Du lịch Hà Giang mùa nào đẹp nhất ?

13/01/2023

Bạn đã biết du lịch Hà Giang mùa nào đẹp nhất chưa? Hay thời điểm nào là thích hợp để đi du lịch Hà Giang ? Đừng lo lắng để PYS Travel giúp bạn giải đáp câu hỏi này trong bài viết dưới đây nhé !

I. Giới thiệu chung về Hà Giang

Là một tỉnh miền núi ở biên giới cực Bắc của Tổ quốc, Hà Giang luôn được biết đến là điểm đến hàng đầu được nhiều du khách ghé thăm. Nằm trong khu vực địa bàn vùng núi cao, Hà Giang là một quần thể núi non hùng vĩ với nhiều nguồn tài nguyên thiên nhiên tuyệt đẹp kết hợp với dạng địa hình Karst nổi bật, cao nguyên đá Đồng Văn đầy huyền thoại, lừng danh, tất cả tạo nên vẻ hoàn mỹ của địa danh miền núi phía Bắc khiến bất cứ ai cũng phải trầm trồ khi đặt chân tới đây.  


Hà Giang - Điểm đến lý tưởng của dân xê dịch ( Ảnh: PYS Travel ) 

Nằm trong vùng nhiệt đới gió mùa nên khí hậu ở Hà Giang thoáng mát, dễ chịu quanh năm. Nhiệt độ trung bình cả năm khoảng 21,6 độ C - 23,9 độ C, thích hợp với các hoạt động vui chơi, du lịch của du khách. 


Khí hậu thoáng mát, dễ chịu tại tỉnh miền núi phía Bắc ( Ảnh: PYS Travel ) 

II. Du lịch Hà Giang mùa nào ?

1. Du lịch Hà Giang vào mùa xuân

Khi người dân trên khắp bản làng bắt đầu tấp nập, nhộn nhịp trong bầu không khí Tết đang cận kề thì đó cũng là lúc Hà Giang khoác lên mình bộ trang phục đầy sặc sỡ, tươi trẻ với những bông hoa nở rộ khoe sắc khắp trời. 


Sắc hồng thắm từ hoa đào khi vào xuân tại Hà Giang ( Ảnh: PYS Travel )

Ghé thăm Hà Giang vào thời điểm này, bạn sẽ được chiêm ngưỡng sắc hồng đầy nhẹ nhàng, đằm thắm từ vườn đào hay những bông hoa mận trắng muốt, tinh khôi đang e thẹn, lấp ló trước những tia nắng yếu ớt vào đầu xuân. Tất cả đã vẽ nên một Hà Giang đầy tươi trẻ, xuân sắc không còn vẻ xám xịt, lạnh lẽo của mùa đông đã đi  qua. 

Một số điểm đến check-in lý tưởng để bạn ngắm nhìn hoa đào nở rộ ở cao nguyên đá Đồng Văn có thể kể đến như: Phố Bảng, Lũng Cú, Sủng Là,...


Mùa xuân - Mùa của những loài hoa nở rộ khoe sắc ( Ảnh: PYS Travel ) 

Ngoài bức tranh rực rỡ từ mùa hoa nở, mùa xuân còn là thời gian thích hợp cho các lễ hội truyền thống của các đồng bào dân tộc sinh sống tại Hà Giang như: 

- Lễ hội Lồng Tồng của người Tày: 

+ Địa điểm: Xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang

+ Thời gian tổ chức: Từ mùng 6/1 đến hết 15/1 Âm Lịch

- Lễ hội Gầu Tào của người Mông

+ Địa điểm: Xã Tả Sử Chóong, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang

+ Thời gian tổ chức: Ngày mùng 1 Tết đến hết 15/1 Âm Lịch

- Lễ hội cấp sắc của người Dao

+ Địa điểm: Thôn Nậm Đăm, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang

+ Thời gian tổ chức: Vào tháng 11,12 và tháng Giêng hàng năm


Khung cảnh rộn ràng mùa lễ hội của đồng bào dân tộc ( Ảnh: Sưu tầm )

Bên cạnh những nghi lễ đầy trang trọng trong phần lễ thì cũng các lễ hội còn có các hoạt động đầy sôi động, náo nhiệt như: nhảy múa, trò chơi dân gian truyền thống, hát đối giao duyên,...


Hội chọi trâu thường niên đặc sắc tại Hà Giang ( Ảnh: Sưu tầm ) 

Bạn cũng có thể đọc>>> Cẩm nang du lịch Hà Giang dịp Tết

2. Du lịch Hà Giang vào mùa hè

Một trong những hoạt động nổi bật khi tới du lịch Hà Giang mùa hè, chắc chắn bạn không thể bỏ qua dịp tham gia vào Chợ Tình Khâu Vai - Phiên chợ tình “ phong lưu” nổi tiếng nhất nhì tại tỉnh miền núi phía Bắc của Việt Nam.

- Chợ tình Khâu Vai được tổ chức vào ngày 27/3 Âm lịch hàng năm, diễn ra tại xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. 


Chợ tình Khâu Vai - Nét đẹp trong văn hóa đầy nhân văn của Hà Giang ( Ảnh: sưu tầm )

Tham gia vào phiên chợ phong lưu này, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những thiếu nữ đầy tươi tắn, xinh xắn trong bộ trang phục Mông đầy sặc sỡ e thẹn, ngại ngùng khi đứng trước chàng trai mình yêu đầy khôi ngô, tuấn tú. Chính những nét đẹp trong văn hóa, tín ngưỡng dân gian của đồng bào dân tộc đã đưa phiên chợ này trở thành di sản văn hóa phi vật thể của quốc gia. 


Không khí sôi động, náo nhiệt của phiên chợ tình ( Ảnh: Sưu tầm ) 

Vào khoảng thời gian tháng 5, tháng 6, bạn sẽ bắt gặp một Hà Giang “thay da đổi thịt” với mùa nước đổ đầy mới mẻ, thu hút khiến bất cứ du khách nào cũng phải tò mò, thích thú. 

Để có thể cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp mới lạ, cuốn hút này, chắc chắn bạn không nên bỏ qua Hoàng Su Phì - Ruộng bậc thang đẹp nhất nhì tại Việt Nam. 


Mùa đổ nước - Thời điểm Hà Giang được " thay da đổi thịt " ( Ảnh: PYS Travel ) 

Từng dòng nước từ những khe suối mang theo phù sa bồi đắp cùng chất dinh dưỡng từ đất mẹ đổ xuống những thửa ruộng bậc thang xanh non lá mạ được người nông dân chăm sóc một cách tỉ mỉ, cẩn thận đã mang đến một sức sống mới, đầy tươi xanh bao phủ khắp miền núi cực Bắc của lãnh thổ Việt Nam. 


Ảnh : PYS Travel

Khung cảnh người dân lao động đang chăm chỉ chăm sóc cho “ đứa con tinh thần của mình” cùng với nụ cười tươi rói trên môi khi bước vào vụ mùa mới, vì vậy bạn đừng quên trang bị cho mình một chiếc máy ảnh xịn sò để bắt trọn khoảnh khắc này nhé!

3. Du lịch Hà Giang vào mùa thu

Khác với không khí bí bách, xô bồ chốn thành thị đông đúc, Hà Giang vào thu hiện lên với một vẻ đẹp đậm chất tình, nghệ thuật từ hình ảnh của những bông lúa chín vàng được chiếu sáng bởi những tia nắng của mùa thu trên khắp thửa ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, vẽ nên bức tranh dát vàng đẹp tựa cõi tiên trần. 


Bức tranh dát vàng của Hoàng Su Phì khi bước vào mùa lúa chín ( Ảnh: PYS Travel ) 

Trước thời tiết êm dịu, mát mẻ của những ngày vào thu, hương thơm từ ruộng lúa chín bay phảng phất trong gió hòa cùng bức tranh con người đang hát vang bài ca thu hoạch mùa lúa mới giữa không gian vùng cao hùng vĩ, bao la như đưa bạn trở về với lời hát ru quen thuộc từ thuở bé, sống chậm lại trước một trái đất không ngừng chuyển động ngoài kia.


Khung cảnh bình yên như đưa bạn trở về tuổi thơ

4. Du lịch Hà Giang vào mùa đông

Khác với bầu không khí lạnh lẽo, ảm đạm như các tỉnh miền núi phía Bắc khác, Hà Giang luôn biết cách làm chiều lòng du khách khi mùa hoa tam giác mạch, hoa cải vàng nở rộ như những “ luồng khí ấm áp” không gian lạnh buốt, giá rét tại vùng Đông Bắc. 


 Hóa nàng thơ giữa cánh đồng hoa tam giác mạch ( Ảnh: PYS Travel ) 

Hoa tam giác mạch - Loài hoa biểu tượng cho một Hà Giang đầy hùng vĩ, bất khuất nhưng cũng rất lãng mạn, trữ tình như người dân hiền lành nơi đây vậy. giữa các thung lũng và làng mạc của cao nguyên đá đầy khô cằn và hiểm trở nhưng loài hoa này vẫn vươn mình tỏa sắc giữa trời, đem đến vẻ đẹp rất huyền bí, cuốn hút. 


Hoa tam giác mạch - Biểu tượng của Hà Giang khi vào đông ( Ảnh: PYS Travel )

 Bên cạnh đó, vẻ đẹp của hoa cải cũng không kém cạnh khi những bông hoa cải vàng ngập tràn trên khắp sườn đồi của cao nguyên mù sương. Khoác trên mình những bộ đầm trắng bồng bềnh hay hóa thân vào cô gái Mông mộng mơ, đằm thắm chắc chắn sẽ cho ra một bộ sưu tập đẹp ngất ngây, quên cả lối về. 


Hoa cải nhuộm vàng khắp đất trời Đông Bắc ( Ảnh: PYS Travel ) 

Tham khảo thêm>>>Ngắm hoa tam giác mạch ở đâu là đẹp nhất?

III. Tổng kết: Du lịch Hà Giang mùa nào đẹp nhất

Như vậy, mỗi mùa Hà Giang đều hiện lên với những vẻ đẹp riêng biệt, thật khó để có thể lựa chọn được đâu là thời điểm đẹp nhất để du lịch tới đây:

+ Mùa xuân - Mùa của những loài hoa đào, hoa mận nở rộ khoe sắc trên khắp các sườn đồi hay cũng là mùa của những lễ hội truyền thống của các dân tộc sinh sống tại Hà Giang.

+ Mùa hè - Mùa gắn liền với phiên chợ tình Khâu Vai lừng danh bấy lâu nay kết hợp cùng vẻ đẹp mới lạ từ mùa đổ nước thửa ruộng bậc thang.

+ Mùa thu - Thời điểm những bông lúa chín vàng trên Hoàng Su Phì như tấm vải lụa đang bước vào mùa thu hoạch.

+ Mùa đông - Mùa của những loài hoa tam giác mạch, hoa cải vàng nhuộm lên sắc màu rực rỡ mang đến nhưng luồng khí ấm áp giữa cao nguyên, thung lũng giá lạnh, hoang sơ. 


Hà Giang - Điểm đến lý tưởng của mọi mùa trong năm ( Ảnh: Trịnh Ngọc Đại ) 

Chính vì vậy, du lịch Hà Giang mùa nào đẹp nhất sẽ phụ thuộc vào quan điểm cá nhân của mỗi người. Tuy nhiên, theo quan điểm cá nhân của PYS thì mùa đẹp nhất để du lịch Hà Giang có lẽ là vào mùa xuân và mùa đông - Đây là thời điểm các loài hoa biểu tượng, đặc trưng ở vùng núi cao tỏa hương, khoe sắc cùng với những hoạt động lễ hội diễn ra đầy náo nhiệt, tươi vui tại Hà Giang. 

IV. Những lưu ý khi đi du lịch Hà Giang

- Nếu đi Hà Giang vào mùa đông thì bạn cần trang bị cho mình những chiếc áo giữ nhiệt hay áo khoác, túi sưởi để giữ ấm cho cơ thể vì thời tiết ở vùng cao sẽ lạnh hơn rất nhiều so với đồng bằng.

- Bạn cần mang theo thuốc xịt côn trùng, thuốc đau đầu, đau bụng hay một số loại thuốc khác để đề phòng chưa thích nghi được với nhiệt độ ở Hà Giang.

- Trước khi đến Hà Giang, bạn nên chuẩn bị sẵn một số giấy tờ tùy thân như căn cước công dân, bằng lái xe để xuất trình nơi bạn lưu trú hay trong một số trường hợp cần thiết.

- Nên trang bị đôi giày tốt như: đế mềm, có khả năng chống trơn trượt để đảm bảo cho quá trình leo núi hay tham quan trong suốt hành trình chuyến đi của bạn. 

Có thể bạn quan tâm>>> Kinh nghiệm đi du lịch Hà Giang chi tiết nhất


Những bí kíp " sống còn" khi ghé thăm Hà Giang ( Ảnh: PYS Travel ) 

Trên đây là một số những thông tin, hoạt động du lịch nổi bật tại Hà Giang mà PYS muốn gửi tới bạn. Hi vọng rằng thông qua bài viết trên sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc về mùa nào đẹp nhất để du lịch Hà Giang. Và cuối cùng, để cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp của Hà Giang từng mùa thì bạn còn chần chừ gì nữa mà không xách balo lên để chiêm ngưỡng tận mắt sức hút của điểm đến cực Bắc ngay thôi nào!

Đừng quên PYS Travel luôn có tour Hà Giang " cực ưu đãi " dành riêng cho bạn:

Tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Hà Giang 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn