Bản tình ca du lịch Tây Bắc tháng nào đẹp nhất trong năm

27/07/2022

Hòa mình vào chuyến du lịch Tây Bắc mùa nào đẹp nhất. Cảnh sắc nên thơ vào mùa xuân với hoa mơ, hoa mận nở trắng một vùng trời Tây Bắc, hoa Tam Giác Mạch vàng ươm trên những triền đồi thơ mộng. Ai đã từng đặt chân lên Tây Bắc đều phải lòng với những cảnh đẹp rất riêng của từng tháng nơi đây.

1. Tháng nào có nhiều cảnh đẹp để du lịch Tây Bắc?

Tây Bắc bốn mùa đều có những nét đẹp quyến rũ riêng. Bạn có thể chọn cho mình một khoảng thời gian hợp lý nhất để thực hiện chuyến đi của mình. Bởi bạn có đi vào mùa nào thì cũng sẽ có những điểm tham quan, khám phá khác lạ.

Cùng đắm mình vào thiên đường hoa mận, hoa mơ, hoa đào đua nhau khoe sắc mỗi độ xuân về hay hoà mình vào không gian tươi mát của mùa hè tại nơi núi rừng Tây Bắc. Tiếp đó mình cùng ngắm hoa đỗ quyên rực rỡ trên đỉnh núi cao Pu Ta Leng, Lai Châu. Sang thu, chiêm ngưỡng những cánh đồng hoa tam giác mạch, thửa lúa chín vàng đẹp đến nao lòng. Cuối cùng, mình về Lào Cai săn những bông tuyết rơi đầu mùa vô cùng lãng mạn, đây có lẽ là mùa được du khách yêu thích nhất.


Hoa Đỗ quyên khoe sắc trên đỉnh rừng già Pu Ta Leng, Lai Châu

2. Phương tiện di chuyển du lịch Tây Bắc

Địa hình chủ yếu của Tây Bắc là đồi núi, với những cung đường đèo quanh co, hiểm trở nhất Việt Nam. Tuỳ thuộc vào thời điểm bạn du lịch Tây Bắc để lựa chọn phương tiện đi lại phù hợp như xe máy (phượt), ô tô, xe khách,..để dễ dàng khám phá hết vẻ đẹp của núi rừng Tây Bắc.

Dành cho những ai lần đầu đặt chân lên Tây Bắc hay những ai là tín đồ của du lịch sinh thái, văn hoá thì một tour du lịch Tây Bắc sẽ phù hợp và đảm bảo an toàn với hướng dẫn viên luôn đồng hành cùng bạn.

3. Những hoạt động thú vị du lịch Tây Bắc 

3.1. Tháng 1 - tháng 3: Xuân về trên bản làng Tây Bắc

Thời tiết ở Tây Bắc ra sao?

Mùa xuân bắt đầu từ tháng 1 đến tháng 3 có nhiệt độ cao trung bình là 12°C. Tháng lạnh nhất trong năm ở Lào Cai là Tháng 1, nhiệt độ sẽ tăng dần vào tháng 2, 3. Đây là một trong những khoảng thời gian đẹp nhất để bạn có chuyến du lịch và du xuân Tây Bắc với những lễ hội thú vị.

Khám phá vẻ đẹp và các hoạt động thú vị 

Tháng 1, 2 là thời điểm hoa mận; hoa đào nở rực, nổi bật lên cả vùng trời nơi đây. Du lịch Tây Bắc mùa này được coi là đẹp nhất với khung cảnh thơ mộng; cảnh đẹp của núi rừng và muôn hoa hòa quyện lại với nhau tạo nên một bức cảnh thiên nhiên độc đáo có một không hai.

Đến tháng 3 tại Tây Bắc, ta sẽ được ngắm những bông hoa ban nở trắng cả khu rừng. Khung cảnh này chắc chắn để lại ấn tượng khó phai cho bất cứ ai đã từng đến đây. Đây cũng là mùa kết đôi uyên ương trên các bản làng Tây Bắc, xúng xính trong những bộ quần áo thổ cẩm mới háo hức đi chơi chợ tình là nét văn hoá đặc sắc của đồng bào dân tộc nơi đây.

Những lễ hội đặc sắc: xuống đồng của dân tộc Tày, lễ hội Gầu Tào, Say Sán của dân tộc Mông, lễ cúng rừng của dân tộc Mông, lễ hội Xên bản, Xên mường của dân tộc Thái, Roóng Poọc (cầu mùa màng) của dân tộc Giáy ở Lào Cai. Dù mỗi lễ hội có nét đặc trưng riêng nhưng đều có điểm chung là gắn với cây lúa và cuộc sống mưu sinh của con người.


Các lễ hội mùa xuân ở Sapa

3.2. Cuối tháng Tháng 4 - tháng 7 : Một Tây Bắc sôi nổi vào mùa hạ

Thời tiết ở Tây Bắc ra sao?

Vào mùa hè, khu vực vùng núi Tây Bắc mang gió mùa Tây Nam làm cho thời tiết trong khu vực trở nên khô nóng, mưa nhiều. Nhiệt độ cao nhất trong ngày vào khoảng 30 độ C buổi tối thời tiết mát mẻ và đón buổi ánh bình minh dịu dàng vào buổi hôm sau.


Thiên nhiên tươi mát Tây Bắc vào mùa hạ

Khám phá vẻ đẹp và hoạt động thú vị 

Nếu bạn đang ngột ngạt với cái nắng mùa hạ ở thành thị, hãy đến với Tây Bắc chiêm ngưỡng cảnh “mùa nước đổ” ở Sapa. Những ruộng bậc thang đầy màu sắc bên sườn đồi ngập tràn nước trông như những bức tranh màu nước tuyệt đẹp. 

Bạn có thể tham gia vào Lễ Hội Hoa Đỗ Quyên thuộc rừng quốc gia Hoàng Liên (Sapa), trên độ cao 3000m của đỉnh FansiPan - được mệnh danh là nóc nhà của Đông Dương. Hay đi Hái Mận ở Mộc Châu và ghé Thác Dải Yếm - một thắng cảnh lịch sử, gắn liền với lịch sử của dân tộc Thái.


Khung cảnh kỳ vĩ vào mùa nước đổ Tả Lèng, Lai Châu

3.3. Cuối tháng 8 - đầu tháng 10: Cảnh lúa chín thơ mộng Tây Bắc

Thời tiết ở Tây Bắc ra sao?

Nhiệt độ trung bình khi du lịch Tây Bắc vào mùa này rơi vào khoảng 25 độ C, trời không quá nắng nóng mà thời tiết dịu mát trên khắp vùng non cao. Đây là lúc Tây Bắc sang thu và được du khách lựa chọn là thời điểm đẹp nhất khi đi du lịch Tây Bắc.

Các hoạt động thú vị trong những tháng này

Điều khiến du khách thổn thức nhất là hình ảnh núi rừng Tây Bắc như được khoác lên cho mình một màu áo mới vàng óng lấp lánh, đẹp đến mê hồn của mùa lúa chín Tây Bắc và những thửa ruộng bậc thang nhấp nhô là hình ảnh độc nhất chỉ ở Tây Bắc mới có. Ngoài ra, bạn có thể hoà mình vào những hoạt động độc đáo như Săn mây Y Tý (Lào Cai), Lễ hội mùa thu Sapa diễn ra từ ngày 25/7 - 20/10, Lễ hội cầu mưa của người Thái (diễn ra vào tháng 10), đừng bỏ lỡ bạn nhé!

3.4. Từ cuối tháng 10 đến tháng 12 - Tuyết đầu mùa lãng mạn Tây Bắc

Thời tiết ở Tây Bắc ra sao?

Mùa đông Tây Bắc mang đến những đợt giá rét chạm đến da thịt của du khách thập phương, nhiệt độ thấp nhất xuống tới 1 độ C và có xuất hiện băng tuyết. Có lẽ, đây là thời điểm du lịch Tây Bắc đẹp nhất để bạn có những bức hình với bông tuyết trắng muốt không nơi nào khác có trên đất nước Việt Nam.

Các hoạt động thú vị trong những tháng này

Lên Tà Xùa săn mây là hoạt động không thể bỏ lỡ khi du lịch Tây Bắc từ tháng 11 - tháng 3. Vẻ đẹp tiên cảnh hiện ra trước mắt khi những đám mây xếp tầng phủ kín các bản làng, ngày đêm lơ lửng trôi trên các đỉnh núi trập trùng thì cũng là lúc mùa săn mây ở Tà Xùa bắt đầu.


Du khách của PYS lên Tà Xùa săn mây (Ảnh: Chu Hải Yến)

Nếu bạn muốn đến ngắm những cánh đồng hoa cải trắng, cải vàng của rừng núi Tây Bắc, thì bạn nên đến đây vào thời điểm tháng 11. Để ngắm được hoa cải đẹp nhất vùng Tây Bắc thì bạn nên ghé qua những cánh đồng hoa ở Mộc Châu một trong các địa điểm du lịch Sơn La hấp dẫn.

Khoác những chiếc áo bông dày ấm áp để lên Sapa ngắm cảnh tuyết rơi cực phẩm tại Lào Cai. Hay đi Mộc Châu vào tháng 11, 12 để chiêm ngưỡng cánh đồng hoa cải nở rộ. Sau đó đến Mai Châu Hòa Bình check in cùng hoa dã quỳ mang sắc vàng cả một vùng đất rộng lớn.

4. Các tips cho chuyến du lịch Tây Bắc đáng nhớ 

# Tip 1: Đừng bỏ lỡ những “thiên đường mây” tuyệt đỉnh nơi đây. Cái giá lạnh của mùa đông Tây Bắc quyện vào lớp sương mù dày đặc tạo nên cảnh tượng thơ mộng và huyền ảo nơi những đỉnh núi. Những địa điểm săn mây cực phẩm ở Tây Bắc dành cho bạn là Ka Lăng, Tà Xùa (Yên Bái), Y Tý, Núi Muối,...

# Tip 2: Cần chuẩn bị một số đồ ăn khô đề phòng trường hợp ẩm thực Tây Bắc không phù hợp với khẩu vị của bạn.

# Tip 3: Theo kinh nghiệm du lịch Tây Bắc của PYS Travel, bạn nhớ mang theo ít tiền mặt để thuận lợi cho việc mua bán đồ ăn thức uống đặc sản hay đồ thủ công được làm từ bàn tay khéo léo của các đồng bào dân tộc trên Tây Bắc.

# Tip 4: Mang theo quần áo đẹp để sống ảo nhưng bạn cũng đừng quên mang đồ mặc thể thao để vận động thoải mái tại các địa điểm du lịch ở Tây Bắc nhé!

# Tip 5: Cung đường đẹp cho những tín đồ ưu thích du lịch phượt Tây Bắc

Nghĩa Lộ - Đèo Khau Phạ - Mù Cang Chải

Điện Biên - Đèo Pha Đin - Sơn La

Pắc Ma  - Mường Tè - A Pa Chải

Lào Cai - Đèo Ô Quy Hồ - Lai Châu

Sơn La - Mai Châu - Hoà Bình


Một trong những cung đường đèo đẹp nhất Việt Nam - Đèo Khau Phạ 

Bài viết trên đây đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích nên đi du lịch Tây Bắc tháng nào đẹp nhất, mong rằng bạn đã có cái nhìn tổng quát về nhiệt độ cũng như những hoạt động văn hoá, lễ hội độc đáo chỉ xuất hiện vào những tháng đặc biệt.

Quả thực, du lịch Tây Bắc tháng nào đẹp nhất là một câu hỏi khó nhưng đây cũng là câu hỏi thú vị để PYS Travel cùng bạn giải đáp thắc mắc bằng việc thực hiện một tour du lịch Tây Bắc đáng nhớ ngay trong đợt này nhé!

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM