Trải nghiệm Hà Giang với bản hòa tấu đầy màu sắc của 12 tháng trong năm

01/09/2020

Hà Giang là địa điểm không còn xa lạ gì với khách du lịch. Hà Giang mỗi mùa lại mang một màu sắc, một nét đẹp riêng không phải nơi nào cũng có. Cùng khám phá những màu sắc đặc trưng của chốn vùng cao nơi địa đầu tổ quốc này qua các tháng và các mùa trong năm.

1. Tháng 1 - 3: Rạo rực mùa hoa xuân 

Vào mùa xuân Hà Giang ngập tràn trong sắc hồng của hoa đào, trắng muốt tinh khôi của hoa mận và điểm thêm màu vàng đẹp nao lòng của hoa cải. Những màu sắc này tô điểm cho đất trời Hà Giang thêm phần rực rỡ. Khoảng cuối tháng 2 đầu tháng 3 là thời gian hoa đào và hoa mận nở nhiều nhất ở đây. Hoa đào và mận ở Hà Giang thường nở muộn hơn, thậm chí có thể kéo dài đến sau Tết. Do đó du khách kéo về đây khá nhiều khoảng thời gian này để có thể bắt được những khoảnh khắc cực đáng giá khi những cây đào phơn phớt hồng trong sương và mận nở trắng xóa cả góc trời.

Muôn sắc đào đua nhau nở rộ - Ảnh: Dũng Lại

Hoa đào Hà Giang thường nở muộn, thậm chí kéo dài đến sau Tết - Ảnh: Hoàng Tú VCB

 

Những nụ mận trắng muốn cũng khoe sắc ngày xuân - Ảnh: PYS Travel

Hoa mận nở trắng trời - Ảnh: PYS Travel

 

Cuối tháng 1 đầu tháng 2 lại là thời gian cho hoa cải vàng nở rộ. Đặc biệt mùa cải vàng ở đây kéo dài hơn nhiều nơi khác, được tận 1-1.5 tháng do khí hậu khá lạnh. Bên cạnh sắc hồng của hoa đào, trắng muốt của hoa mận là màu vàng ươm của hoa cải. Sắc màu ấm áp này tô điểm cho bức tranh ở nơi đất trời Hà Giang thêm phần ấm áp. Trên cao là hoa đào, hoa mận dưới là những thảm cải vàng rực rỡ. Khi nắng chiều nhẹ nhàng chiếu lên tạo nên một bức tranh đa sắc vừa hài hòa vừa ấm áp và no đủ.

Cuối tháng 1 cũng là khoảng thời gian mà hoa cải đua nhau nở rộ - Ảnh: Hoàng Tú VCB

 

Những thảm cải vàng nở rộ - Ảnh: Dũng Lại

Khách du lịch đến Hà Giang vào khoảng thời gian này sẽ được chiêm ngưỡng màu sắc của nhiều loài hoa - Ảnh: PYS Travel

Tất cả tạo nên một bức tranh thiên nhiên hữu tình của đất trời Hà Giang - Ảnh: Dũng Lại

2. Tháng 4-5: Lấp lánh những ô màu - Ruộng bậc thang mùa nước đổ

Không rộng chạy xa tít tắp như những cánh đồng ở vùng đồng bằng phù sa, đặc trưng của những thửa ruộng ở vùng cao là chồng lấn lên nhau từ lớp này đến lớp khác. Do đồi núi có độ dốc cao, địa hình quanh co, chủ yếu tận dụng nước trời, nên công việc dẫn nước lên ruộng ở Hà Giang là cả một nghệ thuật đòi hỏi sự khéo léo, tài hoa. Mặc dù công việc này khó khăn và vất vả hơn rất nhiều so với khu vực đồng bằng, nhưng bù lại những dân tộc sống ở đây còn góp phần vẽ nên những mảng màu đa sắc của ruộng bậc thang mùa nước đổ.

 


Hà Giang tháng 4 tháng 5 bước vào mùa nước đổ - Ảnh: NAG Cao Anh Tuấn

Những người nông dân cần cù, chăm chỉ với công việc đồng áng, ruộng nương - Ảnh: NAG Cao Anh Tuấn

Mong chờ một mùa màng bội thu - Ảnh: Cao Anh Tuấn

 

3. Tháng 5-6: Mã Pí Lèng xanh mây

Mã Pì Lèng là tên gọi của cung đường đèo hiểm trở thuộc Hà Giang, dài khoảng 20 km, nằm trên con đường Hạnh Phúc. Là một trong tứ đại đỉnh đèo của Tây Bắc, Mã Pí Lèng thách thức những phượt thủ gan dạ nhất chinh phục. Một bên đèo là vách núi dựng đứng, bên kia là vực sâu thăm thẳm. Đèo Mã Pí Lèng sẽ khiến bất kì ai cũng phải sởn người về độ nguy hiểm cũng như độ hùng vĩ của nó. Đến Hà Giang vào mùa hè bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác mây vờn gió núi chính hiệu, những áng mây trắng quấn quanh những cung đường đèo cheo leo, đảm bảo Mã Pí Lèng sẽ là nơi cho ra những shot hình vi diệu nhất - nơi chân đạp tới núi, tay chạm tới trời.

Mã Pí Lèng mây vờn gió núi - Ảnh: PYS Travel

Những địa điểm check-in tạo nên thương hiệu của Hà Giang - Ảnh: PYS Travel

Những khúc cua đi vào huyền thoại - Ảnh: Nguyễn Hoàng Anh

Quanh co uốn lượn cùng dòng sông Nho Quế xanh biếc xanh - Ảnh: NAG Vuong Vu Viet

Đến đây mới cảm nhận mình thật nhỏ bé giữa đất trời bao la - Ảnh: Thuận Aly

4. Tháng 9: Sắc vàng "no đủ" của lúa ở Hoàng Su Phì

Mỗi độ cuối tháng 9 mùa thu, khi đến Hà Giang bạn sẽ có cơ hội ngắm khung cảnh thiên nhiên kì vĩ, đẹp như tranh vẽ của những thửa ruộng bậc thang ở Hoàng Su Phì. Với địa hình chủ yếu là núi đất san sát, trùng điệp, có độ dốc vừa phải, độ rộng lớn và đều cùng với sự khéo léo và cần mẫn của bàn tay những người dân tộc nơi đây đã biến Hoàng Su Phì thành nơi có những triền ruộng bậc thang đẹp nhất Việt Nam. Đây luôn là điểm đến đáng mong đợi trong chuyến đi Hà Giang của những nhiếp ảnh gia ưa thích vẻ đẹp nguyên sơ, tự nhiên của vùng Tây Bắc.

Những thửa ruộng độ vào mùa ở Hoàng Su Phì - Ảnh: PYS Travel

Mênh mang những cánh đồng lúa chín đang vào mùa thu hoạch - Ảnh: PYS Travel

Những con người miền cao chăm chỉ với một mùa màng bội thu - Ảnh: PYS Travel

 

5. Tháng 10-11: Rực rỡ mùa hoa tam giác mạch

Nhắc đến Hà Giang không thể bỏ qua loài hoa tam giác mạch. Những ngày tháng 10, hoa tam giác mạch tím hồng bắt đầu nở bung trên các triền đồi, vạt ruộng khắp núi rừng, phô bày một vẻ đẹp huyền ảo khó tả. Vào tháng 11 thì mùa hoa mới chính vụ, nhưng ngay từ tháng 10 rất nhiều người cũng đã kéo nhau lên đây để tham quan, chụp ảnh. Hà Giang mỗi mùa có một vẻ đẹp riêng, nhưng đến đây mùa hoa này tận hưởng không khí se lạnh và ngắm hoa là tuyệt nhất. Bạn có thể săn hoa tam giác mạch nhiều nhất ở huyện Quản Bạ,  thung lũng Sủng Là, chân đèo Mã Pí Lèng và điểm cực Bắc - Lũng Cú.

Tam giác mạch - Loài hoa đặc trưng của đất trời Hà Giang - Ảnh: PYS Travel

Những nụ hồng nở rộ cả một khoảng thời - Ảnh: PYS Travel

Đến Hà Giang mùa hoa tam giác mạch là một trải nghiệm vô cùng tuyệt vời - Ảnh: PYS Travel

Đến Hà Giang cũng đừng quên nếm thử món bánh tam giác mạch, một trong những đặc sản nơi đây nhé - Ảnh: NAG Cao Anh Tuấn

 

Đặc biệt hơn vào hàng năm, Lễ hội hoa tam giác mạch Hà Giang lại được tổ chức, thu hút rất nhiều du khách, phượt thủ cũng như những nhiếp ảnh gia đến trải nghiệm. Bạn có sẵn sàng để đến Hà Giang săn hoa và mang về nhà những shot ảnh lung linh nhất.

Khám phá mảnh đất cao nguyên đá Hà Giang đầy hùng vĩ cùng PYS Travel

Tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Hà Giang 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM