Du lịch Hà Giang tháng 10 có gì thúc giục kẻ lữ hành dịch chuyển?

14/10/2022

Hà Giang tháng 10 khi mùa gặt vừa đi qua, núi rừng như bừng tỉnh trong sắc hoa nở rộ của những cánh đồng tam giác mạch trải rộng tới chân trời.

Hà Giang mỗi mùa một vẻ, nhưng tháng 10 có nhiều điều khiến con tim người lữ hàng xốn xao. Đứng trước sắc tím hồng của thung lũng tam giác mạch, hay phóng tầm mắt ngắm từng thửa ruộng bậc thang ngả sang sắc vàng rực rỡ mùa lúa chín…Ta như say trong hương sắc thiên nhiên, say đến ngẩn ngơ, ngây ngất.

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì mùa lúa chín

Khi cái lạnh bắt đầu se sắt, cũng là lúc những thửa ruộng bậc thang dọc đường đến Hoàng Su Phì ngả màu vàng óng, như mời gọi kẻ lữ hành. Dù đường đến nơi đây có phần hiểm trở, nhưng có đáng gì đâu khi chờ đợi họ là cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ với trùng điệp núi non?

 
Thời điểm ngắm lúa chín rộ ở Hoàng Su Phì bắt đầu từ cuối tháng 9 tới gần cuối tháng 10 (Ảnh: Bé Tiến)

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì mùa lúa chín tỏa mùi thơm ngai ngái của lúa chín trổ bông, cùng không khí trong lành, tĩnh lặng nơi vùng cao như càng làm tăng thêm nét hấp dẫn của Hà Giang mỗi độ tháng 10.

Ngắm hoa tam giác mạch nở rộ

Chẳng ai có thể ngờ được giữa vùng cao nguyên cằn cỗi, toàn sỏi đá trơ trọi lại có thể mọc lên loài hoa mang sắc tím dịu dàng đến thế. Hoa tam giác mạch Hà Giang có khi bạt ngàn như một thung lũng mộng mơ, khi lại lấp mình đầy thẹn thùng trong những kẽ đá bên vệ đường. Vẻ đẹp ấy tuy đơn sơ, mộc mạc nhưng có ma lực hấp dẫn đến không ngờ.

 
Hoa tam giác mạch như thổi hồn vào miền cao nguyên đá mỗi độ thu sang (Ảnh: Nguyễn Lê Ánh Tuyết)

Du khách đến Hà Giang có thể ngắm loại hoa này ở nhiều nơi như chân cột cờ Lũng Cú, Sủng Là, Đồng Văn, Phố Cáo, Ma Lé…


Những bông hoa tam giác mạch màu tím sáng đẹp đến nao lòng (Ảnh: PYS Travel)

Thời điểm này, nếu đến Hà Giang, du khách còn có cơ hội tham gia Lễ hội hoa tam giác mạch Hà Giang, được tổ chức hàng năm nhằm tôn vinh vẻ đẹp của loài hoa đặc trưng vùng sơn cước và lan tỏa những nét đặc sắc của văn hóa đồng bào dân tộc Mông. Trong suốt thời gian diễn ra lễ hội, du khách sẽ được tham gia trải nghiệm các hoạt động như: Liên hoan ẩm thực du lịch Tây Bắc; giải trình diễn, thi đấu xe Ô tô, Mô tô, Xe đạp “Tinh Thần Đá”; giải Marathon quốc tế “Chạy trên Cung đường Hạnh phúc; ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Quản Bạ và huyện Mèo Vạc...


Hình ảnh lễ hội hoa tam giác mạch Hà Giang diễn ra vào năm 2019 (Ảnh: Cao Anh Tuấn)

Chèo thuyền kayak trên sông Nho Quế

Chèo thuyền trên dòng Nho Quế là điều ít ai nghĩ tới khi đến Hà Giang vì nhắc đến Hà Giang là thường nghĩ tới núi đồi trập trùng, đường đèo cheo leo hiểm trở, có mấy ai biết đến thú vui chèo thuyền vãn cảnh để ngắm sông núi. Trải nghiệm đi kayak trên dòng Nho Quế ngắm hoa gạo nở đỏ rực sẽ là một trong những nét mới độc lạ mà bạn nên thử khi tới nơi đây. 


Dòng sông Nho Quế trong xanh ngọc bích. (Ảnh: PYS Travel)

Chèo thuyền kayak trên sông Nho Quế là một nét du lịch mới mẻ được phát triển ở Hà Giang. Du khách thường đứng ngắm nhìn dòng Nho Quế uốn lượn từ đỉnh Mã Pí Lèng mà trầm trồ, ngợi ca thiên nhiên hùng vĩ nhưng dạo gần đây, mọi người đã chuyển cho mình góc nhìn khác. Chênh vênh trên kayak mặc cho dòng nước đưa đẩy, ngước nhìn lên đón trời mây, toàn bộ cảnh vật đều như bị hút vào tầm mắt, cảm nhận được sự giãn nở của các tầng địa chất tạo nên những hẻm vực sâu thẳm.


Chèo thuyền kayak là trải nghiệm vô cùng mới mẻ thú vị đối với du khách đến hà Giang. (Ảnh: PYS Travel)

Thung lũng Sủng Là – Nơi đá nở hoa

Con đèo xinh đẹp ôm trọn thung lũng xanh nằm tại ngã ba Phó Bảng chính là thung lũng Sủng Là, hay còn được gọi với cái tên mỹ miều – ‘đóa hoa hồng’ của cao nguyên đá.

du-lich-ha-giang-pys-travel-5
Vẻ đẹp hùng vĩ ngút ngàn nơi thung lũng Sủng Là (Ảnh: Sưu tầm)

Người Mông ở Sủng Là trồng tam giác mạch và hoa cải trên đồi đất cao, trồng lúa, geo hạt ngô ở vùng đất bằng phía đáy thung lũng. Màu xanh non của ngô, sắc vàng của lúa, điểm xuyết thêm những bông tam giác mạch tím dịu dàng, khẽ đung đưa trong nắng, hòa quyện với rừng sa-mu xanh đậm phía xa xăm tạo nên tổng thể hoàn hảo khó tả.

Đèo Mã Pí Lèng hùng vĩ

Mã Pí Lèng là con đèo hiểm trở bậc nhất khu vực miền núi phía Bắc, nối liền giữa Đồng Văn và Mèo Vạc với tổng chiều dài khoảng 20 km. Phong cảnh núi rừng cùng dòng sông Nho Quế trong xanh chính là những điểm hấp dẫn khó cưỡng đối với du khách đến nơi đây.


Từ Mã Pí Lèng nhìn xuống có thể thấy toàn bộ khung cảnh nên thơ của sông Nho Quế (Ảnh: Nguyễn Lê Ánh Tuyết)

Đèo Mã Pí Lèng bên hẻm vực sông Nho Quế (Ảnh: PYS Travel)

Nhà của Pao – Bối cảnh phim ‘Lặng yên dưới vực sâu’

Nhà của Pao nằm trong làng văn hóa du lịch Lũng Cẩm từng được nhiều nhiếp ảnh gia, nhà làm phim ghé thăm để tìm kiếm cảm hứng sách tác. Đây cũng là bối cảnh quen thuộc trong phim nhựa ‘Chuyện của Pao’ – bộ phim từng giành giải Cánh diều vàng của hội điện ảnh Việt Nam.


Nhà của Pao - điểm đến được du khách yêu thích khi du lịch Hà Giang tháng 10 (Ảnh: Quãng Ngọc Linh)


Ngôi nhà cổ kính, tái hiện chân thực cuộc sống của đồng bào miền núi  (Ảnh: Quãng Ngọc Linh)

Lễ Cấp sắc – Lễ trưởng thành của đàn ông dân tộc Dao

Lễ Cấp sắc là nghi lễ minh chứng cho người con trai dân tộc Dao bước vào tuổi trưởng thành, được tham gia các công việc trọng đại của dòng tộc và buôn làng. Chính vì vậy, để được tham gia vào lễ cấp sắc, người con trai phải cố gắng rất nhiều, sẵn sàng về cả thể chất và trí tuệ để làm trụ cột cho gia đình, góp công sức xây dựng bản làng.


Thầy cúng làm nghi lễ để mời thần linh, tổ tiên gia đình người được cấp sắc về làm lễ. (Ảnh: PYS Travel)

Lễ Cấp sắc là nét văn hóa mang đậm bẳn sắc dân tộc Dao. Đây chính là linh hồn đời sống tinh thần của đồng bào dân tộc Tây Bắc, góp phần làm phong phú thêm nền văn hóa vốn đã đa dạng của đất nước ta.


Đến Hà Giang du khách có cơ hội tham gia nhiều lễ hội đặc sắc. (Ảnh: PYS Travel)

Phiên chợ vùng cao

Giống như nhiều vùng núi khác, Hà Giang có những phiên chợ hấp dẫn du khách ghé thăm, có thể kể đến như chợ phiên trung tâm huyện Quản Bạ, chợ trung tâm huyện Yên Minh, chợ phố Cáo…


Độc đáo phiên chợ vùng cao (Ảnh: Sưu tầm)

Đến với Hà Giang những ngày đầu thu, du khách sẽ được thưởng thức những món ăn đặc sản nức tiếng như cháo áo tẩu, bánh cuốn trứng, xôi ngũ sắc, thắng cố, thắng dền, trâu gác bếp…Hãy tưởng tượng mà xem, trong tiết trời se lạnh, xì xụp húp một bát cháo tẩu hay thắng cố nóng hổi, cạnh bên là cốc rượu ngô thơm nồng, quả là một trải nghiệm vô cùng tuyệt vời.


Thưởng thức đặc sản và trải nghiệm văn hóa dân tộc vùng cao (Ảnh: Sưu tầm)


Thưởng thức đặc sản Thắng Cố Hà Giang (Ảnh: Sưu tầm)

Con tim thôi thúc bạn tìm đến Hà Giang, nơi địa đầu Tổ quốc?  Với những kinh nghiệm du lịch Hà Giang tháng 10, mong rằng Hà Giang sẽ là điểm đến du lịch tháng 10 tới đây của bạn. Với cảnh quan tuyệt đẹp và con người thân thiện, Hà Giang sẽ để lại cho bạn những kỷ niệm du lịch khó phai.

Khám phá vẻ đẹp hùng vĩ của Hà Giang cùng PYS Travel

Tour du lịch Hà Giang từ Hà Nội (3 ngày 2 đêm)

Tour du lịch Hà Giang từ TP.HCM (4 ngày 3 đêm)

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn