Văn hóa doanh nghiệp – Vũ khí tối thượng của FPT

24/09/2018

‘Có thể ví FPT như đàn kiến luôn đi zig-zac: con này đi trước, có con sau kéo lại. Con này đi phải, có con kia đi trái. Dù va vấp, giằng xé nhưng luôn đi cùng hướng với nhau’ – chị Bình, trưởng phòng truyền thông và Đối ngoại FPT Software cho biết.

FPT được thành lập bởi anh Trương Gia Bình cùng 13 người cộng sự thân thiết. Họ là những nhà khoa học được tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến của nước ngoài, xây dựng doanh nghiệp với mong muốn ‘tận dụng khoa học, công nghệ để thay đổi quốc gia, đem đến sự hưng thịnh cho đất nước'.

fpt-pys-travel-4

Từ đây, một ‘nền văn hóa FPT’ được hình thành, tạo nên tiền đề cho một tập đoàn tiên phong trong lĩnh vực xuất khẩu phần mềm tại Việt Nam.

Để đạt được những thành tựu rực rỡ như ngày hôm nay, triết lý nền tảng của FPT luôn được các lãnh đạo ghi nhớ trong tiềm thức, gồm 5 chữ: ‘Sâu, Sáng, Tuyệt, Thông, Phong’. Cụ thể, có thể hiểu như sau ‘Sâu Sắc trong triết lý – Sáng suốt trong công tác lãnh đạo – Tuyệt hảo trong chất lượng – Thông suốt về thông tin – Phong phú STCo (Sáng tác company)’.

STICo – Sức sáng tạo không ngừng

Những thành viên trong mái nhà chung FPT hẳn sẽ vô cùng tự hào về STICo – một nét văn hóa không phải nơi nào cũng có. Đây không chỉ là cái nôi cho ra đời những bài hát ngộ nghĩnh lưu truyền trong nội bộ, mà còn là triết lý về quản trị đặc sắc. Nơi đó thể hiện sự tự do sáng tạo của nhân viên, sự tin tưởng của lãnh đạo.

fpt-pys-travel-9

Ông Hoàng Nam Tiến - Chủ tịch của FPT Software  từng nói: “Nếu không đặt niềm tin vào nhân viên, đừng hi vọng có đội ngũ nhân sự tốt’. Hay như câu nói hài hước mà nội bộ vẫn lưu truyền với nhau ‘Nhân viên tự do, lãnh đạo cười to, cả làng sung sướng’.

Tinh thần dân chủ

Tại FPT, mọi quyết định của cá nhân đều được tôn trọng. Nếu giữa mỗi nhóm có xung đột về tư tưởng, thì chính văn hóa là chất keo gắn kết, giúp xoa dịu tình hình, tạo nên tinh thần đồng đội đáng nể phục của tập đoàn này.

Chị Bình, trưởng phòng truyền thông và Đối ngoại FPT Software từng so sánh rất hay: “Có thể ví FPT như đàn kiến luôn đi zig-zac: con này đi trước, có con sau kéo lại. Con này đi phải, có con kia đi trái. Dù va vấp, giằng xé nhưng luôn đi cùng hướng với nhau”.

fpt-pys-travel-2

Chính vì tư tưởng này, sự phát triển của FPT đã đạt đến ngưỡng bền vững và trường tồn trong suốt nhiều thập kỷ. Cùng với đó, mỗi thành viên luôn mang trong mình niềm tự hào về doanh nghiệp, quyết chí cùng sát cánh bên đồng đội để không ngừng vươn lên. Chị Bình tự tin khẳng định: “Dù FPT sau này có bị mua bán hay thuộc về tay tập đoàn nước ngoài đi chăng nữa, người FPT vẫn mãi là người FPT”.

Chất keo gắn kết bền chặt

Những sự kiện thường niên chính là thời điểm văn hóa doanh nghiệp của FPT thể hiện rõ nét nhất. Sức mạnh tập thể của họ được bộc lộ qua những trò chơi tập thể, những buổi kick – off thân tình.

fpt-pys-travel-6

fpt-pys-travel-8

PYS Travel là đơn vị lữ hành được lãnh đạo FPT tin tưởng lựa chọn đồng hành trong buổi dã ngoại tại Mộc Châu ngày 5/1/2018 vừa qua. Được biết, đây là hoạt động tập thể thường niên của FPT cho cán bộ, nhân viên trong tổ chức. Hành trình không chỉ giúp mỗi thành viên nhận thức được định hướng trong tương lai gần của tập đoàn, mà còn là nơi gắn kết tinh thần, kéo gần khoảng cách với nhiều tiếng cười và câu chuyện thú vị.

Kết thúc chuyến hành trình, anh Trần Sỹ Sơn, Giám đốc Công ty Cổ phần PYS Travel thốt lên đầu ngưỡng mộ: “Tinh thần đoàn kết của FPT thực sự tuyệt vời. Chứng kiến cách họ ngồi với nhau, từ lãnh đạo đến nhân viên đều thoải mái như những người bạn, cách họ phối hợp trong những trò chơi tập thể, cách họ cất cao tiếng hát về tình đoàn kết, tôi vô cùng xúc động. Với tinh thần ấy, không lạ khi FPT ngày một phát triển vững mạnh, thống lĩnh thị phần trong nước và quốc tế”

fpt-pys-travel-12

fpt-pys-travel-14

fpt-pys-travel-15

fpt-pys-travel-5

Trong khi đó, chị Đinh Hà An, bộ phận Nhân sự Tập đoàn FPT cho biết: “Hành trình của FPT thành công một phần là nhờ sự hỗ trợ tuyệt vời của PYS Travel. Lịch trình tour rất thú vị với nhiều hoạt động tập thể hấp dẫn, đội ngũ hướng dẫn viên chuyên nghiệp, tư vấn viên tận tình…khiến chúng tôi hoàn toàn yên tâm. Trong tương lai, chắc chắn FPT sẽ tiếp tục đồng hành cùng PYS Travel”.Để tổ chức một buổi du lịch team building không phải vấn đề đơn giản. Nếu chưa có kinh nghiệm, bạn dễ làm ảnh hưởng đến tinh thần của tập thể trong suốt hành trình. Chính vì vậy, việc lựa chọn một đơn vị lữ hành uy tín lâu năm là điều vô cùng cần thiết.PYS Travel đã nhận được sự tin tưởng của Tập đoàn FPT cùng hàng ngàn lời ngợi khen từ các Doanh nghiệp, Tập đoàn. Tham khảo những lịch trình tour đầy hấp dẫn dành cho doanh nghiệp tại đây.

Linh Lê 

Tour nổi bật tại Tour núi cho doanh nghiệp

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Có thể bạn quan tâm

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM