Đến Tà Xùa săn mây đẹp ngất ngây

17/11/2021

Tà Xùa được ca ngợi là một trong những thiên đường săn mây miền Bắc. Những ngày chớm thu, dân tình lại nô nức kéo đến nơi đây thưởng mây, ngắm núi đồi hùng vĩ.

Thuộc huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La, Tà Xùa mang vẻ đẹp đậm chất Tây Bắc với những dày núi trùng điệp, đường đèo dốc quanh co, sương mù giăng kín lối. Khi nhắc đến nơi đây, người lữ hành lập tức hình dung ra những biển mây trắng muốt, bồng bềnh, khiến con tim xốn xang, rộn ràng.

Có rất nhiều địa điểm thưởng mây như Háng Đồng, Đỉnh Lảo Thần, Núi Muối hay Y Tý, Lào Cao…nhưng  Tà Xùa vẫn là sự lựa chọn hoàn hảo hơn cả. Đường đi không quá vất vả, không cần phải leo trèo nhiều, chỉ có 45km đường từ thị trấn Bắc Yên đến Tà Xùa hơi dốc, nhưng cũng không quá khó khăn nếu bạn vững tay lái hoặc di chuyển bằng xe ô tô.

 

Đến Tà Xùa săn mây là trải nghiệm tuyệt vời (Ảnh: thuhuongwinter_0311 )

 

Con người trở nên bé nhỏ trước sự hùng vĩ của thiên nhiên (Ảnh: herewego.kenh14.vn.)

Bên cạnh đó, biển mây Tà Xùa được chắn xung quanh bởi các dãy núi cao, nên khuất gió, mây rất lặng và bồng bềnh. Khi nắng lên cao, nhiệt độ tăng, mây mới bốc lên nên bạn thoải mái ngắm cảnh mà không lo mây di chuyển nhanh. Đây cũng là điểm đặc biệt của mây Tà Xùa hơn các nơi khác như Y Tý, Sìn Hồ, Ka Lăng, Sapa…


Lặng yên giữa bốn bề mây phủ (Ảnh: mai_dang_2903)

A. Thời điểm thích hợp để săn mây?

Khoảng thời gian từ tháng 12 đến tháng 3 trong năm là thời điểm đẹp nhất để bạn chuẩn bị cho chuyến săn mây tại Tà Xùa của mình. Thời điểm này, các vùng núi phía Bắc có độ ẩm cao, nhiệt độ ban đêm thấp, ban ngày cao, có nắng ấm và mưa phùn rải rác, hội tụ đủ các yếu tố lý tưởng để bắt gặp thung lũng mây.

B. Lịch trình săn mây tại Tà Xùa

1. Hành trình Hà Nội – Tà Xùa:

- Đối với những bạn di chuyển bằng xe máy

Ngày 1: Hà Nội – Sơn Tây – Cầu Trung Hà – Thu Cúc – Ngã 3 Thu Cúc (QL 32) – rẽ trái hướng thẳng đến Phú Yên – Bắc Yên (QL37). Tối ngủ tại Bắc Yên.

Ngày 2: Bắc Yên – Tà Xùa – Bắc Yên – Hà Nội

ta-xua-pys-travel

Đứng giữa đất trời mà ngỡ như chốn bồng lai (Ảnh: Long Phi)

- Đối với những bạn di chuyển bằng xe khách

Ngoại trừ 13km đường từ Bắc Yên lên đến xã Tà Xùa, đường dốc, mây mù bao phủ…đường đi khá thuận tiện cho ô tô 12 chỗ trở xuống di chuyển. Từ bến xe Yên Nghĩa, bạn có thể bắt xe khách lên đến huyện Phú Yên – Bắc Yên, sau đó thuê xe ôm tới trung tâm xã Tà Xùa.

Lưu ý: Ngày thứ hai, khi di chuyển đến Tà Xùa từ Bắc Yên, bạn nên dậy sớm vệ sinh cá nhân trước 5 giờ sáng, chuẩn bị đồ ăn sáng từ ngày hôm trước để tránh vội vàng.5 giờ đến 5 giờ 15 là khoảng thời gian hợp lý để từ Bắc Yên di chuyển lên xã Tà Xùa. Mặc dù đoạn đường này chỉ có 15km nhưng toàn dốc ngược và có 1 vài chỗ đường hơi xấu. Bạn nên phòng trường hợp có sương mù, làm giảm tốc độ di chuyển. Nếu đến Tà Xùa quá muộn sẽ lỡ mất khoảnh khắc mặt trời mọc lên từ biển mây.

Ta bên nhau giữa mây trời (Ảnh: Thắng MP)

2. Địa điểm ăn uống, nghỉ ngơi tại Tà Xùa

Đây là địa điểm du lịch mới nên chưa có nhiều dịch vụ lưu trú, ăn uống. Đa phần dân du lịch bụi đền Tà Xùa săn mây thường dựng lều cắm trại hoặc ngủ nhờ nhà dân.

Nếu ngủ tại Bắc Yên, bạn có thể chọn những địa điểm sau:

- Nhà nghỉ Thúy Liên:

Địa chỉ: Quốc lộ 37, thị trấn Bắc Yên, Bắc Yên, Sơn LaĐiện thoại: 0223 860 042

- Nhà nghỉ Bắc Yên:

Địa chỉ: TT Bắc Yên, Bắc Yên, Sơn LaĐiện thoại: 0223 860 304

Theo kinh nghiệm từ các phượt thủ, bạn nên chuẩn bị đồ ăn, nước uống từ trước hoặc tham khảo quán cơm Phố Núi ở Bắc Yên.

Cùng nhóm bạn check in cực xịn trên triền núi (Ảnh: Phùng Thành Trung)

3. Địa điểm ngắm mây lý tưởng tại Tà Xùa:

Địa điểm lý tưởng nhất để săn mây tại Tà Xùa là thung lũng ngay trước Ô Ngỗng Tà Xùa, Đỉnh gió và cây ‘Táo mèo cô đơn’, sống lưng khủng long Háng Đồng, thung lũng núi hướng từ Bắc Yên, đi lên trung tâm xã Tà Xùa hoặc hàng rào đá độc đáo.

4. Các điểm tham quan tại Tà Xùa:Sau khi ngắm mây, nếu vẫn dư dả về mặt thời gian, bạn có thể di chuyển đến những địa điểm sau để thu về thật nhiều trải nghiệm:

- Sống lưng khủng long Háng Đồng: Sống lưng khủng long nằm cách trung tâm xã Háng Đồng chừng 5km. Địa hình nơi đây được cấu thành với thế tựa lưng vào dãy nguyên sinh Tà Xùa tiếp giáp Yên Bái, phía trước mặt là thung lũng sâu hàng trăm mét, hướng vì thị trấn Bắc Yên.

 

Những góc hình check in cực đỉnh (Ảnh: kimthy.xie)

Nếu tay lái không đủ cứng để khám phá những con đường dốc lổn nhổn sỏi đá, bạn có thể đi bộ giữa không trung để thấy mình thật nhỏ bé trước thiên nhiên hùng vĩ.

- Mỏm đá đầu rùa ở Tà Xùa

ta-xua-pys-travel

Cùng thả hồn vào chốn bồng lai (Ảnh: Việt Dũng)

Bên cạnh sống lưng khủng long, mỏm đầu rùa chính là địa điểm khiến dân phượt phát cuồng trên dãy núi Tà Xùa. Sau khi chinh phục độ cao 2.120m, bạn sẽ thấy vô cùng thú vị khi được chiêm ngưỡng một mỏm đá nhô hẳn ra khỏi dãy núi. Chính vì đặc điểm lạ này, nơi đây đã trở thành địa điểm sống ảo quen thuộc đối với du khách đến Tà Xùa.

- Rừng nguyên sinh quốc gia Tà Xùa

Với tổng diện tích 17,650 ha, nằm ở sườn Đông Nam của dãy Hoàng Liên Sơn, rừng nguyên sinh quốc gia Tà Xùa có địa hình cao ốc, mức độ chia cắt khá mạnh và nhiều đỉnh cao trên 2000m dọc theo dãy Phu Sa Phìn. Nơi đây là khu hệ sinh thái rừng kín, có nhiều loài thực, động vật quý hiếm, thích hợp để tham quan, du lịch.

- Cây táo mèo cô đơn

(Ảnh: ut_nho_kiki)

Cây táo mèo cô đơn nằm trên đỉnh gió, tại ngã ba Xím Vàng - Háng Đồng, đi thêm tầm 2,5 km phía bên trái đường Xím Vàng sẽ đến nơi.

Mùa này đến Tà Xùa săn mây thì còn gì tuyệt hơn, cùng PYS Travel lên đường ngay thôi!

Xem ngay >> Tour săn mây Tà Xùa - Bắc Yên 2 ngày 1 đêm

Hotline: 024.73075060

Linh Lê

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM