Du lịch Cột cờ Lũng Cú Hà Giang - "Mỏm tột Bắc"

14/10/2022

Cột cờ Lũng Cú – điểm cực Bắc, 1 trong 4 điểm cực xác định hình dạng địa đồ Việt Nam, là một kỳ quan khi đi du lịch đến Cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang.

Khám phá Lũng Cú - “Mỏm tột Bắc”

Xã Lũng Cú có tổng diện tích tự nhiên là 3460ha với 9 thôn, bản và có đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc dài hơn 16km. Nơi đây khi vào mùa đông thời tiết rất lạnh và thi thoảng có tuyết rơi. Trong số chín thôn, bản của Lũng Cú thì Séo Lủng thuộc phần đất thượng cùng cực bắc với bên trái là thung lũng Thèn Ván sâu thăm thẳm, bên phải là dòng sông Nho Quế, dòng sông bắt nguồn từ Mù Cảng, Vân Nam, Trung Quốc đổ về Ðồng Văn, Mèo Vạc, Hà Giang.

ha-giang-pys-travel-1
Khung cảnh hùng vĩ của Lũng Cú (Ảnh: PYS Travel) 

Bên cạnh đó, Lũng Cú còn bảo lưu được những hiện vật lịch sử, văn hóa quý giá tiêu biểu từ thời Hùng Vương. Theo sử sách ghi lại, vào thời Tây Sơn, Hoàng đế Quang Trung đã cho đặt ở nơi biên ải này một chiếc trống lớn, thời đó tiếng trống là phương tiện thông tin nhanh nhất, vị trí đặt trống của nhà vua là trạm biên phòng tiền tiêu Lũng Cú bây giờ. Chính vì vậy, người Lô Lô ở Lũng Cú bây giờ sử dụng thành thạo trống đồng có nguồn gốc từ trống đồng Ðông Sơn.

Là vùng đất của chè Shan, rượu mật ong, rượu ngô, đào phai, hoa lê, tuyết trắng và món thắng cố trong buổi chợ phiên; cùng những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của các dân tộc như: Mông, Lô Lô, Giáy. Lũng Cú thật sự mang trong mình nét đẹp mê hồn hấp dẫn biết bao du khách!

ha-giang-pys-travel004

Quả thật, nếu du khách có dịp du lịch Lũng Cú Hà Giang vào mùa xuân, du khách vừa được tận hưởng bầu không khí trong lành, vừa được nghe tiếng đàn môi tâm tình gọi bạn, tiếng khèn của người Mông say mê, quyến rũ và tiếng trống đồng âm vang bên bếp lửa bập bùng. 

Cột cờ Lũng Cú –  1 trong 4 điểm cực xác định hình dạng địa đồ Việt Nam

Du lịch Hà Giang vẫn được biết đến với mùa hoa tam giác mạch hồng rực cao nguyên đá, nhưng phải ai đã đi mới biết – Hà Giang mùa nào cũng đẹp, mùa nào cũng đáng để chinh phục. Bởi lẽ, Hà Giang đâu chỉ có hoa tam giác mạch. Hà Giang còn có 11 hùng quan mà nổi bật trong đó là tứ đại kỳ quan sau đây: Cao nguyên đá Đồng Văn, Dinh thự họ Vương, Cột cờ Lũng Cú và Con đường Hạnh phúc.

ha-giang-pys-travel-20
Hướng về Tổ quốc từ Cột cờ Lũng Cú - điểm cực Bắc thiêng liêng (Ảnh: PYS Travel)

Kỳ quan thứ ba với danh xưng “Mỏm tột Bắc” hay mỏm Lũng Cú tột Bắc, chính là chữ của nhà văn, nhà xảo thủ ngôn từ Nguyễn Tuân để chỉ Cột cờ Lũng Cú. Đây cũng chính là điểm cực Bắc, “nơi bắt đầu nét vẽ đầu tiên của bản đồ Tổ quốc”. Chinh phục Lũng Cú đã trở thành một phần không thể thiếu khi du lịch Lũng Cú Hà Giang.


Ảnh khách hàng của PYS Travel chụp dưới chân cột cờ Lũng Cú thiêng liêng ( Ảnh: PYS Travel)

Từ Hà Giang đi cột cờ Lũng Cú, đi theo quốc lộ 4C ngược lên phía đông bắc khoảng 160km, du khách sẽ đến xã Đồng Văn, huyện Đồng Văn. Từ đây, tiếp tục xuôi theo con đường trải nhựa nối liền hai xã Lũng Cú - Đồng Văn khoảng 40km, du khách sẽ đến với điểm cực Bắc của Tổ quốc - đỉnh Lũng Cú.


Cột cờ sừng sững giữa cao nguyên đá Đồng Văn (Ảnh: Sưu tầm)

Tại sao có con số 389 bậc thang đá?

Đại tá Lê Trân, chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự huyện Đồng Văn, nói chính anh là tác giả của con số 389 bậc đá này:“Thông thường, khi tính con số đẹp, người ta hay chọn '9 nút'. Riêng tôi lại nghĩ: nhất chín, nhì bù. Đã đành, số 9 là con số đẹp nhất, nhưng số 10 lại tính thêm được phần “bù” của những người lính bảo vệ biên cương chúng tôi. Khi cầm súng ở địa đầu Tổ quốc này, chúng tôi nghĩ cả đất nước luôn đứng đằng sau mình, luôn “bù” cho mình tất cả những tình cảm thiết tha yêu mến nhất.Cột cờ Lũng Cú tượng trưng cho ý chí và sự kiên định bảo vệ từng tấc đất từng mỏm đá của Tổ quốc, đó cũng là khát vọng của những người lính biên cương chúng tôi. Vì thế, tôi đề nghị với ban xây dựng Cột Cờ nên chọn con số 389 (bậc), một con số “tiến” và nếu cộng lại thì “tròn 10”. Đó là con số cuối cùng, tột đỉnh, như một lời thề”.


Lá cờ tổ quốc tung bay phấp phới  (Ảnh: PYS Travel)

Du lịch Lũng Cú Hà Giang – Điểm cực Bắc của Tổ quốc

Từ xa, Lũng Cú hiện ra thật sinh động: một vùng đất với 3/4 là đá, nổi bật lên là cột cờ Tổ quốc có hình dáng giống cột cờ Hà Nội, trông xa giống như một ngọn tháp; xung quanh là phong cảnh núi rừng hùng vĩ, trùng điệp... Khi tới gần, vẻ đẹp nơi đây càng rõ nét hơn: Một cột cờ được dựng trên đỉnh núi Rồng (Long Sơn), dưới chân cột có khắc phù điêu mang rõ nét hoa văn của trống đồng Ðông Sơn; lá cờ Tổ quốc tung bay phất phơ trong gió và in bóng xuống mặt hồ Lô Lô xanh biếc.

ha-giang-pys-travel005
Thiêng liêng khi đúng trước ngọn cờ Lũng Cú - nói địa đầu Tổ Quốc (Ảnh: PYS Travel)

Người ta nói, nếu hình dung đường biên giới Việt - Trung như một chóp nón, thì hai điểm thấp nhất nằm ở A-pa-chải (Điện Biên), Sa Vĩ (Móng Cái), còn chóp là Lũng Cú. Và, tâm đỉnh của Lũng Cú chính là ngọn núi Rồng.

Quãng đường 1,5 cây số lên cột cờ Lũng Cú, vượt qua 389 bậc thang đá và leo thêm 140 bậc thang xoắn ốc ngay trong lòng cột cờ, ta sẽ đặt chân được tới đỉnh cột cờ Lũng Cú, Hà Giang - điểm cực bắc của Tổ quốc. Nơi có lá cờ đỏ sao vàng có diện tích 54m2, ẩn dụ của 54 dân tộc anh em, phần phật tung bay trong gió.


Chinh phục cột cờ lũng cú hùng vĩ (Ảnh: PYS Travel)

Cảnh vật thay đổi theo từng bậc thang ta bước lên dâng đầy trong ta một niềm thỏa mãn được chiêm ngưỡng hình hài của đất Mẹ, từ từ nhìn ngắm để cảm nhận và lắng sâu, ta ghi lại những cảnh đẹp qua chiếc máy ảnh. Vượt qua hàng lan can inox chắn, là một cây thông cao lớn mọc nhô lên, ngắm ruộng bậc thang đợt xanh đợt vàng, trải dài trong khoảng thung lũng, ruộng cứ nối tiếp nhau ở lưng chừng núi, trượt xuống sâu và vắt từ sườn này qua sườn khác; chính giữa là những hồ nước lấp loáng phản chiếu ánh mặt trời bỏng rát; cao lên phía trên thì vẫn là núi cao tiếp giáp với mây trời.

Vẫn thật xúc động khi nhớ lại cảm giác lúc lên đến phần cao nhất của cột cờ Lũng Cú, chân lá cờ rộng 54m2, để nhìn xuống giang sơn gấm vóc này, Tổ quốc của chúng ta đẹp như một bức tranh diễm lệ mà không bút pháp nào có thể miêu tả hết được vẻ đẹp hùng vĩ đó:

“Hỡi sông Hồng tiếng hát bốn nghìn nămTổ quốc bao giờ đẹp thế này chăng?” (Chế Lan Viên)

ha-giang-pys-travel018
Cột cờ Lũng Cú - điểm cực Bắc của Tổ quốc với lá cờ 54m2, 54 dân tộc Việt Nam (Ảnh: PYS Travel)

Cột cờ Lũng Cú – mỏm Lũng Cú tột Bắc là “nơi bắt đầu nét vẽ của bản đồ Tổ quốc”, điểm cực Bắc của đất nước này, niềm khao khát muốn được chinh phục của bao dân phượt - “một lũ nặng phong vân”. Niềm đam mê chinh phục cái đẹp đường bệ của thiên nhiên cũng cháy trong huyết quản của mỗi người trẻ tuổi. Và ta hãy đến, để hát vang “Tôi yêu Việt Nam” dưới chân cột cờ đó, đã chào cờ và cất lên tiếng hát “Quốc ca” từ trái tim mình, để lại thấy biết yêu hơn bao giờ hết đất Mẹ thân yêu!

Khám phá mảnh đất cao nguyên đá Hà Giang đầy hùng vĩ cùng PYS Travel

Tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Hà Giang 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM

Trang Citadel 

*Mọi sự trích dẫn và sao chép xin vui lòng ghi rõ nguồn pystravel.vn

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn