Lễ hội hoa mẫu đơn Lạc Dương khiến du khách say đắm

20/03/2023

Là 1 trong tứ đại cố đô lớn nhất Trung Hoa, Lạc Dương cũng chính là xứ sở của quốc hoa mẫu đơn, là nơi tổ chức lễ hội hoa mẫu đơn lớn nhất cả nước từ 1/4 - 5/5 hằng năm.

Lễ hội hoa mẫu đơn Lạc Dương rất phổ biến đối với khách du lịch Trung Quốc và những người đam mê hoa mẫu đơn trên toàn thế giới. Mỗi năm từ tháng tư đến tháng năm là thời điểm hoa mẫu đơn nở rộ rực rỡ nhất. Đó cũng là ngày được đặt cho lễ hội hàng năm.

1. Giới thiệu về Lạc Dương – “vùng đất thủ đô” của hoa mẫu đơn.  

Thành Phố Lạc Dương là cái nôi của nền văn minh Hoa Hạ và là một trong “Tứ đại cố đô của Trung Quốc”, nằm ở phía tây tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Khi đặt chân đến Lạc Dương chắc chắn bạn sẽ ngạc nhiên với một thủ đô hết sức hiện đại, đông đúc, nhộn nhịp và nhiều điều thú vị. Thiên nhiên khí hậu ôn hòa chính là lợi thế tạo nên nét đẹp thơ mộng của cảnh vật nơi đây.

Thành phố Lạc Dương - "quê hương" của hoa mẫu đơn (Ảnh: sưu tầm)

Thành phố Lạc Dương được xem là quê hương của hoa mẫu đơn. Niềm say mê loài hoa của người dân nơi đây đã có từ ngàn xưa. Người dân thành Lạc Dương đã bắt đầu trồng hoa mẫu đơn từ hơn 1.500 năm trước, vào thời nhà Tùy.

Vườn hoa mẫu đơn rộng lớn tại Lạc Dương (Ảnh: sưu tầm)

Hiện nay, tại Lạc Dương có tới hơn 20.000 hecta đất dùng để trồng hoa mẫu đơn, mỗi hecta có 1.200 chủng loại khác nhau. Đệ nhất vườn hoa mẫu đơn tại Lạc Dương phải kể đến là vườn mẫu đơn Thần Châu, nằm đối diện chùa Bạch Mã. Nơi đây trên 40 hecta là 1.021 loại mẫu đơn thuần chủng, lai tạo hoặc được du nhập từ nhiều nơi trên thế giới. Với điều kiện chăm sóc đặc biệt, hoa ở đây có thể duy trì đến 40 ngày nở. Loài mẫu đơn Thái Dương được xem là loài mẫu đơn đặc sắc nhất tại đây với bán kính nở của bông có thể lên đến 30 cm với nhiều gam màu đặc sắc.

Loài mẫu đơn Thái Dương nở rộ với bán kính lên tới 30cm (Ảnh: sưu tầm)

Một số địa điểm ngắm hoa mẫu đơn tuyệt vời tại Lạc Dương như: công viên Mẫu đơn Quốc gia, Công viên Vương Thành, công viên thực vật di chỉ Tùy Đường. Vào dịp Lễ Hội Hoa Mẫu Đơn (1/4 - 5/5), giá vé thắng cảnh ở các công viên từ 10 đến 50 tệ tùy thời điểm (khoảng 35.000 - 170.000 đồng).

2. Vì sao lễ hội hoa mẫu đơn ở Lạc Dương được hình thành?

Hoa mẫu đơn là một biểu tượng quan trọng trong văn hoa đất nước Trung Quốc và được biết đến là “vua của các loài hoa ở đây”. Với tư cách là một loài hoa mang tính biểu trưng, hoa mẫu đơn đại diện cho tình bạn, may mắn và vẻ đẹp nữ tính trong văn hóa Trung Quốc. Đồng thời, hoa cũng thể hiện sự tao nhã và tính cân bằng.

Hoa mẫu đơn với vẻ đẹp tao nhã (Ảnh: sưu tầm)

Theo ghi chép, hoa mẫu đơn đã có mặt ở Trung Quốc hơn 2000 năm qua và được sử dụng làm thuốc. Rễ, vỏ cây, hạt và hoa được nhiều người tin rằng có thể dùng để bào chế thuốc. Tuy nhiên, vào triều đại nhà Tùy (581 – 618), chúng được trồng lần đầu tiên làm cây vườn, sau đó có một ý nghĩ nảy ra rằng nên trồng chúng làm cây cảnh.

Vào triều đại nhà Đường, hoa mẫu đơn đã trở nên rất thịnh hành trong các vườn thượng uyển và được triều đình bảo vệ nghiêm ngặt. Sang đến thời nhà Tống, hoa đã nở rộ xuyên suốt Trung Hoa; thủ đô của nhà Tống tại Lạc Dương đã trở thành trung tâm của hoa mẫu đơn.

Hoa mẫu đơn đã được ưa chuộng qua các triều đại (Ảnh: sưu tầm)

Không nơi đâu thể hiện rõ nhất về văn hóa của hoa mẫu đơn bằng lễ hội hoa mẫu đơn ở Lạc Dương, Trung Quốc. Xuyến suốt trong lịch sử, Lạc Dương được biết đến là nơi trồng ra được hoa mẫu đơn đẹp nhất. Vào năm 1982, Lạc dương đã lấy hoa mẫu đơn làm biểu tượng của thành phố và cùng thơi điểm đó, họ đã ra quyết định tổ chức lễ hội hoa mẫu đơn vào tháng tư hàng năm. Công Viên Vương Thành là một trong những địa điểm tuyệt vời nhất để ngắm hoa trong thời gian lễ hội. Không chỉ có hoa mẫu đơn của Trung Quốc mà còn có sự góp mặt của các loài hoa mẫu đơn khác đến từ khắp nơi trên thế giới.

3. Các hoạt động trong lễ hội hoa mẫu đơn

Được tổ chức từ năm 1983, đến nay, lễ hội hoa mẫu đơn đã trở thành hoạt động lễ hội lớn nhất thành phố Lạc Dương và là một trong bốn lễ hội lớn nhất Trung Quốc. Trong suốt lễ hội, khách tham quan sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng và trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị.

3.1. Ngắm hoa mẫu đơn khoe sắc tại công viên Vương Thành

Công viên Vương Thành được xây dựng từ năm 1955, đến nay là công viên lớn nhất thành phố. Nơi đây vinh dự được chọn để tổ chức lễ hội hoa đầu tiên của thành phố từ năm 1983 và trở thành truyền thống hàng năm cho đến nay. Bên trong khuôn viên của công viên cũng có nhiều loại hoa khác nhau đua nhau khoe sắc, thế nhưng dường như mọi loại hoa đều phải kính nhường trước hương sắc của mẫu đơn vào dịp lễ hội này.

Chiêm ngưỡng hoa mẫu đơn tại công viên Vương Thành (Ảnh: sưu tầm)

Những bông hoa với đủ gam màu sắc hòa lẫn với màu xanh của lá, vừa toát lên vẻ cao sang, thuần khiết, vừa làm say đắm lòng người yêu hoa. Một khung cảnh đẹp như tranh vẽ không chỉ là biểu tượng và niềm tự hào không chỉ của Lạc Dương mà còn của cả nhân dân Trung Quốc.

Lạc Dương vào những ngày hoa mẫu đơn nở rộ, cả thành phố như lung linh và đẹp rực rỡ đến lạ kỳ. “Ngày ngắm hoa, đêm ngắm đèn” đã trở thành tục lệ thường niên của người dân nơi đây mỗi dịp lễ hội về. Những đêm tháng 4, 5 còn chút gió lạnh, những chiếc lồng đèn đỏ được người dân treo trước nhà hòa cùng sắc mẫu đơn rực rỡ bỗng như sưởi ấm không gian và lòng người.

Ánh đèn lồng đỏ rực hòa cùng sắc hoa mẫu đơn (Ảnh: sưu tầm)

3.2. Chiêm ngưỡng các tác phẩm nghệ thuật

Lễ hội hoa mẫu đơn còn là dịp trưng bày các tác phẩm nhiếp ảnh, hội họa, thư pháp hoặc sản phẩm mỹ nghệ lấy cảm hứng từ hoa mẫu đơn. Các tác phẩm rất đa dạng nhưng nhìn chung đều toát lên vẻ thanh cao, tao nhã, đúng với tinh thần của Quốc hoa, khiến du khách muốn ngắm mãi không thôi.

Hoa mẫu đơn được vẽ tinh tế, tỉ mỉ trên đá (Ảnh: sưu tầm)

Ngoài ra, các sản phẩm làm từ hoa mẫu đơn như trà, bánh kẹo, tinh dầu... và đồ lưu niệm vô cùng phong phú cũng được bày bán. Đây hứa hẹn sẽ là những món quà tuyệt vời mà du khách có thể mua về cho bạn bè, người thân sau chuyến du lịch.

Trà hoa mẫu đơn (Ảnh: sưu tầm)

3.3. Thưởng thức các hoạt động trình diễn nghệ thuật

Đến Lạc Dương vào dịp lễ hội này, ngoài việc tận hưởng hương sắc của hoa mẫu đơn và chiêm ngưỡng các tác phẩm nghệ thuật đặc sắc thì các tiết mục trình diễn nghệ thuật cũng là một phần không thể thiếu. Các tiết mục nghệ thuật sôi động, hoành tráng, được lấy cảm hứng từ vẻ đẹp vương giả, lộng lẫy của loài hoa này. Những người nghệ sỹ trong trang phục truyền thống nhiều màu sắc chắc chắn sẽ khiến du khách không khỏi thích thú.

Tiết mục biểu diễn múa tại lễ hội (Ảnh: sưu tầm)

4. Ẩm thực đặc sắc trong lễ hội hoa mẫu đơn

Một trong những nét ẩm thực đặc sắc của lễ hội mà nhất định bạn không thể bỏ qua đó chính là món “Lạc dương thủy tịch”. Lạc Dương Thủy Tịch được ví von như “Bữa tiệc dưới thiên đàng”. Món ăn này có xuất xứ từ thời nhà Đường, cho đến nay nó đã tồn tại hàng nghìn năm. Lạc Dương Thủy Tịch bao gồm 24 món nước, chủ yếu là súp. Các món ăn chủ yếu làm từ thịt và rau. Chúng được bày biện thành hình hoa mẫu đơn rất công phu và đẹp mắt. Hương vị khi ăn vào đảm bảo sẽ khiến du khách nhớ mãi không quên.

Lạc Dương Thủy Tịch được bày biện đẹp mắt (Ảnh: sưu tầm)

Nếu bạn là một người yêu thích thiên nhiên, hoa cỏ, đặc biệt là hoa mẫu đơn thì đừng nên bỏ lỡ chuyến đi Lạc Dương Trung Quốc để thưởng thức lễ hội hoa mẫu đơn vào dịp tháng 4 sắp tới này. Bạn có thể tham khảo ngay tour Lạc Dương sẵn có tại PYS Travel:

Tour Tây An - Lạc Dương 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn