Em nhất định phải đến Hà Giang để ngắm hoa tam giác mạch nở rộ khắp trời!

09/01/2023

Mảnh đất Hà Giang vốn lâu nay nổi tiếng với một loài hoa mang sắc hồng tím nhạt, tuy không rực rỡ chói chang nhưng lại gây thương nhớ với rất nhiều du khách đặt chân đến mảnh đất này. Bạn có thể bắt gặp loài hoa tam giác mạch khi đặt chân đến nhiều vùng đất cao như : Đà Lạt, Mai Châu, Cao Bằng,... tuy vậy nếu muốn ngắm những bông hoa đẹp nhất, nhất định bạn phải đến Hà Giang - nơi có những cánh đồng hoa tam giác mạch nở rộ khắp đất trời.

Mảnh đất Hà Giang vốn lâu nay nổi tiếng với một loài hoa mang sắc hồng tím nhạt, tuy không rực rỡ chói chang nhưng lại gây thương nhớ với rất nhiều du khách đặt chân đến mảnh đất này. Bạn có thể bắt gặp loài hoa tam giác mạch khi đặt chân đến nhiều vùng đất cao như : Đà Lạt, Mai Châu, Cao Bằng,... tuy vậy nếu muốn ngắm những bông hoa đẹp nhất, nhất định bạn phải đến Hà Giang - nơi có những cánh đồng hoa tam giác mạch nở rộ khắp đất trời.

ha-giang-pys-travel002

Tam giác mạch – sắc hoa trên đá:Sắc hoa hồng tím man dại. Nụ hoa bé tí ti, yểu điệu và mong manh nhưng sự sống thì dẻo dai vô cùng. Nằm gọn trong cái ôm của núi rừng, những cánh đồng hoa tam giác mạch mọc cao và dày, trải dài cả một vùng rộng lớn.Giữa mênh mang đất trời, những sắc hoa lung linh nhẹ nhàng như một tấm thảm êm mượt với hàng nghìn hàng vạn nụ hoa nhỏ chúm chím, mộc mạc nhưng rạng rỡ khiến bất cứ ai đến đó cũng lặng người như trôi vào miền cổ tích.

ha-giang-moc-chau-pys-travel001

nụ hoa bé tí ti, yểu điệu

ha-giang-pys-travel078

nở rộ khắp đất trời Hà Giang

Truyền thuyết về hoa tam giác mạch

Lâu nay du khách ghé thăm Hà Giang chỉ biết đến Tam giác mạch là một loài hoa đẹp, tạo nên những bức ảnh tuyệt vời, đậm dấu Hà Giang. Nhưng có lẽ ít ai biết được Tam Giác Mạch là loại cây gì và vì sao người ta trồng hoa Tam Giác mạch. Những người dân tộc sống lâu đời tại mảnh đất này còn có cả một câu chuyện truyền thuyết kể về loài hoa tam giác mạch.

ha-giang-pys-travel008

Du khách ghé thăm những cánh đồng hoa Tam Giác Mạch

Truyền thuyết kể rằng, xưa kia, khi loài người mới được sinh ra, thượng đế đã hạ lệnh cho hai nàng Tiên Gạo và nàng Tiên Ngô đi gieo hạt nơi hạ giới. Hai nàng tiên đi khắp mọi nơi, từ những vùng đồng bằng tới miền đồi núi xa xôi...

ha-giang-pys-travel006

Truyền thuyết những nàng tiên đi gieo hạt nơi hạ giới

Đến nơi địa đầu của Tổ Quốc, khi gieo xong hai nàng tiên không biết đổ mày, đổ trấu đi đâu, liền đổ vào những vách đá, khe núi, mà không biết được rằng chính những chỗ ấy lại mọc lên một rừng hoa, nhỏ li ti, tỏa mùi hương thơm ngát. Cây thuộc họ nhà lúa nên được gọi là mạch, lá hình tam giác nên người dân nơi đây đã đặt cho cái tên thật gần gũi, thân thương: Tam giác mạch.

ha-giang-pys-travel011

rừng hoa nhỏ li ti, tỏa mùi hương thơm ngát.

Khi lúa ngô trong nhà đã hết, cái bụng lại đói, mọi người phải đi khắp núi rừng để tìm cái ăn, họ đem hạt hoa tam giác mạch về ăn thử, thấy ngon không kém gì lúa ngô, đúng là một món quà mà thiên nhiên ban tặng. Hoa tam giác mạch đã làm no cái bụng, cứu đói cho bản làng khi vụ lúa cũ đi qua, vụ mới còn chưa tới. Thân tam giác mạch khi còn non có thể dùng để luộc ăn như rau. Kết quả và thành hạt, khi thu hoạch có thể xay tam giác mạch thành bột làm lương thực, hoặc nấu với ngô tạo nên một thứ rượu có hương vị thật đặc biệt.

tam-giac-mach-ha-giang-pys-travel001

Người dân Hà Giang thu hoạch tam giác mạch

Mùa hoa Tam Giác Mạch ở Hà Giang

Mùa tam giác mạch ở Hà Giang kéo dài từ đầu tháng 10 đến hết tháng 12. Vào độ tháng 10 hàng năm, khắp từ Quản Bạ, Yên Minh cho đến Mèo Vạc, Đồng Văn và khắp các đường đèo uốn khúc quanh co của Hà Giang chỗ nào cũng được phủ một màu hồng của hoa Tam giác mạch.

ha-giang-pys-travel001

Tam giác mạch là loài hoa bền bỉ, chịu rét và thiếu nước giỏi nên dễ dàng mọc ở cao nguyên đá Đồng Văn. Hoa đẹp nhất  khi độ sắp tàn, chuyển màu từ trắng sang phớt hồng rồi đỏ thẫm. Vẻ đẹp mỏng manh nhưng kiên cường này đã trở thành niềm cảm hứng nghệ thuật cho biết bao du khách ghé thăm. Mỗi năm lượng người đổ về Hà Giang mùa hoa Tam Giác Mạch đều đông đúc và nhộn nhịp lạ thường. Ai ai cũng đều háo hức chiêm ngưỡng vẻ đẹp "danh bất hư truyền", biểu tượng của mảnh đất Hà Giang bấy lâu.

ha-giang-pys-travel007

Du khách ghé thăm và chụp những bức ảnh lung linh về Tam Giác Mạch

Bỏ qua những bồn bề công việc và sự xô bồ của phố phường đô thị, hãy thử một lần về với mảnh đất đá Hà Giang, khám phá những điều mới lạ, và nếu có dự định ngắm vẻ đẹp tinh khôi của loài hoa ấy, nhất định phải đến Hà Giang để ngắm những cánh đồng hoa tam giác mạch nở rộ khắp trời bạn nhé!

Khám phá mảnh đất cao nguyên đá Hà Giang đầy hùng vĩ cùng PYS Travel

Tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Hà Giang 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM