Bùng nổ vị giác với món ngon ở Phượng Hoàng Cố Trấn

16/01/2023

Đặc sản ở Phượng Hoàng Cổ Trấn đã chinh phục trái tim du khách như thế nào? Hãy cùng PYS Travel tìm hiểu những món ngon ở Phượng Hoàng Cố Trấn nhé.

Là một nơi có cùng đất có lịch sử lâu đời và sự giao thoa giữa văn hóa của các dân tộc với nhau. Chính vì lẽ đó ẩm thực Phượng Hoàng Cổ Trấn trở nên nổi tiếng, là một trong những điểm nhấn thu hút du khách đến khám phá, thưởng thức. Tới đây, du khách không cần quá lo lắng về vấn đề ăn uống mà hãy chuẩn bị một “chiếc bụng đói” để chinh phục những món ngon ở Phượng Hoàng Cổ Trấn.

Sau đây PYS Travel sẽ giúp bạn dạo quanh ẩm thực 1 ngày tại Phượng Hoàng cổ trấn, bạn hãy theo dõi hết bài và ghi lại những địa điểm mà PYS Travel giới thiệu nhé!

 Vừa thưởng thức món ăn ngon, vừa ngắm nhìn Phượng Hoàng cổ trấn (Ảnh: sưu tầm)

1. Sáng nên ăn gì ở Phượng Hoàng cổ trấn

1.1 Các món mì

Mì là món ăn không thể thiếu trong ẩm thực Trung Hoa. Chính vì vậy khi tới du lịch Phượng Hoàng cổ trấn thì các món mì là món ăn mà du khách lựa chọn thưởng thức nhiều nhất. Một bát mì có giá dao động từ 15 tệ đến 25 tệ một bát.

Bát mỳ nóng hổi với hương vị mới lạ (Ảnh: sưu tầm)

1.2 Màn thầu

Màn thầu ở nước ta được gọi là bánh bao, màn thầu ở Trung Quốc vô cùng đa dạng. Có loại  không nhân, có loại bánh còn có canh ở bên trong còn được gọi là bánh bao nước, còn có bánh bao ngọt, bánh bao mặn.

Bánh bao nhân mặn thường được làm từ thịt lợn xay, cà tím, trứng, lá hẹ, ... Bánh nhân ngọt thì có vô số các loại nhân từ đậu xanh, đậu đỏ, kem trứng, mè đen, đường đỏ, ...

Có một loại bánh bao nhỏ được bán trong những chiếc xửng. Mỗi xừng có khoảng 7-8 cái bánh nhỏ, thường được gọi là xiaolongbao – nghĩa là xửng bánh nhỏ.

Những chiếc bánh bao với hương vị mới lạ (Ảnh: sưu tầm)

1.3 Cháo

Nếu bạn muốn vừa chắc dạ, vừa có thể ăn những món thanh đạm vào buổi sáng thì cháo là lựa chọn phù hợp với bạn. Cháo mỗi cửa hàng đều được nấu với công thức riêng biệt, khác nhau kết hợp với đồ ăn kèm. Chắc chăn sẽ hợp khẩu vị du khách khi đến cổ trấn.

Hương vị cháo ở cổ trấn khiến du khách không thể quên (Ảnh: sưu tầm)

2. Thưởng thức đặc sản ở Phượng Hoàng cổ trấn cho bữa trưa

Sau khi dạo quanh, tham quan các địa điểm du lịch Phượng Hoàng cổ trấn, chắc hẳn bạn đã cảm thấy đói và cần nạp năng lượng để tiếp tục chuyến đi khám phá của mình. PYS Travel đã đưa ra một số gợi ý bữa trưa để bạn tham khảo.

2.1 Vịt hầm tiết, gạo nếp

Món ăn này được xem là một món ăn đặc sản mang vị bản xứ đậm đà của thị trấn cổ. Nấu được món ăn này đòi hỏi sự tỉ mỉ của người nấu từ khâu chuẩn bị đến khâu chế biến.

Gạo nếp được ngâm xong vớt để ráo, trộn đều cùng tiết sống. Sau khi trộn với gạo và tiết thì người nấu sẽ đem đi hấp rồi cắt thành từng miếng đều nhau và đem chiên. Thịt vịt được nêm nếm với các gia vị đặc trưng rồi đem hầm. Khi thịt vịt hầm nhừ thì gạo nếp chiên nhồi vào và hầm tiếp. Khi nấu xong, thịt vịt sẽ mềm, dai thơm cùng gạo nếp chiên giòn mang đến hương vị khó quên.

Vịt hầm tiết gạo nếp mang đến hương vị vô cùng mới lạ (Ảnh: sưu tầm)

2.2 Cơm ống tre

Món ăn cơm ống tre không chỉ phổ biến ở Việt Nam mà món ăn này còn được yêu thích ở Trung Quốc. Cơm ống tre nổi tiếng với mùi thơm cùng độ dẻo, mịn đặc trưng của hạt gạo nơi đây. Không những vậy, món ăn này thay vị được ăn với muối mè, muối vừng như ở nước ta thì cơm ống tre ở trấn cổ này được ăn cùng với thịt xá xíu có hương vị hấp dẫn, thơm phức. 

Cơm ống ở Phượng Hoàng cổ trấn  (Ảnh: sưu tầm)

2.3  Gà đắp đất

Vì có địa hình là vùng sơn cước nên dễ hiểu khi gà là món ăn bạn sẽ gặp nhiều nhất trong tất cả các nhà hàng ở Phượng Hoàng cổ trấn.

Gà đắp đất là món ngon không thể không thử khi đến Phượng Hoàng cổ trấn (Ảnh: sưu tầm)

Giá một con gà đắp đất dao động từ 50, 58 đến 68 tệ tùy theo cân nặng của chú gà mà các bạn lựa chọn, và cũng tùy theo nhà hàng nữa.

2.4 Cá muối của người Miêu

Cá muối người Miêu được xem là một trong những món ngon ở Phượng Hoàng Cổ Trấn đáng để thử 1 lần.

 

Đặc sản cá muối người Miêu (Ảnh: sưu tầm)

Cá muối phải là loại cá được nuôi ở ruộng lúa. Sau khi bắt về, họ đem sơ chế rồi muối với muối biển, tiêu và thêm 1 loại dung dịch đặc biệt. Sau khoảng 3 ngày, cá sẽ được nhồi gạo nếp và tiếp tục muối thêm nửa tháng. Trong cả quá trình muối, vị thơm ngọt của gạo, của bắp sẽ ngấm vào thịt cá. Bởi thế mà cá muối người Miêu không chỉ ngọt, ngon, thơm và thịt còn rất mềm. Cá này thường sẽ được ăn cùng xôi nếp, cơm hoặc dùng để nấu canh.. 

3. Thư thái tận hưởng bữa tối ở Phượng Hoàng cổ trấn

Sau một ngày dạo chơi ở cổ trấn, thì có lẽ buổi tối là quãng thời gian để bạn khám phá, tìm kiếm những món ngon ở Phưởng Hoàng cổ trấn về đêm.

3.1 Lẩu cá cay

Lẩu cá cay là một trong những món ăn đặc sản ở Phượng Hoàng Cổ Trấn mà bạn nhất định phải thử nếu đến nơi đây. Nồi lẩu cay nóng, vị cá thơm hấp dẫn ăn kèm với cơm trắng mang đến vị ngon vô cùng kích thích. Nếu đến đây vào mùa Đông lạnh, ngồi bên sông Đà Giang, thưởng thức nồi lẩu cá cay thực sự là một trải nghiệm khó quên.

Lấu cá cay là đặc sản nổi tiếng tại Phượng Hoàng cố trấn (Ảnh: sưu tầm)

3.2  Đồ nướng

Chẳng khó để tìm thấy một hàng đồ nướng ở Phượng Hoàng cổ trấn. Nào là xiên cá viên, cà tím nướng, cua đồng nướng… Hương vị chủ yếu là cay và thơm mùi đồ nướng nhưng mỗi hàng sẽ tẩm ướp theo một cách riêng, công thức độc đáo riêng. Giá cả dao động từ 5 tệ đến 30 tệ một xiên.

 

Hàng xiên nướng luôn được bắt gặp ở đường phố cổ trấn (Ảnh: sưu tầm)

3.3 Tôm hùm đất

Nếu muốn thử hương vị của tôm hùm đất thì bạn nên tranh thủ thưởng thức tại Phượng Hoàng Cổ Trấn. Có rất nhiều nhà hàng trong trấn cổ phục vụ món này, các bạn cứ nhìn thấy nhà hàng nào có trưng hình con tôm hùm màu đỏ thì nơi đó sẽ có bán.

Món ăn nên thử khi đến Phượng Hoàng cổ trấn (Ảnh: sưu tầm)

Giá một đĩa tôm hùm đất dao động trong khoảng 48 – 58 tệ (tùy theo đĩa lớn hay nhỏ). Thường đầu bếp sẽ chế biến món này khá cay nên bạn nhớ nhắc họ giảm độ cay đi cho phù hợp với khẩu vị nhé.

3.4 Dimsum

Đã tới Phượng Hoàng Cổ Trấn thì nhớ đừng bỏ qua các món dimsum bạn nhé! Những chiếc bánh bao xinh xắn được bàn tay khéo léo của những người dân tộc sống ở nơi đây làm ra ẩn chứa trong đó cả một truyền thống và văn hóa ẩm thực nên rất đáng để thưởng thức.

 

Thưởng thức xửng dimsum với những hương vị đa dạng (Ảnh: sưu tầm)

Một lồng dimsum 5 đến 6 chiếc ở đây có giá dao động từ 10 – 15 tệ.

4. Ẩm thực đường phố – Đặc sản ở Phượng Hoàng cổ trấn với giá rẻ

Ẩm thực đường phố Phượng Hoàng đa dạng, đặc sắc với vô số món năn với giá cả phải chăng. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm và thường thức những món ngon mới lạ mà chỉ có ở Phượng Hoàng cổ trấn.  

4.1 Đậu phụ thối

Đậu phụ thối là món ăn đặc trưng của Trung Quốc. Điều đặc biệt của món ăn này chính là mùi vị của món ăn.

Với những người chưa ăn thử thì khi ngửi mùi này sẽ không có thiện cảm. Tuy nhiên nếu thử một lần nếm miếng đậu thì bạn sẽ thấy ngon vô cùng và chắc chắn không thể nào lại quên được hương vị đặc biệt này.

Món đậu phụ mang màu đen độc đáo kèm theo mùi vị béo ngậy (Ảnh: sưu tầm)

Món đậu phụ thối ở tỉnh Hồ Nam này được làm kỳ công hơn những nơi khác. Thay vì ngâm đậu trong thời gian ngắn thì người ta sẽ ngâm đậu trong 2 tuần rồi mới đem đi chiên giòn. Vì vậy khi ăn, thực khách sẽ thấy đậu béo hơn, ngậy hơn và thơm hơn.

4.2 Bánh tép

Bánh tép là đặc sản được du khách săn lùng nhiều nhất khi đến Phượng Hoàng Cổ Trấn. Được chế biến từ những mẻ tép nhảy tươi rói bắt trên sông Đà Giang trộn cùng bột, trứng và rắc thêm hành tươi nên mson ăn cực vừa thơm, giòn lại có vịt ngọt rất đặc trưng.

 Thưởng thức bánh tép tại Phượng Hoàng cổ trấn (Ảnh: sưu tầm)

4.3 Kẹo gừng

Kẹo gừng là món ăn vặt thường thấy ở Phượng Hoàng Cổ Trấn, bạn có thể thưởng thức những chiếc kẹo cay cay, nồng nồng ngay tại chỗ và xem tận mắt quá trình người ta làm kẹo.

 

Kẹo gừng món ăn vặt thích hợp mua làm quà du lịch ở Phượng Hoàng cổ trấn (Ảnh: sưu tầm)

Nguyên liệu để làm ra món kẹo này cũng rất đơn giản gồm có  đường trắng, gừng, đường nâu và vừng. Tất cả các công đoạn đều làm thủ công. Món kẹo không chỉ là đặc sản của vùng này mà còn mang đến vị ngọt thanh, thơm thơm giúp bạn ấm bụng hơn trong những ngày lạnh tại đây.

4.4 Bánh đồng diệp

Trông có vẻ giống bánh ngải ở vùng cao Việt Nam nhưng loại bánh thơm ngọt mềm mại này được làm từ gạo nếp, nhân thịt khô, hạt mè, đậu đỏ, đường trắng, gói bằng lá cây hông tạo nên màu xanh đặc trưng. Đây là loại bánh truyền thống nổi tiếng mà người Miêu thường đem tặng vào những ngày lễ.

Những chiếc bánh đồng diệp với màu xanh đặc trưng bắt mắt (Ảnh: sưu tầm)

4.5 Trái cây

Ở Phượng Hoàng Cổ Trấn có rất nhiều loại trái cây độc đáo. Nếu đi vào trúng mùa đào, bạn sẽ mua được đào với giá 5 tệ/ nửa kg. Ngoài ra còn có kiwi đỏ, dưa hấu mini, nho thân gỗ cũng rất đáng thử.

Dưa hấu mini là loại dưa hấu size nhỏ, khoảng 5 – 6 lạng/ quả, được gọt và ướp lạnh sẵn để bạn thưởng thức ngay bên đường. Giá một quả dưa hấu mini là 10 tệ.

Trái cây mát lạnh giúp giải nhiệt sau những chuyến tham quan (Ảnh: sưu tầm)

Phượng Hoàng cổ trấn có vô số những món ăn đặc sắc với hương vị đồng quê cùng nét ẩm thực đặc sắc Trung Quốc đang đợi bạn trong chuyến đi du lịch sắp tới đấy. Hãy nhấc máy và liên hệ với PYS Travel để có một chuyến đi trọn vẹn và thưởng thức nền ẩm thực phong phú tại Phượng Hoàng cổ trấn.

 Dưới đây là những tour du lịch Phượng Hoàng cổ trấn hiện có tại PYS Travel:

Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn từ Hà Nội 6 ngày 5 đêm

Tour du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn từ HCM 6 ngày 5 đêm

Tour Trương Gia Giới từ Hà Nội 6 ngày 5 đêm

Tour Phượng Hoàng Cố Trấn từ Hà Nội 5 ngày 4 đêm

Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn từ HCM 5 ngày 4 đêm

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM