Cẩm nang du lịch Tây Bắc cho người trải nghiệm lần đầu

21/07/2022

Tây Bắc vẫn luôn là vùng đất bí ẩn, hùng vĩ chứa đựng nhiều điều ly kỳ hấp dẫn du khách tứ phương. Nếu bạn đang ấp ủ dự định ghé thăm miền Tây Bắc hoang sơ này thì hãy lưu lại ngay cho mình một bức cẩm nang du lịch Tây Bắc để có thể chuẩn bị kĩ cho chuyến hành trình sắp tới nhé.

Tây Bắc là một vùng miền núi phía tây của miền Bắc Việt Nam, có chung đường biên giới với Lào và Trung Quốc. Với địa hình hiểm trở, những dãy núi cao trùng điệp, những cung đường đèo bất tận, những thếp ruộng bậc thang đẹp như tranh… hứa hẹn là một điểm đến không thể bỏ lỡ với những du khách thích khám phá.


Núi rừng Tây Bắc hùng vĩ

Sau đây là một vài điều nho nhỏ mà PYS Travel muốn chia sẻ cho các bạn - những ai lần đầu muốn tự mình trải nghiệm du lịch nơi vùng Tây Bắc của Tổ quốc.

1. Thời gian thích hợp để du lịch Tây Bắc

Được thiên nhiên tạo hóa cho những khung cảnh cực hùng vĩ nên nhìn chung đi du lịch vùng Tây Bắc mùa nào cũng có nét riêng tuyệt đẹp.


Nếu bạn là người thích đắm chìm vào hoa sắc thiên nhiên núi rừng thì hãy đến đây vào mùa xuân. Vào khoảng tháng 2, 3 dương lịch, tiết trời ấm, khắp núi rừng tràn ngập sắc hoa: hoa đào, hoa mơ, hoa ban nở rộ - một thời thời điểm tuyệt vời để cầm máy ảnh lên lưu lại khoảnh khắc thiên nhiên thơ mộng nơi đây.


Mùa xuân trên cao nguyên Mộc Châu

Nếu muốn tránh nóng mùa hè thì bạn hãy ghé thăm Tây Bắc vào tháng 5, 6 nhé. Thị trấn Sapa mờ sương sẽ là nơi thích hợp bởi tiết trời mát mẻ, không khí trong lành. Đến đây ngắm nhìn thác nước đổ trắng xóa và ăn cá nướng bên suối cảm giác như được hòa mình với thiên nhiên đất trời. Nhưng bạn chú ý mang theo áo khoác nhé, vì có buổi tối có thể sẽ hơi se lạnh đấy.


Thác Bạc Sapa

Mùa thu, khoảng tháng 9, 10 trời cao và xanh cũng là lúc Tây Bắc vào mùa lúa chín, khắp núi rừng được phủ một màu vàng óng nối nhau xếp đều đặn trên những thửa ruộng bậc thang.

 
Mù Cang Chải

Tháng 11 đến tháng 1 là mùa cao điểm của săn mây với những biển mây phủ đồi núi mời gọi những người thích đi khám phá đến để ngắm nhìn cảnh sắc thiên nhiên và săn mây trên đỉnh Tà Xùa.


Săn mây Tà Xùa 

2. Phương tiện đi lại

Nếu bạn ở miền Bắc và thích phiêu lưu bạn có thể chọn phương tiện xe máy để di chuyển để linh hoạt và chủ động ngắm nhìn cảnh sắc trên từng khung đường. Nên đi bằng xe số để gọn nhẹ và dễ di chuyển hơn.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể chọn tàu hỏa hay xe khách. Hiện tại đã có đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai nên thời gian di chuyển được rút lại khá nhiều, nên đi xe khách lên Sapa chỉ tầm 4 tiếng.

Nếu chọn tàu hỏa thì bạn nên đi buổi tối tàu sẽ đến vào sáng sớm, bạn nên mua vé giường nằm để nghỉ ngơi vào ban đêm được thoải mái để sáng sớm hôm sau có sức khỏe tham quan, các hãng tàu nên lựa chọn như Orient Express, King Express, Vivi Trans, Fansipan. Tàu đến Lào Cai bạn đón xe khách tiếp tục lên Sa Pa (tầm 30km).

3. Chuẩn bị hành lý đi du lịch Tây Bắc

Quần áo, đồ dùng cá nhân

Tây Bắc mỗi mùa lại có một nét đẹp riêng và từng mùa lại có một kiểu thời tiết khác nhau. Nếu bạn đi du lịch Tây Bắc vào hè để tránh xa cái nóng dưới miền xuôi thì hãy mang theo những bộ quần áo nhẹ nhàng, thoải mái; với các bạn nữ thì một vài bộ đầm xinh xắn chụp hình cũng núi non hùng vĩ là một gợi ý không tồi. Vì ở trên rẻo cao, trời buổi tối có thể hơi lạnh nên các bạn nhớ mang theo cả áo khoác nữa nhé.
Còn nếu bạn muốn đi du lịch vào mùa đông thì hãy đảm bảo áo giữ nhiệt, áo len, áo khoác gió cùng một vài đồ dùng giữ ấm để bảo vệ cơ thể trước cái lạnh băng giá của mùa đông nơi đây.

Ngoài ra, bạn cũng cần mang theo một số giấy tờ tùy thân để đặt phòng khách sạn hay thuê xe lúc cần thiết, và nhớ giữ chúng cẩn thận kẻo thất lạc nhé.

 

Thuốc men

Bạn nên chuẩn bị một vài thuốc men thông dụng như thuốc cảm, thuốc hạ sốt, thuốc tiêu hóa… đề phòng bị ốm khi đi du lịch.

Sạc dự phòng, máy ảnh

Đối với những bạn đam mê xê dịch thì đây là những thiết bị không thể thiếu giúp lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ trong những chuyến lượn trên đèo ngắm nhìn thiên nhiên hùng vĩ hay đơn giản chỉ là những thước ảnh mộc mạc cùng bà con thôn bản dưới chợ phiên, trong lễ hội…
Hãy luôn đảm bảo những thiết bị công nghệ này luôn đủ pin để đồng hành cùng bạn trên khắp các chặng đường khám phá nhé.

4. Một số địa điểm nhất định phải ghé qua

Thung lũng Mai Châu, Hòa Bình

Mai Châu có thung lũng bằng phẳng, rộng lớn, phì nhiêu nằm gọn trên những triền núi cao sừng sững chạy dài theo những cánh đồng lúa bát ngát, thời tiết mát mẻ quanh năm với sương sớm và tản mây chiều. Đến Mai Châu, bạn có thể ghé thăm một số địa danh như Bản Lác, đèo Thung Khe, thác Gò Lào, Bản Văn…

Ngoài ra, nếu ghé đến Mai Châu vào tháng 5,6 bạn sẽ bị đắm chìm trong chính hương nếp nồng nàn là thứ níu chân biết bao du khách khi đến nơi đây. Điều đó cũng gợi ta nhớ đến câu thơ của Quang Dũng trong bài thơ Tây Tiến: “Nhớ ôi Tây Tiến cơm lên khói/ Mai Châu mùa em thơm nếp xôi.”

Thành phố mờ sương Sapa, Lào Cai

Sapa nằm ở phía Tây Bắc của Việt Nam, ở độ cao 1.600 mét so với mực nước biển. Sapa cách Lào Cai khoảng 38 km và cách Hà Nội khoảng 376 km. Đến nơi đây bạn có thể ghé thăm một số địa danh như núi Hàm Rồng, nhà thờ đá Sapa hay bản Cát Cát...


Sapa sáng sớm mờ sương

Bản Cát Cát nằm cách trung tâm thành phố Sapa 2km. Đi qua cây cầu Si là tới trung tâm bản Cát Cát, nơi hội tụ của ba dòng suối: suối Tiên Sa, suối Vàng và suối Bạc. Đến đây, không những được trải nghiệm cuộc sống cùng bà con trong bản, bạn còn có cơ hội mua các sản phẩm thủ công làm quà, thưởng thức những sản vật địa phương. Vé vào thăm bản Cát Cát là 50.000vnđ/người.

;'
Check in tại Bản Cát Cát - Sapa

Ngoài ra, đến Lào Cai, bạn hãy thử đi chinh phục đỉnh Fansipan - nóc nhà của Đông Dương với giá cáp treo là 715.000vnđ/lượt đối với người lớn; 525.000vnđ/lượt đối với trẻ con.


Đỉnh Fansipan

Mù Cang Chải, Yên Bái

Vào mùa lúa chín, Mù Cang Chải tựa như những núi vàng sóng sánh cả một vùng rộng lớn. Đi dọc cung đường đèo Khau Phạ, phóng tầm mắt ra xa ngắm nhìn những cánh đồng bất tận và mùi thơm ngọt ngào của lúa chín thì bao mệt mỏi dọc đường đi cũng tan biến hết. Hơn nữa vào năm 2007, danh thắng ruộng bậc thang độc đáo ở Mù Cang Chải, Yên Bái chính thức được Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch công nhận là danh thắng quốc gia.

Tà Xùa, Sơn La

Tà Xùa - thiên đường săn mây nằm ở độ cao 2875m so với mặt nước biển. Nằm trong top 10 đỉnh núi cao ở Việt Nam, đỉnh Tà Xùa được bao bọc bởi những dải mây mù cuồn cuộn. Thời gian thích hợp nhất để săn mây ở đây là vào khoảng tháng 10 đến tháng 4, tuy nhiên để săn mây còn phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết. Do độ cao mà có lẽ nhiệt độ ở Tà Xùa có thể hơi lạnh. Du khách đến đây nên chuẩn bị theo đủ áo ấm để chuyến săn mây được hoàn hảo hơn.

Đèo Pha Đin, Điện Biên

Đèo Pha Đin nằm cách thành phố Điện Biên Phủ khoảng 100km, đây là nơi nối liền hai tỉnh Điện Biên và Sơn La. Nằm trên độ cao 1000m, đèo Pha Đin là một trong tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam với những đường cua gấp và khu vực núi cao nguy hiểm, tuy là thế nhưng với khung cảnh hoang sơ kỳ vĩ, đây cũng là một điểm đến mà những bạn trẻ nên trải nghiệm.

 

Đèo Khau Phạ, Yên Bái

Đèo Khau Phạ là mệnh danh là một trong tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam, với chiều dài khoảng 30km, ở độ cao 1200m so với mặt nước biển, thuộc địa phận tỉnh Yên Bái. Do nằm rất cao so với mực nước biển nên khí hậu ở đây mát mẻ quanh năm. Một ngày ở Khau Phạ như được trải qua cả bốn mùa. Từng cung đường là từng khung ảnh tuyệt đẹp về thiên nhiên hùng vĩ, núi non trùng điệp bao la mây phủ. Lưu lại địa điểm này vào cẩm nang du lịch Tây Bắc của bạn để khám phá ngay nhé.

5. Lên Tây Bắc mua gì để làm quà?

Mật ong rừng

Mật ong rừng Tây Bắc mang hương vị đặc biệt của các loài hoa rừng có rất nhiều công dụng trong y học, chăm sóc sức khỏe. Mật ong rừng Tây Bắc được thu hoạch bằng phương pháp thủ công nên giữ nguyên hương thơm, vị ngọt tự nhiên và hoàn toàn nguyên chất. có màu nâu trong, ngọt mát – vị ngọt rất riêng của núi, của rừng, không phải vị ngọt khé như các loại mật khác.

Giá tham khảo: 500.000 - 600.000 vnd/lít

Mắc khén

Đây là một gia vị đặc trưng của núi rừng Tây Bắc. Trong mắc khén có chứa nhiều tinh dầu cùng với các thành phần quan trọng như alkaloid, b-pinen, d-terpinen, d-a-phellandren, d-a-dihydrocarvol, 4-caren, 4-terpinol, dl-carvotanacetone và chất kháng khuẩn. Với nhiều chất dinh dưỡng cũng như hương vị cay nhẹ và thơm nồng đặc trưng, mắc khén được sử dụng làm gia vị, thuốc… rất tốt cho sức khỏe.

Thịt trâu gác bếp

Với vị cay của ớt quyện với vị cay của gừng, cùng với gia vị mắc khén đặc trưng và mùi khói củi đã làm thành hương vị riêng biệt của món thịt trâu gác bếp Tây Bắc, món thịt này từ xưa đã được mọi người tìm kiếm nhiều và rất ưa chuộng sử dụng. Nhắc đến đến thịt trâu vùng Tây Bắc thì phải nói tới thịt trâu gác bếp Hà Giang, thịt trâu gác bếp Sapa và 1 số tỉnh Tây Bắc khác.
Giá thịt trâu giao động từ 700.000-800.000vnd /kg.

6. Một số lưu ý khi đi du lịch Tây Bắc

- Khi đi du lịch Tây Bắc bạn nhớ mang nhiều tiền lẻ để mua sắm vì trên đó người dân tộc ít có số tiền lớn để trả lại hoặc họ thường dùng sản phẩm để trao đổi lại.
- Nên mang theo quần áo thật ấm nếu đi vào mùa đông vì trời đông Tây Bắc rất khắc nghiệt.
- Khách du lịch nên hạn chế ra đường vào buổi tối, nên về khách sạn trước 18H vì ở đây nhiều chỗ không có điện đường rất nguy hiểm.
- Tới một vùng đất nhiều điều lạ lẫm như các tỉnh miền núi chắc hẳn các bạn sẽ thấy thích và muốn mua nhiều thứ. Để chừa vài chỗ trống trong va li, túi xách đôi khi rất hữu ích. Và mua thì nhớ mặc cả nhé.

 

Hy vọng với bức cẩm nang du lịch Tây Bắc mà PYS Travel vừa chia sẻ sẽ giúp bạn có những thông tin hữu ích để chuẩn bị thật tốt cho chuyến tour đi Tây Bắc sắp tới của mình nhé. 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn