Lên Mù Cang Chải đi thôi để ngẩn ngơ mùa lúa vàng mê mải

08/09/2020

Sẽ không quá lời khi ví Mù Cang Chải mùa lúa chín là đỉnh cao của vẻ đẹp thiên nhiên hòa quyện cùng nét văn hóa lao động người Việt Nam, với cả một vùng mênh mang sắc vàng tràn ngập, óng ả uốn mình như những nấc thang trời. Chỉ cần một lần đứng giữa không gian ấy, hít căng lồng ngực mùi hương thanh mát của lúa chín, bạn sẽ hiểu lí do vì sao Mù Cang Chải lại được 2 lần xướng danh là danh thắng tuyệt sắc trên Thế Giới.

Mù Cang Chải là một huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái, nằm dưới chân dãy núi Hoàng Liên Sơn. Từ Hà Nội lên Mù Cang Chải phải đi khoảng 280km và đi qua đèo Khau Phạ- một trong những con đèo hiểm trở và đẹp nhất Tây Bắc. Cứ mỗi độ chớm thu, Mù Cang Chải lại là cõi mơ của biết bao tâm hồn mê xê dịch, bởi sự chuyển mình của thiên nhiên nơi đây giữa mùa lúa chín vàng.

Cứ mỗi độ chớm thu, Mù Cang Chải lại là cõi mơ của biết bao tâm hồn mê xê dịch (Ảnh: Cao Anh Tuấn)

Mùa lúa chín là mùa hút khách du lịch nhất năm ở Mù Cang Chải 

Nét đẹp lao động hòa quyện nét đẹp thiên nhiên (Ảnh: Cao Anh Tuấn)

Cả một vùng mênh mang sắc vàng ở Mù Cang Chải 

Những người mê du lịch đổ về đây để tận hưởng vẻ đẹp khác biệt (Ảnh: Cao Anh Tuấn)

Mù Cang Chải là một huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái (Ảnh: Cao Anh Tuấn)

Khi tiết trời rải nắng dịu dàng hơn cũng là lúc Mù Cang Chải bừng sắc. Sắc vàng lúa chín cứ trải rộng mênh mang hòa quyện với đất trời, khiến lòng người như say, như mơ, như chấp chới bước vào cõi mộng. Cái sắc vàng óng ánh ấy khiến biết bao bước chân nguyện vượt đèo lội suối chỉ để thu gọn vẻ đẹp ấy vào tầm mắt một cách thỏa thuê và đắm đuối. Nếu ai đã từng say mê ngồi cả buổi chỉ để kể cho bạn nghe về sắc vàng lúa chín ngập trời, đừng vội bảo họ sến. Bởi hãy lên Mù Cang Chải một lần thôi, bạn sẽ nhận ra có những vẻ đẹp chẳng ngôn từ nào có thể diễn tả trọn vẹn được. Vẻ đẹp trời đất hòa quyện với vẻ đẹp của lao động, tạo nên những ruộng bậc thang màu mỡ đầy sức sống.

Chớm thu, Mù Cang Chải bừng sắc (Ảnh: Cao Anh Tuấn)

Lúa chín mênh mang hòa quyện trời đất Mù Cang Chải

Những ánh mắt thơ ngây hiền hòa Mù Cang Chải (Ảnh: Cao Anh Tuấn)

Vẻ đẹp lao động giữa mùa lúa chín (Ảnh: Cao Anh Tuấn)

Cái sắc vàng óng ánh ấy khiến biết bao bước chân nguyện vượt đèo lội suối chỉ để ngắm nhìn

Và giữ lại cho mình những khung hình đẹp nhất (Ảnh: Cao Anh Tuấn)

Muốn ngắm toàn cảnh Mù Cang Chải vào mùa đẹp nhất, hãy lên đèo Khau Phạ- một trong tứ đại đỉnh đèo của vùng núi Tây Bắc. Từ đèo Khau Phạ, bạn có thể chiêm ngưỡng được toàn cảnh thung lũng Cao Phạ - một trong những nơi có ruộng lúa đẹp nhất tại Mù Cang Chải. Sự hòa quyện của đồng lúa, của trùng điệp núi rừng, của bảng lảng mây khói giúp bạn tận hưởng trọn vẹn nhất cảnh sắc nơi đây.

Ngắm nhìn toàn cảnh Mù Cang Chải trên đèo Khau Phạ (Ảnh: Cao Anh Tuấn)

Sự hòa quyện giữa đồng lúa, trùng điệp núi rừng và bảng lảng mây khói

Ruộng bậc thang như những nấc thang trời óng ả (Ảnh: Cao Anh Tuấn)

 

 

Nổi tiếng nhất ở Mù Cang Chải là ruộng bậc thang trên địa bàn ba xã La Pán Tẩn, Cầu Ba Nhà, Chế Cu Nha và Zế Xu Phình. Đặc biệt trong mùa lúa chín, mỗi ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải lại mang những hình thù khác nhau, rất đa dạng và hấp dẫn. Nếu như xã La Pán Tấn nổi tiếng bởi những thửa ruộng bậc thang tựa vân tay của trời, Cầu Ba Nhà lại có thửa mâm xôi tuyệt đẹp. Đường đi các xã có thể không thuận lợi cho lắm, nhưng bạn vẫn nên trải nghiệm bằng cách thuê xe đi lên. Đến nơi rồi, phóng tầm mắt ra xa ngút ngàn, bạn sẽ thấy mình bỏ công sức là hoàn toàn xứng đáng.

Mỗi điểm ở Mù Cang Chải lại có dáng hình ruộng bậc thang khác nhau (Ảnh: Cao Anh Tuấn)

\

Ruộng bậc thang dáng hình vân tay 

Bên cạnh việc vãn cảnh ruộng bậc thang hùng vĩ, lên Mù Cang Chải mùa lúa chín bạn chớ nên bỏ qua những trải nghiệm khác cũng vô cùng hấp dẫn: tham quan xã Tú Lệ với nền ẩm thực dễ gây “nghiện” cùng cốm Tú Lệ, bún cá; trải nghiệm nét sinh hoạt văn hóa tắm tiên của người Thái, thăm thú Thác Mơ, Thác Pú Nhu,... Lên Mù Cang Chải, hãy thử hòa mình vào cuộc sống người dân nơi đây: chơi đùa cùng trẻ nhỏ, ngồi ăn cùng người dân giữa đồng lúa vàng ươm cùng nắng và gió, trải nghiệm bữa cơm đạm bạc, tắm thác tắm suối,... Đơn giản thế thôi mà bạn bỗng thấy lòng dịu dàng ấm áp, thấy tĩnh lặng yên bình khác hẳn cuộc sống xô bồ chốn phồn hoa. Trải nghiệm thắng cảnh có thể thấy đẹp, còn trải nghiệm tâm hồn sẽ giúp bạn thấy êm, và đời người thì mấy lần có những xúc cảm như thế!

Sinh hoạt người dân Mù Cang Chải vào vụ lúa (Ảnh: Cao Anh Tuấn)

Những trải nghiệm thực tế có 1-0-2 mà bạn nên thử vào mùa lúa chín Mù Cang Chải (Ảnh: Cao Anh Tuấn)

Hòa mình vào đời sống người dân (Ảnh: Cao Anh Tuấn)

Nơi có những con người chân thật, chất phác 

Thăm thú mỗi ngóc ngách Mù Cang Chải để cảm được cuộc sống yên bình chốn này

Lên Mù Cang Chải đi thôi! Mùa đẹp nhất của núi rừng, của lòng người đang đến rất gần rồi!

Tour Mù Cang Chải 2 ngày 1 đêm từ Hà Nội

Tour Mù Cang Chải 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Mù Cang Chải 5 ngày 4 đêm từ TP.HCM

Galaxie

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM