Miền tây mùa nước nổi có điều gì thú vị mà hấp dẫn du khách đến vậy?

13/10/2020

Đã được gần 1 tháng khi miền Tây bước vào thời điểm được đón chờ nhất trong năm, “mùa nước nổi”. Không phải tự nhiên mà những ngày này nơi đây được săn đón nhiều đến vậy, đây là thời điểm phô ra nét đặc trưng nhất của vùng đất yên ả, hiền hòa cùng con người mộc mạc, giản dị mà gắn kết, yêu thương.

 

Miền Tây bước vào thời điểm nước dâng cao, thiên nhiên cảnh vật chìm trong nước non thơ mộng (Nguồn ảnh: Huỳnh Bờ Tuyết)

Mùa nước nổi miền Tây còn có tên gọi khác là mùa lũ sông Cửu Long. Ngược lại với những điều chúng ta thường nghĩ về thiên tai, lũ lụt thì đây lại là một món quà mà thiên nhiên đã ưu đãi dài tặng cho vùng đất này. Thời điểm nước lũ tràn về đồng cũng là khi thiên nhiên mang đến nguồn sản vật dồi dào, những cung đường ruộng nước như được khoác một lớp áo mỡ màu. Những cánh đồng xanh màu lúa thoáng chốc trở thành ruộng nước mênh mông, soi chiếu ánh mắt trời mà như được dát những lớp vàng lấp lánh, điểm xuyết thêm những bông sen, bông súng khiến bức tranh đầy bình dị nhưng khiến nhiều du khách say mê quên lối về.

Bức tranh phong cảnh hữu tình của miền Tây (Nguồn ảnh: Sưu tầm)

Miền Tây mùa nước nổi rơi vào khoảng thời gian nào?

“Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” - câu ca dao quen thuộc của con người miền Tây mô tả đầy đủ thời gian và đặc trưng mùa nước nổi. Hàng năm, cứ vào khoảng tháng 7 - tháng 10 âm lịch (tức là tháng 8 - tháng 11 dương lịch), con nước từ thượng nguồn sông Mekong lại đổ về đồng bằng sông Cửu Long tạo thành biển nước, nhất là các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Tứ Giác Long Xuyên. 

Không chỉ đem lại sức sống mới cho bà con nông dân nơi đây mà thổi nguồn sinh khí mới vào cỏ cây vạn vật. Miền tây mùa nước nổi thay lớp áo mới, thu hút rất nhiều du khách đến trải nghiệm cảm giác “sống với lũ”.

Thiên nhiên mùa nước nổi mang sức sống mới, màu mỡ trù phú (Nguồn ảnh: Sưu tầm)

Tháng 11 là thời điểm lý tưởng nhất cho những du khách muốn trải nghiệm miền tây. Mùa nước nổi đầy ắp tôm cá nên du khách sẽ dễ bắt gặp hình ảnh những người dân cần cù đang miệt mài mưu sinh. Những con người chân chất thật thà nhưng khôn ngoan, khéo léo, in những bóng nước dài khi kéo lưới, chèo thuyền, trở thành nét đẹp lao động đầy nhân văn mà không phải miền nào cũng có.

Đến miền Tây mùa nước nổi để trải nghiệm điều gì?

Chợ nổi Cái Răng

Địa điểm đã quá nổi tiếng với cả những ai chưa từng đặt chân đến miền Tây, chắc chắn cũng đã từng một lần nghe về chợ nổi Cái Răng - Cần Thơ. Nằm trên dòng sông Cái Răng, cách thành phố Cần Thơ 6km, đây là một trong những chợ nổi lớn nhất miền Tây Nam Bộ. Tháng 11 khi du khách hội tụ về đây thường là vì yêu mến khung cảnh nhộn nhịp của những bà con tụ tập chợ và chở đầy hoa quả trên những xuồng hàng. Nhiều người sẽ thắc mắc rằng: “Tại sao mình đi du lịch để rời bỏ cái ồn ào đô thị rồi lại phải kiếm tìm một nên ồn ào vội vã khác?”. Tất cả câu trả lời sẽ đều không thuyết phục bằng cách tự mình trải nghiệm, để cuối cùng chắc chắn sẽ lưu luyến cái nhộn nhịp của phiên chợ đặc biệt này, nhộn nhịp ồn ào nhưng lại là bình yên dung dị khó tìm kiếm.

Phiên chợ đặc biệt lênh đênh trên miền sông nước (Nguồn ảnh: Sưu tầm.)

Rừng tràm Trà Sư Châu Đốc

Rừng tràm Trà Sư là tên gọi cánh rừng có nhiều cây tràm tọa lạc gần khu vực núi Trà Sư của huyện Tịnh Biên, An Giang. Đến với khu vực rừng Tràm, du khách sẽ choáng ngợp bởi khung cảnh thiên nhiên được bao trùm bởi chiếc áo màu xanh tràn đầy sức sống của rừng tràm, tạo nên một không gian mát mẻ, dễ chịu..

Rừng tràm Trà Sư rợn ngợp sông nước, cây tràm bao quanh khiến không gian mát mẻ, dễ chịu (Nguồn ảnh: Lan Piepie)

Nằm trong khuôn viên rừng tràm có một địa điểm check-in luôn được săn đón là Cầu tre vạn bước. Chiếc cầu tre duyên dáng uốn lượn khiến du khách được tận hưởng cảm giác thời gian trôi chậm lại, hòa mình cùng thiên nhiên. Những cung đường hoa tuyệt đẹp len lỏi qua từng hàm tràm cổ thụ, vạn nhịp cầu tre như cánh tay nối dài làm bệ đỡ cho tài nguyên Trà Sư sinh trưởng nhanh hơn.

Cây cầu duyên dáng như tấm lụa vắt ngang bức tranh nên thơ hữu tình (Nguồn ảnh: Sưu tầm)

Đất Mũi Cà Mau - cột mốc tọa độ cực Nam của Tổ quốc

Nếu đã đến thăm cực Bắc - cột cờ Lũng Cú (Hà Giang), cực Tây - Mường nhé Điện Biên hay chinh phục cực Đông - Mũi Đôi (Vạn Ninh, Khánh Hòa) thì đừng ngần ngại mà khám phá địa điểm cực Nam Tổ quốc - cột mốc tọa độ Quốc gia (Đất Mũi, Cà Mau)

Biểu tượng con thuyền ấn tượng mà du khách không thể bỏ qua khi check-in tại điểm cực Nam Tổ quốc (Nguồn ảnh: Sưu tầm)

Đến đây, du khách không chỉ được đắm chìm trong không gian hệ sinh thái rừng ngập mặn phong phú đa dạng, đi qua những con rạch nhỏ gắn liền với những địa danh Năm Căn, Đầm Cùng, Ngọc Hiền, Xóm Mũi mà còn được tận tay chạm vào cột mốc tọa độ quốc gia và chiêm ngưỡng biểu tượng đất Mũi Cà Mau.

Miền Tây mùa nước nổi có đặc sản gì?

Miền Tây quyến rũ du khách bằng những nét ẩm thực độc đáo tại từng điểm đến. Nếu được nếm thử một lần sẽ khó quên hương vị đậm đà của Lẩu cá linh bông điên điển, Cá Linh kho mía, Gỏi bông điên điển khô cá lóc, ốc bươu nướng tiêu xanh…

Khi trải nghiệm văn hóa ẩm thực miền Tây, du khách cùng có thể đồng thời trải nghiệm cảm giác lạ khi ngồi trên xuồng lênh đênh sông nước để thưởng ngoạn. Gordon Ramsay, một đầu bếp nổi tiếng người anh đã đích thân trải nghiệm cảm giác được làm và thưởng thức một tô hủ tíu ở chợ nổi Cái Răng với thái độ đầy thán phục văn hóa của người Việt Nam, đặc biệt là bà con miền sông nước.

Một tô bún mắm gồm rất nhiều thành phần như thịt ba chỉ, tôm tươi, mực, heo quay, chả cá. Sau đó ăn kèm với nhiều loại rau khá phong phú như bông súng, rau đắng, bắp chuối, rau muống, kèo nèo, giá, rau nhút… Mùi vị thơm lừng của mắm khiến bạn sẽ không bao giờ quên. (Nguồn ảnh: Sưu tầm)

Lẩu cá kèo là món mang hương vị miền nam đặc trưng. Món lẩu từ cá kèo thường được nấu kèm với lá giang – loại lá có nhiều ở miền Nam và Trung, có vị chua chua, chát chát đặc trưng.(Nguồn ảnh: Sưu tầm)

Thúy Quỳnh

KHÁM PHÁ MIỀN TÂY MÙA NƯỚC NỔI CÙNG PYS TRAVEL NGAY TẠI ĐÂY!
HOTLINE: 024.73 07 50 60



Tour nổi bật tại Tour Miền Tây

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn