Khăn Kashmir Ấn Độ - loại khăn được ưa chuộng bậc nhất thế giới

14/03/2023

Du lịch Kashmir Ấn Độ vẫn được biết đến một trong những hành trình du lịch đầy ý nghĩa tại một trong những điểm đến được coi là thiên đường trên trái đất. Và đã đến Kashmir bạn không thể không mua khăn choàng cashmere - loại khăn quý giá đối với phụ nữ nhất trên toàn cầu. Cùng PYS Travel tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Trải qua cả một quá trình dài để hình thành và phát triển đi khắp năm châu, cho đến tận ngày nay, khăn cashmere - khăn Kashmir Ấn Độ vẫn được đánh giá là loại khăn xinh đẹp nhất, độc đáo nhất và quý giá nhất trên toàn cầu.

1. Nguồn gốc của khăn Kashmir Ấn Độ

Khăn Kashmir Ấn Độ có nguồn gốc từ xa xưa (Ảnh: sưu tầm)

Giữ vị trí quan trọng là một tuyến điểm chính trên con đường tơ lụa lừng danh lịch sử, nối liền hai phần Đông và Tây Á, những mặt hàng thủ công mỹ nghệ ở Kashmir độc đáo, đặc sắc và vô cùng phong phú. Trang sức đá quý và bạc, đồ gốm, đồ gỗ sơn mài, đồ đồng,... nhiều đến mức khó tin. Trong đó, đáng kể nhất phải nói tới kỹ thuật sản xuất khăn lông cừu cashmere.

Khăn được làm từ loại vải dệt từ lông dê, lông cừu đắt đỏ (Ảnh:sưu tầm)

Ấn Độ nổi tiếng về khăn cashmere (phiên âm từ "Kashmir" - tên địa danh ra đời loại khăn này), tuy nhiên trên thực tế, những chiếc khăn này ra đời từ sự kết hợp của nhiều quốc gia. Kashmir ngày nay thuộc bang Jammu và Kashmir của Ấn Độ, vốn nằm trên hệ nhánh của dãy Himalaya, nơi mà người dân vốn đã quen với trang phục làm từ lông dê, lông cừu, lông trâu yak... Do điều kiện tự nhiên thuận lợi, lông gia súc ở Kashmir có chất lượng rất tốt nhưng từ sợi len thô, họ chỉ biết làm ra những chiếc khăn dày và to, đơn giản mộc mạc mà ngày nay dễ dàng tìm thấy ở vùng phụ cận của Kashmir như Kullu hay Kinnaur (thuộc bang Himachal Pradesh, Ấn Độ).

Từ thế kỷ 3 trước Công nguyên đến thế kỉ 11 sau Công nguyên, tư liệu lịch sử của vùng Trung Á để lại, người Ba Tư khi qua khu vực Kashmir giao thương đã truyền dạy cho người dân kỹ thuật chế biến lông gia súc thô thành sợi len có chất lượng tốt nhất. Đồng thời, thương nhân và thợ thủ công từ nhiều nước trong khu vực cũng đem tới đây các kĩ thuật thêu truyền thống, kết hợp với họa tiết đặc trưng kiểu Ấn để cho ra đời những chiếc khăn Kashmir.

Mỗi chiếc khăn Kashmir Ấn Độ đều được làm thủ công (Ảnh: sưu tầm)

Cho tới thế kỉ 17, khăn Kashmir Ấn Độ sản xuất chỉ phục vụ cho hoàng gia các nước châu Á. Việc buôn bán trong dân chúng bị nghiêm cấm, nếu bị phát hiện có thể phạt tù, thậm chí tử hình. Sau khi người Anh xâm chiếm và biến lục địa Ấn Độ trở thành thuộc địa rộng lớn, tận lực khai thác tài nguyên và các nguồn lợi kinh tế, việc sản xuất khăn Kashmir mới được mở rộng. Kỹ thuật chế biến lông cừu, lông dê hay kỹ thuật thêu, dệt tay vẫn giữ nguyên. Nhưng đối tượng khách hàng đã không còn giới hạn là hoàng tộc. Quý tộc hay thương nhân cũng có thể sở hữu cho mình khăn Kashmir, với điều kiện là tài chính dồi dào.

2. Vải khăn Kashmir Ấn Độ là gì?

Vài làm nên những chiếc khăn rất mềm và đẹp (Ảnh: sưu tầm)

Khăn Kashmir Ấn Độ là khăn được làm từ loại vải Cashmere. Loại vải này là loại vải có xuất sứ lâu đời từ trước Công nguyên, bắt nguồn từ quốc gia Kashmir – nay là một vùng thuộc Ấn Độ. Vải Cashmere được lấy từ lông của những chú dê sống ở nhiệt độ – 40 độ ở vùng núi Himalaya. Cộng với quá trình dệt hoàn toàn bằng thủ công cho ra những mẫu vải cao cấp nhất. Có lẽ vì vậy, trong lịch sử, đây là loại vải “hoàng gia”; được dùng cho nhà vua cùng với giới quý tộc. Hầu hết trang phục của Hoàng Đế lúc bấy giờ đều không thể thiếu loại vải này.

Loại vải cashmere này có độ bền rất cao (Ảnh: sưu tầm)

Khăn Kashmir Ấn Độ có độ mềm mịn và độ bền cao. Đây là chất liệu luôn làm hài lòng những ai chạm vào nó dù là khó tính nhất. Nếu bạn đã dùng thử khăn choàng cổ rồi chắc chắn sẽ rất thích và lại muốn sử dụng thêm. Trải qua khoảng 2.000 năm hình thành và phát triển đi khắp năm châu, cho đến tận ngày nay, loại khăn choàng cashmere vẫn được đánh giá là loại khăn xinh đẹp nhất, độc đáo nhất và quý giá đối với phụ nữ nhất trên toàn cầu

3. Phân loại khăn Kashmir Ấn Độ

Khăn Kashmir Ấn Độ hiện nay có 2 loại phổ biến chính là khăn Cashmere và khăn Pashmina:

Một số mẫu khăn Cashmere (Ảnh: sưu tầm)

- Khăn Cashmere có độ mềm mịn và độ bền cao, được làm từ sợi vải cashmere, là một trong những loại sợi tự nhiên cao cấp và đắt đỏ nhất, được lấy bằng cách chải lớp lông tơ của dê cashmere, loài động vật có sức sống bền bỉ này sống ở vùng cao nguyên Himalaya.

Khăn Pashmina đặc trưng (Ảnh: sưu tầm)

- Khăn Pashmina là một trong số các sản phẩm làm từ cashmere thanh lịch nhất. Lớp lông tơ mềm mại của những con dê cashmere được sử dụng trong quá trình sản xuất, sau đó được xử lý thủ công. Phụ kiện thời trang này đã mê hoặc cả thế giới bằng sự mềm mại và màu sắc tuyệt đẹp của nó trong nhiều thế kỷ.

Khăn Cashmere và khăn Pashmina có sự khác biệt về hình dáng, Pashmina thường to và dài hơn Cashmere.

4. Đặc điểm của khăn Kashmir Ấn Độ

Đặc điểm nổi bật của khăn Kashmir là được làm từ loại vải cao cấp (Ảnh: sưu tầm)

Nếu chỉ nghe nói tới khăn lông dê, lông cừu. Nhiều người sẽ nghĩ tới những chiếc khăn rất to dày; nặng nề khiến họ cảm thấy ngại khi mang chúng đi xa hay diện cùng những bộ váy đầm dự dạ tiệc. Nhưng một chiếc khăn Kashmir tiêu chuẩn có đặc điểm chính là nhẹ, mỏng và mịn màng. Vì được làm từ 100% sợi lông thiên nhiên; hoặc nếu pha thì pha với lụa cũng 100% từ thiên nhiên, đặc điểm đáng chú ý nhất của khăn cashmere đó là “mùa đông thì ấm, mùa hè thì lại mát”, cảm giác như là cầm Ngọc Như Ý thường được nhắc tới trong những truyện cổ từ xa xưa.

5. Những mẫu khăn Kashmir Ấn Độ thịnh hành

5.1. Khăn trơn

(Ảnh: sưu tầm)

Họa tiết trơn luôn được lòng tất cả chị em bởi tính dễ phối đồ mỏng mịn, mềm mại và cực kỳ thời trang sành điệu. Bạn có thể phối cùng mọi loại trang phục để vừa giữ ấm cơ thể, vừa thời trang phong cách.

5.2. Khăn caro

(Ảnh: sưu tầm)

Với họa tiết không bao giờ lỗi thời, chiếc khăn Kashmir Ấn Độ là sự lựa chọn hoàn hảo cho chuyến du lịch Kashmir mùa đông này, thêm phụ kiện thêm ấn tượng và đẹp mắt. Cho mùa đông của bạn không còn nhàm chán và khô khan nữa. Là tín đồ thời trang, bạn chắc chắn phải có cho mình chiếc khăn này nhé.

5.3. Khăn họa tiết

(Ảnh: sưu tầm)

Nếu bạn đang khoác lên mình những bộ trang phục đơn giản với các gam màu trung tính; và không có gì nổi bật thì đây chính là thứ bạn cần cho lúc này. Với chất vải mềm mịn được thêu dệt hay in ấn vẫn đảm bảo được chất khăn cao cấp.

6. Tip sử dụng khăn Kashmir Ấn Độ

6.1. Không nên giặt bằng máy giặt

Giặt khăn bằng máy sẽ dễ làm mòn vải (Ảnh: sưu tầm)

Cùng với quy trình sản xuất đặc biệt; thì việc làm sạch khăn Kashmir Ấn Độ cũng yêu cầu sự tỉ mỉ không kém để có thể giữ được chất lượng của vải, màu sắc của sản phẩm tốt nhất. Quy tắc cơ bản cho bạn chính là; không nên giặt khăn bằng máy giặt; việc này sẽ làm khăn bị xù lông và mau phai màu. Bạn có thể giặt khăn choàng cổ bằng tay với nước có nhiệt độ dưới 20 độ là tốt nhất, sử dụng với các dung môi an toàn, có độ PH thấp. 

6.2. Không làm khô bằng nhiệt

Ngoài việc tiếp xúc với nước nóng, bạn cũng không nên làm khô khăn bằng nhiệt. Tránh sử dụng máy sấy tác động lên bề mặt khăn. Ngoài ra cũng không nên phơi khăn trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. Nếu muốn là ủi thì sử dụng bàn ủi hơi nước, mở chế độ ủi silk (lụa) hay wool (lông) và chỉ ủi nhẹ trong khoảng 5 đến 7 phút.

6.3. Tẩy nhanh vết ố trên khăn

Trợ thủ đắc lực cho bạn dẹp gọn những vết phai, vết ố (gốc dầu) trên khăn chính là baking soda. Phủ một ít bột baking soda (còn gọi là muối Natri Bicarbonat) lên bề mặt vết ố. Sau đó đợi vài phút rồi phủi sạch. Dùng một chiếc khăn tẩm nước rửa chén chấm nhẹ lên vết phai, sau đó xả sạch và phơi khô.

6.4. Tránh chà sát mạnh khi giặt

Giặt khăn nhẹ nhàng, không nên trà mạnh (Ảnh: sưu tầm)

Trong quá trình giặt, đừng nên vò hoặc chà sát bề mặn khăn. Điều này sẽ khiến khăn dễ bị xù lông sau vài lần giặt. Khăn sẽ mất đi hình dáng ban đầu của nó. Sử dụng bàn chải cho trẻ con để làm sạch các vết bẩn. Bàn chải trẻ em được làm từ các sợi chỉ tơ mềm sẽ không làm tưa bề mặt khăn.

6.5. Giặt khăn bằng nước lạnh

Sử dụng nước nóng sẽ làm khăn của bạn bị co lại, làm mất form dáng ban đầu của khăn, hoặc một phần chiếc khăn sẽ bị hỏng. Vì vậy hãy sử dụng nước lạnh để giữ được hình dáng và độ dài của khăn.

6.6. Tránh vặn xoắn khăn cashmere

Theo thói quen, các bạn sẽ xoắn thật chặt quần áo khi vắt. Nhưng với khăn cashmere, bạn lưu ý đừng nên lặp lại hành động sai lầm này nhé. Bạn chỉ nên bóp cho hết nước, sau đó trải thẳng và dùng một chiếc khăn khác hoặc khăn giấy thấm dần cho khô.

6.7. Không treo khăn cashmere vào móc

Nên gấp gọn khăn để cất đi, không treo bằng móc sẽ làm dão vải (Ảnh: sưu tầm)

Tương tự như áo len, khăn cashmere cũng rất cần một chút quan tâm của bạn khi cất giữ. Bạn nên gấp khăn nhỏ lại và cho vào tủ quần áo kèm với một ít lá hương thảo. Lá hương thảo có tác dụng chống mối mọt xâm nhập, tránh hư hại cho khăn. Việc không dùng móc treo sẽ bảo vệ cho chiếc khăn không bị hằn vết treo. Khăn cũng không bị dão hay mất đi hình dạng.

6.8. Không dùng tay kéo sợi vải

Sau một thời gian dài sử dụng, khăn cashmere sẽ xuất hiện những sợi vải xù xì. Đừng nên dùng tay kéo hoặc bứt sợi vải. Điều này làm chiếc khăn của bạn trở nên "có khuyết điểm". Thay vào đó, sử dụng dao cạo để dọn sạch những vùng xù xì này bạn nhé.

7. Giá khăn Kashmir Ấn Độ bao nhiêu?

Giá bán khăn Kashmir Ấn Độ hiện nay như thế nào? (Ảnh: sưu tầm)

Vải cashmere được sản xuất qua nhiều quy trình, mất nhiều thời gian và công sức. Sản lượng len cashmere được tạo rất thấp vì phụ thuộc vào điều kiện nuôi dưỡng và lượng lông của mỗi chú dê. Vì thế mức giá của vải cashmere khá cao. Trong khi đó, giá khăn cashmere mua tại Ấn Độ tương đối đắt nhưng giá khăn mua tại Việt Nam lại nằm trong khoảng 250 - 350 nghìn đồng bởi chất liệu vải sẽ kém hơn và không được mềm mịn như vải cashmere đắt đỏ. Đây là mức giá trung bình khi bạn hỏi giá khăn cashmere phổ biến hiện nay.

Khăn Cashmere hay khăn Kashmir Ấn Độ chính là biểu tượng đặc trưng chỉ có tại Kashmir mà bất cứ cô gái nào đến với Kashmir cũng muốn sở hữu. Nếu bạn cũng muốn sở hữu chiếc khăn Cashmere đầy giá trị này thì hãy lên kế hoạch cho một chuyến du lịch Kashmir ngay thôi. 

 

Tham khảo ngay Tour Kashmir Ấn Độ

Tour Kashmir Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Kashmir Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn