Gợi ý lịch trình du lịch Tây Bắc 4 ngày 3 đêm tự túc

29/07/2022

Tạm gác lại những lo toan bộn bề nơi phố thị bạn hãy xả hơi bằng một chuyến du lịch Tây Bắc 4 ngày 3 đêm với những trải nghiệm thú vị. Hoà mình với thiên nhiên nơi núi non hùng vĩ, hay những dòng thác đổ tươi mát tại vùng rẻo cao Tây Bắc cùng với những cảm xúc chưa bao giờ có trong cuộc đời.

1. Bản đồ du lịch Tây Bắc

Các tỉnh du lịch vùng núi Tây Bắc bao gồm: Lào Cai, Lai Châu, Yên Bái, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình. 

Tổng diện tích của vùng Tây Bắc: khoảng 5,645 triệu ha (chiếm 10,5%) so với tổng diện tích đất trên cả nước. 

Địa hình Tây Bắc: Chủ yếu là đồi núi với mật độ dân cư ở chỉ khoảng 4,5 triệu người, 

Dân cư: Đa số là đồng bào các dân tộc ít người như Cống, Giáy, Hà Nhì, Kháng, Khơ Mú, Lào, Mường, Phù Lá, Si La, Xinh Mun và dân tộc Thái.

2. Thời điểm tốt nhất để du lịch Tây Bắc tự túc

Tây Bắc là vùng được thiên nhiên vô cùng ưu đãi, vì thế 12 tháng nơi đây đều sở hữu những cảnh sắc đẹp rất riêng và tuyệt mỹ mà không nơi trên mảnh đất Việt Nam sánh bằng.

Mùa xuân khởi sắc

Tây Bắc chào xuân với tiết trời se lạnh, nhiệt độ trung bình rơi vào khoảng 12 độ C. Du lịch Tây Bắc vào thời điểm này, bạn sẽ có những bức hình thơ mộng tuyệt đẹp với hoa ban, hoa mai rừng, hoa đào, hoa mơ đua nhau khoe sắc.

Mùa hạ thơ mộng

Tây Bắc chào hè với những hoạt động nông nghiệp sôi động. Mặc dù khoảng 30 độ C, tuy nhiên được thiên nhiên ưu đãi nên khí hậu mùa hè nơi đây khá mát mẻ. Khung cảnh Tây Bắc mùa hè trở nên hùng vĩ, khoáng đạt hơn bao giờ hết; khiến bất cứ ai khi chứng kiến cũng phải trầm trồ trước vẻ đẹp hoang sơ của Tây Bắc.

Mùa thu lãng mạn

Tây Bắc sang thu với cảnh tượng trong trẻo, nên thơ. Nhiệt độ trung bình chỉ khoảng 20 - 25 độ C, đây được coi là thời điểm thích hợp nhất để bạn có chuyến du lịch Tây Bắc đáng nhớ.

Những địa điểm bạn không thể bỏ lỡ khi đến đây đó là mùa lúa chín vàng trên những thửa ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải (Yên Bái) hay Y Tý (Lào Cai) hay đến với Mộc Châu (Sơn La) với những đồi chè xanh mát bất tận.

Mùa đông lạnh giá

Bản tình ca mùa đông ở Tây Bắc đang chờ đón các bạn. Nhiệt độ xuống thấp nhất sẽ là 1 độ C. Cái rét buốt không thể cản nổi bạn bởi việc đi săn tuyết đầu mùa tại Sapa quá là tuyệt vời không khác gì khung cảnh mùa đông ở Châu Âu đâu.

3. Phương tiện di chuyển lên Tây Bắc 

Có các cung đường đi du lịch Tây Bắc dành cho du khách đi tự túc như:

Mộc Châu - Điện Biên - Lai Châu - Sapa - Mù Cang Chải.

Mộc Châu - Sơn La - Điện Biên

Hà Nội – Mai Châu – Mộc Châu – Sơn La.

TP.Hồ Chí Minh – Mộc Châu – Sơn La – Điện Biên – Lai Châu – Lào Cai.

Cách di chuyển lên Tây Bắc

Lựa chọn 1: Xe khách

Xe đi

Tên nhà xe 

Điểm xuất phát

Giờ xuất phát

Liên hệ

Mức giá

Xe Hà Nội -

Lào Cai 

Thiên Hà

Bến Xe Gia Lâm

18h15

 

0934 91 8183

280.000 VNĐ

Xe Hà Nội -

Yên Bái 

Hùng Liên

Bến Xe Mỹ Đình

16h00

029 386 3656

100.000 VNĐ

Điện Biên

xe cường tâm

Bến Xe Mỹ Đình

17h45

0912075669

300.000 VNĐ

Sơn La

Xe Bắc Sơn

Bến Xe Mỹ Đình

15h30

0848755766

300.000 VNĐ

Lựa chọn 2: Tàu hoả

Tên tàu

Thời điểm từ Ga Hà Nội

Thời gian đến Ga Lào Cai

Giá vé (VNĐ)

Tàu SP1

21:35

5:30

200.000 - 500.000

Tàu SP2

22:00

06:05

450.000 - 850.000

Tàu SP11

05:40

12:35

200.000

Lưu ý: Giá vé đã bao gồm bảo hiểm và giá có thể thay đổi theo 1 số điều kiện cần cập nhật tại duongsatvietnam.vn.

Lựa chọn 3: Xe ô tô gia đình hoặc xe máy (đi phượt)

Với kinh nghiệm du lịch Tây Bắc tự túc của PYS Travel khuyên bạn nên:

- Kiểm tra cẩn thận các bộ phận của xe trước khi khởi hành. 

- Chú ý đổ đầy bình xăng, đề phòng những đoạn đường không có cây xăng.

- Đi với tốc độ vừa phải để vừa đi vừa chiêm ngưỡng cảnh đẹp hùng vĩ từ 2 bên của đèo.

4. Chỗ ở khi du lịch Tây Bắc tự túc

Theo kinh nghiệm du lịch tự túc Tây Bắc của PYS Travel, nếu bạn muốn thuận tiện đi lại và dễ dàng sử dụng các dịch vụ, hay tham gia các hoạt động tại những nơi sinh hoạt cộng đồng ban đêm. Bạn nên thuê những khách sạn, nhà nghỉ ở khu vực trung tâm thành phố. Để tiết kiệm chi phí chỗ nghỉ để dành cho các trải nghiệm tham quan các bạn có thể thuê khách sạn, hay homestay giá tốt và xem kỹ thông tin trước khi đặt phòng.

Dưới đây là giá phòng một đêm mà PYS Travel tổng hợp được được đánh giá hạng sao theo thứ tự tăng dần, các bạn có thể tham khảo nhé!

Khách sạn 2 sao: 350.000 - 450.000 VNĐ/đêm

Khách sạn 3 sao: khoảng 850.000 VNĐ/đêm

Khách sạn 4 sao: trên 1.000.000 VNĐ/ đêm

Lưu ý: Để có được những thông tin chi tiết hay cập nhật giá phòng bạn nên xem tại booking.com để đặt cho mình phòng phù hợp để nghỉ ngơi nhé!


View nhìn ra núi cực phẩm tại homestay trên Sapa

5. Gợi ý lịch trình khi du lịch Tây Bắc 4 ngày 3 đêm

Mộc Châu (Sơn La) - Điện Biên - Sapa (Lào Cai) - Mù Cang Chải (Yên Bái)

Ngày 1: Một khởi đầu tốt đẹp tại Mộc Châu (Sơn La)

Đồi chè trái tim

Đồi chè trái tim cách thị trấn Mộc Châu khoảng 10km, để chiêm ngưỡng vẻ đẹp này du khách đi du lich Tây Bắc tự túc có thể đi theo quốc lộ 6 sau đó rẻ trái vào quốc lộ 43 để có thể đến với Nông trường Mộc Châu nơi có đồi chè xanh mát.

Đồi chè trái tim luôn được chăm sóc và trồng quanh năm nên bạn đến lúc nào cũng được. Nếu đi vào mùa xuân bạn sẽ check in với hoa mận nở tuyệt đẹp, hay vừa đi hái mận vào tháng 5,6 - tháng 11, 12 sẽ check in với hoa dã quỳ hay hoa tam giác mạch.

Việc tham quan và vui chơi tại đây là hoàn toàn miễn phí (free), tuy nhiên để thuê trang phục chụp ảnh hay thưởng thức đặc sản từ chè bạn chỉ cần bỏ ra một khoản phí nhỏ để có những trải nghiệm đặc sắc này.

Rừng thông Bản Áng

Một địa điểm dành cho những ai thích du lịch sinh thái đó là Rừng thông Bản Áng - Cách trung tâm thị trấn Mộc Châu chừng 2 km theo hướng quốc lộ 43, rừng thông Bản Áng nằm ở xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Khu vực có tổng diện tích rộng 43 ha gồm các khu rừng thông trải dài bạt ngàn và một hồ nước tự nhiên rộng 5 ha. Được ví như Đà Lạt thu nhỏ của Tây Bắc - rừng thông Bản Áng là một trong những địa điểm du lịch ấn tượng tại Mộc Châu có khí hậu trong lành, mát mẻ; cảnh sắc thơ mộng.

Giá vé tham quan rừng thông Bản Áng Mộc Châu là 30.000 VNĐ/người lớn. Trẻ em dưới 1m sẽ được miễn phí.

Thác Dải Yếm

Điểm đến tiếp theo trên cung đường tham quan các địa điểm ở Mộc Châu, các bạn sẽ được đón chào tại thác Dải Yếm hay còn gọi là thác Nàng, thác Bản Vặt - báu vật nơi cao nguyên Mộc Châu.

Thác nằm cách trung tâm huyện Mộc Châu khoảng 5km theo hướng quốc lộ 43. Điểm đặc biệt của thác đó chính là Thác Dải Yếm cao khoảng hơn 100 m, từ dưới nhìn lên bạn sẽ chiêm ngưỡng được dòng thác đổ tạo nên một khung cảnh vừa hùng vĩ vừa thơ mộng.

Ngoài ra, cùng một cung đường tham quan Thác Dải Yếm bạn có thể check in tại Cầu kính Tình Yêu (một trong những cầu kính nổi tiếng nhất Việt Nam), sau đó đến vườn hoa Happy Land với một album ảnh cùng những thảm hoa rực rỡ đủ loại giữa cao nguyên Mộc Châu. Vé vào cổng tham quan tại khu vực này có giá 50.000/ người lớn20.000/trẻ em.

Ngày 2. Tỉnh Điện Biên - Nơi du lịch văn hoá lịch sử thiêng liêng

Bản A Pa Chải - Cực Tây của Tổ Quốc

Bản A Pa Chải là địa chỉ liên kết với cột số 0, nằm trên đỉnh núi Khoan La San thuộc xã Sín Thầu huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên.

Để có những khoảnh khắc tuyệt vời nhất khi đến thành phố này, bạn nên đến đây vào giữa tháng 1, 2. Đi dọc theo dãy núi, bạn sẽ được khám phá vẻ đẹp hoang sơ được bao quanh bởi những ngọn núi cao hùng vĩ, hay những ruộng bậc thang có lúa chín vàng thơm. Ngoài ra ghé thăm A Pa Chải vào tháng 9 đến tháng 12 bạn sẽ đắm chìm vào trong cảnh sắc vàng của lúa chín hoặc khung cảnh thơ mộng với mùa hoa dã quỳ bắt đầu nở rộ.

Chinh phục đèo Pha Đin

Để đi từ Sơn La sang Điện Biên du khách sẽ phải vượt qua một trong “Tứ Đại Đỉnh Đèo” - Đèo Pha Đin - đường đèo dài và hiểm trở nhất Việt Nam, nằm ở ranh giới 2 tỉnh Sơn La và Điện Biên.

Cách thành phố Điện Biên Phủ tỉnh Điện Biên khoảng 100km so với mực nước biển; du lịch Tây Bắc tự túc các bạn có thể dừng chân một phải phút hay chạy giảm tốc độ để thoải mái ngắm nhìn cung đường uốn lượn quanh co. Nhìn từ xa, đèo chạy dài uốn quanh sườn đồi; lửng lơ giữa mây trời. Đây là 1 trong những đặc sản cảnh đẹp Tây Bắc nổi tiếng nhất view hoang sơ kỳ vĩ cực thu hút du khách; đặc biệt là các bạn trẻ ưa khám phá.

Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đã đến Điện Biên, các bạn nên ghé thăm những di tích lịch sử để nhớ lại một thời hào hùng của dân tộc. Bảo tàng được thiết kế vô cùng ấn tượng với biểu tượng hình nón cụt. Phía bên được trung bày các hiện vật còn được lưu giữ lại trong chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử “lừng lẫy năm châu trấn động địa cầu”.

Ngoài ra bạn có thể đến thăm Di tích Đồi A1, Hầm Đờ Cát, Tượng đài chiến thắng, Đồi Him Lam, Đồi Độc lập, Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ tại Mường Phăng rất gần với bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ đi thêm vài km nữa. Giá vé thăm quan tại mỗi địa điểm là 15.000 VNĐ/ lượt.

Ngày 3: Thiên đường săn mây tại Lào Cai

Thành phố Sapa

Là một trong những địa điểm siêu hot trong hành trình du lịch Tây Bắc trọn gói hay tự túc mà bạn không thể bỏ qua. Với khí hậu mát mẻ, cảnh đẹp thiên nhiên chan hòa, cùng các dịch vụ du lịch khám phá thiên bồng tiên cảnh nơi đây, tất cả đã tạo nên những nét riêng khi đến với Sapa. Một nơi an yên sẽ giúp bạn có cảm giác quên đi những muộn phiền cuộc sống, nghỉ ngơi thư giãn cùng những trải nghiệm thú vị để làm mới lại bản thân.

Các điểm du lịch ở Sapa nổi bật nhất dành cho bạn:

Nhà thờ Đá Sapa: Là điểm nhấn của thị trấn mờ sương này là nhà thờ đá. Nổi tiếng với lối kiến trúc của Pháp được xây dựng từ năm 1895, như một Châu Âu thu nhỏ trong lòng thị trấn Sa Pa của tỉnh Lào Cai, trở thành một hình ảnh không thể thiếu khi nhắc đến thành phố mù sương. Đây cũng là một địa điểm check in hot nhất của du khách mỗi khi tới Sapa.

Bản Cát Cát: Một điểm du lịch không còn xa lạ với những ai đã đi tour Sa Pa. Nằm cách trung tâm thị trấn khoảng 2km, bản Cát Cát là một bản lâu đời của người Mông còn lưu giữ nhiều nghề thủ công truyền thống như trồng bông, lanh, dệt vải. Hiện nay nơi đây đã được xây dựng thành khu du lịch Cát Cát với nhiều nơi chụp hình và các quầy bán đồ lưu niệm như mũ, khăn, trang phục dân tộc, trang sức,...được thêu dệt bằng chính tay của người dân tộc Mông.

Vé tham quan địa điểm du lịch Bản Cát Cát có giá 90.000 VNĐ/người lớn50.000 VNĐ/trẻ em.

Chinh phục “Nóc nhà Đông Dương” - đỉnh núi Fansipan

Đỉnh núi Fansipan cao 3,143m là đỉnh núi cao nhất của Việt Nam nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn, giáp ranh giữa hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu. Fansipan cách thị trấn Sapa 9km về phía Tây Nam. Không chỉ vậy, đỉnh Fansipan còn là đỉnh núi cao nhất trong ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia, vì thế du khách còn gọi đây là nóc nhà Đông Dương.

Điểm thêm sắc màu cho khung cảnh núi rừng Fansipan chính là vô số các loài hoa như phong lan, đỗ quyên, hoàng anh, thược dược…Nhiều du khách có giấc mơ chinh phục được lên đỉnh núi cao nhất Đông Dương này. Giá vé cáp treo ở Fansipan: Người lớn tính cao từ 1,3m trở lên là 600.000 VNĐ/người. Trẻ em từ 1 –  trên1,3m là 400.000 VNĐ và miễn phí cho trẻ dưới 1m.


Khu du lịch tham quan tại đỉnh núi Fansipan 

Ngày 4: Kết thúc cuộc hành trình với mùa lúa non cao tại Yên Bái

Mù Cang Chải - Thiên đường của những ruộng bậc thang

Mù Cang Chải là một thị trấn nhỏ nhắn nằm dưới chân dãy núi Hoàng Liên Sơn. Du khách được thưởng ngoạn vẻ đẹp của những ruộng bậc thang Mù Cang Chải có diện tích khoảng 2.200 ha, nổi tiếng với ruộng bậc thang tại ba khu vực là ruộng bậc thang tại Chế Cu Nha, La Pán Tẩn và Dế Xu Phình, đều được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận Danh thắng Quốc gia từ năm 2007. 

Du lịch Tây Bắc vào tháng 9, 10 bạn sẽ chứng kiến tận mắt kiệt tác do bàn tay khéo léo, vô cùng nghệ sĩ của đồng bào dân tộc người Mông tạo nên. Mùa lúa chín non vào trổ bông vàng ươm nổi bật trên bức tranh thiên nhiên hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc, cảnh sắc khiến bạn nhìn một lần và không thể nào quên. 

Chinh phục Đèo Khau Phạ

Đến Yên Bái bạn không thể bỏ qua cung đường đèo Khau Phạ (cao 2.100m), đây là đỉnh núi cao nhất trong "tứ đại đỉnh đèo" Tây Bắc được bao phủ trong biển mây bồng bềnh, khí hậu mát mẻ quanh năm. Điều chỉnh tốc độ vừa phải để khám phá vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ của đất trời từ cung đường đèo lơ lửng trên cao khiến cho du lịch tự túc trở nên thú vị hơn bao giờ hết. Dù có nhìn sang trái hai liếc sang phải bạn đều bắt gặp những triền ruộng bậc thang đẹp mê hồn khiến mỗi chúng ta đều thấy choáng ngợp. 


Cánh đồng lúa bạt ngàn được chiêm ngưỡng từ đèo Khau Phạ

Tà Xùa - Thiên đường mây trắng

Nằm giữa ranh giới tự nhiên của tỉnh Yên Bái và Sơn La, đỉnh Tà Xùa với độ dốc lớn, và độ cao khoảng 2000m, đã trở thành một trong 15 đỉnh núi cao nhất Việt Nam. Dành cho những tín đồ du lịch ưa thích mạo hiểm thì đây là một địa điểm không thể bỏ lỡ khi du lịch Yên Bái.

Điểm đặc biệt mà Tà Xùa trở thành một địa điểm luôn được mọi du khách săn đón đó là du lịch Tây Bắc 4 ngày 3 đêm vào khoảng từ tháng 10 - tháng 4 năm sau. Khi mây ở lưng chừng núi, đây là thời điểm săn mây lúc bình minh hay hoàng hôn cũng đều là cực phẩm.

6. Một số lưu ý khi du lịch Tây Bắc tự túc

- Về trang phục, khi vào thăm các bản làng dân tộc ở vùng núi phía bắc bạn không nên mặc các quần áo vải lanh trắng, do quan niệm của người bản địa là màu sắc của tang lễ.

- Không nên huýt sáo vì người dân quan niệm là huýt sáo là gọi ma quỷ về.

- Tránh gọi người bản địa là dân tộc Mèo hay Mán vì bị coi đó là hành động thể hiện sự phân biệt hay miệt thị.

- Trong bữa cơm mà chủ nhà không mời thì không được ngồi ngang hàng với người già nhất trong mâm mà hãy tôn trọng sự sắp đặt vị trí ngồi của chủ nhà.

Bài viết trên đã đưa bạn tham quan vòng cung Tây Bắc với những địa điểm nổi tiếng nhất. Nếu bạn đã quá ngột ngạt với guồng quay của cuộc sống nơi thành phố, hãy tự thưởng cho bản thân cùng với gia đình hay bạn bè một tour du lịch Tây Bắc 4 ngày 3 đêm

Đừng lo đường đèo hiểm nguy hay không biết check in ở đâu đẹp, PYS Travel luôn đồng hành với bạn trên mọi chặng đường nhé!

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM