5+ ý nghĩa tuyệt vời của văn hóa doanh nghiệp - có thể bạn chưa biết

28/07/2020

Văn hóa doanh nghiệp không đơn thuần chỉ là văn hóa giao tiếp mà còn bao gồm cả giá trị cốt lõi, các quy tắc, phong cách làm việc, thái độ, hành vi,... của mọi nhân viên trong công ty. Ý nghĩa của văn hóa doanh nghiệp không những là kim chỉ nam cho ứng xử nội bộ mà còn là bước đi đầu tiên, quan trọng trong quá trình phát triền của một tổ chức. Cùng PYS Travel khám phá những ý nghĩa tuyệt vời này nhé!

Văn hóa doanh nghiệp đang trở thành một thuật ngữ phổ biến trong thời đại ngày nay. Văn hóa doanh nghiệp là toàn bộ các giá trị, niềm tin, hình thức được xây dựng và tuân theo như một thói quen bỏi mọi thành viên trong công ty, nhằm phát triển và thực hiện những mục tiêu đề ra của doanh nghiệp. Nó được xây dựng dựa trên ba yếu tố chủ đạo: tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi. Văn hóa doanh nghiệp mang một ý nghĩa rất lớn, là một công cụ quan trọng và không thể thiếu trong quản lý, điều hành một doanh nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp là công cụ hữu ích để triển khai chiến lược

Một trong những ý nghĩa quan trọng của văn hóa doanh nghiệp là công cụ triển khai chiến lược. Để xây dựng được một nền tảng văn hóa vững chắc đòi hỏi doanh nghiệp phải xác định cụ thể những giá trị cốt lõi mà mình đang theo đuổi, sứ mệnh và tầm nhìn. Đây là những yếu tố quan trọng tạo tiền đề cho doanh nghiệp phát triển và phục vụ khách hàng. 

Để tạo nên sự thành công cho doanh nghiệp sẽ không thể thiếu những nhân viên - lực lượng nòng cốt giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu đã đề ra. Tất cả nhân viên là bộ phận không thể thiếu trong chuỗi mắt xích doanh nghiệp. Và để vận hành chuỗi mắt xích ấy ấy một cách trơn tru, nhịp nhàng thì không thê thiếu những yếu tố văn hóa và quy tắc hành động riêng - yếu tố giúp dẫn lối hành động của mọi thành viên trong doanh nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp có ý nghĩa quan trọng giúp triển khai chiến lược

Văn hóa doanh nghiệp còn mang ý nghĩa tạo lợi thế cạnh tranh

Như đã nói, ý nghĩa của văn hóa doanh nghiệp chính là xác định rõ mục tiêu, giá trị cốt lõi để triển khai những chiến lược của công ty. Hiểu rõ điều đó, các doanh nghiệp sẽ mở ra những hướng phát triển chiến lược tối ưu, đem lại lợi thế cạnh tranh riêng biệt cho họ trong việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Không chỉ vậy, khi văn hóa doanh nghiệp được thực hiện một cách nghiêm túc còn giúp nâng cao hình ảnh về một công ty chuyên nghiệp, văn minh, từ đó tạo ra nhiều giá trị và sự khác biệt, tăng hiệu quả hoạt động và lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Tạo động lực cho nhân viên và sự đoàn kết cho cả doanh nghiệp

Đề ra mục tiêu chung, định hướng công việc cho từng cá nhân để toàn lực thực hiện bởi cả một tập thể doanh nghiệp chính chính là những minh chứng rõ nét cho sự đoàn kết. Đây cũng là ý nghĩa thứ 3 mà văn hóa doanh nghiệp mang lại. Văn hóa doanh nghiệp phù hợp giúp nhân viên cảm nhận được mình đang làm một công việc có ý nghĩa và hãnh diện vì là một thành viên của doanh nghiệp. Lương và thu nhập chỉ là một phần của động lực làm việc. Khi thu nhập đạt tới một mức nào đó, người ta sẵn sàng đánh đổi để được làm việc trong một môi trường hòa đồng, thoải mái và phù hợp với tính cách bản thân.

Môi trường văn hóa cũng có tác động rất lớn đến tinh thần, động cơ và thái độ làm việc của nhân viên. Văn hóa doanh nghiệp giúp tạo ra môi trường làm việc thoải mái, lành mạnh, từ đó tạo ra những mối quan hệ tốt đẹp giữa nhân viên, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết cho cả doanh nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp giúp thu hút nhân tài và gắn bó nhân viên

Một doanh nghiệp xây dựng văn hóa vững mạnh, có các quy định thưởng phạt rõ ràng, kỷ luật tốt, các chính sách thúc đẩy phát triển,... chính là một môi trường tốt cho mọi nhân viên - ý nghĩa to lớn trong quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Xây dựng tốt văn hóa doanh nghiệp sẽ tạo nên lợi thế trong việc thu hút nhân tài đến với công ty và tạo được nguồn nhân sự phù hợp, khởi tạo mối quan hệ hợp tác bền vững, thống nhất và lâu dài.

Văn hóa doanh nghiệp là lợi thế giúp thu hút nhân tài và tạo sự gắn bó nhân viên

Tạo sự ổn định bền vững của tổ chức

Văn hóa doanh nghiệp còn xây dựng mối liên kết, nâng cao trách nhiệm , kỷ luật giữa các thành viên, từ đó tạo ra sự ổn định, bền vững cho doanh nghiệp. Đây cũng chính là ý nghĩa quan trọng của văn hóa doanh nghiệp. Bước đầu xây dựng văn hóa doanh nghiệp chính là khởi nguồn cho mọi định hướng phát triển của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp vững mạnh cần đảm bảo toàn bộ nhân viên sẽ chung ý chí, mục tiêu, đồng lòng góp sức trong hành trình đó. Những cá nhân không phù hợp với văn hóa doanh nghiệp sẽ tự động bị loại bỏ. Quá trình thay thế những nhân tố không phù hợp ấy cũng chính là quá trình củng cố, ổn định và gia tăng thêm sự bền vững cho doanh nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp góp phần tạo bản sắc, nhận dạng riêng, giúp phân biệt doanh nghiệp với các tổ chức khác

Mỗi doanh nghiệp khác nhau đều hướng đến những mục tiêu khác nhau và nỗ lực triển khai những chiến lược riêng để đạt được mục tiêu đó. Quá trình đặt ra mục tiêu và chinh phục mục tiêu chính là quá trình tạo dựng dấu ấn thương hiệu của doanh nghiệp so với các đối thủ cùng ngành. Từ đó, các doanh nghiệp khác nhau sẽ có lối xây dựng và phát triển thương hiệu khác nhau, cũng như văn hóa ứng xử nội bộ khác nhau. Do đó, văn hóa doanh nghiệp mang ý nghĩa chính là bản sắc riêng có, tạo ra sự khác biệt giữa doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác.

Điều phối và kiểm soát - ý nghĩa không thể thiếu của văn hóa doanh nghiệp

Không khó để nói rằng ý nghĩa không thể thiếu của văn hóa doanh nghiệp chính là điều phối và kiểm soát. Văn hóa doanh nghiệp là một loạt những định hướng chung nên nó có những hiệu lực nhất định trong việc điều phối quá trình hoạt động và phát triển của doanh nghiệp. Văn hóa ấy sẽ giúp kiểm soát hành vi của từng cá nhân thông qua các chuẩn mực, thủ tục, quy tắc chung,... đảm bảo mọi thành viên đều tuân thủ và thực hiện nghiêm túc. Khi phải ra một quyết định phức tạp, văn hóa doanh nghiệp cũng giúp thu hẹp phạm vi các lựa chọn phải xem xét.

Xây dựng văn hóa vững chắc sẽ giúp doanh nghiệp tiến nhanh hơn tới thành công

Từ đây, có thể thấy ý nghĩa của văn hóa doanh nghiệp tác động rất lớn tới sự phát triển và ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả hoạt động của mọi doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp cần thực hiện nhiều hoạt động trong doanh nghiệp mình, giúp toàn thể nhân viên hiểu và cùng nhau xây dựng văn hóa đó.

Các hoạt động teambuiding góp phần rất lớn xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn du lịch teambuilding như một công cụ giúp xây dựng văn hóa doanh nghiệp bởi những lợi ích to lớn mà nó mang lại. Nếu bạn cũng có ý định lựa chọn du lịch teambuilding như một phương tiện để củng cố thêm văn hóa doanh nghiệp, tham khảo ngay chùm tour du lịch teambuilding biển của PYS Travel bạn nhé!

Xem thêm: Chùm tour teambuilding biển dành cho doanh nghiệp

Hotline: 024 7307 5060

Biên tập: Thu Nguyen

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM