Phượng Hoàng cổ trấn nằm ở tỉnh nào Trung Quốc?

16/01/2023

Phượng Hoàng cổ trấn - nơi được mệnh danh là thị trấn đẹp nhất Trung Quốc có gì thu hút khách du lịch đến vậy? Cho đến ngày nay Phượng Hoàng cổ trấn đã khoác lên mình lớp áo cổ kính, trầm mặc tách biệt với nhịp sống hối hả, vội vàng bên ngoài.

Bài viết này PYS Travel sẽ cùng bạn tìm hiểu xem Phượng Hoàng cổ trấn nằm ở tỉnh nào Trung Quốc và những thông tin vô cùng thú vị mà bạn nên biết trước khi đến nơi đây tham quan và khám phá nhé!

1. Phượng Hoàng cổ trấn ở tỉnh nào của Trung Quốc

Phượng Hoàng Cổ Trấn – tọa lạc ở huyện Phượng Hoàng, phía Tây tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc - là một trong những địa danh nổi tiếng được thiên nhiên ưu ái ban cho vẻ đẹp hùng vĩ của núi non, sông nước.

 
Cảnh sắc thơ mộng mà vẫn hùng vĩ của Phượng Hoàng cổ trấn

Vẻ đẹp bình dị của phố cổ Phượng Hoàng đã thu hút du khách đến đây để tận hưởng và hòa mình vào không khí yên bình nơi đây. Không có sự tàn phá của thời gian, các công trình kiến ​​trúc được xây dựng từ thời xưa vẫn được bảo tồn tốt. Bạn có thể tìm thấy những khu vườn cổ xưa, các tòa nhà, cầu, tháp và đền thờ có thiết kế cổ điển.

Cổng Bắc, Cổng Nam và những "nhân chứng" khác còn tồn tại vào thời điểm đó cũng là một nơi đáng để đến nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về lịch sử nơi đây. Hình ảnh dòng sông Đà Giang hẳn không còn xa lạ, bởi con sông này nơi đây đã được du khách lưu truyền và trở thành biểu tượng của thời cổ đại. Từ xa xưa, đây vẫn là nơi sinh sống của người dân địa phương.

2. Truyền thuyết về Phượng Hoàng cổ trấn

Có khá nhiều những truyền thuyết được truyền miệng trong dân gian Trung Quốc về sự hình thành của Phượng Hoàng cổ trấn, dưới đây là 2 trong số những truyền thuyết còn được lưu truyền lại về Phượng Hoàng cổ trấn.

Phượng hoàng trong giai thoại Trung Quốc là một loài chim tốt lành trong thần thoại, một loài chim thần thánh sống sót sau lửa. Theo truyền thuyết, xưa kia có hai con phượng hoàng bay qua vùng đất này, đắm mình trong khung cảnh thanh bình thơ mộng như chốn bồng lai tiên cảnh và chúng không thể tách rời. Từ đó, người ta đặt tên cho thị trấn cổ này là “Phượng Hoàng Cổ Trấn”.

Cũng có câu chuyện kể về đôi chim phượng hoàng, vì mê mẩn vẻ đẹp của vùng đất này, đã dùng nó để bay lượn thay vì bay đi như hoài niệm. Một câu chuyện khác kể về một đôi chim phượng hoàng tu hành với Đức Phật, vì thương xót những người trong đám cháy, chúng đã tự nguyện lao vào lửa và hy sinh để cứu cả thị trấn. Từ đó, người dân đặt tên cho thị trấn là Phượng Hoàng.


Những truyền thuyết càng khiến Phượng Hoàng cổ trấn thêm kỳ bí

Không chỉ vậy tại Phượng Hoàng cổ trấn còn có rất nhiều cây cầu khác nhau, mỗi cây cầu ấy đều mang một truyền thuyết, một câu chuyện riêng. Chính điều này cũng tạo nên cho Phượng Hoàng cổ trấn những nét kỳ bí và thu hút được vô số khách du lịch ghé thăm.

3. Lịch sử về Phượng Hoàng cổ trấn

Phượng Hoàng cổ trấn là một thị trấn có nhịp sống êm đềm và bầu không khí bình dị. Ngày nay, người ta đến đây không chỉ để có những bức ảnh đẹp, những món ăn ngon mà còn để tìm đến sự tĩnh tâm, nhẹ nhàng và thư thái trong tâm hồn.

Phượng Hoàng cổ trấn được xây dựng vào năm 686 trong triều đại nhà Đường. Nó tiếp tục cho đến các triều đại nhà Minh - Thanh (từ năm 1368 -1644), và nó ngay lập tức trở thành trung tâm chính trị, văn hóa và quân sự chính của Trung Quốc.

Cũng chính vào thời điểm này, thị trấn xinh đẹp này trở thành nơi đóng quân của hàng nghìn binh lính chống lại quân Miêu. Dấu tích của những di tích lịch sử này có thể được tìm thấy ngày nay thông qua các thành lũy lớn ở phía nam của thị trấn.

Thị trấn cổ bí ẩn với lịch sử hơn 1300 năm đã chứng kiến ​​những biến cố và dấu ấn của lịch sử. Không chỉ vậy, mưa gió hơn ngàn năm đã khiến nơi đây trở thành địa danh có thể nhìn thấy ở khắp mọi nơi của Trung Quốc, với những đặc điểm riêng biệt và văn hóa tiêu biểu đậm nét.


Nét cổ kính luôn bao trùm lên Phượng Hoàng cổ trấn

4. Kiến trúc độc đáo của Phượng Hoàng cổ trấn

Trong các loại hình kiến ​​trúc của thành cổ tại Phượng Hoàng cổ trấn nổi bật nhất là kiểu kiến ​​trúc Điếu cước lâu. Đó là một loại hình kiến ​​trúc nhà ở mang nhiều sắc thái văn hóa địa phương độc đáo. Điểm nhấn của không gian nơi đây là kiểu kiến ​​trúc Điếu cước lâu là những ngôi nhà sàn của các dân tộc thiểu số: Miêu, Đông, Choang, Thọ Gia... Tuy nhiên, không gian kiến ​​trúc này chịu ảnh hưởng của văn hóa Hán đã tạo nên một Phượng Hoàng cổ trấn độc đáo.

 
Những ngôi nhà mới kiến trúc tương tự nhau vô cùng độc đáo

Các yếu tố ngoại lai độc đáo của vùng đất cổ xưa này. Đó chính là những viên ngói âm dương, mái cong vút, như tạo nên những cánh phượng kiêu hãnh. Chính vì vẻ đẹp cổ kính này mà mọi góc phố, hiên nhà đều là điểm chụp ảnh lý tưởng.

5. Cuộc sống giản dị của những người dân Phượng Hoàng cổ trấn

Ở Phượng Hoàng cổ trấn người dân đa số là người Miêu, ngoài ra có cả những người dân tộc Choang, Đông,... Vì vậy, họ rất có ý thức giữ gìn và thể hiện nét văn hóa riêng của dân tộc mình. Với sự phát triển nhanh chóng của du lịch ở thành phố cổ Phượng Hoàng và các khu vực lân cận, người Miêu ở đây không chỉ tiếp xúc với văn hóa Hán mà còn tiếp xúc với nhiều nền văn hóa dân tộc, khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới đổ về.

Tuy nhiên, họ vẫn lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống hàng nghìn năm của dân tộc mình trong mỗi ngôi nhà. Vì vậy, thật thiếu sót nếu đến Phượng Hoàng Cổ Trấn mà không trải nghiệm nét văn hóa đặc sắc của người Miêu nơi đây.

Không khó để bắt gặp những trang phục truyền thống, những cô gái, chàng trai xúng xính trong những bộ quần áo sặc sỡ. Những sản phẩm may mặc này được dệt thủ công từ vải gấm, sau đó được nhuộm và thêu hoa văn truyền thống sau khi dệt. Nếu có cơ hội bạn hãy thử những bộ trang phục truyền thống ấy có lẽ sẽ có những bức ảnh check in cực “chất” tại Phượng Hoàng cổ trấn ngay thôi.


Những bộ trang phục truyền thống vô cùng bắt mắt

6. Phong cảnh hữu tình hai bên bờ sông Đà Giang

Có bốn mùa mỗi năm và vẻ đẹp của con sông lớn Đà Giang cũng thay đổi sống động theo thời gian. Vào mùa xuân, bờ sông rất sống động, tràn ngập không khí của Tết Nguyên Đán. Khi mùa hè đến, mặt trời chói chang rất thú vị và vui mắt. Dòng sông lớn ở Trung Quốc vào mùa thu mang một vẻ đẹp dịu dàng và thơ mộng. Vào mùa đông, nơi đây chìm trong bầu không khí yên tĩnh và buồn bã, nhưng đôi khi một vài bông tuyết làm cho bầu không khí sống động hơn.


Mỗi mùa Phượng Hoàng cổ trấn đều khoác lên mình một màu áo mới

Hai bên bờ sông là những ngôi nhà kiến ​​trúc cổ kính, không phủ rêu phong nhưng cho người ta cảm giác như trở về thời xa xưa. Du khách đến đây có thể gặp gỡ và tận hưởng cuộc sống bình dị hàng ngày của người dân địa phương. Không khí nơi đây không mấy thay đổi kể từ khi Phượng Hoàng cổ trấn trở thành điểm du lịch nổi tiếng, chỉ nhộn nhịp hơn một chút mà thôi.

Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có một chuyến ghé thăm Phượng Hoàng cổ trấn - một trong 4 cổ trấn nổi tiếng tại Trung Quốc đầy nét cổ kính và bề dày văn hóa dành cho du khách. PYS Travel mong rằng bạn sẽ hiểu thêm về một trong những cổ trấn đẹp nhất của Trung Hoa trước khi có một chuyến ghé thăm nơi đây.

Chìm đắm vào những nét cổ kính và không khí yên bình tại Phượng Hoàng cổ trấn

Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn từ Hà Nội 6 ngày 5 đêm

Tour du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn từ HCM 6 ngày 5 đêm

Tour Trương Gia Giới từ Hà Nội 6 ngày 5 đêm

Tour Phượng Hoàng Cố Trấn từ Hà Nội 5 ngày 4 đêm

Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn từ HCM 5 ngày 4 đêm

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn