Không chỉ có những món ăn hấp dẫn, trái cây đặc sản Lạng Sơn cũng khiến cho người ta mê mẩn

02/10/2019

Ngoài những món ăn độc đáo như: lợn quay mắc mật, vịt quay, phở chua, khâu nhục, ... trái cây đặc sản Lạng Sơn cũng là một trong những thức quà được nhiều người lựa chọn đem về làm quà tặng cho gia đình người thân.

Đào Mẫu Sơn, hồng Bảo Lâm, quýt Bắc Sơn, na Chi Lăng,… đều là những loại trái cây đặc sản Lạng Sơn nổi tiếng khắp vùng bởi vị thơm ngon, đặc biệt hơn hẳn so với các loại hoa quả cùng loại tại những vùng khác.

Na dai Chi Lăng

Na Chi Lăng dịu ngọt, thơm nức, dày thịt nổi tiếng gần xa. Không chỉ là trái cây đặc sản Lạng Sơn, na Chi Lăng còn là loại quả nằm trong danh sách 50 loại quả đặc sản của Việt Nam, cùng vị ngọt thơm đặc trưng của loài cây trồng trên núi đá, Na Chi Lăng đã trở thành cây chủ lực trong phát triển kinh tế của địa phương này.

(Ảnh: Sưu tầm)

Ngon ngọt bởi thổ nhưỡng, khí hậu từ những dãy đá vôi, nay na Chi Lăng còn ngon sạch hơn theo tiêu chuẩn VietGab. Từ khô cằn núi đá, cây na vẫn phát triển sinh sôi, trở thành một trong những cây chủ lực, giúp cho bà con nông dân có được cuộc sống tốt hơn.

 

(Ảnh: Sưu tầm)

Hồng không hạt Bảo Lâm

Cùng với các xã Cao Lộc, Văn Lãng của huyện Cao Lộc, Lạng Sơn; xã Bảo Lâm đã trồng giống hồng không hạt này từ bao giờ mà không ai còn nhớ rõ. Hồng Bảo Lâm có được vị ngọt, giòn, màu sắc vàng ươm, đẹp mắt và có năng suất hiệu quả nhất so với các vùng lân cận.

(Ảnh: Sưu tầm)

Hồng không hạt Bảo Lâm, tuy không to, căng mọng như những loại hồng tại các địa phương khác, nhưng sau khi thu hoạch, ngâm trong nước 2- 3 ngày, hồng lại có được mùi thơm dịu, cùng vị ngọt nổi trội hơn hẳn.

Mận cơm

Không chỉ đến Sơn La, du khách mới có thể kiếm được những trái mận giòn ngon, mà ở Lạng Sơn, mận cơm cũng đã trở nên nổi tiếng không kém cạnh so với mận Sơn La.

(Ảnh: Sưu tầm)

Mận được trồng tại thôn Khòn Pá, xã Tân Đoàn, huyện Văn Quan (Lạng Sơn) từ bao đời, thế nhưng vị ngon thì vẫn chẳng đổi thay theo thời gian. Mận cơm Lạng Sơn có màu xanh vàng, quả tròn, nhỏ, giòn với vị ngọt, pha chút chua thanh nhè nhẹ. Vị ngọt ấy làm cho người ăn sau khi nuốt xong miếng cuối khá lâu mà cảm nhận dư vị còn trong miệng.

 

(Ảnh: Sưu tầm)

Quýt vàng Bắc Sơn

Bao đời nay, quýt vàng Bắc Sơn đã trở thành thức trái cây đặc sản Lạng Sơn nổi tiếng khắp vùng. Quýt nổi tiếng với vị chua, ngọt thanh, mát, vỏ quýt bóng đều, căng mọng. Nằm giữa những thung lũng xa, hứng những nắng gió của đất trời, cùng sự chăm sóc tỉ mẩn của người dân, sản quýt Bắc Sơn mỗi năm lên đến hàng ngàn tấn, quả nào quả đấy đều ngọt mát, thơm ngon, căng mọng đến lạ kì.

(Ảnh: Sưu tầm)

Quýt Bắc Sơn thường bắt đầu chín vào tháng 12 (tháng 11 âm) Khi ấy những trái quýt bắt đầu vàng ruộm lấp ló sau những tán cây, chờ người tới hái. Suốt từ những ngày đầu chăm sóc cho đến khi cây kết trái và chuyển sang màu vàng chín, cây được người dân chăm sóc tỉ mỉ, từ việc chăm bón bằng phân hữu cơ hay cắt tỉa, tưới tắm thường xuyên. Đặc biệt, giống quýt này được người dân Bắc Sơn trồng bằng cả tâm huyết, và tuyệt đối nói không với thuốc trừ sâu.

 

(Ảnh: Trần Đoàn Huy)

Mắc mật (hay còn gọi là móc mật, hồng bì núi, củ khỉ)

Chắc có lẽ món lợn quay lá mắc mật, vịt quay lá mắc mật là những món đặc sản Lạng Sơn đã trở nên quen thuộc với bất cứ ai, thế nhưng không phải ai cũng biết, quả mắc mật cũng là một trong những thức quả nổi tiếng nơi đây. Quả mắc mật có vị ngọt ngọt chua chua, thanh thanh.

(Ảnh: Sưu tầm)

Khi mới bỏ vào miệng, cái vị ngọt dịu như tan vào miệng, cùng một chút chua nhẹ, đặc biệt là hương vị ấy thực sự không thể lẫn lộn với các thức quả khác, khiến người ta ăn một lần là nhớ mãi. Không chỉ vậy, quả mắc mật còn có thể dùng để nấu, kho cùng với một số món ăn, hay ngâm măng ớt ngon không cưỡng lại được.

Đào Mẫu Sơn

Tự hào đỉnh Mẫu Sơn với những thức quả thơm ngon, Lạng Sơn nổi tiếng với loại đào Mẫu Sơn thơm ngon, giòn ngọt, chắc hạt. Những trái đào to, căng tròn mà hạt lại nhỏ xíu xịu, cùng sắc đỏ tươi tắn, thấm đẫm sương gió của núi đồi, sương gió Lạng Sơn, kết tinh thành vị ngọt ngào chẳng nơi nào sánh bằng.Đào được người dân tộc Dao trồng sâu dưới các khe núi vùng núi Mẫu Sơn, dẫu rằng chịu sự khắc nghiệt của thời tiết nhưng cây vẫn tươi tốt, có lẽ chính vì vậy mà thức quả này lại có được vị ngon hơn hẳn những nơi khác.

(Ảnh: Sưu tầm)

Du khách có thể lựa chọn mua đào ngay trên đường hoặc đến những vườn đào, tự tay hái những trái đào căng mọng nhất. Đến nơi, bạn sẽ bị choáng ngợp bởi độ rộng lớn, những cây đào khẳng khiu, vươn mình giữa núi, đung đưa trong gió như mời gọi du khách đến thưởng thức món quả thơm ngon của núi rừng Lạng Sơn.

Chanh rừng Mẫu Sơn

Cùng với Đào Mẫu Sơn nức tiếng gần xa, chanh rừng Mẫu Sơn cũng là một trong những trái cây đặc sản Lạng Sơn được nhiều người mê mẩn. Được trồng tại độ cao hơn 1500m, khí hậu mát mẻ quanh năm, những cây chanh rừng sinh trưởng mãnh liệt. Loại quả này tuy có phần nhỏ hơn so với các loại chanh bình thường nhưng lại có vị ngọt bùi đặc trưng. Đặc biệt, vỏ chanh chính là yếu tố khiến cho quả ngọt, thơm hơn hẳn. Do yếu tố đặc trưng của loài chanh này mà giá cho mỗi cân chanh đắt hơn, thậm chí, có khi giá cao hơn gấp 2, gấp 3 lần chanh thường.

Trái cây đặc sản Lạng Sơn không chỉ nổi tiếng khu vực phía Bắc, mà còn được đánh giá là đặc sản của Việt Nam. Nếu như có dịp đến thăm nơi đây, đừng quên mang về chút quà Lạng Sơn đầy hấp dẫn này nhé.

Cùng khám phá Bắc Sơn – Lạng Sơn ngay hôm nay

Xem thêm: Tour Hà Nội - Bắc Sơn - Lạng Sơn 2 ngày 1 đêm:

Tận hưởng kỳ nghỉ dưỡng tại Vinpearl Hotel 5 sao

Hotline: 02473075060

Nhật Lệ

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM