Khám phá những bí ẩn ở Hà Giang khiến bao người mê mệt quên lối về

01/09/2020

Hà Giang là đích đến của bất kỳ ai yêu du lịch, thích khám phá, chinh phục thậm chí là mạo hiểm. Nơi đây quy tụ hàng loạt những địa danh nghe tên đã khiến nhiều người phấn khích như: nơi đặt nét bút đầu tiên trên bản đồ Việt Nam, đệ nhất hùng quan Việt Nam, cao nguyên đá huyền bí… Đi Hà Giang 30/4 này sẽ là một quyết định tuyệt vời nhất của bạn.

Mã Pí Lèng - “Vạn Lý Trường Thành” của Việt Nam

Hà Giang nổi tiếng với những dãy núi trùng trùng điệp điệp nối đuôi nhau xa tít tắp, những vách núi đá dựng đứng bồng bềnh mờ ảo trong những làn sương mù. Mã Pí Lèng là một trong những con đèo khiến các tay lái “toát mồ hôi hột” mỗi khi nhắc đến và cũng là một trong những tiên cảnh mà ai cũng muốn đặt chân đến một lần trong đời.

Đèo Mã Pí Lèng xứng tầm với cái tên "vua" của các ngọn đèo miền Bắc - Ảnh: PYS Travel

Khung cảnh mờ ảo trong sương sớm đầy mê hoặc - Ảnh: PYS Travel

Đèo Mã Pí Lèng của Hà Giang được xếp vào “tứ đại đỉnh đèo” của miền Bắc đủ để nói lên mức độ thử thách và nguy hiểm của con đèo này. Chạy bon bon trên con đường Hạnh phúc nổi tiếng nối liền Đồng Văn với Mèo Vạc, bạn sẽ “mắt chữ A miệng chữ O” bởi sự kì vĩ của cảnh quan nơi đây. Con đường Hạnh phúc chạy quanh đèo vô cùng nhỏ, một bên là vách đá dựng đứng sừng sững, một bên là vực sâu hun hút, chỉ cần sơ xuất một chút cũng vô cùng nguy hiểm.

Những ngọn núi nối tiếp nhau trùng điệp - Ảnh: NAG Cao Anh Tuấn

Bức tranh mộc mạc, giản dị đầy cuốn hút trên đường đi Mã Pí Lèng - Ảnh: PYS Travel

Mã Pí Lèng là đích đến của mọi dân phượt - Ảnh: PYS Travel

Nhưng bù lại khung cảnh nơi đây đẹp đến ngỡ ngàng, khắp nơi được bao phủ bởi sương mù, bạn sẽ có cảm giác như mây vờn trước mặt, bồng bềnh huyền ảo. Phóng tầm mắt ra xa là những dãy núi trùng điệp mờ mờ ảo ảo. Vào buổi chiều tà khi hoàng hôn buông xuống, tất cả không gian được “tô vẽ” những mảng màu cam, vàng, đỏ tuyệt đẹp. Phía dưới chân đèo là vực sâu hun hút được dòng sông Nho Quế uốn lượn, vỗ về xanh ngọc đẹp mắt.

Những con đường nhỏ hẹp khiến các tay lái cứng cũng phải toát mồ hôi hột - Ảnh: PYS Travel

Cao nguyên đá Đồng Văn – Mảnh đất huyền bí đầy mê hoặc

Đối lập với sự hùng vĩ của đèo Mã Pí Lèng, cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang mang đến cho bạn sự cuốn hút kì lạ bởi một màu đá xám huyền bí, mê hoặc. Bước đến nơi đây, bạn sẽ được những phiến đá tai mèo xám xịt bao quanh với đủ hình thù độc đáo. Đâu đâu cũng được bao phủ bởi một màu đá xám, thoạt nhìn có vẻ toát ra sự lạnh lùng nhưng khi lại gần lại thấy sự mạnh mẽ, bền bỉ, gai góc như chính con người nơi đây.

Một góc khác đầy trữ tình của cao nguyên đá Đồng Văn - Ảnh: PYS Travel

Cao nguyên đá Đồng Văn được phủ sắc xám của đá tai mèo - Ảnh: NAG Cao Anh Tuấn

Để lên được cao nguyên đá Đồng Văn bạn phải đi bộ và được trải nghiệm những khoảnh khắc, những cảm xúc đáng nhớ. Bạn sẽ bắt gặp hình ảnh những em nhỏ, cô gái vùng cao chân thoăn thoắt di chuyển trên những phiến đá hái rau rừng. Khung cảnh bình yên và đẹp đến lạ. Bạn sẽ không bao giờ hối tiếc những giọt mồ hôi và công sức khi đặt chân đến mảnh đất đá tai mèo Đồng Văn Hà Giang lừng lẫy này.

Bạn sẽ bị hớp hồn bởi vẻ đẹp ma mị nơi đây - Ảnh: PYS Travel

Những con đường đất lên cao nguyên - Ảnh: PYS Travel

Cột cờ Lũng Cú – Nơi đặt nét bút đầu tiên trên bản đồ chữ S

Nếu đã đặt chân đến Hà Giang thì nhất định bạn không được bỏ qua cột cờ Lũng Cú hay còn được mọi người gọi với cái tên thân thương “cực Bắc của Tổ quốc”. Cột cờ Lũng Cú cao hơn 1.700m so với mặt nước biển, là nơi đặt nét bút đầu tiên trên bản đồ hình chữ S. Đường lên cột cờ không phải dễ dàng, bạn phải chinh phục 389 bậc thang đá và hơn 140 bậc thang trong lòng cột cờ xoắn ốc bằng sắt thì mới có thể đặt chân đến địa đầu của Tổ quốc.

Cột cờ thiêng liêng nơi cực Bắc của Tổ quốc - Ảnh: PYS Travel

Điểm đến mơ ước của bao bạn trẻ - Ảnh: Nguyễn Hoàng Anh

Nghe có vẻ khó khăn nhưng khi đặt chân đến được địa đầu của Tổ quốc, nhìn lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên nền trời xanh thẳm bạn sẽ thấy tự hào vô cùng. Bạn sẽ cảm nhận được sự thiêng liêng của chủ quyền đất nước, lòng tự hào dân tộc và cảm giác thỏa mãn khi chinh phục được một cái gì đó. Và còn gì tuyệt hơn khi được ngắm hoàng hôn từ trên cột cờ cùng với bạn bè, người thân và người thương. Một cảm giác lâng lâng đến lạ mà không ngôn từ nào có thể gọi tên cảm xúc ấy.

Nhà của Pao – Ngôi nhà truyền cảm hứng cho những nhiếp ảnh gia

Nhà của Pao là địa điểm thu hút nhiều khách du lịch khi đến Hà Giang - Ảnh: Cao Anh Tuấn

“Chuyện của Pao” là bộ phim nhựa vô cùng nổi tiếng, đạt giải Cánh Diều Vàng của Hội Điện ảnh Việt Nam năm 2006. Bộ phim lấy bối cảnh là một ngôi nhà có lịch sử gần 100 năm tuổi, thuộc bản Lô Lô, Lũng Cẩm, Sủng Là, Hag Giang. Ngôi nhà này đã thu hút sự chú ý của rất nhiều nhiếp ảnh gia, đạo diễn, những người thích khám phá, thích du lịch và yêu du lịch.

Những ngôi nhà chủ yếu được làm bằng đất và đá tai mèo đặc trưng của người Mông - Ảnh: Cao Anh Tuấn

Để tới “nhà của Pao”, bạn sẽ băng qua một con đường nhỏ, hai bên được phủ kín bởi hoa tam giác mạch vô cùng đẹp mắt, xung quanh ngôi nhà là hoa đào, hoa mận, hoa lê vô cùng rực rỡ, đẹp mắt. Không chỉ vậy, lối vào nhà của Pao còn có một thung lũng hoa hồng đẹp ngất ngây khiến bạn đặt chân đến đây sẽ không muốn về.

Một góc nhà của Pao với những nụ đào hồng thắm - Ảnh: PYS Travel

Kiến trúc nơi đây cũng ấn tượng không kém đậm chất kiến trúc văn hóa của người Mông. Cổng vào nhà được làm bằng gỗ rất mộc mạc, mái cổng được lợp ngói âm dương còn nguyên vẹn, phủ những lớp rêu xanh cổ kính, những bức tường được trát đất, những hàng rào đá tai mèo trắng xám bao quanh ngôi nhà.

Hoa mận phủ trắng mái nhà vô cùng đẹp mắt khiến lòng người xao xuyến - Ảnh: Dũng Lại

Những đồi hoa tam giác mạch nở hồng rực cả một khoảng trời - Ảnh: PYS Travel

Vào mùa hoa lê, hoa đào, hoa mận nở, toàn bộ ngôi nhà đều được khoác một chiếc áo quyến rũ vô cùng. Hà Giang vào mùa hoa tam giác mạch, con đường vào nhà trở nên nhỏ bé trước sắc hoa rợp trời bao bọc. Mỗi mùa “nhà của Pao” đều mang một nét đẹp riêng. Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ khiến những nhiếp ảnh gia quên lối về.

Khám phá mảnh đất cao nguyên đá Hà Giang đầy hùng vĩ cùng PYS Travel

Tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Hà Giang 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM

Hải Anh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn