Hà Giang đi tháng mấy đẹp nhất ?

15/03/2023

Hà Giang tháng nào cũng đẹp, cũng mang trong mình một nét đặc trưng riêng thế nhưng Hà Giang đi tháng mấy đẹp lại vẫn luôn là băn khoăn của rất nhiều người khi quyết định đặt chân đến đây. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cụ thể về điểm đặc biệt ở Hà Giang theo từng tháng trong năm.

Hà Giang tháng nào cũng đẹp, cũng mang trong mình một nét đặc trưng riêng thế nhưng Hà Giang đi tháng mấy đẹp lại vẫn luôn là băn khoăn của rất nhiều người khi quyết định đặt chân đến đây. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cụ thể về điểm đặc biệt ở Hà Giang theo từng tháng trong năm.

Tháng 1 - Bức tranh mùa xuân tuyệt đẹp

Tháng 1, nhiệt độ ở Hà Giang vẫn khá thấp, sự chuyển giao từ đông sang xuân vẫn chưa rõ ràng,điều đó cũng khiến cho không khí có phần hơi ảm đạm. Tuy nhiên, nếu đến Hà Giang vào thời điểm này, bạn sẽ được ngắm nhìn một Hà Giang bình dị nhưng cũng tràn đầy sức sống, hoa đào hoa mận đua nhau khoe sắc chào đón xuân.

Hoa đào ở Hà Giang thường nở khá muộn nhưng nếu đến tham Hà Giang vào tháng 1 bạn có thể bắt gặp những cây đào nở sớm đang khoe sắc. Sắc hoa đỏ thắm bên mái ngói tạo nên một khung cảnh lung linh như họa, làm du khách cứ mãi đắm say. Tuy nhiên, bạn chỉ có thể bắt gặp hình ảnh Hà Giang hoa đào nở sớm ở một số địa điểm như: dưới chân cột cờ Lũng Cú, Quản Bạ, Yên Minh, Phố Cáo, Mèo Vạc...

Hoa đào nở sớm ở Hà Giang
Hoa đào nở sớm ở Hà Giang ( Ảnh: Sưu tầm)

Tháng 1 đến cũng là lúc hoa mận nở rộ, khắp nơi đều được bảo phủ bởi sắc trắng tinh khôi của hoa mận. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh hoa mận nở rộ ở bất cứ nơi đâu. Màu trắng tinh khôi của hoa mận điểm thêm sắc hồng của hoa đào tạo nên một bức tranh mùa xuân tuyệt đẹp như muốn níu chân du khách ở lại.

Hoa mận nở rộ ở Hà Giang
Hoa mận nở rộ ở Hà Giang (Ảnh: Sưu tầm)

Không chỉ có hoa đào, hoa mận, Hà Giang vẫn còn một loài hoa khác cũng đang khoe sắc cùng với hoa đào, hoa mận giữa tiết trời lạnh giá tháng 1- đó là hoa cải vàng. Sau khi mùa hoa tam giác mạch kết thúc vào tháng 12. Những cánh đồng hoa tam giác mạch dần được thay thế bằng hoa cải vàng. Sắc vàng rực rỡ tô điểm thêm cho bức tranh mùa xuân Hà Giang thêm phần tươi đẹp.

Cánh đồng hoa cải vàng hà giang
Cánh đồng hoa cải vàng (Ảnh: Sưu tầm)

Nếu đến thăm Hà Giang vào thời điểm này, bạn không thể nào bỏ qua những địa điểm sau: Đèo Mã Phì Lèng, Cột cờ Lũng Cú, Dinh họ Vương, phố cổ Đồng Văn...

Cột cờ Lũng Cú hà giang
Cột cờ Lũng Cú (Ảnh: Sưu tầm)

Dinh họ Vương hà giang
Dinh họ Vương (Ảnh: Sưu tầm)

Nếu đến Hà Giang mà bỏ qua ẩm thực nơi đây thì thật sự là 1 thiếu sót lớn. Các món ăn như : thắng cố, thắng dền, cháo ấu tẩu... đều là những món ăn mà bạn nên trải nghiệm khi đến du lịch Hà Giang.

Tháng 2 - Mùa của các lễ hội truyền thống

Thời tiết Hà Giang vào tháng 2 vẫn còn khá lạnh,  du khách đến Hà Giang vào thời điểm này  cũng cần chú ý mang theo quần áo ấm.Tháng 2 ở Hà Giang có thể coi là mùa của các lễ hội truyền thống của đồng bảo các dân tộc nơi đây:

- Lễ hội chọi trâu: tổ chức tại xã Trung Thành, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang, thường vào giữa tháng 2

- Lễ hội Lồng Tồng của người Tày: được tổ chức vào Mùng 8 tháng Giêng để cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

- Lễ hội Gầu Tào: là 1 trong những lễ hội quan trọng nhất của đồng bào người Mông, được tổ chức từ ngày Mùng 1 đến ngày 15 tháng Giêng.

  lễ hội mùa xuân ở Hà Giang
Hình ảnh lễ hội mùa xuân ở Hà Giang (Ảnh: Sưu tầm)

Đến thăm Hà Giang tháng 2 du khách cũng không nên bỏ lỡ các món ăn độc đáo như: bánh tam giác mạch, xôi ngũ sắc,..

Tháng 3 - Thời điểm du xuân lý tưởng ở Hà Giang

Tháng 3 ở Hà Giang là thời gian săn hoa đào, hoa mận đẹp nhất. Đến Hà Giang vào thời điểm này, bạn có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh hoa đào, hoa mận nở rộ trên khắp các nẻo đường. Địa điểm săn hoa đào, hoa mận đẹp nhất có thể kể đến như: bản Phố Cáo, Sủng Là, Lũng Cú...

Có thể bạn quan tâm tới bí quyết săn hoa đào, hoa mận Hà Giang mùa xuân

Tháng 3 Hà Giang với nhiều sắc màu rực rỡ của cánh đồng hoa
Tháng 3 Hà Giang với nhiều sắc màu rực rỡ của cánh đồng hoa (Ảnh: Sưu tầm)

Bạn cũng có thể ngắm nhìn những cánh đồng cải vàng trên cung đường từ Quản Bạ lên Cao nguyên đá Đồng Văn, đặc biệt ở thung lũng Sủng Là, Tam Sơn, Quyết Tiến.

Hà Giang tháng 3 còn có thêm sự xuất hiện của một loài hoa khác – hoa gạo đỏ. Hoa gạo đỏ rực rỡ nở rộ như đang báo hiệu sự chuyển giao sang một mùa mới trên vùng đất này. Bạn sẽ được thấy những bông hoa gạo đỏ rực khi ghé qua sông Nho Quế vào tháng 3, đứng trên đồi cao nhìn xuống.

 Hoa gạo nở rộ tháng 3 hà giang
Hoa gạo nở rộ (Ảnh: Sưu tầm)

Đến Hà Giang vào tháng 3 bạn còn có thể thấy được màu xanh tươi mát của những đồi chè cổ thụ trải dài trên vùng núi của Cực Bắc. Loại chè Shan tuyết nổi tiếng của Hà Giang mọc nhiều tại vùng núi Lũng Phìn – Đồng Văn, Phìn Hồ - Hoàng Su Phì, Tham Vè, Bó Đướt – Vị Xuyên tạo nên 1 hệ sinh thái xanh khác biệt đón chào du khách ghé thăm.

Đồi chè hà giang
Đồi chè Hà Giang (Ảnh: Sưu tầm)

Ngoài ra, bạn cũng có thể ghé thăm các địa điểm : Cao nguyên đá Đồng Văn, nhà của Pao, chợ lùi Sa Phìn, dốc Bắc Sum, dốc Thẩm Mã vào thời điểm này.

Tháng 4 - Hà Giang dịu dàng trong sắc hoa tháng 4

Tháng 4 đến Hà Giang vẫn còn ngập tràn sắc hoa nhưng không phải là màu hồng của hoa đào hay màu trắng của hoa mận nữa mà thay vào đó là màu tím của hoa ban, màu đỏ của hoa vông đỏ  xen lẫn màu trắng của của hoa trẩu trắng  trên dọc đường hay các cao nguyên đá.

   tháng 4 hà giang có Hoa trẩu trắng
Hoa trẩu trắng (Ảnh: Sưu tầm)

  Hoa ban nở rộ khắp các nẻo đường hà giang tháng 4
Hoa ban nở rộ khắp các nẻo đường (Ảnh: Sưu tầm)

Đây cũng là thời điểm hoa tam giác mạch tháng 4 nở rộ. Hoa tam giác mạch trái vụ được trồng nhiều ở xã Quyết Tiến, nằm trên con đường Hạnh Phúc, đoạn từ thành phố Hà Giang đi Yên Minh và ở Quản Bạ.

 Hoa tam giác mạch tháng 4  hà giang
Hoa tam giác mạch tháng 4 (Ảnh: Sưu tầm)

Bạn cũng có thể được tham gia vào các lễ hội truyền thống được diễn ra vào tháng 4 như : lễ hội chọi bò ở Mèo Vạc, chợ tình Khâu Vai...

hà giang
Lễ hội chọi bò (Ảnh: Sưu tầm)

Không chỉ được nhìn ngắm cảnh đẹp, tham gia vào các lễ hội truyền thống đặc sắc, bạn còn được thưởng thức các món ăn đặc trưng Tây Bắc như: cơm lam Bắc Mê, lạp xưởng, bánh tam giác mạch, xôi ngũ sắc.

Tháng 5 - Mùa nước đổ tại Hoàng Su Phì

Tháng 5 thời tiết ở Hà Giang khá mát mẻ và dễ chịu chỉ từ 24 đến 27 độ C. Tháng 5 là mùa nước đổ ở Hà Giang, Hoàng Su Phì lúc này cũng đón những cơn mưa lớn đầu hạ trút xuống trên những thửa ruộng bậc thang. Nước đổ trắng xóa từ những thửa ruộng phía trên xuống những thửa ruộng ở phía dưới giống như 1 thác nước khổng lồ, kéo dài vô tận từ ngọn đồi này sang ngọn đồi khác. Hà Giang mùa nước đổ chính là bức tranh kỳ vĩ của núi rừng phía bắc do chính những người nông dân nơi đây tạo ra.

ruộng bậc thang ở Hoàng Su Phì  mùa nước đổ
Hình ảnh ruộng bậc thang ở Hoàng Su Phì (Ảnh: PYS Travel)

Ngoài việc ngắm cảnh ruộng bậc thang mùa nước đổ ở Hoàng Su Phì, tháng 5 còn đem đến cho du khách 1 trải nghiệm vô cùng thú vị là săn mây mùa hè. Hai địa điểm săn mây ở Hà Giang được lựa chọn là đỉnh núi Chiêu Lầu Thi và đỉnh núi Tây Côn Lĩnh. Cả 2 ngọn núi đều nằm trên con đường dẫn đến huyện Hoàng Su Phì, lên đến đỉnh núi du khách sẽ không khỏi kinh ngạc và thích thú khi chứng kiến vẻ đẹp kỳ vỹ được tạo nên từ sự kết hợp giữa núi non và mây trời.

săn mây Đỉnh Chiều Lâu Thi 

Đỉnh Chiều Lâu Thi (Ảnh: PYS Travel)

Tháng 5 Hà Giang còn có đặc sản  mà du khách nhất định phải thưởng thức như: chè San tuyết, mận, lê, táo mèo...tất cả đều là những thức quà ngon của núi rừng Đông Bắc bên cạnh những món ăn khác như bánh tam giác mạch, thịt trâu gác bếp, cơm lam,...

Tháng 6 - Thiên nhiên núi non hùng vĩ

Mùa nước đổ tại Hoàng Su Phì kéo dài trong khoảng 2 tháng nên nếu bạn đã lỡ không thể ngắm nhìn khung cảnh mùa nước đổ ở Hoàng Su Phì tháng 5 thì hãy thu xếp đến Hà Giang ngay trong tháng 6 để không bỏ lỡ khung cảnh này nhé, bởi lẽ 1 năm mùa nước đổ chỉ có 1 lần mà thôi.

Ruộng bậc thang mùa nước đổ  hà giang
Ruộng bậc thang mùa nước đổ ( Ảnh: PYS Travel)

Thời tiết Hà Giang tháng 6 có những ngày nắng gắt thường có mức nhiệt tương đối cao, nhiệt độ trung bình vào khoảng 25 đến 32 độ C. Trước khi đi du khách cần phải chuẩn bị trang phục thoải mái, bôi kem chống nắng và có sự chuẩn bị cho những cơn mưa bất ngờ nhé.

 Hà Giang tháng 6 chào đón du khách gần xa bằng vẻ đẹp núi non hùng vĩ, vừa kỳ bí, thu hút vừa như đang mời gọi con người đến chinh phục  này cũng có thể ghé tới các địa điểm khác như: Đèo Mã Pì Lèng; Rừng thông Yên Minh, sông Nho Quế hay Cao nguyên đá Đồng văn...

Đèo Mã Pì Lèng quanh co
Đèo Mã Pì Lèng (Ảnh: Sưu tầm)

Sông Nho Quế  nhìn từ xa
Sông Nho Quế (Ảnh: PYS Travel)

Du khách cũng sẽ có dịp được thưởng thức đặc sản chỉ có vào mùa hè như mận Hậu, đào không hạt, táo Đồng Văn,..

Tháng 7 – Tưởng nhớ các anh hùng đã khuất 

Tháng 7 hàng năm , nhân dân cả nước đều 1 lòng tưởng nhớ các anh hùng có công với đất nước. Là nơi địa đầu tổ quốc, đã có biết bao nhân dân Hà Giang đã ngã xuống để bảo vệ đất nước. Nếu đến Hà Giang vào tháng 7, du khách có thể dành thời gian đến thắp hương tưởng nhớ cho những thế hệ cha anh đi trước đã anh dũng hy sinh để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ cho tổ quốc tại : Nghĩa trang Vị Xuyên và Đài hương 468.

Nghĩa trang vị xuyên là nơi yên nghỉ của hơn 1.700 liệt sỹ trở thành “ngôi nhà chung” trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc được chính thức khởi công xây dựng từ năm 1990.

Nghĩa trang Vị Xuyên hà giang
Nghĩa trang Vị Xuyên (Ảnh: PYS Travel)

Đài hương 468 là nơi tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ được đặt gần điểm cao 1509 và khu vực “lò vôi thế kỷ” nơi địch đánh phá, đạn pháo bắn vào đá nóng khiến đá trắng thành vôi. Đài hương 468 nằm cách Nghĩa trang Vị Xuyên khoảng 35 km gần khu vực Cửa khẩu Thanh Thuỷ.

Đài tưởng niệm 468 hà giang
Đài tưởng niệm 468 (Ảnh: Sưu tầm)

Tháng 8, tháng 9 - mùa lúa xanh, mùa lúa chín ở Hà Giang

Tháng 8, tháng 9 là khoảng thời gian lúa bắt đầu chuyển từ màu xanh thành màu vàng óng ả. Hình ảnh những thửa ruộng bậc thang chuyển dần từ xanh sang vàng kèm theo đó là mùi lúa chín thơm lừng phảng phất trong không gian đã tạo nên một bức tranh đồng quê yên bình, xinh đẹp thỏa mãn người xem không chỉ về mặt thị giác mà cả về thính giác. 

 Cánh đồng lúa xanh ở hà giang
Cánh đồng lúa xanh (Ảnh: PYS Travel)

Những bông lúa chín vàng ở  Hà Giang
Những bông lúa chín vàng chờ ngày được thu hoạch (Ảnh: Sưu tầm)

Ngoài đến Hoàng Su Phì du khách cũng có thể ngắm nhìn hình ảnh lúa chín ở một số địa điểm khác như: cột cờ Lũng Cú, ruộng bậc thang Hồ Thầu, ruộng bậc thang bản Phùng hay đỉnh Tây Côn Lĩnh...

Tháng 10 - Mùa đá nở hoa

Tháng 10 là thời điểm chuyển giao từ mùa thu qua mùa đông, tuy nhiên nhiệt độ trung bình ở Hà Giang vẫn nằm trong khoảng từ 15 đến 30 độ C. Các loài hoa như tam giác mạch, cúc cam hay hoa dền bắt đầu nở rộ lấp ló giữa các cao nguyên đá.

Tháng 10 hoa tam giác mạch bắt đầu nở ở khắp nơi. Không chỉ có hoa tam giác mạch mà còn có cả hoa cúc cam cũng đang đua nhau khoe sắc tô điểm thêm cho cảnh vật nơi đây. Du khách có thể ngắm hoa tam giác mạch tháng 10 ở các địa điểm như: Phố Cáo, cột cờ Lũng Cú, làng văn hóa Lũng Cấm...

  Hoa tam giác mạch nở rộ tháng 10 hà giang
Hoa tam giác mạch nở rộ (Ảnh: Sưu tầm)

Hoa cúc cam vốn là một loài hoa dại mọc ở ven đường hoặc trên các triền đồi tại Hà Giang, tuy nhiên, nếu bạn muốn chiêm ngưỡng hình ảnh hoa cúc cam đẹp nhất thì Sủng Là được xem là địa điểm tuyệt vời dành cho bạn.

 Hoa cúc cam nở rộ ở  Hà Giang
Hoa cúc cam nở rộ ở  Hà Giang (Ảnh:Sưu tầm)

Dọc các cung đường di chuyển, bạn sẽ thấy trong những đám cỏ dại xuất hiện những bông hoa màu tía đỏ. Đó chính là màu của hoa dền đang khoe sắc. Sự đặc biệt của loại hoa này là từ thân cây cho đến lá đều có màu đỏ tía. Cũng chính vì vậy mà cảnh quan nổi bật hơn rất nhiều.

Bạn cũng có thể trải nghiệm, tham gia vào những hoạt động như: chèo thuyền trên sông Nho Quế, đi chợ phiên hay tham gia lễ cấp sắc của đồng bào dân tộc Dao.

Lễ Cấp sắc của người Dao
Lễ Cấp sắc của người Dao (Ảnh: Internet)

Tháng 11- Mùa hoa tam giác mạch

Một trong những mùa hoa đẹp nhất tại Hà Giang đó chính là mùa hoa tam giác mạch.  Đây chính là biểu tượng tượng trưng cho sắc đẹp của Hà Giang. Tháng 11 cũng chính là lúc hoa tam giác mạch nở đẹp nhất.Hoa mọc len lỏi giữa các vách đá, trên sườn núi hay dọc khắp các con đường làng. Đâu đâu cũng nhìn thấy sắc hồng ngọt ngào của loài hoa nhỏ nhắn này. Bạn có thể thăm quan, check in tại những địa điểm như: Quản Bạ, Yên Minh, Phố Cáo, Sủng Là...

 Mùa hoa tam giác mạch thu hút du khách đến thăm  

 Mùa hoa tam giác mạch thu hút du khách đến thăm (Ảnh: PYS Travel)  

Đến Hà Giang tháng 11, bạn còn cơ hội được tham dự Lễ hội hoa tam giác mạch được tổ chức ở Phố cổ Đồng Văn, thưởng thức các món ăn độc đáo như: bánh tam giác mạch, rượu ngô....

Tháng 12 – Mùa hoa cải vàng

Tháng 12 là thời điểm hoa cải vàng Hà Giang nở rộ rực rỡ ngay sau mùa hoa tam giác mạch. Hoa cải vàng nở rộ trên các cánh đồng sẽ khiến bạn không khỏi cảm thán và thích thú.

Du khách chụp ảnh tại cánh đồng hoa cải vàng  hà giang
Du khách chụp ảnh tại cánh đồng hoa cải vàng (Ảnh: Sưu tầm)

Bạn cũng có thể được trải nghiệm săn mây, săn tuyết tại Hà Giang tại 1 số địa điểm như: xã Lũng Táo, Phó Bảng, Lũng Cú...Tuy nhiên lúc này nhiệt độ Hà Giang sẽ xuống rất thấp nên bạn hãy chú ý giữ ấm cơ thể và chuẩn bị thật kỹ trước khi đi nhé.

Bạn có thể đến thăm Hà Giang vào bất cứ thời điểm nào trong năm. Mỗi mùa Hà Giang lại có một nét cuốn hút đặc trưng thu hút du khách đặt chân đến. Du lịch Hà Giang chắc chắn sẽ là 1 trải nghiệm  vô cùng thú vị và tuyệt vời đối với bạn.

PYS Travel luôn có tour Hà Giang cho bạn với nhiều ưu đãi khác nhau:

Tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm đi từ Hà Nội 

Tour Hà Giang 4 ngày 3 đêm đi từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM