Để đến được Mù Căng Chải mùa lúa chín, bạn nên biết những điều gì?

04/09/2020

Những thửa ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải được ca ngợi là “đỉnh cao của vẻ đẹp kết tinh từ văn hóa và lao động của người Việt Nam”. Khoảng thời gian nơi đây phơi trọn hết vẻ đẹp là vào giữa tháng 9 đến tháng 10. Đây cũng là mùa lúa chín, mùa của màu vàng rực trải khắp mọi nơi. Kinh nghiệm du lịch Mù Căng Chải, bạn nên biết điều gì.

Những thửa ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải được ca ngợi là “đỉnh cao của vẻ đẹp kết tinh từ văn hóa và lao động của người Việt Nam”. Khoảng thời gian nơi đây phơi trọn hết vẻ đẹp là vào giữa tháng 9 đến tháng 10. Đây cũng là mùa lúa chín, mùa của màu vàng rực trải khắp mọi nơi. Kinh nghiệm du lịch Mù Căng Chải, bạn nên biết điều gì.

mu-cang-chai-pystravel3

mu-cang-chai-pystravel7

Mù Cang Chải là một huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái, nằm dưới chân dãy núi Hoàng Liên Sơn. Từ Hà Nội lên Mù Cang Chải phải đi khoảng 280km và đi qua đèo Khau Phạ- một trong những con đèo hiểm trở và đẹp nhất Tây Bắc.

Ảnh: ngonuong118

Ảnh: sưu tập

Ảnh: vyankh

Ảnh: vyankh

Mù Cang Chải nổi tiếng nhờ những thửa ruộng bậc thang trải khắp các sườn núi đẹp rực rỡ đến nỗi đã được xếp hạng là danh thắng quốc, cùng với Hoàng Su Phì và Sa Pa.

mu-cang-chai-pystravel12

Ảnh: huyenchen32

Lịch sử hình thành ruộng bậc thang gắn liền với lịch sử và văn hóa cư trú của các tộc người. Các tộc người nơi đây quan niệm vạn vật hữu linh nên những thửa ruộng bậc thang, công cụ lao động, và thóc lúa đều được phong thần như: thần ruộng, thần lúa, thần sấm, thần mó nước...

mu-cang-chai-pystravel11

Ảnh: sưu tập

Ảnh: onealqin

Ảnh: onealqin

Nổi tiếng nhất ở Mù Cang Chải là ruộng bậc thang trên địa bàn ba xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha và Zế Xu Phình. Cho đến nay đồng bào nơi đây vẫn còn gìn giữ và bảo tồn các tập tục, các nghi thức cũng như tín ngưỡng trong việc khai khẩn và canh tác ruộng bậc thang.

La Pán Tẩn và Zế Xu Phình lần lượt nằm cách thị trấn Mù Cang Chải 15 km và 20km. Còn xã Chế Cu Nha cách trung tâm huyện khoảng 7km, đường vào xã này khá dốc và khó đi.

Ảnh: tivitrang

Ảnh: tivitrang

mu-cang-chai-pystravel1

Trên thực tế, Mù Cang Chải có 2 vụ lúa trong năm: vụ xuân (tháng 4-5) và vụ chính (tháng 9-10). Trong vụ xuân, người dân tập trung trồng lúa ở ruộng thấp do trên đồi cao không đủ nước tưới. Chỉ có vụ lúa rơi vào tháng 9-10 mới là vụ chính, sản lượng không thua kém những cánh đồng dưới xuôi.

mu-cang-chai-pystravel8

Vào thời điểm này, trải dài ngút tầm mắt sắc vàng tươi của những thửa ruộng lúa vào độ chín xen lẫn sắc nâu của những thửa ruộng đã gặt xong xuôi. Mùa lúa chín Tây Bắc có thể sẽ khiến bạn ngẩn ngơ. 

 Một số địa điểm bạn nên ghé qua khi tới Mù Căng Chải - Kinh nghiệm du lịch Mù Căng Chải

Đèo Khau Phạ: Đèo Khau Phạ là đèo hiểm trở và dài nhất trên tuyến quốc lộ 32 được mệnh danh là một trong tứ đại đèo với độ dài trên 30 km. Tên gọi của đỉnh núi này trong ngôn ngữ của dân tộc Thái nghĩa là “Sừng Trời” (chiếc sừng núi nhô lên tận trời), do các chóp núi thường nhô lên giữa biển mây bao quanh như một chiếc sừng. Đèo Khau Phạ có điểm khởi đầu là đoạn cắt quốc lộ 32 với quốc lộ 279.
deokhaupha-pystravel
 
Tú lệ: Tú Lệ giữa mùa thu, khoảng cuối tháng 10, lúa chín vàng ươm, mùa gặt náo nức rộn ràng, mùi cơm lúa mới theo gió bảng lảng khắp sườn đồi… Khiến Tú Lệ được ví như mang vẻ đẹp của cô gái miền sơn cước. Thung lũng Tú Lệ sát đèo Khau Pạ, mềm mại uốn lượn lên triền núi. Tú Lệ hiện lên vẻ đẹp điển hình vùng núi Tây Bắc, ruộng bậc thang tầng tầng lớp lớp cùng màu lúa vàng óng hay hình ảnh người dân lom khom cấy lúa cùng con trâu cày ruộng tạo nên một bức tranh tuyệt mỹ.
 
tule-pystravel1
 
Bản Lìm Mông: Lúa ở Lìm Mông sẽ chín đều trong khoảng hai tuần từ 20/9 đến 3/10. Du khách có thể cùng người thân, bạn bè tới đây ngắm lúa chín, cảm nhận cuộc sống thanh bình ngày mùa.  Xưa nay, bản vẫn nằm chìm trong mây, là nơi dân phượt mong muốn tới tận cùng. Nơi đây hấp dẫn cũng đầy thách thức.
 
banlinmong-pystravel
 
La Pán Tẩn: La Pán Tẩn cùng với Chế Cu Nha và Dế Xu Phình là 3 xã được Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch xếp hạng danh thắng di tích cấp quốc gia. La Pán Tẩn nằm cách thị trấn Mù Cang Chải 15km có vẻ đẹp của những ruộng bậc thang được ví như đẹp tựa “vân tay của trời”.
 
lapatan-pystravel2

 Cùng đến Mù Cang Chải - ngắm sóng vàng trên non cao ngay thôi!

Tour Mù Cang Chải 2 ngày 1 đêm từ Hà Nội

Tour Mù Cang Chải 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Mù Cang Chải 5 ngày 4 đêm từ TP.HCM

Thanh Tâm

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM