Cẩm nang du lịch Tà Xùa - Mộc Châu

22/12/2022

Để có một chuyến du lịch trọn vẹn nhất tại Sơn La, chắc hẳn bạn đã từng nghe đến chuyến đi Tà Xùa - Mộc Châu. Vậy hành trình khám phá kết hợp 2 điểm đến nổi tiếng này có gì đặc biệt?

 Đừng lo, để PYS Travel chia sẻ cho bạn chi tiết những kinh nghiệm du lịch Tà Xùa- Mộc Châu trong bài viết dưới đây nhé.

I. Du lịch Tà Xùa - Mộc Châu tại sao không? 

Tà Xùa là một xã vùng cao thuộc huyện Bắc Sơn, tỉnh Sơn La, cách Hà Nội chưa đến 200km. Để đi tới Tà Xùa thì du khách phải vượt lên nhiều con dốc cao, tỉnh lộ 112 bám vào các triền núi quanh co để vượt lên đỉnh. Chính vì thế mà điểm đến này luôn là những thách thức cho những tín đồ du lịch, đam mê khám phá, trải nghiệm.

 Thiên đường mây- Tà Xùa (Ảnh: PYS Travel)

Mộc Châu là một huyện nằm ở phía Đông Nam của tỉnh Sơn La, được mệnh danh như " Đà Lạt của miền Tây Bắc" với khí hậu mát mẻ, dễ chịu quanh năm cùng với sự góp mặt của nhiều tài nguyên du lịch nổi bật, tuyệt đẹp đã khiến "viên ngọc xanh" của Sơn La hấp dẫn và thu hút nhiều du khách tới ghé thăm hơn bao giờ hết. 

 " Xứ sở lộng gió"- Mộc Châu (Ảnh: Cao Anh Tuấn)

Xem thêm>>  Mộc Châu có gì đẹp?

Chính vì thế, sẽ rất xứng đáng và tuyệt vời nếu bạn có thể tận hưởng và thăm quan được cả Tà Xùa - Mộc Châu khi đặt chân tới mảnh đất Tây Bắc- Sơn La này. 

II. Di chuyển tới Mộc Châu - Tà Xùa bằng phương tiện gì?

1. Xuất phát từ Hà Nội đến Mộc Châu

Khoảng cách từ Hà Nội đến Mộc Châu khoảng hơn 200km, vì thế chọn lựa phương tiện tối ưu như: xe khách, xe Limousine, xe du lịch thường được nhiều du khách sử dụng để tiết kiệm thời gian cũng như sức khỏe của mình cho chuyến hành trình tới Mộc Châu- Tà Xùa.

Tuy nhiên, nếu bạn lựa chọn du lịch bằng xe máy thì cũng sẽ có tuyến đường để bạn di chuyển đi tới "cao nguyên lộng gió" - Mộc Châu.

Xe máy:

Nếu bạn khởi hành từ trung tâm thành phố Hà Nội thì bạn sẽ đi qua đoạn Cát Linh rồi tiếp tục di chuyển qua các đường La Thành, Nguyễn Chí Thanh và qua cầu Trung Hòa. Đến đại lộ Thăng Long thì tiếp tục đi tiếp về phía thị trấn Xuân Mai. Di chuyển theo hướng Quốc lộ 6 và rẽ phải ở ngã ba Vân Hồ. Lúc này chỉ cần rẽ trái là đã ra được đến Quốc lộ 43. Cách đó khoảng 30 km chính là Mộc Châu, Sơn La.

Thời gian dự tính: Khoảng 6 giờ 

 Du lịch Tà Xùa Mộc Châu bằng xe máy( Ảnh: sưu tầm)

Xe khách

Nếu bạn cảm thấy chưa tự tin với trình độ tay lái của mình thì xe khách là một sự lựa chọn vô cùng an toàn và phù hợp. Hiện nay có rất nhiều nhà xe ở Hà Nội cung cấp các dịch vụ VIP di chuyển tới Mộc Châu như nhà xe Hải Vân, Limousine Xuân Tráng,... 

- Thời gian dự tính: khoảng 4 giờ 

- Giá vé xe khách: thông thường sẽ rơi vào tầm 160.000-250.000 VNĐ

 Xe khách- lựa chọn tối ưu cho hành trình dài (Ảnh: sưu tầm) 

2. Xuất phát từ Mộc Châu đến Tà Xùa

Mặc dù Mộc Châu và "thiên đường mây" Tây Bắc này cùng tọa lạc tại Sơn La, tuy nhiên khoảng cách giữa 2 điểm đến này cách nhau khá xa, khoảng hơn 100km.

 Ảnh: sưu tầm 

Từ Mộc Châu bạn di chuyển theo con đường quốc lộ 6, đến với ngã ba Cò Nòi thì bạn rẽ phải vào con đường quốc lộ 37 để đến với huyện Bắc Yên, tới viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Yên thì rẽ phải rồi đi thẳng tiến vào quốc lộ 37 thêm khoảng 400 m nữa thì bạn rẽ trái tiếp theo đó bạn đi vào đoạn đường DT112. Đến đây, cung đường cũng khá ngoằn nghèo nên bạn có thể hỏi thăm người dân để di chuyển tới Tà Xùa.

 Cung đường di chuyển ( Ảnh: sưu tầm) 

III. Thời điểm thích hợp du lịch Tà Xùa - Mộc Châu

Thời tiết của Tà Xùa cũng như là Mộc Châu mát mẻ quanh năm nhiệt độ mùa hè không vượt quá 28 độ C, vào mùa đông thì nhiệt độ thấp hơn khu vực đồng bằng từ 3 -6 độ C. Vì thế, nên bất cứ khi nào bạn có thời gian thì có thể du lịch tới 2 điểm đến này.


Ảnh: PYS Travel

Tuy nhiên, với mục đích check-in săn mây của các bạn trẻ thì thời điểm thu hút đông đảo khách du lịch tới Tà Xùa là từ khoảng tháng 10 tới tháng 4 năm sau, đây là khoảng thời gian phù hợp mà bạn có thể dễ dàng bắt gặp những áng mây trắng lửng lơ giữa trời bao quanh khắp đỉnh núi.

Tham khảo: Du lịch Mộc Châu mùa nào đẹp?

IV. Tà Xùa có gì hấp dẫn? 

Săn mây 

Đây là hoạt động mà bất cứ các bạn trẻ nào tới đây cũng không thể bỏ lỡ. Để có những bức hình check-in cùng với những đám mây trắng giăng kín khắp đỉnh đồi thì bạn cần căn đúng thời điểm và địa điểm mà bắt trọn từng khoảnh khắc đám mây lên cao.


Săn mây tại thiên đường Tà Xùa (Ảnh: PYS Travel) 


 Ảnh: PYS Travel

Dưới đây là một số địa điểm săn mây đẹp mà bạn có thể tham khảo: 

+ Ngã 3 Tà Xùa đi Háng Đồng 

+ Ngã 3 Tà Xùa đi Xím Vàng 

+ Từ quán cơm trung tâm xã Tà Xùa đi con đường nhỏ men theo núi. 

+ Trung tâm Tà Xùa

Các điểm check-in cực "hot" tại Tà Xùa

1. Sống núi khủng long

Địa điểm: bản Chống Tra, xã Háng Đồng, huyện Bắc Sơn, tỉnh Sơn La

Với đặc điểm địa hình vô cùng đặc biệt, mới mẻ: sống núi hướng thẳng về phía thung lũng, tựa như chiếc mỏ neo, nếu nhìn từ xa thì ngọn núi có hình giống sống lưng của khủng long đang nằm ngủ. 

 Vẻ đẹp hùng vĩ của sống lưng khủng long ( Ảnh: sưu tầm)

 Ảnh: sưu tầm

Tưởng tượng khi mở mắt thức dậy vào sáng sớm, những áng mây bồng bềnh ôm lấy sống lưng khủng long hòa cùng với ánh nắng bình minh le lói vào khung sườn đồi sẽ khiến bạn như lạc vào cõi thần tiên chốn trần gian. 

2. Cây cô đơn Tà Xùa

Ngự trị lẻ loi, đơn độc trên đỉnh gió, thuộc xã Háng Đồng vẫn luôn đứng sừng sững, hiên ngang ở đó như đợi du khách tới ghé thăm.

 Nét quyến rũ của cây cô đơn xứ Tây Bắc ( Ảnh: sưu tầm)


 Ảnh: PYS Travel

Đơn độc là vậy thế nhưng cây táo mèo luôn toát lên vẻ đẹp thơ mộng, quyến rũ riêng biệt mà khó có cây táo mèo nào sánh bằng. 

3. Mỏm đá cá heo 

Đối với những người dành tình cảm đặc biệt cho Tà Xùa thì chắc chắn không thể bỏ qua địa điểm check-in hấp dẫn này. Để chinh phục được mỏm đá này thì bạn cần phải vượt qua thử thách độ cao 2000m tại đỉnh Pha Luông, vì thế nói đây là “ chân ái” của những người ưa mạo hiểm quả là không sai chút nào. 


Ảnh: PYS Travel

4. Vườn chè Bản Bẹ

Bên cạnh việc đắm mình vào những thiên đường mây bồng bềnh trên đỉnh núi thì Tà Xùa còn nổi tiếng với những vườn chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi.

 Ảnh: Sưu tầm

VI. Mộc Châu có gì hấp dẫn?

1. Sắc màu rực rỡ từ thiên đường hoa

 Mộc Châu nổi bật với những cánh đồng, cao nguyên nhuộm đầy sắc hoa vào mỗi mùa trong năm. Sắc trắng từ những loài hoa mận, hoa cải trắng hay sắc vàng từ hoa dã quỳ, hoa cải vàng cho đến sắc hồng đằm thắm từ loài hoa tam giác mạch trên khắp núi đồi.

 Sắc trắng phủ kín cao nguyên Mộc Châu ( Ảnh: PYS Travel )

 Khung cảnh lãng mạn tại cánh đồng hoa cải vàng ( Ảnh PYS Travel )

Tất cả tạo nên một bức tranh phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp tại Mộc Châu. 

2. Những nông trường chè xanh ngắt 

Những đồi chè xanh với những búp chè tươi non còn đọng lại những giọt sương long lanh do từng tia nắng yếu ớt từ bình minh chiếu rọi vào, đã biến nơi đây thành điểm đến check-in lý tưởng cho du khách ghé thăm Mộc Châu.

 Đồi chè xanh tươi tại Mộc Châu ( Ảnh: PYS Travel )

3. Thác Dải Yếm đầy trữ tình

Gắn liền với truyền thuyết tình yêu đầy lãng mạn, cuồng nhiệt của đôi trai gái, thác Dải Yếm luôn nằm trong trong "top" những điểm đến nổi tiếng tại cao nguyên Mộc Châu bởi vẻ đẹp đầy hoàn mĩ của nó.

 Vẻ đẹp hùng vĩ của thác Dải Yếm ( Ảnh: PYS Travel ) 

4. Rừng thông Bản Áng - Đà Lạt thu nhỏ của Mộc Châu

Vẻ đẹp lãng mạn, hoang sơ từ những rừng thông xanh rì cao vút tận trời xanh kết hợp với sự tươi mát, yên bình từ hồ nước xanh trong đã tạo nên không gian mát mẻ, thoáng mát, thích hợp cho các hoạt động dã ngoại.

 Không gian yên bình, trữ tình tại Rừng thông bản Áng ( Ảnh: PYS Travel ) 

VII. Đặc sản Mộc Châu, Tà Xùa

Thịt trâu gác bếp

Không quá bất ngờ khi món ăn này được xướng danh đầu tiên khi ghé thăm Sơn La. Vào những ngày đông giá rét, nếm thử những thớ thịt trâu được hun nóng trên than đỏ hồng chấm với chẩm chéo kết hợp cùng chén rượu ngô xứ Tây Bắc chắc chắn sẽ đem lại cho bạn những trải nghiệm đáng nhớ tại đây. 

 Đặc sản chốn Tây Bắc mù sương ( Ảnh: sưu tầm) 

Cơm lam

Một món ăn đặc sản của người dân vùng cao Tây Bắc chắc chắn không thể thiếu trong bữa ăn của bạn. Cơm được chế biến từ gạo nếp nương, cho vào ống tre rồi cho lên bếp củi nướng sẽ cho ra một thành phẩm cực kì tuyệt vời. Hương thơm của gạo nếp mới hòa quyện cùng mùi bùi bùi của ống tre như đưa bạn về với tuổi thơ.

 Cơm lam- Hương vị của quê hương ( Ảnh: sưu tầm)

Chè Tà Xùa

Những lá chè được hái trên những cây cổ thụ mọc trên núi cao được đồng bào người H’Mông hái về chế biến rồi cho ra một tách trà đậm đà hương vị dành riêng cho những tín đồ “nghiện trà”.

 Nhâm nhi tách trà Tà Xùa ấm nóng khi đông về ( Ảnh: sưu tầm)

Ốc đá Suối Bàng

Du lịch Tà Xùa, Mộc Châu vào thời điểm từ tháng 4 đến cuối tháng 8 thì bạn nhất định không được bỏ lỡ món đặc sản Ốc đá Suối Bàng. Những con ốc đá sau khi được rửa sạch rồi đưa lên bếp luộc, ăn cùng với nước chấm cay cay ngọt ngọt đọng lại trên đầu lưỡi hòa quyện cùng sự béo ngậy từ ốc tạo nên một món ăn ngon, độc, lạ mà chỉ ở Sơn La mới có. 

 Ảnh: Sưu tầm

Bê chao

Món ăn đặc sản dân dã nhất khi tham quan Tà Xùa - Mộc Châu dành riêng cho bạn. Những miếng bê chao nóng hổi, ăn ngay khi vừa ráo mỡ có vị ngọt, thơm ngậy hòa quyện cùng nước tương ngọt ngào, cay cay từ miếng gừng già khiến ai cũng phải ngất ngây trước nó.


 Bê chao- Đặc sản Mộc Châu ( Ảnh: sưu tầm)

Cá hồi

Loài cá đặc sản này là món ăn rất nổi tiếng tại Mộc Châu trong những năm gần đây. Với nhiều cách chế biến độc đáo, mới lạ và đặc biệt với món gỏi cá hồi tươi ngon chấm với mù tạt cay nồng vào ngày đầu đông tại Tây Bắc mà bạn chắc chắn nên thử tại đây.

 Cá hồi tươi ngon ( Ảnh: sưu tầm) 

Có thể bạn quan tâm>> Đặc sản Mộc Châu

VII. Những lưu ý khi đi du lịch Tà Xùa- Mộc Châu

- Xem và chú ý tới thời tiết khi bạn du lịch Tà Xùa để săn được mây, check-in tại đỉnh Tà Xùa. Bạn cũng có thể hỏi thăm người dân địa phương về thời điểm thích hợp để săn mây.

- Vì Tà Xùa nằm ở vùng đồi núi cao nên không có cây ATM nên hãy đảm bảo bạn trang bị đủ tiền mặt cho chuyến đi trước khi tới đây.

- Nếu đi vào tiết trời thu sang đông, khí hậu sẽ mát lạnh và nhiệt độ khá thấp nên mang những chiếc áo khoác mỏng, mũ len để đảm bảo sức khỏe.

- Mang theo một số loại thuốc như: cảm cúm, ho, dị ứng,... để để phòng trường hợp bạn chưa thích ứng được khí hậu ở Tà Xùa- Mộc Châu

- Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, gọn gàng để bảo vệ môi trường, cảnh quan tại Tà Xùa, Mộc Châu nhé.

 Ảnh: PYS Travel

Trên đây là một vài những bí quyết giúp bạn có một chuyến đi Tà Xùa - Mộc Châu đầy đủ và chi tiết nhất. Muốn biết cảnh vật chốn bồng lai tiên cảnh xứ Tây Bắc như thế nào thì bạn còn chần chừ gì nữa mà không nhấc máy gọi "hội anh em ruột" của mình đi du lịch ngay thôi nào

Bạn cũng có thể tham khảo thêm tour của PYS Travel: 

Tour Tà Xùa - Mộc Châu 3 ngày 2 đêm

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM