Cẩm nang du lịch Đông Bắc mùa nào đẹp nhất?

19/07/2022

Mang dáng dấp của một cô gái dịu dàng đằm thắm vào mùa thu, đông khi lại tràn đầy sức sống vào mùa xuân rồi lại sôi nổi mãnh liệt vào mùa hạ. Du lịch Đông Bắc mùa nào đẹp nhất sẽ tùy thuộc vào cảm nhận của mỗi người. Nhưng quả thực, từ đông Đông Bắc về cảnh sắc và con người đã để lại cho du khách nhiều cảm xúc.

Du lịch Đông Bắc đã để ấn tượng trong lòng khách du lịch bởi cánh đồng hoa tam giác mạch nở rộ, rực hồng cả vùng trời, mùa lúa chín vàng trên những thửa ruộng bậc thang quyến rũ hay chạm vào khoảnh khắc giao thoa giữa đất trời tại Cổng trời Quản Bạ sẽ là những điều thú vị mà PYS Travel sẽ cùng bạn khám phá qua từng thời điểm ở Đông Bắc.

1. Giới thiệu về du lịch các tỉnh vùng núi Đông Bắc

1.1. Đông Bắc nằm ở đâu?

Vị trí địa lý: Đông Bắc là vùng lãnh thổ ở phía Bắc thuộc đồng bằng sông Hồng, Việt Nam. Được chia làm 3 tiểu vùng địa lý tự nhiên của Bắc Bộ Việt Nam ( với 2 tiểu vùng còn lại là Vùng Tây Bắc và Đồng bằng sông Hồng).

Diện tích Đông Bắc: Tổng diện tích đất vùng đồi núi của Đông Bắc rơi vào khoảng 5,661 triệu ha (chiếm 8,9% so với tổng diện tích cả nước).

Dân số: với khoảng 9.140.142 dân (chiếm 15,2% so với tổng dân số cả nước). Đa số cư dân sống ở đây là đồng bào các dân tộc ít người gồm có: dân tộc Tày, Nùng, Sán Dìu, Sán Chay, Dao, H’Mong ( Mèo), Hoa, Thổ, La Chí, Mán, Giấy, Lô Lô…Một vùng đa dạng văn hoá, sắc tộc đang chờ bạn đến tìm hiểu và khám phá vô số những nghi thức, tục lệ đặc sắc nơi đây.

Khí hậu: Nhờ có núi hình cánh cung và đón gió phía Bắc nên khí hậu ở Đông Bắc sẽ lạnh vào mùa Đông và mát mẻ vào mùa hè. Tại đỉnh núi tại Hà Giang, Cao Bằng hay Mẫu Sơn - Lạng Sơn; nhiệt độ mùa Đông có thể xuống tới 0 độ, thường xuyên xuất hiện băng giá và đôi khi có tuyết rơi. 

Lễ hội văn hoá: Một số các lễ hội truyền thống bạn không thể bỏ qua khi có dịp ghé thăm: Lễ hội “Kéo chày” độc đáo của dân tộc Pà Thẻn (Hà Giang), Lễ hội xuân hồ Ba Bể, Lễ hội vui xuân của dân tộc H'mông và dân tộc Dao, Lễ hội vỗ mông của dân tộc Mông (mùng 5 Tết Nguyên Đán), Lễ hội Lồng Tồng của Tày, Nùng, Lễ hội Gầu tào của người dân tộc Mông.

Phát triển du lịch: Đây là vùng phát triển kinh tế du lịch sinh thái Đông Bắc mạnh nhất tại Việt Nam với những hoạt động du lịch như leo núi, chèo thuyền, tham quan vườn quốc gia, khu di tích, tham quan biển hồ,..Vẻ đẹp thiên nhiên Đông Bắc luôn dành cho ai ưa thích du lịch khám phá trải nghiệm nơi đây.

 

1.2. Đông Bắc gồm những tỉnh nào?

Vùng Đông Bắc được chia làm 9 tỉnh thành gồm có: Phú Thọ, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Giang, Quảng Ninh.

Để đi hết 9 tỉnh trong cùng một tour du lịch Đông Bắc thường phải dành nhiều ngày để đến tham quan và khám phá. Vì thế, các công ty du lịch hoặc du lịch tự túc, mọi người thường chọn du lịch các tỉnh vùng núi Đông Bắc theo cung đường hà Nội - Hà Giang - Cao Bằng - Bắc Kạn trong 5 ngày 4 đêm sẽ là lịch trình phù hợp nhất với đa số khách du lịch.

2. Tại sao phải chọn thời điểm để đi du lịch Đông Bắc?

Thời tiết và khí hậu luôn là những yếu tố quan trọng nhất để làm nên một chuyến du lịch hoàn hảo. Việc lựa chọn thời điểm trước khi đi du lịch Đông Bắc cũng không ngoại lệ. PYS Travel sẽ đưa ra cho bạn những lý do sau đây:

Lý do 1: Quần áo và thiết bị được chuẩn bị phù hợp với thời tiết và hành trình. Tránh mang vác hành lý cồng kềnh như máy sấy tóc, bàn là, quạt mini,...Tất cả đã được trang bị đầy đủ tại các cơ sở lưu trú (khách sạn, homestay,..)

 

Lý do 2: Săn được những cảnh đẹp mà không phải đi du lịch lúc nào cũng có. Chọn đúng thời điểm hoa tam giác mạch, hoa cải vàng nở hay mùa lúa chín non cao. Tất cả thu gọn trong tầm mắt mọi vẻ đẹp của núi rừng Đông Bắc, chắc chắn chuyến đi của bạn trở nên ý nghĩa hơn.

Lý do 3: Tham gia các lễ hội văn hoá, tục lệ chỉ được tổ chức vào thời điểm nhất định trong năm. Đến với Đông Bắc, hòa mình cùng những lễ hội, tục lệ của các đồng bào dân tộc (Mông, Tày, Dao,...) là hoạt động nhất định không thể bỏ qua.

Một số phiên họp chợ vùng cao nổi tiếng bạn nhất định phải ghé một lần được trình bày chi tiết tại bài viết Du lịch Hà Giang Cao Bằng, bạn có thể đọc thêm ở đây!

Lý do 4: Lưu ý cần thiết khi đi du lịch Đông Bắc vào mùa cao điểm, tránh những rủi ro không đáng có. Du khách nên tìm hiểu trước đi du lịch Đông Bắc nên ở khách sạn hay homestay nào tránh trường hợp không có phòng hoặc giá cả biến động. Tốt nhất, bạn có thể liên hệ đặt phòng trước 1 tháng (qua hotline, website hoặc các đại lý du lịch) và xác nhận đúng thông tin để nhận phòng (về tên, thời gian đặt, số người ở…).

Lý do 5: Nếu đi du lịch Đông Bắc tự túc vào mùa du lịch thấp điểm, bạn có cơ hội đặt được xe khách và khách sạn giá tốt. Hơn nữa, bạn sẽ có những bức ảnh check in độc nhất vô nhị với những danh lam thắng cảnh mà không quá xô bồ.

Lý do 6: Book được tour du lịch Đông Bắc giá tốt sẽ không quá khó nếu bạn có biết trước thời điểm nào là hợp lý nhất cho chuyến đi của mình. Lịch trình tour sẽ được sắp xếp và tư vấn rõ ràng, có hướng dẫn viên du lịch đồng hành trong suốt chuyến đi sẽ giúp du khách cảm thấy an tâm hơn.

3. Du lịch Đông Bắc mùa nào đẹp nhất

Có lẽ, đối với những người đã từng đặt chân lên Đông Bắc thì sẽ thấy du lịch Đông Bắc mùa nào cũng đẹp. Nhờ có khí hậu đa dạng mà cảnh vật nơi đây như được thay áo mới, mỗi thời điểm Đông Bắc lại sở hữu cho mình những vẻ đẹp khác nhau. 

Nhưng quả thật du lịch Đông Bắc mùa thu đông cảnh sắc nổi trội hơn cả cũng như mang lại cho du khách nhiều cung bậc cảm xúc khi đến đây. Cùng PYS Travel khám phá du lịch Đông Bắc qua 4 mùa nhé!

3.1. Du lịch Đông Bắc mùa thu - cánh đồng hoa thơ mộng

Nhiệt độ cuối tháng 8 - đầu tháng 10: Nhiệt độ thấp nhất 16,0 độ C, cao nhất rơi vào khoảng 24 độ C. Điều này làm cho du lịch Đông Bắc tháng 9, 10 trở thành mùa cao điểm du lịch tại các tỉnh vùng núi Đông Bắc, Việt Nam. 

Khám phá vẻ đẹp Đông Bắc vào mùa thu 

Không thua kém gì hình ảnh mùa lúa chín ở Mù Cang Chải (Yên Bái). Du lịch Đông Bắc tháng 9, bạn sẽ được đắm chìm vào sắc vàng trong mùa lúa chín tại huyện Hoàng Su Phì, nằm ở biên giới phía Tây thuộc tỉnh Hà Giang. Điều này đã khiến du khách say mê bởi sự quyến rũ của mùa thu Đông Bắc.

Hàng nghìn thửa ruộng bậc thang nơi đây đã được công nhận là di tích cấp quốc gia; trải đều tít tắp, uốn lượn tạo nên khung cảnh đẹp mê hồn đối với những du khách từng đặt chân đến đây. Mặc dù đường lên Hoàng Su Phí khá kén người đi do đường đèo ngoằn ngoèo xuất hiện cùng những con dốc cao. Nhưng không vì thế mà cản bước được những người say mê với cảnh sắc nơi đây.

3.2. Du lịch Đông Bắc mùa xuân - nơi đất trời hội tụ

Nhiệt độ tháng 1 - tháng 3: Nhiệt độ mùa xuân Đông Bắc khá lạnh, rơi vào khoảng 7 - 19 độ C. Khi mà cây cối, hoa lá bắt đầu đua nhau nở rộ, đây cũng khoảng thời gian đẹp để bạn có chuyến du lịch Đông Bắc đáng nhớ

Khám phá vẻ đẹp Đông Bắc vào mùa xuân

Hoà mình vào tiết trời se lạnh, tour du lịch Hà Giang - Cao Bằng - Bắc Kạn lại càng thêm ấn tượng bởi sự khoe sắc của hoa cỏ núi rừng và không gian như mở rộng bởi núi non hùng vĩ. Nếu muốn ngắm cảnh Hà Giang rực rỡ hoa đào, hoa mận, hoa cải vàng, đây là thời điểm lý tưởng để bạn săn được những bức hình đẹp.

Khác với vẻ đẹp hoa mận nở ở Mộc Châu, cảnh sắc rực rỡ của hoa mận, đào ở xã Sủng Là, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang lại mang một vẻ đẹp riêng biệt khác. Đáng chú ý hơn cả khi đi săn hoa đào, hoa mận Hà Giang lại chính là địa điểm “nhà của Pao” - bối cảnh chính của bộ phim "Tiếng đàn môi sau bờ rào đá". Nhà của Pao cũng là một trong những điểm đến thu hút du khách với đặc trưng tường rào đá, mái ngói âm dương, khoảng sân giếng trời…


Mùa xuân hoa đào nở tại ngôi làng vùng cao phía Đông Bắc

3.3. Du lịch Đông Bắc mùa đông - thiên cảnh núi non hùng vĩ

Nhiệt độ tháng 11, 12: Hai tháng cuối năm tương đối lạnh ở các tỉnh vùng núi phía Bắc với nhiệt độ trung bình là 10,4 ° C. Nhiệt độ tại Đông Bắc vào tháng 11, 12 là từ thấp nhất là 6,6°C cao nhất là 15,5 ° C.

Khám phá vẻ đẹp Đông Bắc vào mùa đông

Nếu đến với vùng núi Đông Bắc vào mùa Đông, khoảng tháng 11, 12 các bạn sẽ có cơ hội được ngắm nhìn mùa hoa Tam giác mạch nở rộ ở Hà Giang. Mặc dù, bạn sẽ cảm nhận được cái lạnh khắc nghiệt bao phủ khắp đất trời Đông Bắc. Khung cảnh yên bình đã níu chân người lữ khách không nỡ rời.

Chưa dừng lại ở vẻ đẹp của cánh đồng hoa Tam giác mạch, Hà Giang còn hấp dẫn du khách bởi cảnh đẹp quyến rũ, dịu dàng của hoa cải vàng vùng cao Đông Bắc. Hình ảnh những cô gái vùng cao đeo sau lưng một giỏ hoa cải vàng rực rỡ được các nhiếp ảnh gia hàng đầu săn đón và trở thành biểu tượng của Hà Giang khi đi du lịch Đông Bắc tháng 11, 12.

3.4. Du lịch Đông Bắc mùa hạ - khám phá nơi địa đầu Tổ Quốc

Nhiệt độ tháng 5 - tháng 8: nhiệt độ trung bình dao động trong khoảng 17,6°C đến 25,2°C. Thời tiết lúc này khá dễ chịu và thoải mái để dành cho những cuộc phiêu lưu khám phá những ngọn núi cao hay đường đèo hiểm trở du lịch Đông Bắc.

Khám phá vẻ đẹp Đông Bắc vào mùa hạ

Vào thời điểm này rất thích hợp cho du khách chụp ảnh check in tại Cột cờ Lũng Cú - điểm cực Bắc của Tổ Quốc. Ngoài ra, chinh phục “thiên hạ đệ nhất đèo” - Đèo Mã Pì Lèng là khu vực đỉnh đèo được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Sau đó, dừng lại quan sát hẻm vực sông Nho Quế là một trong những thung lũng kiến tạo địa chất độc nhất vô nhị ở Việt Nam.

Ngoài ra, bạn có thể thưởng ngoạn phong cảnh non nước hữu tình tại khu du lịch sinh thái Hồ Ba Bể - Bắc Kạn trên sông; chiêm ngưỡng Thác Bản Giốc - nằm trải dài trên biên giới Trung Quốc, đổ xuống từ độ cao 70m, tạo nên khung cảnh hùng vĩ có một không hai.... Bấy nhiêu đó thôi sẽ mang lại những khoảnh khắc ấn tượng nhất cho mỗi du khách.

Bài viết trên đã mang đến cho các bạn những cái nhìn tổng quát du lịch Đông Bắc mùa nào đẹp nhất. Thật khó để khẳng định rằng Đông Bắc chỉ đẹp có một mùa, trong khi cảnh sắc Đông Bắc đều có những nét đẹp rất riêng qua từng thời điểm. 

Khám phá vẻ đẹp hùng vĩ của Hà Giang cùng PYS Travel

Tour du lịch Hà Giang từ Hà Nội (3 ngày 2 đêm)

Tour du lịch Hà Giang từ TP.HCM (4 ngày 3 đêm)

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM