Nắm tay nhau du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn mùa hè cùng PYS Travel

03/04/2023

Mùa hè này bạn đã có kế hoạch đưa nhau đi trốn ở đâu chưa? Nếu chưa tìm được điểm đến lý tưởng cho mình thì du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn mùa hè  này là gợi ý không tồi. Được biết đến là xứ sở thơ mộng Trung Hoa cùng với nét kiến trúc cổ kính, địa điểm này ngày càng thu hút đông đảo lượng khách viếng thăm hàng năm. Cùng PYS Travel khám phá Phượng Hoàng Cổ Trấn ngay trong mùa hè này.

phượng hoàng cổ trấn 1_Pystravel
(Ảnh: zoanzz)

1/ Phượng Hoàng Cổ Trấn mùa hè - Không gian cổ kính Trung Hoa

Đúng như tên gọi Phượng Hoàng Cổ Trấn, Phượng Hoàng là tên của một trấn cổ thuộc huyện Phượng Hoàng, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Trải qua hơn 1300 năm nhưng những giá trị văn hóa, dân tộc lịch sử của địa danh này vẫn được bảo tồn gần như nguyên vẹn. Không chỉ sở hữu lối kiến trúc cổ từ thời Minh - Thanh cách đây hơn 1300 năm về trước, mà hầu như văn hóa dân tộc riêng vẫn được bảo tồn. Đến với Phượng Hoàng cổ trấn mùa hè, bạn có cơ hội đắm mình trong khung cảnh của những bộ phim cổ trang lịch sử thơ mộng, trải nghiệm văn hóa xưa cũ cùng các dân tộc nơi đây. Đó là những dãy phố, những căn nhà cổ xưa, những cây cầu cổ kính vắt qua sông,... Cùng với đó là sự pha trộn đa dạng văn hóa của các dân tộc Miêu, Hán, Thổ Gia, Hồi.

 phượng hoàng cổ trấn 5
Phượng Hoàng Cổ Trấn thuộc huyện Phượng Hoàng, tỉnh Hồ Nam (Ảnh : Sam161117)

Nơi đây mang tên Phượng Hoàng Cổ Trấn vì ở phía Tây Nam của thị trấn có một ngọn núi dáng trông giống một con phượng hoàng bay lên. Dù diện tích chỉ khoảng 10 km2, các tour du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn thu hút đông đảo người tham gia nhờ phong cảnh non nước hữu tình mà không nơi đâu có được.

2/ Những cảnh đẹp không thể bỏ lỡ khi ghé thăm Phượng Hoàng Cổ Trấn mùa hè

2.1. Cầu Hồng Kiều

Điều đặc trưng của cổ trấn mà bạn dễ nhận ra khi dặt chân đến đây là nó sở hữu phong cách kiến trúc " Phượng Hoàng". Dấu hiệu nhận biết phong cách này thể hiện  trong cách xây dựng nhà ở, hợp viện, các cây cầu lớn. Cầu Hồng Kiều là một dẫn chứng cụ thể cho biểu tượng phong cách này. Cây cầu tuyệt đẹp này như một căn lâu đài, gồm hai tầng lầu bắc qua sông Đà Giang. Biểu tượng Phượng Hoàng được thể hiện tinh tế qua việc thiết kế cầu với cột cầu khắc chìm các hoa văn, mái cầu lợp ngói cổ âm dương, đầu mái cong vút. Chính vì vẻ đẹp tinh tế của nó mà lối kiến trúc này vẫn đang rất thịnh hành ở cổ trấn.

phượng hoàng cổ trấn 3 _ Pystravel
Cầu Hồng Kiều (Ảnh: Tinny263)

2.2. Bắc Môn Cổ Thành

Bắc Môn Cổ Thành hay còn gọi là Tòa Tháp Phía Bắc, nằm ở phía bắc của Phượng Hoàng Cổ Trấn. Tòa tháp là một công trình lâu đời được xây dựng từ thời nhà Minh. Được thiết kế với kiến trúc vô cùng độc đáo, xây dựng bởi cát đỏ và đá xanh, thiết kế hình vòm với hai cánh cửa sắt kiên cố. Từ trên Thành Cổ du khách có thể thỏa sức ngắm toàn cảnh Phượng Hoàng Cổ Trấn cùng dòng sông Đà Giang yên bình.

phượng hoàng cổ trấn 4 _Pystravel
Bắc Môn Cổ Thành (Ảnh: nguyhuongha)

Với lối kiến trúc vừa cổ kính, lại vừa tinh tế, Bắc Môn Cổ Thành dễ dàng hớp hồn du khách ngay từ cái nhìn đầu tiên. Tòa tháp có 4 cánh cổng, thiết kế vòm đặc trưng và 2 cửa sắt kiên cố. Đứng tại đây, du khách sẽ có dịp chiêm ngưỡng toàn cảnh bức tranh Phượng Hoàng Cổ Trấn từ trên cao yên bình và lãng mạn vô cùng. 

2.3. Đà Giang

Dòng Đà Giang tuy không hẳn là một địa điểm du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn mùa hè nhưng vẻ đẹp thơ mộng của nó không khỏi khiến lòng người xao động. Dòng sông chảy ngang qua thị trấn cung cấp nước cho người dân nơi đây, chính vì thế mà nhiều thế hệ người dân Phượng Hoàng Cổ Trấn đã quen và coi đó như nguồn sống không thể thiếu. Hãy tự thưởng cho mình một chuyến du ngoạn trên sông Đà Giang để cảm nhận và thư giãn sau những hành trình.

phượng hoàng cổ trấn 5_Pystravel
Đà Giang (Ảnh: Kezya15ive)

Trải nghiệm thú vị nhất đó là được ngồi thong dong trên chiếc thuyền độc mộc nhỏ xinh thả trôi trên dòng nước. Quang cảnh nhà cửa, sông nước hai bên bờ hiện lên như thước phim quay chậm từ từ lướt qua. Đưa tầm mắt ra xa hơn sẽ thấy những đỉnh núi ẩn hiện trong mây trời Phượng Hoàng. Cảnh sắc thiên nhiên và con người hòa hợp đạt đến độ tuyệt mĩ.

3/ Những món ăn nhất định phải nếm qua khi đến Trấn Cổ

3.1. Lẩu cá cay 

Lẩu cá cay - cái tên không còn xa lạ gì đối với du khách phương xa đã từng đặt chân đến Phượng Hoàng Cổ Trấn. Đúng như tên gọi, món ăn này được chế biến từ cá, mang vị cay nồng và đây thực sự sẽ là một "tặng thưởng" cho những tín đồ ăn cay.  Đặt biệt, nguyên liệu chủ yếu từ cá được đánh bắt trực tiếp từ dòng Đà Giang và chế biến ngay sau đó nên vẫn giữ được ngọt, dai và bùi. Không giống như ở Việt Nam các món lẩu được ăn với mì, phở... thì ở Cổ Trấn  lẩu cá cay được ăn kèm với cơm trắng. Vào mùa hè, bạn sẽ ngại khi thử các món cay nhưng sẽ là sai lầm nếu bạn chưa thật sự thưởng thức món ăn hấp dẫn này.

phượng hoàng cổ trấn_Pystravel
Lẩu cá cay (Ảnh: trangtrang.p)

3.2. Cơm ống tre

Món ăn này khá giống cơm lam ở các vùng núi Việt Nam nhưng nhiều nguyên liệu hơn, có thêm ngô hoặc xá xíu. Quy trình chế biến cũng tương tự nhau, các nguyên liệu được cho vào một ống tre rồi đem hấp. Mùi vị đặc biệt của cơm ống tre đó là mùi thanh thanh từ ống tre hòa quyện cùng mùi thơm của gạo và các nguyên liệu, rất đặc biệt. Nếu bạn thử qua một lần thì chắc hẳn món ăn này sẽ khiến bạn hài lòng.

phượng hoàng cổ trấn_Pystravel
Cơm ống tre (Ảnh: duc_umami)

3.3. Cá muối của người Miêu

Trong số các món ăn ở Phượng Hoàng Cổ Trấn thì cá muối của dân tộc Miêu là một món ăn đặc sản có hương vị độc đáo. Những con cá dùng để muối là loại cá được nuôi ở trong các ruộng lúa. Khi bắt về, cá được rửa sạch, ướp muối, tiêu cùng một loại dung dịch gia truyền trong vòng 3 ngày. Khi hết 3 ngày, người ta lại tiếp tục nhồi thêm gạo nếp và ngô ngọt vào trong cá và muối tiếp trong thời gian nửa tháng. Khi ăn cá muối, bạn sẽ cảm nhận được hương vị đặc biệt, mềm, ngọt của thịt và xương cá.

Cá muối của người Miêu (Ảnh: Sưu tầm)

3.4. Kẹo gừng

Đến thăm trấn cổ, nếu chưa biết ăn gì ở Phượng Hoàng Cổ Trấn, mua gì về làm quà ở cổ trấn thì du khách có thể chọn kẹo gừng, món ăn vặt nổi tiếng của người dân nơi đây. Kẹo gừng này được làm từ cách đây hơn 100 năm. Loại kẹo này được làm hoàn toàn thủ công từ những nguyên liệu đơn giản gồm gừng, đường trắng, vừng và đường nâu. Không chỉ là món ăn vặt ấm bụng, món kẹo này còn giúp ngăn cảm lạnh rất hiệu quả.

Kẹo gừng (Ảnh: Sưu tầm)

3.5. Các món ăn đường phố

Sự thật là các món ăn vặt, món ăn đường phố luôn có sứ hút kỳ lạ đối với các du khách trong chuyến hành trình của mình. Đến với Phượng Hoàng Cổ Trấn bạn sẽ không phải lo lắng để tìm kiếm những món ăn địa phương, hay món ăn vặt. Dọc các con đường trong trấn bạn sẽ dễ dàng ngửi thấy mùi thơm từ các gánh hàng ăn, có nhiều món để cho bạn chọn lựa như kẹo hồ lô, cá viên, xiên cua nướng, bánh tép... hoặc các hàng hoa quả tươi đã được gọt sẵn, với giá cả phải chăng.

phượng hoàng cổ trấn_Pystravel
Những cửa hàng bán đồ ăn vặt (Ảnh: manh_uuu)
phượng hoàng cổ trấn_Pystravel
Kẹo hồ lô (Ảnh: yuna_cute_girl)

Vừa dạo chơi trên Trấn Cổ, vừa thưởng thức những món ăn đặc sắc quanh các con đường là một trải nghiệm thật sự không thể bỏ qua.

Một số Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn - Trương Gia Giới hiện có ở PYS Travel:

Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn từ Hà Nội 6 ngày 5 đêm

Tour du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn từ HCM 6 ngày 5 đêm

Tour Trương Gia Giới từ Hà Nội 6 ngày 5 đêm

Tour Phượng Hoàng Cố Trấn từ Hà Nội 5 ngày 4 đêm

Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn từ HCM 5 ngày 4 đêm

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn