Bắc Hà - Hành trình chạm vào những nét duyên khác lạ trên rẻo cao

03/08/2020

Miền đất của sương sớm mù giăng, của thơm nồng men rượu ngô lúy túy, của bạt ngàn trắng muốt sắc mận tam hoa, của những chợ phiên khi chưa xa đã nhớ… xứ sở non cao điểm tô những nét quyến rũ đến kỳ lạ ấy là Bắc Hà, một điểm đến lạ quen – quen lạ trong sổ tay kẻ lữ hành miền xuôi.

Một cung đường ở Bắc Hà.​

Một cung đường ở Bắc Hà.​

Vòng cung Đông – Tây Bắc luôn là một hành trình hấp dẫn không chỉ bởi những thử thách từ cung đường núi “lật bánh tráng – đổ bánh xèo” ở tứ đại đỉnh đèo, để rồi thăng hoa với cảm giác chinh phục, mà ở các mùa trong năm, mỗi thời khắc lại định hình nên những cung khám phá mới như rong ruổi theo mùa hoa tam giác mạch, theo dấu trà cổ thụ, lên miền cao nguyên đá, đi dọc Hoàng Liên Sơn… Còn với những hành trình ngắn ngày, nếu chọn khởi hành dịp cuối tuần, cung đường Bắc Hà – Si Ma Cai sẽ là một trong những điểm đến để có thể chạm vào những nét duyên khác lạ của miền non cao sơn cước xa xôi.Cách trung tâm thủ đô Hà Nội khoảng 300km, thị trấn Bắc Hà nằm ở phía Đông Bắc của tỉnh Lào Cai, phía bắc giáp huyện Si Ma Cai (Lào Cai), phía nam giáp huyện Bảo Yên, Bảo Thắng, phía đông giáp huyện Xín Mần (Hà Giang), phía tây giáp huyện Mường Khương. Không quá sầm uất như ở Sa Pa, cũng không quá hoang sơ và vắng lặng như ở Tà Xua; Bắc Hà là vừa đủ cho những tín đồ ưa xê dịch muốn tìm kiếm một địa điểm nằm ở giữa những tiêu chí trên, vừa đủ dịch vụ để nghỉ ngơi lại vừa đủ tự nhiên để khám phá.

Lên Bắc Hà nghỉ ở đâu?

Trong thị trấn Bắc Hà có khá nhiều nhà nghỉ với giá dao động từ khoảng 300.000 – 500.000 đồng/ngày. Điểm đặc biệt là đa phần các nhà nghỉ ở đây đều không có điều hòa vì khí hậu ở Bắc Hà rất mát mẻ. Các bạn nên chọn những nhà nghỉ nằm ở gần khu chợ văn hóa của thị trấn để tiện cho việc tham quan và khám phá ẩm thực, văn hóa ở thị trấn. Và đặc biệt hơn nữa, du khách còn có thể đặt phòng nghỉ tại dinh vua Mèo Hoàng A Tưởng (xây dựng từ năm 1921) với giá 500.000 đồng/ngày cho 2 người.

Ánh chiều buông trên dãy phòng nghỉ trong dinh Hoàng A Tưởng.​
Ánh chiều buông trên dãy phòng nghỉ trong dinh Hoàng A Tưởng.

Ăn gì ở Bắc Hà?

Ẩm thực ở Bắc Hà có nhiều món ăn nổi tiếng được biết đến như thắng cố ngựa, phở chua, món rượu ngô lừng danh của Tây Bắc và mận Tam Hoa.
Thắng cố Bắc Hà làm say lòng du khách
Thắng cố Bắc Hà làm say lòng du khách
Thắng cố là món ăn đặc trưng truyền thống của người H'mông, về sau được du nhập sang các dân tộc Kinh, Dao, Tày. Thịt nấu thắng cố theo truyền thống là thịt ngựa, về sau có thêm thịt bò, thịt trâu, thịt lợn. Món thắng cố ngựa ra đời từ cách đây gần 200 năm khi người Mông, Tày, Nùng về Bắc Hà cư trú. Vào những ngày Tết, lễ hội, tới Bắc Hà, du khách sẽ thấy hai bên đường những nồi thắng cố bốc khói nghi ngút, khu chợ trung tâm bán nhiều thắng cố nhất.
Món ngon khó lẫn của người Bắc Hà
Món ngon khó lẫn của người Bắc Hà
Phở ở đây cũng khác biệt hẳn so với phở mà chúng ta thường thấy ở cả nguyên liệu và cách chế biến. Bánh phở Bắc Hà có màu hồng do được làm từ thứ gạo đỏ đặc biệt của địa phương. Trong đó phở chua được chế biến bằng cách trộn phở với nước dưa chua ngâm cải mèo, thịt lợn xá xíu, lạc rang cùng một chút “đậu xị” tạo nên mùi đặc trưng cho món ăn này.

Đi đâu ở Bắc Hà?

Dinh vua Mèo
Dinh Hoàng A Tưởng.
Dinh Hoàng A Tưởng.

Ở khắp vùng Đông – Tây Bắc, có hai ông “vua Mèo” nổi danh là Vương Chí Sình (Hà Giang) và Hoàng A Tưởng (Bắc Hà), cả hai đều có những dinh cơ bề thế, hoành tráng, nhưng trong giới lữ hành khám phá, dinh thự vị vua họ Vương ở thung lũng Sà Phìn quen thuộc hơn.Tọa lạc trên cung đường từ Bắc Hà vào Si Ma Cai, dinh thự Hoàng A Tưởng dễ khiến lữ khách bất ngờ ngay khi nhìn thấy nó, bởi thật khó để hình dung ở một nơi xa xôi lại xuất hiện công trình kiến trúc mang phong cách đậm dấu ấn Tây Âu, với độ bề thế vào bậc nhất toàn vùng Đông – Tây Bắc đến vậy.Để phô trương thanh thế gia phong, vua Mèo Hoàng A Tưởng đã tạo nên công trình kiến trúc đặc biệt, ông thuê 2 kiến trúc sư Pháp và Trung Quốc thiết kế bản vẽ và giám sát thi công. Dinh thự là sự kết hợp giữa thuật phong thuỷ Á Đông trong cách chọn vị trí xây dựng và kiến trúc Tây Âu kiểu thuộc địa trong các chi tiết trang trí.Công trình xây dựng năm 1914 và hoàn thiện 1921 với tổng thể rộng đến 10.000 mét vuông. So với các công trình bề thế khác của người miền cao thường sử dụng chất liệu gỗ là chủ đạo, dựng nhà sàn, riêng dinh thự Hoàng A Tưởng được thiết kế hoàn toàn bằng các vật liệu bền vững như xi măng, sắt thép… mang các công năng phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt, ăn ở của Hoàng A Tưởng, gia đình và đội quân bảo vệ, để lại cho cả miền cao Tây Bắc hôm nay một di sản kiến trúc đáng để tìm hiểu và khám phá.

Chợ phiên Bắc Hà

 

Du khách nên tới Bắc Hà vào ngày có chợ phiên để khám phá những nét văn hóa và sản phẩm đặc trưng của Bắc Hà

 

Du khách nên tới Bắc Hà vào ngày có chợ phiên để khám phá những nét văn hóa và sản phẩm đặc trưng của Bắc Hà. Chợ phiên Bắc Hà chỉ họp duy nhất vào ngày chủ nhật hàng tuần. Đây là phiên chợ quê độc đáo, thuộc hàng quy mô và nổi tiếng nhất vùng biên ải. Đó là chợ phiên Bắc Hà, từng được tạp chí du lịch Serendib xếp hạng 1 trong 10 phiên chợ nổi tiếng nhất Đông Nam Á.Bao lâu nay, phiên chợ Bắc Hà vẫn giữ được nét văn hóa truyền thống với những nếp sinh hoạt và phong tục tập quán đặc sắc của đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Bắc, chưa bị pha tạp trong xu hướng thương mại hóa của lối sống hiện đại. Vì vậy, du lịch chợ phiên Bắc Hà mang đến cho du khách cảm giác mộc mạc, nguyên sơ của núi rừng, sự gần gũi, dân dã và dễ mến của con người vùng cao bên những sắc áo hoa thổ cẩm.Dù bận rộn đến đâu, người Bắc Hà cũng như đồng bào các dân tộc thiểu số Mông, Tày, Nùng, Giáy, Dao, Lô Lô... từ các bản làng xa gần cũng không quên tề tựu về tham dự chợ phiên mỗi sáng chủ nhật hàng tuần ở trung tâm huyện. Với họ, chợ phiên Bắc Hà không chỉ đơn giản là nơi trao đổi, mua bán hàng hoá mà còn là dịp gặp gỡ, kết bạn, giao duyên, chia sẻ tâm tình.

Bản phố

 

Một nóc nhà người Mông tại Bản Phố
Một nóc nhà người Mông tại Bản Phố
Bản Phố nằm cách trung tâm thị trấn khoảng 2km nổi tiếng với nghề nấu rượu ngô. Đến Bản Phố, du khách được tìm hiểu về cách nấu rượu của người dân tộc Mông nhiều đời nay. Nhìn từ xa, Bản Phố giống như một bức tranh đẹp và sinh động: Hòa lẫn trong màu xanh bạt ngàn của núi rừng trùng điệp, là những nếp nhà của người Mông giống như những tổ chim bám vào sườn núi.

 Vườn hoa oải hương Bắc Hà

Ngoài Đà Lạt, đây là địa phương tiếp theo ở Việt Nam trồng thành công loài hoa ôn đới này. Ở Thải Giàng Phố, hoa được trồng thử nghiệm trong diện tích khoảng 3.000m2 và có thể nhân rộng trong thời gian tới. 
Nếu trước đây người ta chỉ biết đến hoa oải hương qua những cuốn tạp chí, qua những câu chuyện tình yêu lãng mạn, hay qua những hình ảnh quảng cáo trên truyền hình, hoặc thậm chí có nhiều người còn không biết đến loài hoa mơ mộng này, thì giờ đây không cần phải đi đâu xa nữa, bạn đã có thể ngắm những bông hoa oải hương bé nhỏ, xinh đẹp nhất tại thung lũng hoa Thải Giàng Phố - Bắc Hà, Lào Cai.
 
Đừng để bỏ lỡ chuyến đi đầy hấp dẫn để hòa mình vào cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ cùng cuộc sống của người dân nơi vùng cao tổ quốc.
Liên hệ: 024.73 07 50 60

DTH

Tour nổi bật tại Tour miền Bắc

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn