Trải nghiệm đón xuân vùng cao với chuyến du lịch Hà Giang tháng 2

15/12/2022

Tháng 2 Hà Giang bước vào mùa xuân khóa lên mình chiếc áo mới tươi trẻ đầy sức sống với hoa đào, hoa mận, hoa cải nở rộ tạo nên những sắc màu sinh động từng bừng dưới nắng xuân. Bài viết dưới đay, PYS Travel sẽ chia sẻ những trải nghiệm thú vị khi du lịch Hà Giang tháng 2 nhé.

Du lịch Hà Giang tháng 2 ôm trọn tất thảy cả mùa xuân trong tay qua những hình ảnh du lịch Hà Giang độc nhất. Còn ngần ngại chi mà không xách ba lô lên và đi ngay trong tiết trời xuân dịu dàng nồng nàn nơi biên cương của Tổ Quốc. Một lần thổn thức, chìm đắm và mê mẩn trong sự rạng rỡ của đất trời vào xuân của Cao nguyên đá Đồng Văn, phảng phất chút sương sớm còn đọng trên những mái nhà của Thung Lũng Sủng Là, hay đứng trên đỉnh đèo Mã Pì Lèng mà dang rộng cánh tay ôm lấy cả đất trời vào lòng. Mùa xuân trên mảnh đất địa đầu của Tổ Quốc thật là đẹp, nếu bạn có ý định lên Hà Giang đón mùa xuân về thì đừng bỏ lỡ những điều tuyệt được chia sẻ dưới đây nhé!

1. Thời tiết Hà Giang tháng 2

Thời tiết Hà Giang tháng 2 cũng bình yên và dịu dàng không kém những mùa khác tại Hà Giang. Mà thực ra thì mùa nào Hà Giang cũng đẹp theo một cách rất riêng có điều, tháng 2 – tháng của đất trời vào xuân, tháng mà những đôi trai gái rủ nhau hò hẹn, tháng của những lời mời gọi mùa xuân hối hả, tháng của những nhành hoa đào vẫn còn e ấp chúm chím mơ mộng.

Tiết trời Hà Giang khi vào xuân (Ảnh: sưu tầm)

Nền nhiệt độ tại Hà Giang vào thời điểm tháng 2 thường dao động ở mức 20oC vào ban ngày và ban đêm khoảng 10-15oC. Mặc dù là tiết trời mùa xuân nhưng thời điểm này tại Hà Giang vẫn còn khá lạnh, vì vậy mà du khách khi đến đây nên chuẩn bị sẵn cho mình những chiếc áo ấm và khăn quàng cổ để đảm bảo sức khoẻ tốt nhất trong suốt chuyến hành trình nhé!

Thời tiết Hà Giang tháng 2 khá dễ chịu, bầu trời vô cùng trong xanh, không khí trong lành dịu mát thỉnh thoảng vào ban ngày có những cơn nắng nhẹ , hầu hết không xảy ra mưa và những hiện tượng thời tiết cục bộ ảnh hưởng tới chuyến đi đâu. Điều này vô cùng thuận lợi cho việc đi du lịch khám phá và chinh phục mảnh đất Hà Giang vào dịp tháng 2 đầu năm.

2. Khung cảnh hoa đẹp nhất ở Hà Giang vào tháng 2

2.1. Cánh đồng hoa cải vàng e ấp trong nắng xuân

Vươn mình lên trong tiết trời mùa xuân ấm áp giữa vùng đất Cao nguyên đá cằn cỗi tưởng chừng như không có loài cây gì có thể sống nổi vậy mà những cánh đồng cải vàng lại nổi bật với sắc vàng rực rỡ óng ả và những dãy núi hùng vĩ, là mùa hoa Hà Giang không thể bỏ lỡ vào tháng 2.

Cánh đồng hoa cải bung sắc khi xuân đến (Ảnh: PYS Travel)

Tháng 12 sau khi thu hoạch xong tam giác mạch, bà con nơi đây bắt đầu tiến hành trồng hoa cải vàng cho kịp nở rộ vào dịp tháng 2 và tháng 3 năm sau. Khắp núi rừng Đông Bắc lúc này toả ra một hương thơm ngào ngạt của hoa cải. Có lẽ đây là mình chứng cho một “miền đá nở hoa” dưới bao sự khó nhọc, khắc nghiệt của thời tiết nhưng bằng tình yêu với lao động và sự cần cù chăm chỉ, sự giản đơn mộc mạc của con người miền ngược mà đã làm nên một Hà Giang rất đỗi thơ mộng và thân thương.

Khu vực bạn sẽ có cơ hội ngắm hoa cải vàng vào dịp tháng 2 tại Hà Giang mà bạn không nên bỏ qua: Thung lũng Sủng Là – nơi được mệnh danh là “Làng điện ảnh”của Hà Giang. Hoặc khu vực xã Quyết Tiến  và Tam Sơn thuộc huyện Quản Bạ.

2.2. Hoa đào, hoa mận bung nở trong tiết trời xuân

Hoa đào khoe sắc mỗi độ xuân đến (Ảnh: sưu tầm)

Tháng 2 về, mùa xuân len lỏi qua từng ngóc ngách của những bản làng nhỏ bé trên Cao nguyên đá Đồng Văn. Những cành hoa đào bung nở trong ánh nắng xuân dào dạt mỗi sớm ban mai, màu trắng tinh khôi của hoa mận xinh xắn ôm trọn lấy vùng trời Hà Giang. Những nơi bạn có thể tham khảo để ngắm sắc hồng hoa đào, hay sắc mận trắng tinh khiết có thể kể đến như: Phó Bảng, Lũng Táo, Lũng Cú, Sủng Là…

3. Khám phá những điểm đến hàng đầu tại Hà Giang

3.1. Đèo Mã Pì Lèng – “Bất đáo Pì Lèng phi phượt thủ”

Một chút ví von ngô nghê từ câu nói “Bất đáo trường thành phi hảo hán” (Chưa đến Vạn Lý trường thành chưa phải là hảo hán) thì “Bất đáo Pí Lèng phi phượt thủ” có nghĩa chưa đến Pí Lèng chưa phải là phượt thủ bậc thầy). Với cảnh quan hùng vĩ, những cung đường hiểm trở có một không hai như đèo Mã Pì Lèng thì phượt thủ nào cũng mong muốn được 1 lần đặt chân đến đây.

Khoan khoái tận hưởng cảm giác chinh phục con đèo huyền thoại Hà Giang (Ảnh: sưu tầm)

3.2. Phố cổ Đồng Văn – Nét kinh kỳ giữa lòng cao nguyên đá

Vẻ đẹp cổ kính của phố cổ Đồng Văn (Ảnh: sưu tầm)

Nhắc đến phố cổ, đâu chỉ Hội An hay Hà Nội mới có, trên mảnh đất Hà Giang này  còn có Phố cổ Đồng Văn. Thị trấn Đồng Văn nằm lọt giữa thung lũng với bốn bề núi đá bao bọc. Khu phố cổ chỉ có vỏn vẹn 40 ngôi nhà, nằm xếp vào nhau dưới núi đá. Buổi sớm, bức tranh phố cổ là sự pha trộn đến tài tình hai tông màu: màu vàng rực của nắng và màu xám của những ngôi nhà cổ, thử tưởng tượng sớm mai thức giấc bạn có thể vừa nhầm nhi tách cà phê vừa tận hưởng không gian, nét đẹp cổ kính của vùng cao. Quả là một trải nghiệm không nên bỏ lỡ. 

3.3. Làng văn hóa Lũng Cẩm – Bối cảnh trong phim “Chuyện của Pao”

Đặc sắc làng văn hóa Lũng Cẩm (Ảnh: sưu tầm)

Làng văn hóa du lịch Lũng Cẩm thu hút nhiều nhà nhiếp ảnh, nhà làm phim và là nơi khởi nguồn sáng tác cho nhiều tác phẩm nghệ thuật. Điển hình nơi đây đã từng được chọn để lấy bối cảnh cho bộ phim "Chuyện của Pao", một bộ phim truyện nhựa nổi tiếng, đạt giải Cánh Diều Vàng năm 2005. Ghé thăm nơi đây bạn có thể chụp được những tấm hình tuyệt đẹp, hóa thân thành những cô gái chàng trai thôn bản hoặc thăm hỏi, tìm tòi về cuộc sống của dân cự địa phương.

3.4. Núi Đôi Quản Bạ – “Dày dày sẵn đúc một tòa thiên nhiên”

Độc đáo vẻ đẹp núi đôi Quản Bạ (Ảnh: PYS Travel)

Núi Đôi Quản Bạ có hình dáng tròn trịa, trông giống như bộ ngực căng tròn của nàng tiên đang say giấc nồng. Giữa những núi đá trùng điệp và ruộng bậc thang nổi lên hai trái núi có hình dáng, thế đứng ngồ ngộ khiến cho du khách không khỏi tò mò trước sự sắp đặt lạ kì của tạo hóa, ai ai cũng tranh thủ lưu lại những tấm hình làm kỉ niệm. 

4. Ẩm thực Hà Giang tháng 2

4.1. Thắng dền

Thưởng thức bát thắng dền nóng hổi vào tiết trời tháng 2 (Ảnh: sưu tầm)

Món ăn này gần giống như bánh trôi tàu ở Hà Nội, được làm từ bột gạo nếp, có thể làm chay hoặc bọc nhân đậu đỗ. Mỗi viên bột được nặn to hơn đầu ngón tay cái một chút, cho vào nồi nước dùng luộc, đến khi nổi lên thì vớt ra. Thắng dền ăn cùng bát nước dùng pha từ đường, cốt dừa và gừng, có thể rắc thêm vừng hoặc lạc, ăn ngon nhất khi vừa vớt ra, khói bay nghi ngút.

4.2. Thắng cố Hà Giang

Thắng cố là món ăn truyền thống đặc trưng của đồng bào H’Mông và cũng là món ăn mang hương vị độc đáo nhất tại khu vực miền núi phía Bắc. Thắng cố được làm từ bộ ruột non của trâu, ngựa, hoặc bò được chế biến gia giảm thêm những gia vị mang đặc trưng miền núi như : quế, hồi, mắc khén,… làm nên một nồi lẩu thắng cố đậm đà hương vị đồi núi.

Đặc sản thắng cố không thể chối từ tại Hà Giang (Ảnh: sưu tầm)

Nếu có cơ hội du lịch Hà Giang và tham gia chợ phiên tại đây hãy tìm cho mình một góc nhỏ nào đó nơi những người đàn ông bản địa ngồi quây quần bên nhau, ở giữa là một nồi lẩu thắng cố to đùng bốc nghi ngút khói bạn sẽ thấy được sự đơn giản và mộc mạc chân tình đủ làm ấm trái tim của những con người miền xuôi lên với miền ngược.

4.3. Bánh tam giác mạch

Bánh tam giác mạch thơm lừng (Ảnh: sưu tầm)

Nhắc đến Hà Giang người ta không khỏi nhắc về hoa tam giác mạch nổi tiếng. Loại cây tam giác mạch không chỉ đẹp ở hoa mà hạt của nó còn có thể chế biến thành món bánh cùng tên ăn thật mềm xốp, khi ăn phải nhai thật chậm để cảm nhận vị ngọt thanh lan tỏa . Không quá mướt mát như bột gạo, bột tam giác mạch thoáng vị bùi, phảng phất chút hăng đặc trưng của cây rừng.

4.4. Xôi ngũ sắc

Màu sắc đẹp mắt của món xôi Hà Giang (Ảnh: sưu tầm)

Hà Giang có rất nhiều món ăn nổi tiếng, trong đó không thể k nhắc đến món xôi ngũ sắc dẻo thơm. Đây cũng là món ăn không thể thiếu trên mâm cỗ của người dân tộc. Được làm từ gạo nếp nương nên hương vị của xôi cũng khác hẳn so với món xôi ở vùng đồng bằng. Để tạo lên màu sắc độc đáo của xôi, người dân đã dùng các thành phần nhuộm màu tự nhiên: màu đỏ là màu của gấc, lá cơm đỏ; màu xanh dùng lá gừng, lá cơm xôi xanh, hoặc vỏ bưởi, vỏ măng đắng, lá cây ba soi, cây thành ngạnh khô, đốt lấy tro ngâm với nước có pha chút vôi. Màu vàng dùng củ nghệ già giã lấy nước. Màu tím dùng lá cơm đen, hoặc lá cây sau sau.

4.5. Phở chua Hà Giang

Đặc sản phở chua Hà Giang (Ảnh: sưu tầm)

Phở chua không chỉ nổi tiếng ở Hà Giang nhưng lại là một trong những món dễ ăn nhất cho du khách tới đây du lịch.  Nguyên liệu chính của món ăn này là bánh phở tươi ngon, nước dùng chua ngọt làm từ một loại dấm thật chua hòa với đường, cùng với bột sắn quấy sệt thêm một chút gia vị - tất cả được đun sôi lên và quấy đều tay. Tiếp theo đó là những lát thịt lợn rán, lạp xưởng Hà Giang, vài miếng thịt vịt quay vàng rộm cùng tỏi tươi, đu đủ hoặc dưa chuột nạo và rưới nước dùng lên.

4.6. Cháo ấu tẩu

Nhất định phải thử cháo ấu tẩu khi du lịch Hà Giang tháng 2 (Ảnh: sưu tầm)

Cháo ấu tẩu được làm từ củ ấu tẩu (còn có tên gọi ô đầu, phụ tử), một loại củ có chất độc thường mọc trên đá vùng đồi núi phía bắc. Qua các chế biến của người dân tộc, củ ấu tẩu trở thành một món ăn rất tốt cho sức khỏe. Để khử hết chất độc và chế biến thành món ăn ngon phải có bí quyết riêng. Đây là một trong những món đặc sản của Hà Giang mà bạn nên thử khi có dịp ghé chơi.

5. Du lịch Hà Giang tháng 2 với các lễ hội truyền thống

Tham gia vào lễ hội truyền thống khi du lịch Hà Giang tháng 2 (Ảnh: sưu tầm)

Vào đầu xuân, khi đến Hà Giang bạn sẽ được khám phá những lễ hội truyền thống nơi đây. Thời điểm này cho những du khách thích khám phá nét đẹp văn hoá. Tại đây bạn sẽ có cơ hội chứng kiến lễ hội mừng thọ của người Tày- Đây là tục truyền thống của người dân tộc Tày, cũng là lúc mà con cháu sum họp đầy đủ để chúc mừng ông bà, bố mẹ được mừng thọ. Bên cạnh đó cũng có những  lễ hội đầu xuân khác như trọi Trâu, lễ hội đấu Ngựa, lễ hội Lồng tồng…..

Du lịch Hà Giang tháng 2 là trải nghiệm mùa xuân miền biên viễn ngập tràn những sắc hoa. Từ những mái nhà trình tường e ấp những cánh đào hồng rực, hay những thuở ruộng bằng phẳng do bàn tay khéo léo của đồng bào thiểu số chăm chỉ cần mẫn nổi bật lên một màu vàng sáng rực của hoa cải, hay từ trên con đường hạnh phúc huyền thoại những cây mận đang trổ hoa với màu trắng tinh khiết trong sáng và thuần tuý…. Tất cả đã tạo nên Hà Giang một bức tranh hoàn hảo của mùa xuân nơi địa đầu Tổ Quốc. Tham khảo một số tour du lịch của PYS Travel để có cơ hội khám phá miền đất địa đầu Tổ quốc này nhé.

Khám phá vẻ đẹp hùng vĩ của Hà Giang cùng PYS Travel

Tour du lịch Hà Giang từ Hà Nội (3 ngày 2 đêm)

Tour du lịch Hà Giang từ TP.HCM (4 ngày 3 đêm)

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM