Hoàng Su Phì tháng 10, không ai có thể phủ định nơi đây rất đẹp. Trong đó, một trong những cảnh đẹp nổi bật nhất là những ruộng bậc thang phủ kín màu vàng của lúa chín và nối đuôi nhau trải dài xa tít tắp. 

Những ruộng bậc thang sẽ được bao bọc bởi những dãy núi đá hùng vỹ. Màu vàng của lúa hòa quyện cùng màu xanh của rừng, tạo nên một bức tranh thiên nhiên hùng vĩ nhưng lại rất yên bình và thơ mộng.


Một vẻ đẹp mà bạn chỉ thấy được khi đến Hoàng Su Phì tháng 10

Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ thấy một vài bóng người nhấp nhô gặt lúa trên những thửa ruộng. Những điều này, góp phần tô điểm thêm bức tranh vàng ruộm thêm phần sinh động. 

Theo kinh nghiệm của nhiều người, khi đến Hoàng Su Phì, nơi ngắm ruộng bậc thang mùa lúa chính đẹp nhất là ở Thèn Chu Phìn, Pố Lồ, bản Phùng, bản Luốc và Sán Sả Hồ. Đây là những địa điểm có tầm nhìn rộng rãi, những cánh đồng lúa cũng trải dài mênh mông. Vẻ đẹp nơi đây khiến bất kỳ ai đến đây cũng phải ngẩn ngơ, và thốt lên những lời ca ngợi tuyệt vời.

Những thửa ruộng bậc thang nhiều tầng bậc từ ven suối lên tận đỉnh núi và đan xen vào những khoảng rừng, khe suối, nương chè tạo lên một vẻ đẹp lộng lẫy và bất tận. Đến với Hoàng Su Phì vào thời điểm này, quý khách sẽ được thưởng thức hương vị của cơm lam, cốm nếp, cá chép ruộng thơm lừng và tham dự lễ cúng cơm mới của bà con dân tộc nơi đây.

3. Phương tiện di chuyển đến Hoàng Su Phì

Hiện nay Hoàng Su Phì có hệ thống đường xá được cải thiện tốt hơn trước, xe ôtô hoàn toàn có thể lên đến tận nơi. Nhưng do các điểm tham quan không nằm tập trung mà phân bổ đều khắp nơi trong huyện, nên thuận tiện nhất nếu bạn đi xe máy bởi tính cơ động.


Tầng tầng lớp lớp những bậc thang lúa chín vàng

Hoặc bạn có thể bắt xe khách từ Hà Nội lên đến thị trấn Tân Quang, rồi đón xe khách liên huyện đến Vinh Quang (trung tâm huyện Hoàng Su Phì).

4. Các điểm tham quan tại Hoàng Su Phì

4.1 Chiêu Lầu Thi

Chiêu Lầu Thi được gọi theo tiếng địa phương tức là Chín tầng thang - là một trong những núi cao thuộc dãy Tây Côn Lĩnh nằm trên địa bàn xã Hồ Thầu huyện Hoàng Su Phì. Đây là đỉnh núi có độ cao thứ 2 của tỉnh Hà Giang sau với đỉnh núi Tây Côn Lĩnh. Chiêu Lầu Thi có sườn núi tương đối dốc và bị chia cắt mạnh mẽ bởi những con suối ở khu vực đầu nguồn.


Săn mây tại đỉnh Chiêu Lầu Thi

Đường đi lên đỉnh Chiêu Thi Lầu ngoằn nghèo, uốn lượn quanh các chườn núi đá, mặt đường đá lởm chởm. Vào những hôm thời tiết âm u, nơi đây cứ mờ mờ, ảo ảo, lúc ẩn khuất trong màn sương, lúc lại thoáng đãng với cảnh vật vốn có mà thiên nhiên đã ban tặng cho nơi đây. 

Đứng trên đỉnh Chiêu Thi Lầu bạn sẽ có cảm giác như khi đưa tay lên là với tới trời. Biển mây chuyển động tạo thành những làn sóng mây đến tuyệt đẹp, sắc mây trắng tinh khôi, được rọi chiếu bởi mặt trời khiến cho khung cảnh lung linh, huyền ảo. 

4.2 Đồi hoa tam giác mạch

Đồi hoa tam giác mạch nằm giữa Hoàng Su Phì, một sắc tím phớt nhẹ của hoa sen màu xanh của lá tạo thành một khung cảnh tuyệt đẹp, nên thơ. Tháng 10 hay tháng 11 vẫn là thời gian lý tưởng nhất. Tam Giác Mạch ở khắp nơi trên đất Hà Giang, từ sườn đồi, ruộng bậc thang, có lúc thì vươn lên từ khe đá tai mèo, có lúc lại lấp ló bên hiên nhà.


Check-in những bức hình đẹp tại đồi hoa tam giác mạch

Những cánh hoa màu hồng phớt, tô điểm sắc tím mộng mơ khiến cả ngọn đồi như được phủ lên một thảm màu rực rỡ. Hoa mọc trên đồi, trên đường đi, ở chân núi, trên đèo và thậm chí mang sức sống mãnh liệt ấy lên cả những vách đá đầy chông gai hiểm nguy. Vì có sắc hoa Tam Giác Mạch, ngay đến cả thiên nhiên núi rừng hiểm trở cũng hóa dịu dàng.

4.3 Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

Điều đầu tiên và không thể thiếu dành cho những du khách khi đến Hoàng Su Phì là được chiêm ngưỡng cảnh đẹp những thửa ruộng bậc thang ở đây. Những địa điểm lý tưởng nhất để bạn có thể ngắm lúa chín là ở Bản Luốc, Thông Nguyên hay Bản Phùng, thậm chí là ở Hồ Thầu hay Nậm Tỵ thì cảnh sắc cũng đều vô cùng xuất sắc.


Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì mùa lúa chín vàng

Ruộng Bậc Thang Hoàng Su Phì là nơi du khách dừng chân có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đồng lúa chín. Ruộng bậc thang ở Hoàng Su Phì nổi trên những thửa ruộng bậc thang vàng óng ả, một vẻ đẹp của thiên nhiên mà du khách đến đây phải chiêm ngưỡng!

4.4 Chợ phiên

Chợ phiên Hoàng Su Phì là địa điểm được nhiều du khách đánh giá là vô cùng đặc sắc bởi những nét văn hóa đặc trưng.


Phiên chợ đông đúc, náo nhiệt người qua lại

Khác với người anh em phía Đông Cao nguyên đá, ở Hoàng Su Phì có đến 12 dân tộc sinh sống, bao gồm: người Dzao, người Nùng, người Hmong, người La Chí, người Tày… 

5. Một số lưu ý khi đi Hoàng Su Phì tháng 10

- Nếu bạn lựa chọn phương tiện xe máy để di chuyển thì hãy nhớ kiểm tra kỹ trước khi đi. Đồng thời, nhớ mang theo những dụng cụ sửa xe chuyên dụng để đề phòng xe bị hư hỏng dọc đường.

- Vào tháng 10, Hà Giang bắt đầu trở lạnh. Do đó, bạn đừng quên chuẩn bị cho mình những chiếc áo ấm để giữ nhiệt tốt cho cơ thể trong suốt hành trình

- Nên chuẩn bị thêm các loại thuốc như: thuốc đau bụng, thuốc, dị ứng, thuốc làm dịu vết côn trùng cắn, để giúp chuyến đi thêm phần thuận lợi

Nhất định bạn phải ghé đến khi đến Hoàng Su Phì tháng 10 để tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên núi rừng vỡi những thửa ruộng bậc thang mùa lúa chín vàng ươm. Hay nhanh chân để cùng PYS Travel khám phá khung cảnh núi rừng hùng vĩ và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của ruộng bậc thang tại nơi đây ngay nhé!

Cùng PYS Travel chinh phục Hoàng Su Phì Hà Giang ngay thôi

Tour Hoàng Su Phì 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Hoàng Su Phì 4 ngày 4 đêm từ TP.HCM

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn