Mình đã đi du lịch Hà Giang tháng 12 vừa rồi như thế nào?

31/07/2023

Sau chuyến đi du lịch Hà Giang tháng 12 vừa rồi, trái tim tôi thực sự đã bị chinh phục bởi mảnh đất này. Du lịch Hà Giang tháng 12 rạng rỡ mùa hoa tam giác mạch và thắng cảnh cao nguyên đá ngày đông sang.

Du lịch Hà Giang mùa nào cũng đẹp cả, mùa nào thức nấy, dẫu xuân hạ hay thu đông, Hà Giang đều có sức hút đến lạ kì, làm bao trái tim người du khách nức lòng muốn xách balo lên và đi ngay để tận hưởng cái đẹp mộng mị của đất trời cao nguyên đá nơi đây. 

Cùng PYS Travel lắng nghe chia sẻ kinh nghiệm du lịch Hà Giang tháng 12 từ bạn Khánh Vân ngay thôi nào:

(*) Một số hình ảnh địa điểm hay món ăn nhắc tới trong bài không có ảnh của tác giả nên PYS Travel là dùng hình ảnh khác tương đương để các bạn có thể hình dung ra địa điểm hay món ăn đó như thế nào.


Hoa tam giác mạch tím lịm  (Ảnh: Sưu tầm)

Đi du lịch Hà Giang tháng nào cũng đều đẹp nhưng đẹp nhất là tháng 11,12 vì là mùa hoa tam giác mạch. Để không thể bỏ lỡ thời điểm này, mình đã lên Hà Giang lần thứ 2 trong đời. Lần đầu tiên vào tháng 3/2016. Tuy nhiên lịch trình đi Hà Giang tháng 12 lần này của mính sẽ hơi khác một chút

1. Lịch trình du lịch Hà Giang tháng 12 chi tiết của mình 

Mình sẽ mô tả sơ qua lịch trình cả 2 lần để cho các bạn hình dung: Từ Hà Nội lên Hà Giang mình đi xe giường nằm. Lên tới nơi mình thuê xe máy đi các điểm:

- Từ TP. Hà Giang lên đến Quản bạ dài khoảng 50km.

- Từ Quản bạ lên Yên Minh khoảng 50km.

- Từ Yên Minh lên Sủng Là khoảng 20km.

- Từ Sủng Là đi Sà Phìn khoảng 15km.

- Từ ngã 3 Sà Phìn về Thị Trấn Đồng Văn dài khoảng 15km.

- Từ thị trấn Đồng Văn đi Mèo Vạc khoảng 20km. 


Ảnh: Sưu tầm

1.1. Lịch trình 3 ngày 3 đêm: 

Ngày 1:

- 9h tối ngày hôm trước mình bắt xe tại Bến xe Mỹ Đình.

- 5h sáng mình tới Bến xe Hà Giang. Sau đó mình liên hệ lấy xe máy. Nghỉ ngơi và chuẩn bị đi ăn sáng.

- 7 giờ mình xuất phát đi đến các điểm tham quan. Điểm đầu tiên trong chuyến hành trình của mình là Cổng trời Quản bạ (50 km).

- 9 giờ 30 mình tới nơi, đi tiếp tới Vần Chải rồi tới tầm 13 giờ tới Ngã 3 Phó Bảng rẽ vào Phó Bảng. Sau đó mình đi thẳng về khách sạn Hoàng Ngọc tại Thị trấn Đồng Văn, 14 giờ tới và check in. Mình đi ăn trưa rồi lên Đèo Mã Pì Lèng để chụp ảnh.

- Tầm 17 giờ mình quay về khách sạn nghỉ ngơi. Tối mình đi ăn và đi bộ dạo quanh thị trấn Đồng Văn. 


Những ngôi nhà nằm rải rác trên vùng đất cao nguyên đá (Ảnh: Sưu tầm) 

Ngày 2: 

- 7 giờ sáng mình dậy. Sau đó mình lên pốt địch của Pháp chụp ảnh view toàn cảnh Đồng Văn và núi rừng Hà Giang. Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với nơi đây có thể tham khảo những kinh nghiệm đi Đông Văn Hà Giang để có được những bức ảnh ưng ý nhất tại địa điểm cực đẹp này nhé!

- 10 giờ mình về lại khách sạn lấy đồ và về lại đường cũ để đi các điểm hôm qua chưa kịp đi. Minh ghé thăm Dinh nhà Vương, cột cờ Lũng Cú, cột mốc, Nhà Pao.

- Tầm 17 giờ 30 mình từ nhà của Pao chạy về Quản Bạ ăn tối, sau đó phóng xe tiếp, 21 giờ 30 mình về tới thành phố nghỉ ngơi. 

Ngày 3: 8 giờ sáng mình dậy, ăn sáng, đi trả xe và chạy taxi ra bến xe Hà Giang để lên xe về lại Hà Nội. 18 giờ mình về tới Hà Nội. 

1.2. Lịch trình 3 ngày 4 đêm: 

Với lịch trình 3 ngày 4 đêm, chuyến du lịch Hà Giang tháng 12 của mình sẽ thư thả hơn nhiều, sẽ có nhiều thời gian để mình tận hưởng đất trời và cảnh sắc cao nguyên đá.

Ngày 1:

- 19 giờ 30 ngày hôm trước mình lên xe tại Bến xe Gia Lâm.

- 4 giờ sáng mình tới Bến xe Hà Giang. Sau đó mình đi bộ qua nhà chị Giang để nghỉ ngơi, chuẩn bị các thứ và lấy xe đi ăn bánh cuốn.

- 8 giờ mình xuất phát đi tham quan. Trong chuyến hành trình này, mình sẽ ghé thăm Quản Bạ, Rừng thông Yên Minh.

- 14 giờ trưa mình dừng lại tại thị trấn Yên Minh ăn trưa. Mình nghỉ ngơi tẹo rồi đi tiếp Nhà của Pao.

- 17 giờ 30 mình về tới Bụi homestay, nhận phòng và tắm rửa.

- Tối 19 giờ 30 mình vào thị trấn ăn tối và uống café.


Ảnh: Sưu tầm 

Ngày 2:

- 7 giờ dậy mình ăn sáng tại Bụi homestay và soạn đồ để đi chợ và vòng lại đi Dinh nhà Vương.

- Tầm 14 giờ mình về lại Bụi lấy đồ và vào Thị trấn Đồng Văn ăn trưa tại quán Oanh Hiệu. Sau đó đi theo hướng Mèo Vạc để chụp ảnh tại Mã Pì Lèng.

-  17 giờ 30 mình tới Chúng Pủa homestay tại thị trấn Mèo Vạc. Sửa soạn để làm BBQ tại homestay.

Ngày 3:

- 8 giờ mình dậy ăn sáng uống trà, chụp ảnh.

- 10 giờ mình xuất phát theo đường cũ để chụp ảnh các điểm còn chưa chụp.

- 14 giờ 30 mình dừng lại quán Thu Thủy tại Thị trấn Yên Minh để ăn trưa.

- 18 giờ 30 tối mình về lại Thành phố Hà Giang. Trả xe, đi ăn tối

- 20 giờ mình ra bến xe về lại Hà Nội.

2. Chi phí cho chuyến du lịch Hà Giang tháng 12 của mình 

- Lần 1 mình du lịch Hà Giang tháng 12 3 ngày 3 đêm, tổng chi phí là 1.400.000VNĐ/người

- Lần 2 mình du lịch Hà Giang tháng 12 3 ngày 4 đêm, tổng chi phí  1.600.000VNĐ/người

3. Nên đi Hà Giang vào thời điểm nào?

Để trả lời câu hỏi "Du lịch Hà Giang mùa nào đẹp nhất" thì rất khó vì mỗi mùa Hà Giang lại khoác lên mình một bộ áo khác nhau. Vì đã có kinh nghiệm đi Hà Giang vài lần nên mình sẽ lưu lại vài nét đặc sắc của Hà Giang qua mỗi mùa cho các bạn tham khảo nha!

- Ghé thăm Hà Giang thàng 1 - tháng 2: Đầu xuân là thời gian dành cho lễ hội Hà Giang: Lễ mừng thọ của người Tày, lễ hội trọi Trâu, lễ hội đấu ngựa, lễ hội Lồng Tồng

- Trải nghiệm tháng 3 của Hà Giang: hoa mận, hoa đào cao nguyên đá

- Khám phá tháng 4 trên cao nguyên đá: nổi bật với Chợ tình Khâu Vai

- Du lịch Hà Giang tháng 5 - tháng 6: ruộng bậc thang mùa nước đổ

- Chiêm ngưỡng vẻ đẹp tháng 8 - tháng 9 nơi vùng cao: ruộng bậc thang mùa lúa chín

- Thư giãn cuối năm tháng 10, 11, 12: mùa hoa cải, hoa tam giác mạch Hà Giang nổi tiếng. 


Ảnh: Sưu tầm 

 4. Mình mặc gì khi đi du lịch Hà Giang tháng 12? 

Tháng 12 cũng là thời điểm Hà Giang vào đông, thời tiết lúc này rất lạnh, nhiệt độ xuống thấp chỉ khoảng từ 8 đến 13 độ C. Do vậy khi chọn trang phục đi Hà Giang tháng 12, mình đã chuẩn bị áo ấm dày, mũ len, găng tay, quần dài,....

Tùy vào từng địa điểm khác nhau mà du khách có thể lựa chọn kết hợp trang phục khác nhau để có được những bức hình ưng ý nhất. Với những bạn nữ, nếu lựa chọn mặc váy thì mình khuyên các bạn nên chọn những bộ có chất vải nhung dày, phối cùng áo khoác hoặc áo len. Với những bạn nam, các bạn cũng nên chuẩn bị cho mình những chiếc áo khoác ấm, phối cùng khăn len hoặc mũ. Với những ai yêu thích và muốn thử mặc trang phục dân tộc, mình nghĩ bạn nên mặc một chiếc áo len giữ nhiệt bên trong để giữ ấm trước thời tiết lạnh giá của Hà Giang.

5. Phương tiện di chuyển đến Hà Giang của mình 

5.1. Xuất phát từ Bến xe Mỹ Đình:

Xuất phát từ bến xe Mỹ Đình, mình chọn đi xe giường nằm Cầu Mè, có nhiều chuyến trong ngày, 200.000VNĐ/chiều. Mình liên hệ trước để lấy chỗ, lên xe thanh toán sau. Mình đi chuyến 21 giờ tối hôm trước, 5 giờ sáng hôm sau tới bến Hà Giang. Về chiều cũng có nhiều chuyến.

Bạn có thể Search tại vexere sẽ có số điện thoại của từng khung giờ khác nhau.

5.3. Phương tiện từ TP.Hà Giang đi các điểm:

Khi đến Hà Giang, mình thuê xe máy của chị Giang. Nhà chị cách bến xe 200m, có cả chỗ để nghỉ ngơi nếu tới Hà Giang quá sớm. Ai muốn tắm rửa, vệ sinh cá nhân thì cũng được sử dụng thoải mái. Có cả tủ gửi đồ. Xe của chị hầu như là xe mới hết. Mình thấy chị rất nhiệt tình. 

Mình để số của chị Giang ở đây cho các bạn tham khảo nha: 0988470863 hoặc 0941719955. Theo mình thấy, bạn nên mang balo nhỏ gọn để phía trước xe, đi vậy sẽ dễ đi hơn là buộc sau xe, buộc vậy sẽ làm xe bị ì và khó leo dốc. Các bạn nên thuê xe Blade (của Honda), mình phải công nhận là dòng này tốn rất ít xăng.


Xe máy là phương tiện cá nhân tuyệt vời

6. Mình ở đâu khi đến Hà Giang tháng 12? 

Du lịch Hà Giang tháng 12, mình chọn Chúng Pủa Homestay. Trước đó, mình lưu trú tại Bụi Homestay. Đây cũng là một điểm đến rất đáng trải nghiệm. 

Bụi homestay:

Homestay này cách trung tâm thị trấn Đồng Văn hơn 1km, nằm ở ngã ba đi Lũng Cú. Giá 130.000VNĐ/người/đêm. Kèm theo ăn sáng mì trứng xúc xích và đồ uống (trà, café). Ngủ kiểu nhà sàn tập thể nhưng có rèm nếu muốn riêng tư hơn. Sử dụng vệ sinh chung, có 2 buồng tắm. Nếu ai thích kiểu ngủ lều thì mất 50.000VNĐ/người.


Bụi Homstay với kiếm trúc giản dị 

Chúng Pủa homestay (Auberge de Meo Vạc):

Homestay nằm tại thị trấn Mèo Vạc. Mình vào thị trấn hỏi người dân thì ai cũng biết chỗ này.

Mình chọn ở phòng đôi khoảng 1.300.000VNĐ/đêm. Mình nhớ không nhầm thì phòng gia đình 2.000.000VNĐ/đêm và phòng tập thể 330.000VNĐ/người, không bao gồm bữa sáng.

Mình thấy giá có vẻ hơi cao hơn các chỗ khác nhưng mà ở cũng đáng. Nếu bạn muốn tổ chức BBQ ăn tối thì liên hệ trước với homestay để họ đi chợ giúp, hoặc cũng có thể ăn cơm dân tộc 250.000VNĐ/người.


Không gian tại Chúng Pủa Homestay

7. Các điểm mình đã tham quan khi đến Hà Giang tháng 12

Trong chuyến du lịch Hà Giang tháng 12, mình đã ghé thăm Cổng trời Quản Bạ, núi đôi Cô Tiên, phố Cáo, thị trấn Phó Bảng, phố Là, Nhà của Pao, Dinh nhà họ Vương, Cột cờ Lũng Cú, Cột mốc 766 VN - TQ, đèo Mã Pí Lèng, bốt địch của Pháp tại thị trấn Đồng Văn. 


Không gian Nhà của Pao (Ảnh: Sưu tầm)


Vẻ đẹp miền cao nguyên đá Đồng Văn. (Ảnh: Sưu tầm)


Họp chợ cùng cao. (Ảnh: Sưu tầm)


Khám phá cung đèo Mã Pí Lèng hiểm trở bậc nhất Việt Nam (Ảnh: Sưu tầm)


Dinh thự họ Vương - địa điểm thăm quan đầy bí ẩn (Ảnh: Sưu tầm)


Thăm quan cột cờ Lũng Cú – Dấu ấn thiêng liêng nơi địa đầu Tổ Quốc (Ảnh: Sưu tầm)

8. Mình ăn gì khi đến Hà Giang tháng 12? 

Du lịch Hà Giang tháng 12 hơi se se lạnh, do vậy mình đã lựa chọn ăn những đồ ăn nóng để cảm nhận được hơn nữa vẻ đẹp của Hà Giang trong tiết trời se lạnh. 

- Phở: Mình đi quán phở gần cột mốc số 0 Hà Giang, quán này chỉ mở buổi sáng. Mình đi sáng sớm nhưng khá đông, dân bản địa lẫn dân phượt đều vào đây ăn. Đồ ăn tương đối ổn. Đợt trước 2 đứa ăn 2 bát phở hết 60.000VNĐ, cộng thêm 1 gói xôi xéo 20.000VNĐ bán ở bên cạnh để mang đi ăn chống đói.

- Quán cơm Thu Thủy tại Thị trấn Yên Minh ( số 132A) : Bọn mình ăn 2 lần ở đây. Cả 2 lần đều có khá nhiều khách tây và Việt ăn. 1 lần hết 335.000VNĐ và 1 lần 450.000VNĐ cho 8 người. Có cơm, canh, thịt, rau, trứng. Cả 2 lần đều không hề làm mình thất vọng, đồ ngon mà lại hợp giá tiền.


Thịt lợn cắp nách thơm nức mũi (Ảnh: Sưu tầm)

- Quán cơm Oanh Hiệu tại thị trấn Đồng Văn.

- Bánh thắng dền: Hồi mình ăn thì 15.000VNĐ ở phố cổ Đồng Văn, bánh này ăn như bánh trôi nhưng nó không có nhân và cái này được làm từ bột của hoa tam giác mạch, nước của thắng dền là đường gừng như kiểu bánh trôi tàu. Ăn vị khá là lạ, bạn nên thử nha.


Bánh thắng dền (Ảnh: Sưu tầm)

- Cháo ấu tẩu, bánh cuốn trứng: đến Hà Giang thì phải thử những món này, mình thấy tuy không quá xuất sắc thế nhưng dư vị lại để lại lâu lắm nhé. 

 

Bánh cuốn Hà Giang lạ miệng (Ảnh: Sưu tầm)

9. Kinh nghiệm cá nhân cho chuyến du lịch Hà Giang tháng 12 

- Mình thấy nên đi trong tuần để không bị đông.

- Trên đường đi mình gặp rất nhiều trẻ em bản địa nhưng mình nghĩ không nên cho trẻ em tiền, chỉ mua bánh kẹo thì được. Cho tiền làm cho các em ỉ lại, không đi học mà suốt ngày đi ra chỗ có khách du lịch để xin tiền.

- Đi bằng xe máy cua đèo nên cua chậm, chú ý xe tải leo đèo cũng nhiều. Đợt mình đi toàn thấy xe tải to cua đèo.

- Trên đây mưa gió thất thường. Nên chuẩn bị áo mưa quần riêng, áo riêng, áo mưa cho giày. Hồi mình đi không gặp mưa nhưng bạn vẫn nên chuẩn bị cho chắc chắn nhé! 

- Nên căn thời gian sao cho chuẩn để khi di chuyển trên đường không bị trời tối. Mình thấy nên đi trước 5 giờ rưỡi tối là an toàn nhất. 

 

Trên đây là những kinh nghiệm du lịch Hà Giang tháng 12 chi tiết từ bạn Khánh Vân. Hi vọng những thông tin này sẽ hữu ích đối với bạn. Chúc bạn một hành trình thật vui và ý nghĩa. 

Khám phá vẻ đẹp hùng vĩ của Hà Giang cùng PYS Travel ngay thôi

Tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Hà Giang 4 ngày 3 đêm từ TPHCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM