5 Điều du lịch Hà Giang Cao Bằng bạn nhất định phải khám phá

16/07/2022

Du lịch Hà Giang Cao Bằng luôn là những địa điểm hàng đầu cho những ai muốn chinh phục vẻ đẹp bí ẩn vùng núi Đông Bắc. Cảnh vật đổi sắc quanh năm hấp dẫn du khách với cánh đồng hoa thơ mộng, cảnh tượng hùng vĩ của cung đường đèo hiểm trở nhất Việt Nam.

1. Du lịch Hà Giang Cao Bằng nên đi vào mùa nào?

Vi vu Đông Bắc vào mùa nào cũng thơ mộng và xứng đáng trở thành những cảnh đẹp hàng đầu của Việt Nam.

1.1. Vào mùa Xuân

Du xuân từ tháng 1 - tháng 3: Khi mà cây cối, hoa lá bắt đầu đua nhau nở rộ. Đây là khoảng thời gian đẹp để bạn có thực hiện chuyến du lịch Hà Giang Cao Bằng đáng nhớ. Hoà mình vào tiết trời se lạnh, bạn lại càng thêm ấn tượng những lễ hội độc đáo của du lịch Đông Bắc mùa xuân như Lễ Cấp Sắc của người Dao, Lễ hội Gầu Tào của người Mông, Lễ hội Lồng Tồng (Tày, Nùng).

1.2. Vào mùa Thu 

Du lịch Hà Giang tháng 7 - tháng 10: Không còn nghi ngờ gì nữa du lịch Hà Giang Cao Bằng đẹp nhất vào mùa Thu. Đây cũng là thời điểm những ruộng lúa đã chín vàng ươm trên thung lũng. Nếu muốn săn ảnh mùa vàng (lúa chín) thì nên đi theo đường Hoàng Su Phì - Xín Mần để có những bức ảnh check-in tuyệt đẹp những bậc thang tuyệt đẹp.

1.3. Vào mùa Đông

Tháng 11 và tháng 12: Nếu du lịch Hà Giang vào mùa này, bạn sẽ có cơ hội được ngắm nhìn mùa hoa tam giác mạch nở rộ ở Hà Giang. Mặc dù, bạn sẽ cảm nhận được cái lạnh khắc nghiệt bao phủ khắp đất trời Đông Bắc, khung cảnh yên bình đã níu chân người lữ khách không nỡ rời.

2. Di chuyển bằng phương tiện gì?

Để có chuyến du lịch Hà Giang Cao Bằng được suôn sẻ thuận lợi, theo mình phương tiện di chuyển là một trong những điều kiện quan trọng nhất trong chuyến hành trình.

Di chuyển bằng xe du lịch

Thực sự là một thử thách dành cho những ai lần đầu tiên du lịch Hà Giang Cao Bằng khi đang phải bối rối Làm sao có thể di chuyển được lên Hà Giang một cách an toàn nhất?

Cách Hà Nội khoảng 300km, đến Hà Giang bạn cũng phải mất 6 tiếng lái xe. Với địa thế Hà Giang nằm trên vùng đất cao với nhiều dãy núi trập trùng, đường lên Hà Giang với những con dốc dài và quanh co nên việc di chuyển trở nên khó khăn hơn so với các địa danh khác.

Thay vì phải tìm kiếm các phương tiện hay các nhà xe uy tín mình đã chọn cách vượt mọi cung đường đèo bằng xe du lịch của PYS Travel. Xe khởi hành và di chuyển theo đúng lịch trình khiến mình luôn cảm thấy an tâm. Có hướng dẫn viên du lịch trên xe khiến mình cảm thấy hào hứng và đường đi trở nên ngắn hơn.

Xe khách - Xe limousine

Một số người chọn đi xe khách (giá vé giao động từ 200.000 - 300.000 VNĐ/lượt) hay xe limousine ( 250.000 - 350.000 VNĐ/lượt) tại các nhà xe uy tín cũng giúp bạn di chuyến đến Hà Giang an toàn.

Xe máy

Ngoài ra, nếu bạn là một phượt thủ chính hiệu bạn có thể du ngoạn Hà Giang Cao Bằng bằng xe máy, mất khoảng 7 - 8 tiếng tùy vào sức khoẻ người lái nhưng đổi lại bạn có được những bức hình Hà Giang đẹp - độc - lạ mà di chuyển bằng các phương tiện khác không thể nào có.

3. Du lịch Hà Giang Cao Bằng trong 3 ngày 2 đêm

Ngày 1: Cổng Trời Quản Bạ - Núi đôi Cô Tiên - Làng văn hóa Lũng Cẩm “Nhà của Pao”

Cổng Trời Quản Bạ 

Đến Hà Giang mà bạn chưa đặt chân đến cổng trời Quản Bạ thì quả là một điều thiếu sót, đây là một địa danh nổi tiếng của Hà Giang với độ cao hơn 1500m cách thành phố Hà Giang khoảng 43 km lái xe. Cổng trời nằm ở giữa 2 đỉnh núi, đó cũng là cửa ngõ đầu tiên của Hà Giang. Đứng tại cổng trời bạn có thể ngắm nhìn được toàn cảnh núi rừng Đông Bắc.

Núi đôi Cô Tiên 

Núi đôi Cô Tiên hay còn được gọi là núi đôi Quản Bạ, cách trung tâm thành phố Hà Giang gần 50km về phía Bắc là một di tích gồm có hai ngọn núi nằm liền kề nhau tại thung lũng Quản Bạ. Với hình dạng núi tròn khá đặc biệt và nằm kề sát nhau, đã được các du khách ví như vẻ đẹp độc đáo của các Nàng tiên núi.

Làng văn hóa Lũng Cẩm “Nhà của Pao”

Làng văn hóa Lũng Cẩm nằm cách thị trấn Đồng Văn khoảng 25 km. Đó là một địa điểm tốt để dừng chân sau khi thưởng ngoạn tại Cổng Trời Quản Bạ. 

Cách huyện Đồng Văn khoảng 20km, Nhà của Pao - một trong những điểm thu hút khách du lịch tại làng văn hóa Lũng Cẩm trên thung lũng Sủng Là, Đồng Văn, Hà Giang. Cánh cổng gỗ dẫn vào nhà của Pao, phía bên trong cổng là những cây đào, cây mận nở hoa trắng xóa, đẹp đến nao lòng người.

Đi chơi về ăn gì? 

Tại các nhà hàng địa phương ở Hà Giang bạn có thể thưởng thức ẩm thực Hà Giang như: Thắng cố (thịt bò hầm), Mèn mén (bánh bột ngô), Phở gà Tráng Kìm,

Ngày 2: Cao nguyên Đồng Văn - Dinh thự vua Mèo (H’mông) - Cột cờ Lũng Cú  

Cao nguyên Đồng Văn

Trải rộng trên cả bốn huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc, nơi được UNESCO công nhận là Công viên Địa chất của toàn cầu. Chạy trên con đường Hạnh phúc dẫn - là lối dẫn đầu tiên để tham quan Cao nguyên đá. Hàng năm nơi đây đã trở thành một điểm du lịch hấp dẫn, thu hút du khách mỗi khi có dịp ghé thăm Hà Giang.

Dinh thự vua Mèo (H’mông)

Tham quan khu di tích nhà Vua mèo Vương Chí Sình một dinh thự của bậc đế vương xưa, là một công trình có kiến trúc đẹp, hiếm có và rất độc đáo của Hà Giang…

Cột cờ Lũng Cú - điểm cực Bắc Việt Nam

Nằm ở độ cao 180m, du lịch Hà Giang Cao Bằng không thể bỏ qua địa điểm check in tuyệt đẹp và đáng tự hào với cột mốc km0 và lá cờ Tổ Quốc thiêng liêng. Khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ đầy thơ mộng sẽ mở ra trước mắt, một phần thưởng xứng đáng cho những ai đã siêu lòng bởi cảnh đẹp Hà Giang.

Đi chơi về ăn gì? 

Sau chuyến đi dài, bạn sẽ được chiêu đãi bằng những món ăn ngon nhất từ nhà hàng địa phương trước khi bạn di chuyển đến Cao Bằng như: Gỏi cá bỗng, Xôi ngũ sắc, hay Phở chua,...

Ngày 3: Hồ Ba bể – Thác Bản Giốc – Động Ngườm Ngao (Cao Bằng)

Khu quần thể du lịch sinh thái Hồ Ba Bể

Tham quan du lịch sinh thái Hồ Ba Bể. Sở dĩ Hồ Ba Bể được coi là “viên ngọc xanh” của tỉnh Bắc Kạn. Tới đây bạn có thể thưởng ngoạn phong cảnh non nước hữu tình bằng thuyền mộc trên sông. Chắc chắn đó sẽ là một trong những khoảnh khắc ấn tượng nhất trong. 

Ngoài ra, trong tour du lịch Hà Giang Cao Bằng bạn sẽ được khám phá một số địa điểm đẹp trong khu du lịch hồ Ba Bể : Động Puông, Ao Tiên, đảo An Mạ, đảo Bà Góa...

Thác Bản Giốc 

Không hổ danh là tiên cảnh của Cao Bằng. Nằm trải dài trên biên giới với Trung Quốc, thác Bản Giốc với kích thước đứng thứ 4 trong số những thác nước lớn nhất thế giới. Đổ xuống từ độ cao 70m qua 3 khúc, thác Bản Giốc đã tạo nên khung cảnh hùng vĩ, thơ mộng có một không hai.

Động Ngườm Ngao

Một combo du lịch khám phá không thể bỏ qua tại Cao Bằng - Thác Bản Giốc và Động Ngườm Ngao. Chỉ cách thác Bản Giốc khoảng 3km về phía Nam, hang động có rất nhiều nhũ đá và măng đá với đa dạng hình dạng và kích thước khác nhau. Đây không chỉ mang lại giá trị về du lịch tham quan mà còn mang giá trị to lớn về mặt địa chất, khảo cổ.

Đi chơi về ăn gì? 

Du lịch Cao Bằng Hà Giang bạn không thể bỏ qua những món ăn đặc sản ngọt tuyệt cú mèo như Lạp xưởng Cao Bằng, thịt lợn chua Cao Bằng, Vịt quay 7 vị,...Chắc chắn hướng dẫn viên du lịch sẽ giúp bạn trải nghiệm hết những món này.

4. Chuyến đi hoàn hảo với 5 hoạt động thú vị

4.1. Dậy sớm đi chợ phiên Hà Giang

Thật đáng tiếc nếu bạn đặt chân đến Hà Giang mà chưa một lần ghé phiên chợ của người dân tộc miền núi. Dậy thật sớm và hòa mình vào chợ họp sôi động lúc 5 - 6 giờ sáng sẽ giúp bạn hiểu được văn hoá và lối sống của người dân nơi đây.

Một số phiên chợ họp mà mình biết và chia sẻ với bạn như:

Chợ phiên Yên Minh Hà Giang: thường được họp vào các buổi sáng chủ nhật của tuần.

Chợ phiên Quản Bạ Hà Giang: được họp tại trung tâm Thị trấn Tam Sơn 1 tuần 1 lần vào sáng thứ 7.

Chợ phiên Đồng Văn Hà Giang: được họp ở trung tâm thị trấn vào mỗi sáng chủ nhật trong tuần

Chợ phiên Mèo Vạc Hà Giang: được họp 1 lần trong tuần vào sáng Chủ nhật.

4.2. Thử thách bản thân vượt cung đường đèo khó nhất Việt Nam

Nằm trong “tứ đại đỉnh đèo” của Việt Nam như  Đèo Ô Quý Hồ, Đèo Khau Phạ, Đèo Pha Đin. Đèo Mã Pì Lèng Hà Giang là danh lam thắng luôn được du khách săn đón trong tour du lịch Đông Bắc, vừa là mang giá trị về di sản khảo cổ; vừa là khu vực đỉnh đèo được đẹp nhất ở Việt Nam. Cung đường đèo Mã Pì Lèng đã trở thành một kỳ tích mà nhiều người muốn chinh phục nó.

4.3. Đi gặt lúa, làm nương với người dân bản

Du lịch Hà Giang Cao Bằng vào tháng 9 lại cho du khách như đang bước vào thế giới của những bức tranh thổ cẩm khổng lồ do chính bàn tay của người dân dân tộc nơi đây đã tỉ mỉ tạo nên. Bước vào mùa này, bạn dễ bắt gặp các hoạt động nông nghiệp chủ yếu của người dân tộc Tày, H’mong, Dao, Nùng.

Ngoài cánh đồng Hoàng Su Phì, bạn đừng bỏ lỡ du lịch Hà Giang Cao Bằng vào tháng 9 với các điểm đến khác như: ngắm hoàng hôn ở Quản Bạ hay ngắm bình minh ở Xín Mần, Mèo Vạc.


Háo hức đi gặt lúa cùng người dân bản địa tại Hoàng Su Phì, Hà Giang

4.4. Khám phá những món ăn độc lạ địa phương

Cơm lam Bắc Mê

Cơm lam Bắc Mê – món ăn bình dị khiến nhưng để lại sự lưu luyến trong mỗi thực khách. Cơm lam Bắc Mê có cách làm đơn giản với nguyên liệu là gạo nếp ngâm kĩ, nước vo gạo, tre và lá chuối. và nướng trên than củi trong 1 tiếng. Bạn sẽ được thưởng thức món cơm rất lạ miệng, cơm nướng dẻo ngon từ ống tre.

Rêu nướng

Rêu nướng được coi là đặc sản của dân tộc Tày – dân tộc lớn nhất nhì ở Hà Giang. Rêu không được sử dụng phổ biến làm thực phẩm trong bữa cơm của gia đình người Kinh nhưng đối với tín ngưỡng của người Tày, đây là một món ăn vô cùng hấp dẫn. Rêu nướng cũng được nhiều thực khách lựa chọn là món ăn đặc sắc rất đáng để thử khi du lịch Hà Giang Cao Bằng.


Món rêu nướng đặc sản dân tộc Tày

Bánh Coóng phù (bánh trôi)

Là một món quà vặt ở Cao Bằng được làm từ gạo nếp ngon.Tinh hồn của món ăn nằm ở nước đường sánh vàng mang đến hương vị đậm đà, vừa phải, không quá ngọt. Món ăn chiều lòng được tất cả các du khách khi đến đây.

Phở chua

Một món ăn đồng quê không nên bỏ qua là Phở chua. Khác với phở Nam Định hay phở Hà Nội, phở chua cần có bánh phở, nước chua, dưa chua, nước tương, lạc rang, tương ớt. Sở dĩ nói là món ăn địa phương là do bánh phở được làm bằng gạo địa phương, đặc biệt là nước tương được coi là linh hồn của món ăn, phải mất đến ba tháng mới có được một hũ nước tương...

4.5. Tham gia một số các nghi lễ văn hoá các dân tộc vùng cao

Không thể thiếu yếu tố hấp dẫn du khách khi đến với du lịch Hà Giang Cao Bằng đó chính là lễ hội độc đáo của những dân tộc ít người đang sinh sống nơi đây.

Những lễ hội đang chờ mình đến khám phá như:

Tại Cao Bằng dân tộc đa phần sinh sống là người Tày, Nùng thường có nhiều lễ hội, phong tục tập quán và lễ tết mang bản sắc riêng. Phong tục tập quán đặc sắc như: Lễ ăn hỏi, Lễ cưới, Cây hoa báo hiếu. Lễ hội Hội tranh đầu pháo Hội Lồng Tồng, Hội Thanh Minh, các ngày lễ tết Tết Đắp Nọi, Tết Đoan Ngọ, Tết Rằm tháng 7.


Lễ hội Lồng Tồng của người Tày

Tham gia lễ hội của dân tộc H'mông hiện đang cư trú chủ yếu trên vùng núi cao của các tỉnh phía Bắc (Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn): lễ hội Nào Sồng, Gầu Tào, Cơm mới, hay cúng rừng,...đều mang giá trị văn hoá tâm linh và nét đặc sắc của dân tộc.


Lễ hội gầu tào của người dân tộc Mông

Bài viết trên đây là những chia sẻ của mình về chuyến du lịch Hà Giang Cao Bằng 3 ngày 2 đêm. Mong rằng những kinh nghiệm của mình sẽ giúp ích cho chuyến đi của các bạn thêm trọn vẹn. Phong cảnh núi non hùng vĩ hay vẻ đẹp những thác đổ thơ mộng đang chờ các bạn khám phá ở phía trước. 

Khám phá mảnh đất cao nguyên đá Hà Giang đầy hùng vĩ cùng PYS Travel

Tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Hà Giang 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn