Du lịch Tây Bắc một mình – trải nghiệm rất đáng để thử một lần trong đời

29/07/2022

Vùng đất Tây Bắc sở hữu nguồn tiềm năng du lịch rất lớn với thiên nhiên kỳ vĩ, văn hóa đặc sắc và lịch sử hào hùng, hấp dẫn du khách tứ phương. Nếu bạn đang ấp ủ dự định trải nghiệm một chuyến du lịch một mình thì Tây Bắc chính là một sự lựa chọn không tồi bởi nét hấp dẫn rất riêng của thiên nhiên và con người nơi đây.

1. Du lịch Tây Bắc một mình – cần chuẩn bị những gì?

Giấy tờ tùy thân: Dù bạn đi du lịch, công tác hay đi chơi xa,  việc mang theo giấy tờ tùy thân bên người là điều rất cần thiết. Nhất là khi bạn đi du lịch Tây Bắc một mình, các loại giấy tờ như CMND, hộ chiếu, bằng lái xe là những thứ không thể thiếu trong ba lô của bạn.

Tiền mặt: Bạn nên rút sẵn 1 khoản tiền mặt vừa đủ cho các chi tiêu trong chuyến đi như tiền phòng, ăn uống, tiêu vặt, mua quà, phương tiện di chuyển,... vì ở đây các giao dịch ít khi sử dụng thẻ hoặc có cây ATM để rút tiền.

Quần áo, giày dép: Hãy lựa chọn trang phục phù hợp thời điểm bạn tới đây du lịch. Vì thời tiết Tây Bắc rất đặc biệt, một ngày có tới 4 mùa. Bạn nên mang theo quần áo ấm, khăn quàng cổ để đề phòng trời lạnh về đêm. Bạn nên đi những đôi giày thể thao để thoải mái di chuyển vì địa hình ở đây chủ yếu là đồi núi, dốc khá nhiều.

Balo: Một chiếc ba lô gọn nhẹ nhưng đủ rộng sẽ là lựa chọn phù hợp cho chuyến đi du lịch một mình của bạn. Không chỉ trải đều sức nặng của hành lý mà ba lô còn giúp bạn rảnh tay trong suốt hành trình. Tùy vào thời gian du lịch và điểm đến mà bạn có thể chọn kích thước ba lô phù hợp. Tuy nhiên, nhớ chọn ba lô có tấm đệm ở lưng, quai dày để không phải thường xuyên dừng lại vì đau lưng hay đau vai nhé.

Đồ dùng cá nhân: Dù là đi với ai hay đi một mình, bạn cũng nên sắm cho mình một chiếc túi nhỏ đủ để mang tất cả những vật dụng cá nhân cần thiết như như: bàn chải, kem đánh răng, sữa tắm, sữa rửa mặt, dao cạo râu, khăn tắm, khăn mặt… Chú ý nên chọn mang những loại có kích thước nhỏ gọn để thuận tiện hơn khi di chuyển và đi lại. Mặc dù những thứ này đều được chuẩn bị tại khách sạn hay nhà nghỉ nơi bạn lưu trú, nhưng để đảm bảo vệ sinh cho bản thân, hãy tự chuẩn bị cho riêng mình.

Các loại thuốc dự phòng: Để đề phòng các vấn đề sức khỏe có thể xảy ra trong chuyến đi du lịch, bạn cần chuẩn bị sẵn một số loại thuốc men như thuốc say xe, thuốc dị ứng, thuốc tiêu hóa, tiêu chảy, thuốc cảm, viêm họng, thuốc chống côn trùng, dầu gió,... Nếu bạn có những bệnh đặc biệt thì cũng đừng quên mang theo thuốc trị bệnh để đề phòng trường hợp cần đến nhé.

2. Du lịch Tây Bắc mùa nào đẹp nhất?

Đi Tây Bắc mùa nào đẹp nhất là câu hỏi rất nhiều người thắc mắc, bởi thời tiết là điều quyết định cho chuyến đi của bạn có hoàn hảo hay không. Cùng xem qua một số đặc điểm thời tiết ở Tây Bắc theo từng mùa dưới đây nhé:

Mùa xuân Tây Bắc diễn ra vào khoảng từ cuối tháng 1 đến hết tháng 4 dương lịch. Đến Tây Bắc vào mùa xuân bạn sẽ được tận mắt chứng kiến và cảm nhận sức sống mãnh liệt, dồi dào của thiên nhiên ở đây sau mùa đông lạnh giá. Những mầm chồi non nhú lên khắp nơi, muôn hoa đua nhau khoe sắc, nở rực rỡ khắp núi đồi Tây Bắc. Trong đó phải kể đến như những cánh rừng hoa mai trắng, đào phai và hoa ban toát lên một vẻ đẹp tinh khôi giữa núi rừng bạt ngàn Tây Bắc đã khiến bao du khách phải đắm đuối, ngẩn ngơ.


Xuân về đào khoe sắc. Ảnh Dũng Lại

Nếu bạn đang muốn né tránh cái nóng oi ả của mùa hè thì du lịch Tây Bắc vào thời điểm khoảng tầm tháng 5 đến tháng 8 dương lịch chính là một lựa chọn đúng đắn nhất để có thể hòa không khí trong lành mát mẻ với vô số trái cây đặc sản thơm ngon, ngọt ngào như đào, mận,... Đến đây ngắm nhìn thác nước đổ trắng xóa và ăn cá nướng bên suối tại thị trấn Sapa mờ sương cảm giác như được hòa mình với thiên nhiên đất trời. Nhớ chú ý mang theo áo khoác nhé, vì có buổi tối có thể sẽ hơi se lạnh đấy.


Thác Bạc Sapa

Mùa thu chính là thời điểm đáng đợi chờ nhất trong năm bởi quãng thời gian từ tháng 9 đến tháng 10 chính là mùa lúa chín nơi đây. Rừng núi Tây Bắc lúc này như được khoác lên cho mình một màu áo mới vàng óng lấp lấp, đẹp đến mê hồn của lúa chín và những thửa ruộng bậc thang nhấp nhô.

Mùa thu Tây Bắc rợp màu lúa chín

Đến với mùa đông của Tây Bắc chính là một trải nghiệm để bạn có thể thưởng thức cái lạnh tê tái của miền Bắc đúng nghĩa và cũng là mùa cao điểm của săn mây với những biển mây phủ đồi núi mời gọi những người thích đi khám phá đến để ngắm nhìn cảnh sắc thiên nhiên và săn mây trên đỉnh Tà Xùa. Nếu bạn muốn thử cảm giác mùa đông giá lạnh Tây Bắc thì thời gian thích hợp nhất đó chính là từ tháng 11 đến cuối tháng 1 năm sau.

Săn mây Tà Xùa 

Tùy vào thời gian trong năm và tùy vào cảm nhận của mỗi người thì Tây Bắc đều có nét đẹp riêng. Bạn có thể lựa chọn đi Tây Bắc vào bất cứ thời điểm nào mình thích. Nhưng có thể nói mùa xuân và mùa thu là 2 thời điểm đẹp nhất nơi đây, bởi bạn sẽ được hòa mình vào những lễ hội, ca hát và vui chơi suốt ngày dài cùng người dân bản địa trong suốt thời gian này.

3. Một số địa điểm du lịch Tây Bắc mà bạn không nên bỏ qua

Dưới đây là 1 vài địa điểm du lịch Tây Bắc làm đắm say lòng người bạn nhất định không nên bỏ lỡ trên chuyến du lịch Tây Bắc một mình của bạn. 

3.1. SaPa

Sapa Lào Cai là địa điểm du lịch hot nhất Tây Bắc với khí hậu trong lành, mát mẻ, bình yên. Thiên nhiên ở đây chan hòa, tươi sáng với những rừng hoa ban, hoa mơ nở trắng núi rừng. Người dân bản địa thân thiện và hiếu khách. Tại đây bạn sẽ được hòa mình vào thiên nhiên và cùng những nét đặc trưng của văn hóa dân tộc. Ngoài ra là phiên chợ Tình Sapa cũng là nơi thích hợp để bạn mua tặng người thân những món quà lưu niệm ý nghĩa.

Thác nước trong bản Cát Cát 

3.2. Mai Châu Hòa Bình

Mai Châu Hòa Bình nằm giữa cung đường du lịch Tây Bắc là điểm đến du lịch bạn không nên bỏ lỡ. Nơi đây được thiên nhiên ưu ái với không khí trong lành, người dân bản địa sống bình yên, giản dị và yêu thương nhau. Bạn cũng có thể đi tới Pù Luông - khu bảo tồn thiên nhiên ở huyện Bá Thước, Thanh Hóa nồi liền rừng quốc gia Cúc Phương để chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ của cánh rừng nhiệt đới.

Khung cảnh nhìn từ đèo Thung Khe hay đèo Đá Trắng, nằm giữa Tân Lạc và Mai Châu, Hòa Bình. Ảnh Thu Hiền

3.3. Mù Cang Chải

Được mệnh danh là một trong những điểm du lịch Tây Bắc có những cung đường ngắm lúa chín đẹp nhất, Mù Cang Chải với những thửa ruộng bậc thang trải dài bát ngát, thu hút rất nhiều du khách tới tham quan, đặc biệt vào mùa lúa chín tháng 9 hàng năm. Vẻ đẹp đến nao lòng từ những thửa ruộng xếp đều lên nhau khiến mỗi du khách đến đây đều phải trầm trồ cảm thán.

Mù Cang Chải

3.4. Mộc Châu Sơn La

Cao Nguyên Mộc Châu sẽ là địa điểm tiếp theo trong khu du lịch Tây Bắc mà PYS Travel muốn gợi ý đến bạn. 

Du lịch tới Mộc Châu Sơn La sẽ là trải nghiệm 1 lần đi cả đời nhớ của bạn khi tới đây. Nằm cách trung tâm Hà Nội gần 200 km và 4 tiếng di chuyển bằng ôtô, Mộc Châu từ lâu đã được coi là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất ở khu vực miền Bắc, đặc biệt vào mùa hoa mận dịp đầu năm.

Trắng tinh khôi hoa mận bao phủ khắp thảo nguyên xinh đẹp. Ảnh Phạm Duy Tiến 

Mùa thu đông trên cao nguyên Mộc Châu

Diện tích Mộc Châu khá rộng lớn với khí hậu mát mẻ, yên tĩnh, hệ sinh thái đa dạng với đồng cỏ, thảo nguyên. Nơi đây thích hợp để trốn khỏi tấp nập và ồn ào phố thị. 1 số địa điểm bạn có thể ghé thăm khi tới đây như: Thác Dải Yếm - ngọn thác nổi tiếng dịu dàng uốn lượn như chiếc yếm đào của cô thôn nữ khi xưa; vườn Hòa Mộc Châu Happy Land với nhiều mẫu vật như cối xay gió, xích đu,... và các loài hoa đua nhau nở rộ hoặc Đồi Chè Trái Tim Mộc Châu xanh mướt. Với khung cảnh thiên nhiên hấp dẫn, đây hứa hẹn sẽ là một điểm đến không thể bỏ qua.

 

Quang cảnh một góc Đồi Chè Trái Tim Mộc Châu xanh mướt

3.5. Điện Biên

Đây là nơi ghi dấu trận chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng và phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Bạn có thể tới Điện Biên vào khoảng tháng 3 vì đây là thời điểm hoa ban nở trắng xóa vô cùng đẹp mắt, tháng 12 với dã quỳ nở vàng rực một vùng trời. Một số nơi bạn có thể ghé thăm khi tới đây như: vườn đào Mường Phăng, Hồ Pá Khoang, Chợ phiên A Pa Chải, Đèo Pha Đin, nhìn ngắm tượng đài chiến thắng Điện Biên,...

Hoa ban là biểu tượng cho sắc xuân Tây Bắc và mùa ban nở cũng là mùa Điện Biên vào hội. Ảnh Sưu tầm 

4. Những lưu ý khi đi du lịch Tây Bắc một mình

Với việc tự túc đi du lịch bằng xe máy hoặc thuê ô tô tự lái, bạn cần chú ý an toàn tuyệt đối bởi địa hình ở đây rất hiểm trở, nhiều khúc cua. Bạn nên sẵn sàng tinh thần tỉnh táo, làm chủ tay lái.

Nếu ngại đi một mình buồn chán nhưng chưa đủ người để thành đoàn, bạn có thể lựa chọn các tour du lịch Tây Bắc theo hình thức ghép. Dịch vụ này đã bao gồm trọn gói từ A đến Z, từ xe cộ, khách sạn cho tới ăn uống... Bạn sẽ có thể có cơ hội làm quen những người bạn mới và có thêm nhiều trải nghiệm thú vị đáng nhớ đó!

PYS Travel đang có một số tour du lịch dưới đây, bạn có thể tham khảo

Tour tây bắc 5 ngày 4 đêm

Tour tây bắc 4 ngày 3 đêm 

Tour tây bắc 3 ngày 2 đêm

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn