Bình Liêu - những chuyện chưa kể

24/09/2018

Bình Liêu (Quảng Ninh) thu hút nhiều bạn trẻ tìm đến để chinh phục “sống lưng khủng long” hoang sơ, kỳ vĩ. Thế nhưng, mảnh đất này còn ấn chứa nhiều điểm đến thú vị khác ít được biết đến.

Bình Liêu (Quảng Ninh) thu hút nhiều bạn trẻ tìm đến để chinh phục “sống lưng khủng long” hoang sơ, kỳ vĩ. Thế nhưng, mảnh đất này còn ẩn chứa nhiều điểm đến thú vị khác ít được biết đến.

binh-lieu-pys-travel005Bình Liêu được nhiều người biết đến với "sống lưng khủng long" thơ mộng (Ảnh:kul.155/Instagram)

Bình Liêu vốn từ lâu được ví là “Sapa thu nhỏ” của Quảng Ninh. Cách thành phố Hạ Long hơn 100km về phía Đông Bắc, Bình Liêu không còn mang vị mặn của gió biển, thay vào đó là địa hình đồi núi phong phú. Đây là nơi cư ngụ chủ yếu của cộng đồng dân tộc thiểu số: Tày, Dao, Sán chỉ, Hoa. Thế nên, với ưu đãi từ thiên nhiên với khí hậu đặc trưng ôn hòa, mát mẻ, phong cảnh tươi đẹp, Bình Liêu là điểm đến còn nhiều điều thú vị để khám phá hơn nữa. Con người tại Bình Liêu luôn có ý thức giữ gìn phong tục tập quán và các sinh hoạt văn hóa đời thường. Thế nên, đời sống văn hóa ở đây gần như còn nguyên vẹn và chưa bị pha tạp.Bình Liêu có địa hình đồi núi được bao phủ bởi những cánh rừng hồi, rừng quế, rừng sở thơm ngát, những khu ruộng bậc thang, cao nguyên cỏ trùng điệp tạo nên lớp phong cảnh kỳ vĩ chốn đây. Rải khắp nơi đây còn có nhiều danh thắng thiên nhiên hấp dẫn: Thác Khe Vằn, bãi đá thần đỉnh núi Cao Ba Lanh, núi Cao Xiêm sừng sững… hay “sống lưng khủng long” tại cột mốc biên giới 1305 nổi tiếng.Với sự đa dạng về địa hình cũng như sự phong phú trong đời sống các dân tộc thiểu số ở đây, Bình Liêu mỗi mùa, mỗi thời điểm đều có vẻ đẹp riêng, thu hút du khách.

binh-lieu-pys-travel001Sự tinh khiết của hoa trẩu nơi Bình Liêu (Ảnh: phananhtuann)

Nếu về Bình Liêu những ngày xuân, bạn đừng bỏ qua những phiên “chợ tình” đậm chất vùng cao vào ngày Hội hát giao duyên Soóng Cọ (16/3 âm lịch) hay ngày “Kiêng gió” (4/4 âm lịch). Không những vậy, đây cũng là thời điểm hoa trẩu đua sắc, những chồi non hé nụ sau mùa đông lạnh giá vùng núi. Lúc này, Bình Liêu vừa bình dị, vừa mơ màng trong cái gió lạnh còn vấn vương trên các sườn núi.Vào mùa hè, chỉ riêng không khí ôn hòa, mát mẻ của mảnh đất vùng cao cũng đã đủ để du khách lựa chọn ghé đến Bình Liêu rồi. Ấy vậy, đây cũng là khi những ngọn thác Khe Vằn, khe Tiền hay sông Moóc đầy nước, những ruộng bậc thang vào mùa.

m-binh-lieu-pys-travel001Thác Khe Vằn (Ảnh: linkjia)

Thác Khe Vằn bắt nguồn từ dãy núi Khe Vằn – Thông Châu với độ cao hơn 1000m so với mực nước biển. Thác nước có 3 tầng nước chảy với độ cao khoảng 100 mét, đổ xuống trắng xóa giữa cỏ cây chen đá. Thác Khe Vằn với rừng phòng hộ nguyên sơ, thảm thực vật phong phú là điểm tham quan thưởng ngoạn phong cảnh thiên nhiên rừng, suối trong mát, tạo cảm giác thư thái cho mỗi du khách được tắm mình với dòng suối thiên nhiên và không khí trong lành.Thác Khe Tiền cũng là một điểm đến hấp dẫn với du khách khi đến với Bình Liêu. Thác được hình thành từ các mạch nước dưới chân núi, tạo thành các dòng nước nhỏ đổ thành thác nước. Thác Khe Tiền nằm giữa khu rừng nguyên sinh thuộc núi Quảng Nam Châu cao trên 1500m so với mực nước biển. Thác có độ cao 749m so với mực nước biển, độ ẩm không khí cao, quanh năm thác nước nằm trong sương mù dày đặc. Thác nước còn giữ nguyên vẻ hoang sơ, thi vị. Dân gian truyền rằng tại thác Khe Tiền có viên đá 7 màu. Vì vậy, khi đặt chân đến thác mọi người đều cố tìm được đá 7 màu như tìm kiếm một sự may mắn.Ở Bình Liêu có 2 mùa lúa chín vào cuối tháng 7 và tháng 10-12. Những khu ruộng lúc được trải thảm xanh ngắt một màu, khi ngả về vàng óng đều quyến rũ, hút tầm mắt. Điểm trong màu xanh của núi rừng lúc này là những sắc hoa đua nhau bung sắc, tỏa hương… Vì dịch vụ du lịch ở đây còn thưa thớt mà nhiều du khách chọn cho mình trải nghiệm ngủ tại nhà dân, chìm trong bản mạc chông chênh giữa núi rừng. Các bạn trẻ cũng có người dựng trại, săn mây, săn gió, đắm mình trong những thảo nguyên cỏ, rừng xanh mướt nơi vùng biên cương này. Những trải nghiệm ở Bình Liêu thực sự yên bình, xa cách chốn nhộn nhịp, xô bồ nơi phố lớn...

binh-lieu-pys-travel002Mùa lúa chín những ngày đầu đông ở Bình Liêu (Ảnh: Minh Sơn)

Có thể nói, Bình Liêu đẹp nhất vào mùa đông. Khi thời tiết chuyển mùa, Bình Liêu vào vụ mùa cuối năm, những cánh đồng phủ màu lúa chín, các thôn bản nhộn nhịp lễ mừng cơm mới. Không những vậy, trải dọc những cánh rừng, những cung đường biên giới là thảm cỏ lau vươn cao. Du khách đến với Bình Liêu để thấy mình nhỏ bé dưới những cánh rừng, sườn núi, thấy mình nhỏ bé dưới những tán lau mơ màng. Bên cạnh những thảm lau, hoa sở cũng là một đặc trưng của vùng núi Bình Liêu. Cánh hoa trắng muốt, nõn nà, bung xòe điểm xuyết nhụy vàng như tượng trưng cho sự mộc mạc, dân dã, mang đậm nét văn hóa đặc trưng của những con người nơi biên giới xa xôi. Từ năm 2015, Bình Liêu đã quyết định tổ chức Lễ hội hoa Sở, nhằm tạo thêm sản phẩm du lịch mới, thu hút du khách đến khám phá mảnh đất này, góp phần phát triển du lịch Bình Liêu xứng với tiềm năng. Với thành công của mùa lễ hội trước, năm nay, Lễ hội hoa sở được khai mạc vào 28/11/2016, tại huyện Bình Liêu.

m-binh-lieu-pys-travel001_001 m-binh-lieu-pys-travel002Lễ hội hoa sở 2016 sẽ bắt đầu từ ngày 28/11 tại huyện Bình Liêu (Ảnh: Vnexpress)

Tham gia lễ hội hoa Sở, du khách không chỉ được ngắm hoa, hòa mình trong cảnh sắc thiên nhiên núi rừng mà còn được trải nghiệm trong không gian văn hóa các dân tộc của huyện. Tại lễ hội, sẽ trưng bày trang phục truyền thống; các màn múa, hát của đồng bào dân tộc hay tham dự các trò chơi dân gian, thi đấu thể thao dân tộc như ném còn, giã gạo, đẩy gậy, bắn nỏ…; thưởng thức hương vị các món ăn độc đáo vào đúng dịp cơm mới là bánh cốc mò, xôi ngũ sắc…>> Vậy còn gì chần chừ mà chưa đến Bình Liêu tham gia Lễ hội hoa Sở ngày thôi. Tham khảo tour tại đây!

Thùy Anh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM