Say đắm trước ruộng bậc thang chín hút tầm mắt ở Mù Cang Chải

27/08/2020

Tại vùng núi Mù Cang Chải xa xôi, một năm người dân chỉ trồng được một vụ lúa chính và vụ lúa đẹp nhất chỉ có hai thời điểm một là mùa nước đổ tháng 5 tháng 6, hai là mùa lúa chín từ cuối tháng 9 đến tháng 10. Tháng 9 này, nơi đây tưng bừng tổ chức lễ hội ruộng bậc thang Mù Cang Chải đặc sắc mà khách du lịch không nên bỏ lỡ.

Ruộng bậc thang là hình thức canh tác rất phổ biến tại các tỉnh khu vực Trung du và miền núi nhưng đẹp nhất thì chỉ có ở những khu vực cao ở Tây, Đông Bắc trong đó đặc biệt có ở Mù Cang Chải. Huyện Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái) nổi tiếng với những cánh đồng ruộng bậc thang rộng lớn mênh mông và có độ dốc cao, bà con trồng lúa nương ở đây còn rất thủ công, lúa lên ở đây xanh mượt như một thảm cỏ và khi chín thì đẹp như một bức tranh, đến vụ thu hoạch thì đổ vàng ruộm một màu. Trong sốcác cánh đồng ở Mù Căng Chải nổi tiếng nhất có thể kể đến các cánh đồng của xã La Pán Tẩn, xã Chế Cu Nhơ và xã Xế Xu Phình. Các thửa ruộng bậc thang của 3 xã này đã được Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch xếp hạng là danh thắng quốc gia.

Ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải đang vào vụ chín (Ảnh: khách hàng - Photo Tour PYS Travel)

Ruộng bậc thang ở nước ta thì nhiều nơi có, nhưng ruộng mâm xôi như thế này thì chỉ duy nhất có Mù Cang Chải mà thôi. Cánh đồng của các xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha, Dế Xu Phình đều đã được công nhận là danh thắng quốc gia. (Ảnh: PYS Travel)

Tỉnh Yên Bái những năm gần đây thường xuyên tổ chức lễ hội ruộng bậc thang vào tháng 9 hàng năm cũng là vào vụ lúa chín để thu hút khách du lịch.

Lễ hội ruộng bậc thang hằng năm với nhiều hoạt động sôi nổi hấp dẫn của đồng bào các dân tộc thiểu số ở đây. Đến đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng cảnh sắc và thả mình vào những cánh đồng ruộng bậc thang uốn lượn mênh mông, xa hút tầm mắt và được hòa mình vào những trò chơi dân gian, với cách thức sinh hoạt riêng biệt của người dân bản địa vô cùng hấp dẫn. Bên cạnh đó, lễ hội còn bao gồm nhiều hoạt động đặc sắc khác được tổ chức như hội thi chọi dê, lễ hội dù lượn, chợ phiên vùng cao, triển lãm ảnh, các chương trình chiếu phim và nhiều hoạt động khác liên quan về ẩm thực, văn hóa, văn nghệ, thể thao khác.

Các cảnh đồng ở đây có độ dốc cao, các thửa ruộng đều tăm tắp dựng trên các dãy núi, mỗi lúc bình minh ló rạng nhìn cả sườn đồi được chiếu sáng lung linh, cảnh tượng vô cùng đặc biệt. (Ảnh: PYS Travel)

Bà con hãy nhìn những ngôi nhà kìa. Đến cả những ngôi nhà còn nhỏ bé thế kia thì không biết con người đứng ở đây "to lớn" thế nào. Thế mới thấy được sự hùng vĩ và tráng lệ của những cánh đồng ruộng bậc thang ở đây là không một tấm hình, một thước phim nào có thể lột tả được. Hãy nhìn kỹ vào, biết đâu bạn lại chẳng soi được vài người đứng trong tấm hình. (Ảnh: khách hàng - photo PYS Travel)

Ngoài ra bạn cũng có thể tới tham quan các cảnh đẹp tự nhiên khác của vùng núi phía Bắc này trong đó đặc biệt có khu sinh thái Suối Giàng và suối khoáng bản Hốc, là những cảnh đẹp nổi tiếng ở vùng đất Mù Cang Chải.

Người dân ở huyện Mù Cang Chải đa phần là người dân tộc, sinh hoạt còn rất thủ công, cuộc sống còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đồng bào ở đây có bản sắc văn hóa rất đa dạng và thu hút. Đến tham quan lễ hội ruộng bậc thang, bạn còn có thể hòa nhập với cuộc sống của người dân tộc H' Mong; tìm hiểu về phương thức sinh hoạt cũng như cách thức làm việc, và giao lưu của họ, tham quan và cùng trải nghiệm cuộc sống sinh hoạt cùng họ.

 (Ảnh: khách hàng - photo PYS Travel)

Mỗi năm những cánh đồng ruộng bậc thang này chỉ trồng được có một vụ, và thời điểm lúa chín cũng chỉ trong khoảng 1 tháng từ giữa tháng 9 đến tháng 10. Dân săn ảnh háo hức chờ đợi cả năm ròng chỉ để đến thời điểm này lên Mù Cang Chải săn lúa. Vậy bạn còn chờ đợi điều gì đến nữa đây. Cảnh đẹp thì không đợi người đến mới đẹp bao giờ cả. (Ảnh: photo PYS Travel)

Nghe đến Mù Cang Chải là chúng ta thường nghĩ ngay đến một nơi xa xôi, đi lại khó khăn. Trên thực tế thì thường những nơi nằm ở vùng núi xa cảnh vật lại rất đẹp. Lễ hội ruộng bậc thang lần này là dịp lễ lớn nhất năm do Tỉnh Ủy Yên Bái tổ chức ở Mù Cang Chải. Lễ hội là dịp để tôn vinh vẻ đẹp của danh thắng Yên Bái, từ đó thu hút khách du lịch yêu mến đến với địa phương, xây dựng Mù Cang Chải thành một khu du lịch ngày một nổi tiếng hơn, vẻ đẹp của danh thắng cũng sẽ được bảo tồn và phát triển hơn nữa. Hãy nhanh chân đến Mù Cang Chải để cảm nhận được cuộc sống của một miền đất xa xôi có cái tên đáng nhớ này nhé.

Đừng bỏ lỡ cơ hội chỉ 1 lần trong năm để đến với những sóng vàng trên non cao Mù Cang Chải

Tour Mù Cang Chải 2 ngày 1 đêm từ Hà Nội

Tour Mù Cang Chải 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Mù Cang Chải 5 ngày 4 đêm từ TP.HCM

ĐTLinh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn