Đâu cần đi Phượng Hoàng Cổ Trấn, Hà Giang tháng 9 cũng có 1 trấn cổ ngủ quên đẹp đến nao lòng

15/08/2020

Khi thu về qua ngõ nơi Hà Giang tháng 9, sương mù che mờ lối đi và những đám mây bồng bềnh, lững thững trôi cũng là thời điểm lý tưởng nhất để tới thăm “thị trấn ngủ quên” Phó Bảng, Đồng Văn

Khi thu về qua ngõ nơi Hà Giang tháng 9, sương mù che mờ lối đi và những đám mây bồng bềnh, lững thững trôi cũng là thời điểm lý tưởng nhất để tới thăm “thị trấn ngủ quên” Phó Bảng, Đồng Văn.

1/ Phó Bảng, Hà Giang tháng 9 cổ kính nhưng đượm buồn

Phó Bảng là thị trấn của Đồng Văn, nằm cách thành phố Hà Giang 125km. Nhưng khách du lịch vẫn thường men theo tuyến đường Yên Minh – Đồng Văn để tới cao nguyên đá Đồng Văn mà không biết rằng ngay ngã ba tiến vào Sủng Là, chỉ cần rẽ vào khoảng 4km bạn đã có thể chiêm ngưỡng 1 “Phượng Hoàng Cổ Trấn” ngay tại Hà Giang – Phó Bảng.

Đường tới Phó Bảng (ảnh: NAG Cao Anh Tuấn)

Có lẽ bởi vậy mà phố huyện Phó Bảng còn được gọi là thị trấn ngủ quên. Nhưng cũng chinh vì sự vắng vẻ đó mà Phó Bảng vẫn giữ được nét thanh bình, tĩnh lặng, tránh xa những ồn ào, vội vã của du lịch hóa.

Trên đường đi ta dễ dàng bắt gặp những hình ảnh thân thương (ảnh: NAG Cao Anh Tuấn)

Ngay khi rẽ vào thị trấn, bạn sẽ bắt gặp những vườn hồng đang bung tỏa, rực rỡ. Nhưng đi sâu vào con phố nhỏ, không khí sẽ trở nên rất khác, tĩnh mịch hơn và cũng sâu lắng hơn.

Ha-Giang-thang-9-PYS-Travel-25

Vườn hồng (ảnh: Annie Le)

Thị trấn Phó Bảng (ảnh: NAG Cao Anh Tuấn)

Thu sang, đất trời nhuốm lên Phó Bảng một màu trầm mặc, man mác buồn của hoài niệm. Tới Hà Giang tháng 9, bạn sẽ được chiêm ngưỡng một “ngôi làng cổ tích” ẩn trong làn sương mờ đục đẹp chẳng khác gì một bức tranh thủy mặc tuyệt tích.

Phó Bảng, Hà Giang tháng 9 cổ kính, trầm mặc (ảnh: NAG Cao Anh Tuấn)

Yên bình và mộng mơ (ảnh: NAG Cao Anh Tuấn)

Phó Bảng là nơi sinh sống của người Mông, Lô Lô và Hoa. Không khí cổ kính của thị trấn cũng mang đậm nét đẹp văn hóa riêng biệt của bà con nơi đây. Những ngôi nhà lợp đất nâu trầm, đỏ ối hay hoen vàng, nhuốm màu rêu phong. Những tấm mái ngói âm dương. Những chiếc đèn lồng đỏ chạy dọc cả khu phố,… Tất cả như vẽ nên một Phó Bảng trầm mặc, cổ kính, đượm buồn nhưng đẹp tới ngỡ ngàng.

Những ngôi nhà lợp đất nâu trầm, nhuốm màu rêu phong - Ảnh: Dũng Lại

 

Chiều chiều, chú bé vùng cao tay dắc trâu thong dong, lững thững bước đi, bóng đổ dài trên con đường từ nương trở về nhà. Khói lam chiều bay lảng bảng bên trái nhà, mang theo hương cơm gạo mới lan dần trong gió,… Khung cảnh quá đỗi dung dị và bình yên.

Cuộc sống bình dị nơi Phó Bảng, Đồng Văn (ảnh: Dũng Lại)

Những đứa trẻ trên bản cao (ảnh: Dũng Lại)

Khi đi du lịch Hà Giang tháng 9, thời tiết sẽ vô cùng trong lành, thoáng đãng, hơi se se lạnh và cực kì khô ráo, rất lý tưởng để bạn có thể thỏa thích dạo chơi, thăm thú. Tuy nhiên, nếu vô tình tới Phó Bảng vào một ngày mưa thì bạn sẽ được chiêm ngưỡng một nét lãng mạn, man mác rất riêng của “phố cổ”.

Chiều trên Phó Bảng, Hà Giang tháng 9 (ảnh: Dũng Lại)

2/ Thung lũng nhỏ nép mình bên sườn núi

Chẳng những cuốn hút bởi nét kiến trúc cổ kính độc đáo của những ngôi nhà vách đất bình dị, mà Phó Bảng còn có một thung lũng nhỏ, e ấp, nép mình bên sườn núi, đẹp tới đắm say.

Tại thung lũng, có những ngôi nhà vách đá nằm co cụm, ẩn sau những rặng sa mộc vững chãi, thẳng tắp, hiên ngang giữa trời, xen lẫn trong những sắc hoa đồng nội mộc mạc nhưng vẫn rực rỡ.

 

Những ngôi nhà co cụm, ẩn mình - Ảnh: PYS Travel

Đặc biệt, khi tới Phó Bảng, Hà Giang tháng 9, bạn sẽ được chiêm ngưỡng cả thung lũng đắm chìm trong màu lúa chín ươm vàng như mật. Những “sóng núi” sóng sánh vàng như trải dài tít tắp, không thấy điểm cuối.

Cả thung lũng chìm trong màu lúa chín (ảnh: PYS Travel)

Thấp thoáng là những vạt hoa tam giác mạch nở sớm, dịu dàng như cô sơn nữ xinh đẹp, cần mẫn, đang chăm chỉ làm việc giữa “biển vàng” bao la.

Đồng hoa tam giác mạch ven đường (ảnh: PYS Travel)

Phó Bảng rất đẹp, nhưng có lẽ đường tới đây bị thử thách bởi những cũng đèo cheo leo, những núi đá hiểm trở, những vực sâu không thấy đáy, và những khúc cua thách thức cả những tay lái lão luyện mà các dịch vụ du lịch ở đây vẫn chưa phát triển.

Tại Phó Bảng chỉ có 2 nhà nghỉ để dừng chân và vài ba quán tạp hóa bán một số vật dụng cần thiết, rất ít quán ăn. Đặc biệt, nếu bạn gặp phải những ngày mưa của Hà Giang tháng 9 thì rất khó để tìm được 1 quán cơm ở Phó Bảng. Vậy nên thông thường, khách du lịch sẽ tới Phó Bảng thật sớm, sau đó di chuyển tới cao nguyên đá Đồng Văn để nghỉ đêm tại đây.

Cũng bởi đường xá khó đi, không nhiều các dịch vụ tiện ích mà Phó Bảng không phù hợp với những người muốn đi du lịch nghỉ dưỡng nhưng lại hấp dẫn cực kì đối với những đôi chân thích chinh phục và ưa khám phá. Nếu bạn muốn mang về thật nhiều trải nghiệm tuyệt vời thì hãy đến Phó Bảng, Hà Giang tháng 9 bạn nhé.

Bạn đang tìm kiếm tour du lịch Hà Giang tháng 9?

XEM NGAY tour của PYS Travel tại >>> Tour Hà Nội – Hà Giang 3 ngày 2 đêm

HOTLINE: 024.7300 5060

 Minh Hằng

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM