Những kinh nghiệm du lịch Tây Bắc giá rẻ và tiết kiệm

17/08/2022

Tây Bắc luôn là sự lựa chọn yêu thích của những tín đồ yêu du lịch, ưa xê dịch. PYS Travel gợi ý cho bạn những kinh nghiệm du lịch Tây Bắc giá rẻ sẽ giúp cho chuyến đi của bạn trở nên thú vị hơn đó!

1. Giới thiệu chung về rẻo cao Tây Bắc

Vùng Tây Bắc là không gian văn hóa của dân tộc Thái có điệu múa xòe hoa tiêu biểu được nhiều người biết đến. Tây Bắc rộng lớn với thiên nhiên hùng vĩ, có nhiều khu rừng nguyên sinh như: Vườn quốc gia Hoàng Liên, khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé, rừng Mường Phăng; có nhiều khối núi và dãy núi cao chạy theo hướng Tây Bắc- Đông Nam trong đó, dãy Hoàng Liên Sơn có đỉnh Phan-xi-păng cao 3.143 mét được mệnh danh là "nóc nhà của Đông Dương"


Sự hồn hậu của con người Tây Bắc ( Ảnh: Sưu tầm)

Vùng đất xinh đẹp này nổi tiếng với phong cảnh thiên nhiên đẹp như tranh vẽ, những bản làng yên bình cùng người dân hiền lành, mộc mạc và hiếu khách, nơi đây đã làm say đắm biết bao nhiêu du khách cả trong và ngoài nước đến khám phá mảnh đất kỳ diệu này.


Vẻ đẹp ấn tượng khó phai của thiên nhiên, con người và văn hóa Tây Bắc trong một bức ảnh (Ảnh:Sưu tầm)

2. Cách di chuyển và phương tiện đến Tây Bắc

Để chi chuyển từ Hà Nội tới Tây Bắc các bạn có thể sử dụng đa dạng nhiều loại phương tiện khác nhau như: xe lửa, xe khách hoặc phượt bằng xe máy. Trên đường đi bạn sẽ được ngắm nhìn phong cảnh hùng vĩ như những thửa ruộng vàng rực rỡ màu lúa chín, những cung đèo hùng vĩ làm ấm lòng phượt thủ trong thời tiết giá lạnh.


Đi phượt Tây Bắc bằng xe máy (ảnh: Sưu tầm)

Lấy Sapa làm điểm đến ( Hà Nội - Sapa )

Lấy Sapa là điểm đến để khám phá Tây Bắc, các bạn bắt xe khách ở bến xe Mỹ Đình, Gia Lâm thời gian khoảng 8 tiếng. Hiện nay đi Sapa bạn có thể chọn xe chất lượng cao.

Còn nếu chọn phương tiện di chuyển là tàu hỏa, bạn nên đi tối. Thời gian đi tàu từ Hà Nội lên Sapa bạn có thể dành thời gian để ngủ, vừa tiết kiệm thời gian vừa có sức cho 1 ngày khám phá khi đến nơi. Tàu dừng ở thành phố Lào Cai, bạn đón xe khách đi lên Sapa hoặc thuê xe máy.

Lấy điểm đến là Mộc Châu ( Hà Nội - Mộc Châu)

Muốn tới Mộc Châu các bạn bắt xe khách Hà Nội – Sơn La ở bến xe Mỹ Đình. Khoảng cách từ Hà Nội đến Mộc Châu là 200km về phía Tây Bắc theo quốc lộ 6.

Nằm ở độ cao 1050m so với mặt nước biển khí hậu là tài nguyên du lịch đặc biệt và có tính đặc thù của cao nguyên Mộc Châu. Ở cao nguyên Mộc Châu mùa hè mát mẻ có nhiệt độ trung bình là 20ºC và mùa đông khô ráo hơn so với các vùng khác.

Theo kinh nghiệm du lịch Tây Bắc giá rẻ và tiết kiệm của PYS Travel, các bạn nên rủ một nhóm bạn đi cùng có thể thuê ô tô hoặc phượt xe máy sẽ thú vị hơn và có thể khám phá những cung đường đẹp trên đường đi. Tuy nhiên, việc di chuyển bằng cách tự lái có thể nguy hiểm bởi địa hình Tây Bắc có nhiều đồi núi gấp khúc quanh co nên bạn cần chuẩn bị thật kỹ mọi thứ cho chuyến đi.


Cung đường hiểm trở nhưng đẹp say lòng người (Ảnh: Sưu tầm)

Lưu ý di chuyển khi phượt Tây Bắc

Theo Kinh nghiệm phượt Tây Bắc bạn nên kiểm tra cẩn thận máy móc, thắng xe, dầu nhớt… trước khi khởi hành. Chú ý đổ đầy bình xăng, đề phòng những đoạn đường không có cây xăng.

Nếu bạn phượt Tây Bắc bằng xe máy không nên đi quá 60km/h khi đi lên các đèo dốc. Tốt nhất bạn nên đi 40-50km/h, vừa chiêm ngưỡng được cảnh bên đường mà đảm bảo được an toàn cho chuyến đi. Mỗi ngày bạn không nên đi quá 200km, đi khoảng 150km bạn nên dừng nghỉ một đêm là tốt nhất.

2. Thời điểm đẹp nhất để đi du lịch Tây Bắc

Đi Tây Bắc tháng nào đẹp nhất là câu hỏi nhiều người thắc mắc nhất, bởi thời tiết là điều quyết định cho chuyến đi của bạn có hoàn hảo hay không. Cùng xem qua một số đặc điểm thời tiết ở Tây Bắc theo từng mùa dưới đây nhé:
- Mùa xuân Tây Bắc diễn ra vào khoảng từ cuối tháng 1 đến hết tháng 4 dương lịch. Đến Tây Bắc vào mùa xuân bạn sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng nguồn sống thức dậy sau mùa đông giá lạnh với những mầm chồi non của muôn hoa khoe sắc, đua nhau nở rực rỡ khắp đất trời Tây Bắc. Trong đó phải kể đến như những cánh rừng hoa mai trắng, đào phai và hoa ban toát lên một vẻ đẹp tinh khôi giữa núi rừng bạt ngàn Tây Bắc đã khiến bao du khách phải đắm đuối, ngẩn ngơ.


(Ảnh: Sưu tầm)

Nếu bạn đang muốn né tránh cái nóng oi ả của mùa hè thì du lịch Tây Bắc vào thời điểm khoảng tầm tháng 5 đến tháng 8 dương lịch chính là một lựa chọn đúng đắn nhất để có thể hòa không khí trong lành mát mẻ và và thưởng thức những trái đào rừng ngon ngọt đặc sản của núi rừng.


Tây Bắc ngập tràn sắc trắng của hoa mận, hoa ban (Ảnh: Sưu tầm)

Mùa thu chính là thời điểm đáng đợi chờ nhất trong năm bởi quãng thời gian từ tháng 9 đến tháng 10 rừng núi Tây Bắc như được khoác lên cho mình một màu áo mới vàng óng lấp lấp, đẹp đến mê hồn của lúa chín và những thửa ruộng bậc thang nhấp nhô là hình ảnh độc quyền chỉ ở Tây Bắc mới có.
Đến với mùa đông của Tây Bắc chính là một trải nghiệm để bạn có thể thưởng thức cái lạnh tê tái của miền Bắc đúng nghĩa. Vào thời điểm này cận kề với tết Nguyên Đán, tất cả mọi thứ đều trở nên vội vã, tấp nập và rộn ràng hơn bao giờ hết để chào đón một năm mới thật nhiều may mắn. Nếu bạn muốn thử cảm giác mùa đông giá lạnh Tây Bắc thì thời gian thích hợp nhất đó chính là từ tháng 11 đến cuối tháng 1 năm sau.


Khung cảnh núi rừng Tây Bắc khiến du khách mê mẩn (Ảnh: @luusuery)

 Tùy vào thời gian trong năm và tùy vào cảm nhận của mỗi người thì Tây Bắc đều có nét đẹp riêng. Có thể nói mùa xuân và mùa thu là 2 thời điểm đẹp nhất để bạn có thể khám phá trọn vẹn nhất mọi thứ ở đây. Bởi ngoài thời tiết thuận lợi thì những thời điểm này vùng Tây Bắc tổ chức nhiều lễ hội, ca hát và vui chơi. Bạn sẽ có cơ hội hòa mình và tìm hiểu về cuộc sống của người dân bản địa nơi đây.

Một số gợi ý cho lịch trình du lịch Tây Bắc:

+ Du lịch Tây Bắc 3 ngày 2 đêm các bạn có thể khám phá theo cung đường: Hà Nội – Mai Châu – Mộc Châu – Sơn La.
+ Du lịch Tây Bắc 5 ngày 4 đêm: Hà Nội – Mai Châu – Mộc Châu – Sơn La – Điện Biên – Lai Châu – Lào Cai.

3. Ở đâu để được chuyến du lịch Tây Bắc giá rẻ

Du lịch Tây Bắc bạn có rất nhiều sự lựa chọn về nơi lưu trú, có thể thuê những khách sạn ở trung tâm thành phố sau đó thuê xe máy để khám phá các bản làng hoặc liên hệ với người dân để thuê nhà sàn hoặc homestay…

Với kinh nghiệm du lịch bụi Tây Bắc, nếu bạn muốn thuận tiện đi lại và dễ dàng di chuyển tới địa điểm ăn uống, dạo phố về đêm có thể thuê những khách sạn, nhà nghỉ ở khu vực trung tâm. Nếu muốn tiết kiệm chi phí các bạn có thể thuê phòng trọ, nhà khách… Lưu ý nên xem kĩ phòng trước khi thuê.

Vùng Tây Bắc, thường thì mỗi chặng đường khoảng 50km sẽ có một thị trấn nhỏ. Mỗi thị trấn đều có nhà nghỉ, nhưng điều kiện và chất lượng vẫn còn hạn chế. Vì vậy, tốt nhất bạn nên tính toán cẩn thận trước khi đi để tới được thành phố, thị xã trung tâm.

Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm người dân địa phương để tìm chỗ nghỉ ngơi. Bạn nên tìm chỗ ở gần chợ hoặc trên các đường chính trung tâm sẽ giúp bạn dễ lựa chọn được khu ăn uống và dạo phố đêm. Phần lớn, các nhà khách, phòng trọ ở khu vực này giá khoảng 100.000đ – 200.000đ/đêm.


View nhìn ra núi cực phẩm ở homestay tại Sa Pa (Ảnh:Sưu tầm)

Dưới đây là giá phòng một đêm mà PYS Travel tổng hợp được được đánh giá hạng sao theo thứ tự tăng dần, các bạn có thể tham khảo nhé!
Khách sạn 2 sao: 350.000 - 450.000 VNĐ/đêm
Khách sạn 3 sao: khoảng 850.000 VNĐ/đêm
Khách sạn 4 sao: trên 1.000.000 VNĐ/ đêm


"Nhà ta homestay" có những căn lều gỗ hình chóp (Ảnh: Sưu tầm)

4. Những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Tây Bắc mà bạn nên đặt chân đến

 
(Ảnh: Sưu tầm)

Hành trình du lịch Tây Bắc có quá nhiều cảnh đẹp núi non hùng vĩ trùng điệp mà có khi phải mất đến cả đời người cũng không thể chinh phục được hết vẻ đẹp của thiên nhiên. Dưới đây là một số địa điểm du lịch Tây Bắc nổi tiếng được vạn người mê để bạn có thể note vào trong chuyến đi của mình như:

Lên Sapa (Lào Cai) ngắm cảnh sắc thiên nhiên bốn mùa


Thị trấn Sapa " mờ ảo" trong sương (Ảnh: Sưu tầm)

Sa Pa là một thị trấn vùng cao, một khu nghỉ mát nổi tiếng thuộc huyện Sa Pa tỉnh Lào Cai. Được mệnh danh là “thiên đường của những ông vua săn ảnh” Sa Pa thu hút khách đến không chỉ bởi vẻ hoang sơ hữu tình vốn có của một vùng rừng núi mà còn bởi cảnh sắc thiên nhiên bốn mùa nơi đây, mùa nào cũng mang một nét đẹp riêng mà không ở đâu có được.

Vốn nổi tiếng là vương quốc của các loài hoa vì vậy mùa xuân ở Sa Pa là mùa của trăm hoa đua nở. Đến Sa Pa vào mùa xuân du khách không chỉ được tận hưởng bầu không khí mát lạnh, trong lành mà còn được đắm chìm trong những sắc màu rực rỡ của thiên nhiên: màu hồng của những cánh đào phai, sắc trắng tinh khôi khắp núi rừng của những bông hoa mận, hoa lê và cả sắc đỏ thắm của những bông hoa layơn xinh đẹp.


Đào phai khoe sắc ngày xuân (Ảnh: Sưu tầm)

Hòa cùng cảnh sắc thiên nhiên đất trời tươi đẹp, mùa xuân ở SaPa còn là mùa của lễ hội. Cứ mỗi độ xuân sang, người dân nơi đây lại tưng bừng mở hội với mong muốn cầu phúc, cầu mệnh, cầu con hay cầu mùa màng bội thu. Các lễ hội thường diễn ra vào tháng giêng, tháng hai hàng năm như: lễ hội Gầu Tào của người Mông, lễ hội Roóng Poọc của người Giáy, lễ hội Lồng tồng của người Tày…


Lễ hội Gầu Tào của dân tộc Mông (Ảnh: Sưu tầm)

Không còn cái lạnh của những ngày xuân, mùa hè ở Sa Pa là những ngày nắng gió dịu dàng, tiết trời mát mẻ. Vào những ngày hè nóng bức, tạm xa cái không khí xô bồ tấp nập của thành phố để tận hưởng một bầu không khí trong lành, mát mẻ, chút nắng nhẹ, gió nhẹ của mảnh đất núi rừng Tây Bắc sẽ là một trải nghiệm khó quên đối với những tín đồ yêu xê dịch.


Sa Pa một ngày mùa hạ (Ảnh: Sưu tầm)

Mùa hè ở Sa Pa còn là mùa nở rộ của những khóm hoa đỗ quyên, mùa chín đỏ của những trái đào, trái mận tím. Đồng thời, khoảng thời gian này cũng là lúc thời tiết khô ráo nhất thích hợp cho việc chinh phục đỉnh Fansipan. Với khí hậu mát mẻ ở Sa Pa thì một chuyến phượt dài kết hợp giữa chinh phục “nóc nhà Đông Dương” và ngắm hoa đỗ quyên sẽ là một trải nghiệm thích thú với những ai ưa mạo hiểm.


Ống kính của du khách bắt trọn hình ảnh của đỉnh Fansipan (Ảnh: Sưu tầm)

Mùa thu, khi mảnh đất vùng rẻo cao khoác lên mình một màu áo mới cũng là lúc những tín đồ săn ảnh khắp mọi nơi đổ về đây để chiêm ngưỡng những cánh đồng lúa chín đang vào vụ thu hoạch…... và hòa mình vào những công việc thường nhật của bà con nơi đây để tìm cho mình những thước hình ăn ý nhất.


Cánh đồng lúa chín ở Sa Pa (Ảnh: Sưu tầm)

Mùa đông tới, phố núi phủ lên mình một màn sương trắng xóa. Lúc nhiệt độ xuống thấp nhất vào khoảng 0 độ C cũng là lúc du khách khắp nơi tìm về đây để được chiêm ngưỡng tận mắt những bông tuyết rơi mặc cho tiết trời rét buốt.
Sa Pa luôn là điểm đến hấp dẫn cho hành trình du lịch Tây Bắc. Đến Sa Pa để thưởng thức cảnh sắc thiên nhiên bốn mùa cũng là một lựa chọn tuyệt vời phải không nào.

Ghé Mộc Châu khám phá thảo nguyên xanh

Nằm trên cung đường Tây Bắc núi non hùng vĩ, Mộc Châu được xem là cao nguyên rộng lớn và xinh đẹp nhất nơi đây. Đến với Mộc Châu du khách sẽ được thỏa sức tận hưởng trọn vẹn bầu không khí trong lành, ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên rộng lớn, những đồi chè xanh bao la bạt ngàn hay những đồng cỏ non xanh tràn đầy sức sống.


Đồi chè trái tim Mộc Châu đã làm say đắm du khách trong hành trình du lịch Tây Bắc (Ảnh: Sưu tầm)

Vào những ngày cuối thu - đầu đông hàng năm, Mộc Châu thu hút một lượng lớn khách du lịch (nhất là dân phượt và các nhiếp ảnh gia) ghé thăm. Bởi lẽ, ngay từ những ngày cuối tháng 10 khắp các cánh đồng, quả đồi của Mộc châu đã phủ lên một sắc trắng tinh khôi của hoa cải. Hoa cải nở trắng xóa cả một vùng đồi tạo nên một khung cảnh vô cùng tươi đẹp. Những tín đồ yêu phượt vẫn thường truyền tai nhau rằng: “ hoa cải đẹp nhất có lẽ là ở rừng thông bản Áng”.

 
Đồi chè Mộc Châu xanh mướt mắt (Ảnh: Sưu tầm)

Gần tết, vào khoảng đầu tháng 1 cũng là mùa hoa đào, hoa mận bung nở đẹp rực rỡ trên mảnh đất cao nguyên này. Hoa mận trắng gần như là loài hoa đặc trưng riêng của Mộc Châu mà không nơi nào có được.

Đối với những du khách ưa mạo hiểm, đến Mộc Châu để khám phá thiên nhiên tươi đẹp của thảo nguyên xanh còn là dịp để họ chinh phục đỉnh Pha Luông - “nóc nhà của Mộc Châu”. Đỉnh Pha Luông là đỉnh núi nằm ở phía đông của huyện Mộc Châu, có độ cao gần 2000m. Đây là đỉnh núi huyền thoại đã từng đi vào hồn thơ của nhà thơ Quang Dũng trong bài thơ Tây Tiến.


Chinh phục đỉnh Pha Luông huyền thoại

Quả thật, thiên nhiên đã ban tặng cho mảnh đất cao nguyên một vẻ đẹp vô cùng quyến rũ, non xanh và tràn đầy sức sống. Đến Mộc Châu để tận hưởng cảm giác tươi mới, bình yên và nhẹ nhõm ngay trong từng hơi thở, bạn đã thử chưa?

Lên Mù Cang Chải ngắm cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ

Nhắc đến Mù Cang Chải người ta thường nghĩ về một miền đất xa xôi hẻo lánh với những con đường quanh co đầy nguy hiểm mà người ta gọi chúng là “những cung đường tử thần”. Tuy nhiên, bất chấp khó khăn của tạo hóa Mù Cang Chải vẫn thu hút những tay săn ảnh chuyên nghiệp hay những tín đồ yêu thích du lịch bụi bởi cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, tươi đẹp tựa như một bức tranh giữa núi rừng Tây Bắc.


Khung cảnh thiên nhiên đẹp như trong tranh (Ảnh: Sưu tầm)

Lên đến Mù Cang Chải, du khách sẽ bị hút hồn bởi những thửa ruộng bậc thang kì vỹ, đẹp mê hồn. Bởi thế mà trang báo When On Earth nổi tiếng của nước Mĩ đã từng ca ngợi: “những thửa ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải mang vẻ đẹp ngoạn mục, tinh tế nhất thế giới…”.


(Ảnh: Sưu tầm)

Đến đây, du khách còn có dịp được thăm các bản làng của người dân tộc thiểu số để tìm hiểu về phong tục, tập quán và thưởng thức những món ngon đặc sản của nơi đây. Một số bản làng thường được đông đảo khách du lịch ghé thăm như: bản Thái, bản Lìm Mông, xã Tú Lệ hay xã La Pán Tẩn…


Khung cảnh yên bình ở bản Thái ( Ảnh: Sưu tầm)

Nếu đến Mù Cang Chải bằng xe máy, du khách còn được chiêm ngưỡng cảnh vẻ đẹp hùng vĩ của đèo Khau Phạ - một trong bốn “tứ đại đỉnh đèo” của Tây Bắc.

Ngoài ra, Mù Cang Chải còn được đánh giá là một trong những điểm chơi dù lượn đẹp nhất Việt Nam trong đó đèo Khau Phạ được xem là một trong bốn điểm có tiềm năng bay nhất Việt Nam cả về điều kiện thời tiết cũng như cảnh sắc thiên nhiên và con người.Nếu bạn là người yêu thích khám phá và muốn được trải nghiệm cảm giác thích thú khi vượt qua những con đường hiểm trở để ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, được mát mắt với sắc vàng của những ruộng lúa chín thì hãy đến Mù Cang Chải ngay trong mùa thu này nhé.

Đến Hồ Pá Khoang - hồ nước có chiều rộng lớn nhất ở Điện Biên


Hồ Pá Khoang nằm giữa thiên nhiên hùng vĩ với thảm thực vật phong phú (Ảnh: Sưu tầm)

Điểm đến du lịch Điện Biên tiếp theo mà PYS Travel muốn giới thiệu với các bạn đó chính là Hồ Pá Khoang, hồ nước có chiều rộng lớn nhất của tỉnh Điện Biên. Hồ thuộc ranh giới giữa hai xã Mường Păng và Bá Khoang, nằm cách chiến dịch Điện Biên Phủ 8km về phía Tây.

Xung quanh hồ được kiến tạo bởi hơn 300 loài động vật và 700 loài thực vật, nên bầu không khí ở đây vô cùng trong lành và mát mẻ, thích hợp với những buổi dã ngoại cùng gia đình và người thân.

 
Hình ảnh hồ Pá Khoang (Ảnh:Sưu tầm)

Cùng với đó, nhờ sở hữu vẻ đẹp hữu tình và làn nước xanh biếc. Nơi đây còn được mệnh danh là “Vịnh hạ Long trên cạn”. Và nếu bạn đang tìm kiếm một địa điểm check in cực chất thì đừng bỏ qua điểm đến này nhé.

Một số lưu ý khi du lịch Tây Bắc giá rẻ

Đối với những bạn thích du lịch Tây Bắc giá rẻ bằng xe máy hay thuê xe ô tô tự lái cần phải hết sức cẩn thận, chú ý an toàn tuyệt đối bởi địa hình Tây Bắc vô cùng hiểm trở và có nhiều khúc cua, bạn phải có một tinh thần tỉnh táo và làm chủ được tay lái. Đối với những kiểu khách du lịch khác, các bạn có thể có những lựa chọn khác để di chuyển như thuê xe riêng, săn tour giá rẻ hay săn ưu đãi.
- Với một chuyến du lịch dài ngày, bạn nên chuẩn bị sẵn một số đồ ăn cần thiết nếu đồ ăn ở đây khó ăn và không hợp khẩu vị của bạn.
- Cần tránh một số từ miệt thị dân tộc (Ví dụ như: dân tộc Mèo, Mán là tên gọi trước kia chỉ dân tộc Mông, Dao).
- Để thuận tiện cho việc đi lại và di chuyển, bạn không nên quá cồng kềnh, đặc biệt là cho những bạn lựa chọn di chuyển bằng xe máy (nên chuẩn bị và sử dụng một số sản phẩm tiện dụng như túi bọc balo, túi đựng quần áo, túi hút chân không,...)
- Với những ai đi du lịch tự túc, để vừa tiết kiệm chi phí, vừa chủ động trong chuyến đi, bạn nên lựa chọn đặt các combo du lịch Tây Bắc đã gồm khách sạn và phương tiện đi lại. Bạn vẫn có thể tự lên lịch trình tham quan theo đúng ý mình mà không lo bị gò bó.
- Ngoài ra, bạn có thể kết hợp các địa điểm tham quan tuyến Đông - Tây Bắc để được khám phá trọn vẹn vẻ đẹp vùng núi cao. Đây cũng là một trong những tuyến du lịch được nhiều du khách yêu thích và lựa chọn trong thời gian gần đây.

Nếu bạn đã quá ngột ngạt với guồng quay của cuộc sống nơi thành phố, hãy tự thưởng cho bản thân cùng với gia đình hay bạn bè một tour du lịch Tây Bắc 4 ngày 3 đêm. Đừng lo đường đèo hiểm nguy hay không biết check in ở đâu đẹp, PYS Travel luôn đồng hành với bạn trên mọi chặng đường!

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn