Chợ tình Khâu Vai - nốt nhạc rộn ràng giữa rừng già núi đá Hà Giang

22/01/2020

Hàng năm cứ vào ngày 27/3 âm lịch, chợ tình Khâu Vai Hà Giang lại trở lại như một nốt nhạc rộn ràng, reo vui trên mảnh đất Mèo Vạc có đá và hoa.

Ở cheo leo trên những vách núi mây luồn, chợ tình Khâu Vai Hà Giang quyến rũ rất nhiều du khách bởi sắc màu độc đáo của phiên chợ tình một năm chỉ có một lần. Phiên chợ dành cho những người yêu có tình yêu dang dở, đã yêu nhưng lại lỡ duyên nhau.

Chợ tình Khâu Vai nằm trọn trên ngọn đồi uốn lượn mềm mại như sợi dây mây, đầy quyến rũ - Ảnh: An Vu

Đến nơi đây, mọi sự ghen tuông thường tình không hiện hữu, nó theo gió bay lên những đỉnh núi tai mèo cheo leo.

Chợ tình Khâu Vai Hà Giang rộn rã với tiếng loa đài náo nhiệt, những khuôn mặt háo hức, hào hứng của những chàng trai cô gái ở bản, làng Hà Giang. Trong lễ hội có nghi thức dâng hương tại miếu ông miếu bà, có tiếng hát giao duyên, tiếng khèn lá gọi bạn. Các trò chơi dân gian như đu quay, bập bênh, đánh sảng, chọi chim,…được tổ chức và được người dân hào hứng tham gia. Với những ai muốn thưởng thức ẩm thực độc đáo của vùng cao thì chợ Khâu Vai sẽ là một địa điểm lý tưởng với những gian hàng ẩm thực dân tộc đặc trưng như: mèn mén, thắng cố, lẩu dê, thịt treo, đậu chúa… Du khách đến đây sẽ còn phải ngỡ ngàng khi khám phá nét đẹp nguyên sơ của vùng cao nguyên đá và không gian trữ tình của những đôi lứa hẹn hò lặng lẽ dưới khung cảnh thơ mộng của núi rừng.

Phiên chợ náo nhiệt với gian hàng bán mua, những khuôn mặt háo hức, hào hứng của những chàng trai cô gái ở bản, làng Hà Giang - Ảnh: An Vu

Những cô gái xuống chợ từ rất sớm.

Chợ tình cứ thế hòa vào màn đêm, đến 4 giờ sáng tiếng hát vẫn chưa dứt. Trời tảng sáng, từng đôi từng đôi già có, trẻ có, trung niên có vẫn đang bịn rịn với những lời chia tay lưu luyến. Trong những cuộc gặp gỡ tự do ấy, người đàn ông vẫn uống rượu và hát, người đàn bà cũng uống rượu, cũng hát.

Những đôi trai gái trong niềm vui gặp lại người tình cũ, chuyện trò, tâm sự.

Trai gái cùng háo hức xuống chợ tình.

Người con trai hát buồn: "Trước đây ta đã thề với nhau/ Giữa chợ tình Khau Vai/Nay em lại để quả Pao rơi xuống đất/Xin hỏi gió người yêu của ta đâu?".

Người con gái đáp lại: "Em cũng buồn lắm anh ơi/Cũng tại cha mẹ ép duyên/Nên em đi ở nhà người/Tháng ba ngày chợ hẹn anh em lại về".

Người con trai: "Xin em đừng đau khổ/Không làm rẫy sẽ làm ruộng/Không thành vợ sẽ thành người yêu"...

Chợ tình Khâu Vai Hà Giang năm nào cũng vậy, rộn rã, tưng bừng, náo nhiệt, mỗi năm trôi qua, chợ lại mang màu sắc mới, nhưng chỉ duy nhất cái tình thì chưa bao giờ đổi thay. 

Khám phá mảnh đất cao nguyên đá Hà Giang đầy hùng vĩ cùng PYS Travel

Tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Hà Giang 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM

Quỳnh Thơ 

(Tổng hợp)

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn