Top 5 địa điểm lý tưởng để du lịch Tây Bắc mùa lúa chín

22/07/2022

Du lịch Tây Bắc mùa lúa chín trên đất nước hình chữ S xinh đẹp là khoảnh khắc tuyệt vời nhất đối vào mỗi độ thu về. Sắc vàng lúa chín ở Mai Châu, hay những thửa ruộng bậc thang vàng ươm ở Lào Cai, Yên Bái khiến nhiều lữ khách đắm say trong mùi hương thơm của lúa chín.

Săn mùa lúa chín vùng cao Tây Bắc thật sự không khó dành cho những ai quan tâm và yêu mến cảnh sắc thơ mộng này. Dưới đây PYS Travel sẽ mang đến cho bạn những thông tin về thời gian và địa điểm để check in ảnh đẹp với mùa lúa chín nhé!

1. Khám phá Tây Bắc mùa lúa chín gồm những tỉnh nào?

Các tỉnh vùng núi Tây Bắc bao gồm: Lào Cai, Lai Châu, Yên Bái, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình. 

Tổng diện tích của vùng Tây Bắc: khoảng 5,645 triệu ha (chiếm 10,5%) so với tổng diện tích đất trên cả nước. 

Địa hình Tây Bắc: Chủ yếu là đồi núi, mật độ dân cư ở Tây Bắc chỉ khoảng 4,5 triệu người.

Có thể bạn chưa biết: được mệnh danh là “những nấc thang lên thiên đường” – ruộng bậc thang mùa lúa chín là kiệt tác từ chính bàn tay của người dân vùng cao Tây Bắc tạo ra, hầu hết được các nhiếp ảnh gia trong nước và trên thế giới săn đón tại các tỉnh Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu, Hoà Bình.

2. Mùa lúa chín Tây Bắc bắt đầu vào tháng mấy?

Bật mí cho bạn: Thời điểm lý tưởng nhất để chiêm ngưỡng vẻ đẹp quyến rũ của ruộng bậc thang chín vàng ở Tây Bắc Việt Nam là từ tháng 9 đến tháng 10, tùy thuộc vào từng khu vực. Nếu bạn đang có kế hoạch cho một chuyến du lịch khám phá Việt Nam để đắm chìm trên những cánh đồng lúa chín vàng rực cả đất trời thì thời điểm này là thực sự lý tưởng.

Một lưu ý nhỏ: Nhờ những chuyến đi trải nghiệm thực tế PYS Travel đã quan sát được, thường thấy ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải (Yên Bái) sẽ chín sớm hơn so với Hoàng Su Phì (Hà Giang)Sapa (Lào Cai). Các bạn hãy ghi nhớ thông tin hữu ích này để không bỏ lỡ mất kỳ cơ hội thưởng ngoạn cảnh đẹp này nhé.


Vẻ đẹp yên bình trên thửa ruộng bậc thang tại Mù Cang Chải

Ngoài ra, nhà PYS Travel đã có sẵn những tour săn mùa lúa chín ở Tây Bắc với những lịch trình được du khách lựa chọn nhiều nhất vào mỗi dịp thu về (tháng 9, 10), bạn có thể tham khảo thêm dưới đây!

Tour vòng cung Tây Bắc: Mùa vàng trên non cao 5 ngày 4 đêm

Tour Mù Cang Chải mùa lúa chín 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Mù Cang Chải mùa lúa chín 5 ngày 4 đêm từ TP.HCM

3. Kinh nghiệm du lịch tại 5 địa điểm nổi bật vào mùa lúa chín

3.1. Địa điểm săn lúa chín thứ nhất - Mù Cang Chải (Tỉnh Yên Bái)

Bản đồ địa lý

Mù Cang Chải - một huyện vùng cao thuộc Yên Bái, là địa điểm không thể thiếu trong chuyến du lịch du lịch Tây Bắc mùa lúa chín, Việt Nam. 

Trên Quốc lộ 32 du lịch Mù Cang Chải, bạn sẽ cần vượt qua đèo Khau Phạ - một trong “tứ đại đỉnh đèo” của Việt Nam, bên cạnh đèo Pha Đin, đèo Ô Quy Hồ và đèo Mã Pì Lèng. Đó là cung đường thuận tiện nhất để đến và chiêm ngưỡng mùa vàng một cách trọn vẹn của đồng bào dân tộc H’Mông nơi đây.


Đèo Khau Phạ - dẫn lối vào ruộng bậc thang vàng ươm Mù Cang Chải

Du lịch Tây Bắc mùa lúa chín tại Mù Cang Chải có gì nổi bật?

Mù Cang Chải sở hữu hệ thống ruộng bậc thang lớn nhất Việt Nam với diện tích khoảng 2.200 ha, so với diện tích ruộng bậc thang ở Y Tý 233,1 ha hay ở Sa Pa là 749 ha; đều được xếp hạng là di tích danh lam thắng cảnh quốc gia.

Cùng chuyến du lịch khám phá vẻ đẹp mùa lúa chín Tây Bắc của Việt Nam nhưng so với những thửa ruộng bậc thang chín vàng trên nền trời tại Sapa hay Bắc Hà của Lào Cai, thì Mù Cang Chải sẽ đón lúa chín sớm hơn. PYS Travel khuyên bạn nên đến thăm nơi đây trước để không bỏ lỡ cảnh đẹp nào cho hành trình Tây Bắc mùa vàng non cao.


Đắm chìm vào mùa hương của lúa chín tại Mù Cang Chải, Yên Bái

3.2. Địa điểm săn lúa chín thứ hai - Bản Cát Cát, Tả Van, Tả Phìn (Sapa- tỉnh Lào Cai)

Bản đồ địa lý

Bản Cát Cát nằm cách thị trấn Sapa khoảng 2km và được mệnh danh là “ngôi làng đẹp nhất Tây Bắc”.

Bản Lao Chải - Tả Van - cách thị trấn Sapa 7km, nằm dưới thung lũng, hai bên là dãy núi Hoàng Liên Sơn và Hàm Rồng hùng vĩ.

Bản Tả Phìn nằm cách thị trấn Sapa khoảng 12km, về hướng Đông Bắc. Những ngôi làng nơi đây được bao bọc bởi núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, với con suối chảy hiền hòa uốn quanh.


Ngôi làng tranh cổ đẹp mê hồn của Bản Cát Cát 

Vẻ đẹp của những thửa ruộng bậc thang lúa chín tại Sapa, Lào Cai 

Bản Cát Cát - Lao Chải - Tả Phìn là nơi cư trú chủ yếu của đồng bào dân tộc Dao và H'Mông, bao quang các bản làng là thửa ruộng bậc thang chín vàng với cảnh núi non hùng vĩ, mây trời xanh biếc khiến du khách như được lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh.

Thuê một chiếc xe máy để vi vu các làng bản và săn những bức ảnh mùa lúa chín Tây Bắc sẽ thật tuyệt vời phải không?

Nằm ngang hàng với các ruộng bậc thang nổi tiếng trên thế giới ruộng bậc thang ở Pisac (Peru); ruộng bậc thang ở Vân Nam (Trung Quốc) hay Banaue (Philippines). Ruộng bậc thang ở Sapa được tạp chí du lịch “Travel and Leisure” - Mỹ, bình chọn “là một trong bảy ruộng bậc thang đẹp, kỳ vĩ nhất châu Á và thế giới”.


Mùa lúa chín về trên Bản Lao Chải - Tả Van - Lào Cai

3.3. Địa điểm săn lúa chín thứ ba - Xã Y Tý (tỉnh Lào Cai) 

Bản đồ địa lý

Chỉ cách thành phố Lào Cai 100km về phía Tây, xã Y Tý thuộc huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Nơi đây là một trong những vùng núi ở Tây Bắc, Việt Nam, và xã Y Tý với những thửa ruộng bậc thang chín vàng, đẹp mơ màng trong nét hoang sơ của núi rừng.


Cảnh mây chơi đùa trên những đỉnh đồi tại xã Y Tý, Lào Cai

Vẻ đẹp lúa chín tại Y Tý 

Thời điểm thích hợp nhất để săn mùa lúa chín vàng Y Tý là vào khoảng tháng 10. Thường kéo dài trong vòng 3 tuần. Du khách đi du lịch Sapa vào mùa này sẽ được chiêm ngưỡng cả một bầu trời vàng rực với chiếc bụng căng đầy của hương lúa chín. 

Bên cạnh đó bạn sẽ ngắm nhìn cảnh thiên nhiên hùng vĩ; những ruộng bậc thang đặt trên nền trời xanh, mây trắng, nắng vàng trắng cùng những ngôi nhà nhỏ trong bản - là nơi sinh sống của người dân tộc vùng cao.


Ghi lại khoảnh khắc mùa lúa chín có một không hai trên thửa ruộng bậc thang Y Tý

3.4. Địa điểm săn lúa chín thứ tư - Tả Lèng (Lai Châu)

Bản đồ địa lý

Thị trấn Tả Lèng nay thuộc huyện Tam Đường, nằm cách thành phố Lai Châu chưa đến 10km. Là nơi sinh hoạt và diễn ra các hoạt động nông nghiệp của dân tộc Mông.


Thiên bồng tiên cảnh - đỉnh núi Tả Liên Sơn, Tả Lèng, Tam Đường

Vẻ đẹp của mùa lúa chín tại Tả Lèng

Nếu săn lúa chín ở Sapa hay Mù Cang Chải đang ngột ngạt, đông đúc thì bạn có thể chuyển bánh qua Lai Châu - nơi có những thửa ruộng bậc thang vàng ươm uốn lượn theo triền đồi. Khung cảnh hoàng hôn cùng với màu vàng lúa chín, bên cạnh những ngôi nhà với làn khói chiều thơ mộng đang chờ đón bạn.

Đến Tả Lèng vào mùa lúa chín Tây Bắc rộ nhất tháng cuối 9 và bạn có thể ở lại thêm vài ngày để tham gia hoạt động thu hoạch lúa cùng đồng bào dân tộc Mông. Vẻ đẹp lao động này đã thu hút hàng nghìn lượt khách du lịch trong nước và quốc tế mỗi năm.


Sắc vàng lúa chín bao trùm khắp bản làng của thị trấn Tả Lèng

3.5. Địa điểm săn lúa chín thứ năm - Mai Châu (Hòa Bình)

Bản đồ địa lý

Cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 110km, gần 3 tiếng đồng hồ di chuyển bằng ô tô, đường di chuyển cũng khá bằng phẳng và an toàn, Mai Châu sớm đã trở thành một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng với những cánh đồng lúa chín không thua kém gì những ruộng bậc thang trên non cao.


Bản Lác - địa điểm thu hút du lịch tại Mai Châu, Hoà Bình

Vẻ đẹp của mùa lúa chín tại Mai Châu

Không giống như du lịch Tây Bắc mùa lúa chín vào tháng 9, 10 tại Lào Cai hay Yên Bái. Lên đến thung lũng Mai Châu xinh đẹp vào tháng 5 - tháng 6 bạn sẽ lạc vào thiên đường lúa chín vàng óng ả do bàn tay của người dân tộc Tày và H’Mông canh tác.

Những cánh đồng lúa chín vàng bao phủ khắp mọi ngóc ngách của bản Lác và bản Pom Coong. Sau đó bạn được thưởng thức món xôi nếp nương được làm bằng lúa mới chín và thưởng thức rượu cần với người dân bản địa thì còn gì bằng!


Cánh đồng lúa chín thơ mộng tại Mai Châu, Hoà Bình

4. Du lịch Tây Bắc mùa lúa chín theo tour hay tự túc?

Những tín đồ du lịch không thể bỏ qua chuyếnđi Tây Bắc mùa lúa chín trong năm. Vì thế, có rất nhiều người đặt ra câu hỏi nên đi tour hay du lịch Tây Bắc tự túc sẽ tốt hơn. Dưới đây PYS sẽ chỉ ra cho bạn một số lợi ích của cả hai cách đi này nhé!

4.1. Du lịch Tây Bắc theo tour

- Tiết kiệm thời gian khi lên kế hoạch. Các đại lý du lịch thiết kế sẵn một tour hoàn chỉnh; địa điểm đến rõ ràng; khởi hành đúng giờ đã định sẵn. 

- Hành lý được cất và sắp xếp an toàn, đảm bảo trong suốt chuyến đi.

- Du lịch Tây Bắc theo tour đảm bảo chuyến đi an toàn cho bạn khi chạy trên đường đèo hiểm trở.

- Chắc chắn giúp bạn có chuyến đi tiết kiệm hơn khi du lịch Tây Bắc tự túc.

- Kết giao với những người bạn mới trong đoàn.

- Cơ hội nhận voucher, khuyến mãi hấp dẫn từ các đại lý du lịch khi du lịch Tây Bắc mùa lúa chín là rất cao.

- Hướng dẫn viên sát cánh bên bạn từ lúc khởi hành tour cho đến cái chào tạm biệt nồng ấm.


Tour mùa lúa chín non cao cùng những hoạt động thú vị

4.2. Du lịch Tây Bắc tự túc

- Tự do chinh phục mọi cung đường đèo hiểm chở cùng những cảm xúc vượt đèo có một không hai.

- Phượt mọi con đường, ngõ ngách đi vào đến từng bản làng xa xôi ít ai biết tới.

- Thời gian tự do, không bị gò bó hơn so với du lịch trọn gói Tây Bắc vào mùa lúa.

- Trở nên tự lập và chín chắn hơn khi phải tự lên lịch trình; đặt trước phương tiện di chuyển, khách sạn tại các địa điểm vùng núi Tây Bắc.

- Có những trải nghiệm độc đáo tại các bản làng các dân tộc Tây Bắc.

4.3. Một số lưu ý khi đi du lịch Tây Bắc mùa lúa chín

Cần chuẩn bị một số đồ ăn khô đề phòng trường hợp ẩm thực Tây Bắc không phù hợp với khẩu vị của bạn.

Để thuận tiện cho việc đi lại và di chuyển tránh mang vác quá nhiều đồ đạc không cần thiết như (máy sấy tóc, bàn là,...) hay các đồ vật có giá trị lớn như trang sức hay đồ dùng cao cấp tránh rơi, thất lạc.

Nên mang giày đế thấp hoặc giày thể thao tránh đau, nhức mỏi chân khi phải đi bộ khám phá vẻ đẹp Tây Bắc mùa lúa chín.

Nhớ mang theo ít tiền mặt để thuận lợi cho việc mua bán đồ ăn thức uống đặc sản hay đồ thủ công được làm từ bàn tay khéo léo của các đồng bào dân tộc trên Tây Bắc.

Trên đây là 5 địa điểm chiêm ngưỡng mùa lúa chín cực phẩm tại các tỉnh vùng núi Tây Bắc mà PYS Travel đã mang đến cho bạn. Những thửa ruộng bậc thang chín vàng nổi bật lên cả vùng trời xanh thẳm của mùa thu đã mang những nét đẹp rất riêng khi lên đến Tây Bắc. 

Tuy nhiên, không phải ai cũng cảm nhận được mùa lúa chín non cao ở Y Tý (Lào Cai) khác gì vẻ đẹp của lúa chín ở Tà Lèng (Lai Châu) hay Mù Cang Chải (Yên Bái). Một tour du lịch Tây Bắc của PYS Travel sẽ giúp bạn khám phá thêm những điều vị này nhé!

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM