Khám phá động Ngườm Ngao "Kiệt tác thiên nhiên" ở Cao Bằng

14/09/2023

Động Ngườm Ngao có chiều dài 2.144m, tọa lạc trong lòng một quả núi ở bản Gun, xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh cách thành phố Cao Bằng khoảng 50km cách thác Bản Giốc khoảng 3km.

Động Ngườm Ngao – Nơi được coi như kiệt tác thiên nhiên ban tặng cho vùng đất Cao Bằng, luôn hấp dẫn đông đảo du khách trong và ngoài nước. Vậy hang động này có gì đặc biệt mà khách đi Du lịch thác bản Giốc có thể trải nghiệm? Cùng PYS Travel tìm hiểu trước khi tận mắt ngắm nhìn khi đi Tour du lịch Thác Bản Giốc nhé!

Động Ngườm Ngao
Động Ngườm Ngao ( Ảnh: PYS Travel)

I. Giới thiệu về Cao Bằng 

Tỉnh miền núi Cao Bằng nằm ở vùng Đông Bắc nước ta, với địa hình hiểm trở nhiều đồi núi, nhiều rừng. Nhưng cũng vì thế mà cảnh quan thiên nhiên vô cùng tươi đẹp. Cao Bằng - mảnh đất đa dạng văn hóa và thiên nhiên tại phía Bắc Việt Nam, đang nổi lên như một điểm đến hấp dẫn cho những ai đam mê khám phá. Với bản đồ du lịch rất nhiều điểm đến hấp dẫn như hang Pắc Bó, Thác Bản Giốc, làng đá Khuổi Ky…  thì trong loạt bài viết này, chúng ta sẽ khám phá sự kết hợp tuyệt vời giữa vẻ đẹp thiên nhiên và di sản văn hóa tại Cao Bằng, với điểm nhấn đặc biệt hôm nay là Động Ngườm Ngao - một kiệt tác thiên nhiên hiếm có và cũng là một hành trình kỳ diệu đưa bạn vào thế giới nguyên sơ của hang động.

Khám phá Cao Bằng
Động Ngườm Ngao( Ảnh: PYS Travel)

II. Khám phá Động Ngườm Ngao

1. Vị trí và đặc điểm địa lý

Cao Bằng nằm ở phía Đông Bắc Việt Nam, giáp biên giới Trung Quốc. Với dãy núi, sông suối và thác nước đẹp mắt, Cao Bằng là một viên ngọc quý của vùng núi cao. Động Ngườm Ngao nằm tại huyện Trạm Tấu, Cao Bằng - một ngôi làng nằm giữa thảo nguyên rộng lớn.

Ẩn mình trong ngọn núi hùng vĩ tại bản Gun, xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, Cao Bằng, động Ngườm Ngao cách Thác Bản Giốc chừng 3km.Hang động này có lịch sử hình thành cách đây khoảng 300 triệu năm. Bởi sự phát hiện và đưa vào khai thác du lịch chưa lâu nên Ngườm Ngao vẫn giữ trọn nét đẹp hoang sơ vốn có của nó

 Động ngườm ngao
Trong Động Ngườm Ngao

Trong từ Ngườm Ngao theo nghĩa của tiếng Tày thì Ngườm có nghĩa là động, Ngao có nghĩa là Hổ. Ngườm Ngao tức là Động Hổ do lời truyền miệng kể lại rằng hồi xưa trong động có nhiều hổ sinh sống. Bên cạnh lời truyền miệng trên còn có một truyền thuyết khác là tên gọi Ngườm Ngao xuất phát từ việc nghe tiếng nước chảy trong động hòa vào nhau như tiếng hổ gầm. Những truyền thuyết ly kỳ kết hợp với Vẻ đẹp hoang sơ hoàn toàn do thiên nhiên tạo tác làm cho không gian động càng thêm cuốn hút..

2. Đường đến động Ngườm Ngao

Để đến được Động Ngườm Ngao, thì du khách sẽ phải đi qua nhiều đoạn đường quanh cao, nguy hiểm. Dù vậy, cung đường này luôn khiến các phượt thủ cảm thấy thích thú và phấn khởi bởi cảnh vật xung quanh.

Lối vào động ngườm ngao
Lối vào động Ngườm Ngao( Ảnh: PYS Travel)

Từ thành phố Cao Bằng, di chuyển theo đường vượt Đèo Mã Phục và cả đèo Khau Liên chừng khoảng 60km. Khi đi qua Đèo Mã Phục bạn cũng nên ghé để nhìn ngắm cảnh quan và trải nghiệm không khí trong lành khi đến với Cao Bằng, đây cũng là địa điểm du lịch mà bạn k thể bỏ qua. Đèo Mã Phục thuộc xã Quốc Toản, huyện Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng. Nếu bạn là một người yêu thích sự thử thách và chinh phục thì Đèo Mã Phục là một địa điểm lí tưởng dành cho bạn đấy.Đèo Mã Phục được đánh giá là con đèo đẹp nhất Cao Bằng có chiều dài hơn 3,5km, cao khoảng 700m so với mực nước biển. Nổi tiếng là một trong những cung đường hiểm trở vùng núi Đông Bắc nước ta. Để lên được đến đỉnh con đèo này bạn phải đi qua 7 vòng dốc với đường đèo quanh co, được bao bọc bởi rừng núi chắc chắn sẽ đem đến cho bạn cảm giác rất mới lạ.

Đèo Mã Phục
Đèo Mã Phục (Ảnh: Sưu tầm)

Đến được thị trấn Trùng Khánh, Du Khách tiếp tục đi thêm quãng đường dài gần 30km sẽ bắt gặp Thác Bản Giốc. Đường gần đến thác, theo hướng đường tỉnh lộ 206, bạn sẽ thấy biển chỉ dẫn về động Ngườm Ngao thì rẽ vào là đến nơi .Thông thường, nhiều đoàn khách du lịch sẽ chọn động Ngườm Ngao là điểm tham quan trước, sau đó mới đến khám phá thác Bản Giốc..

3. Vẻ đẹp thiên nhiên đa dạng

vẻ đẹp thiên nhiên cao bằng
Vẻ đẹp thiên nhiên ở Động Ngườm Ngao( Ảnh: PYS Travel)

Cao Bằng đẹp với các đồng cỏ xanh mướt, thác Bản Giốc grandiose và hồ Ba Bể bình yên. Khám phá vùng núi Tây Cao Bằng, bạn sẽ gặp những con đường quanh co dẫn bạn qua những vùng nông thôn hùng vĩ, rừng nguyên sinh và những cánh rừng ngập tràn sự bí ẩn.

4. Văn hóa độc đáo: 

bản làng dân tộc
Bản làng của dân tộc H'Mông( Ảnh: PYS Travel)

Cao Bằng không chỉ hấp dẫn bởi thiên nhiên mà còn bởi di sản văn hóa độc đáo. Bạn có cơ hội tham gia vào cuộc sống hàng ngày của người dân tộc Dao và H'Mông, tìm hiểu về phong tục, truyền thống và nghệ thuật dệt vải tay truyền thống.

III. Hành trình khám phá Động Ngườm Ngao

Khi tham gia Tour Cao bằng, bắt gặp động Ngườm Ngao bạn sẽ phải choáng ngợp trước khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ. Du khách nhanh chóng bị mê hoặc bởi nhiều tảng nhũ thạch sáng lấp lánh bên trong hang động.

Theo các nhà nghiên cứu, hang đá vôi này được hình thành cách đây khoảng 400 triệu năm. Nhũ đá trong động có màu khác biệt các hang động khác do lượng canxi pha nhiều tạp chất.Thật choáng ngợp khi bước vào trong động và thấy một không gian rộng lớn kỳ vĩ với hệ thống nhũ đá đủ hình dạng, kích thước và lóng lánh tuyệt đẹp dưới ánh đèn.

Chiều dài của động lên đến 2144 mét, có 3 cửa chính đi vào với lần lượt tên gọi cho từng cửa là:

  - Cửa Ngườm Ngao cách chân núi chừng vài trăm bậc thang.

  - Cửa Ngườm Lồm quanh năm mát lạnh và ẩn mình ở dưới khối đá dưới chân núi.

  - Cửa Bản Thuôn nằm phía phía sau núi, kề bản Thuôn của người dân tộc Tày.

Động ngườm ngao

Động Ngườm Ngao nằm dưới chân núi( Ảnh: PYS Travel)

Không chỉ sở hữu không gian vô cùng rộng lớn, động Ngườm Ngao còn được tạo hóa ưu ái ban tặng hệ thống nhũ đã độc đáo, mọc từ trên xuống hay nhô từ mặt đất lên, kích thước to nhỏ khác nhau. Tất cả đan xen với nhau tạo thành một mê cung kỳ diệu.

Khách du lịch sẽ thoải mái phát huy trí tưởng tượng của mình về hình thù nhũ đá kỳ thú. Lúc thì như những búp sen đang nở rộ, khi thì như nàng thiếu nữ đang chải mái tóc dài, lúc lại giống bầu sữa mẹ hoặc tạo thành lớp lớp như ruộng bậc thang… tùy theo trí tưởng tượng phong phú của con người. Các chi tiết đan xen khiến du khách cảm thấy như đang lạc vào một mê cung kỳ diệu.

Nhờ diện tích rộng lớn mà động Ngườm Ngao được chia thành nhiều khu vực. Khu ‘tứ trụ’: Có 4 cột đá dựng thành vách tựa cột chống trời khổng lồ. Khu trung tâm có diện tích rộng nhất và khu châu báu cuối cùng. Tên gọi của khu châu báu xuất phát từ việc quy tụ nhiều tảng thạch nhũ lấp lánh, giống như vàng bạc kho báu ẩn giấu mình trong hang động. Khi di chuyển trong động, tùy mùa khô từ (tháng 10 đến tháng 4 năm sau) hay mùa mưa (từ tháng 5 đến tháng 9) có thể bắt gặp các con suối nhỏ chảy róc rách vui tai xóa tan bầu không khí tĩnh mịch trong động hay nước đọng thành vũng lớn soi bóng các thạch nhũ trên mặt nước. Do chưa bị bàn tay con người can thiệp nên hang động vẫn mang vẻ đẹp nguyên sơ mà không kém phần quyến rũ.

Không chỉ thế, khi theo tour du lịch Thác Bản Giốc khám phá động Ngườm Ngao, bạn còn bắt gặp một vài con suối nhỏ, nước chảy róc rách. Lối đi trong động đôi khi khiến du khách cảm thấy khó khăn, nhiều vách đá nhỏ hẹp chỉ vừa một người đi, hay có tảng nhũ đá chắn ngang khiến người đi phải cúi gập người mới qua được.

checkin tại động ngườm ngao
Nhũ trong Động Ngườm Ngao

Thế nhưng bạn đừng nản chí, bởi càng đi sâu vào bên trong hang động. Bạn sẽ càng thích thú khi được tận mắt chiêm ngưỡng tuyệt tác thiên nhiên dành tặng cho Ngườm Ngao. Mọi khó khăn này đều đáng để trải qua khi bạn bước vào khoảnh khắc thắp sáng bằng đèn pin, khiến hang động bừng sáng như một thiên đàng.

Ngoài những vẻ đẹp kỳ vĩ đặc sắc, động Ngườm Ngao còn đem đến cho bạn điều thú vị hiếm gặp: Tại nơi có khe hở thông lên trời trên trần động vào đúng 14 giờ chiều ngày 22 tháng 4 hàng năm, sẽ có 3 luồng ánh sáng gặp nhau khiến cho lòng động rực sáng trong vài phút. Hiện tượng này chỉ xảy ra mỗi năm một lần nên bạn cần canh thời gian để có thể quan sát. Đến đây rồi bạn sẽ thấy động Ngườm Ngao quả thật xứng đáng với nhận định là một trong số những hang động đẹp nhất cả nước.

IV. Một số lưu ý khi khám phá Động Ngườm Ngao

Khám phá Động Ngườm Ngao - một trong những địa danh hấp dẫn tại Cao Bằng, Việt Nam, đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ càng và tôn trọng về môi trường tự nhiên cũng như văn hóa địa phương. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng khi bạn chuẩn bị khám phá hang động này.

1. Chuẩn bị vật dụng cần thiết

- Đèn Pin và Thiết Bị Chiếu Sáng: Một trong những yếu tố quan trọng khi khám phá Động Ngườm Ngao là ánh sáng. Đặc biệt, khi bạn tiến vào những khu vực sâu trong hang động, việc mang theo đèn pin hoặc thiết bị chiếu sáng đủ mạnh sẽ giúp bạn thấy rõ hơn và tạo nên không gian thần bí.

- Giày Đi Rừng: Do Động Ngườm Ngao có nhiều bề mặt đá và địa hình khó khăn, một đôi giày đi rừng thoải mái và chống trơn trượt là lựa chọn tốt. Điều này giúp bạn vận động dễ dàng hơn và giảm nguy cơ ngã.

- Đem theo dụng cụ y tế cơ bản như bông, gạc… phòng trừ trường hợp chân tay xây xát trong quá trình di chuyển.

- Có thể trang bị thêm túi ngủ, lều bạt, dao đa năng, bật lửa, phục vụ cho các tình huống khẩn cấp.

- Máy ảnh, điện thoại, pin, sạc dự phòng để lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ trong chuyến đi.

2. Lưu ý về an toàn

- Tuân thủ hướng dẫn: Luôn luôn tuân theo hướng dẫn của người hướng dẫn hoặc nhân viên của khu du lịch. Họ sẽ hướng dẫn bạn cách di chuyển an toàn trong các hẻm núi và địa hình khó khăn.

- Hạn chế tiếng ồn: Vùng hang động thường yên tĩnh và tiếng ồn có thể ảnh hưởng đến các sinh vật sống trong hang, đồng thời cản trở trải nghiệm của người khác. Hạn chế tiếng ồn và giữ vững sự yên tĩnh.

Sau khi tham quan xong thì bạn cũng có thể đi thêm quãng đường dài gần 30km sẽ bắt gặp thác Bản Giốc. Động Ngườm Ngao chỉ cách thác Bản Giốc 30km. Bạn có thể thăm quan cả 2 điểm trên cùng cung đường. Và cũng đừng quên thưởng thức những món ăn Đặc sản Cao Bằng ngon nổi tiếng như vịt quay, hạt dẻ, lạp sườn, rau dạ hiến, măng chua, bánh cuốn, xôi trám,… Và đừng quên mang một ít Thịt Trâu gác bếp hay lợn sữa quay về dưới xuôi làm quà nhé!

Động ngườm ngao 
Cửa động Ngườm Ngao( Ảnh: Khanh Quang)

Cao Bằng - Động Ngườm Ngao mang đến cho du khách một hành trình kỳ diệu vào vùng đất thần tiên. Từ vẻ đẹp thiên nhiên tươi đẹp cho đến văn hóa độc đáo của dân tộc thiểu số, mọi góc cạnh của Cao Bằng đều đáng để khám phá. Đặc biệt, Động Ngườm Ngao với hệ thống hang động độc đáo là điểm nhấn đặc biệt không thể bỏ qua. Nếu bạn là người yêu thích khám phá thiên nhiên và tìm hiểu văn hóa.

Khám phá vẻ đẹp hùng vĩ của Thác Bản Giốc và Hồ Ba Bể ngay thôi

Tour Thác Bản Giốc 3 ngày 2 đêm

Tour Thác Bản Giốc 4 ngày 3 đêm

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM