Phúng Phính Hà Giang là ai mà nổi như cồn?

07/03/2023

Sau loạt drama của “Phúng Phính Hà Giang", cô bé này nổi lên như một hiện tượng. Vậy Phúng Phính là ai? Ở đâu và tại sao lại nổi như thế?

Sau loạt ồn ào từ việc làm mẫu đại diện cho một nhãn hàng thực phẩm chức năng, Phúng Phính Hà Giang là cái tên làm xôn xao trên loạt mạng xã hội tiktok hiện nay. Thông tin về cô bé này cũng trở thành hot search trên các nền tảng mạng xã hội khác. Cùng tìm hiểu xem cô bé nhỏ này là ai mà lại làm chao đảo cộng đồng mạng nhé.

1) Phúng Phính là ai?

Phúng Phính tên thật là Mua Thị Dua, nổi tiếng với vẻ ngoài xinh đẹp và gương mặt dễ thương. “Phúng Phính" là cái tên được cư dân mạng ưu ái dành cho cô bé gùi hoa trên Dốc Thẩm Mã, Hà Giang. Dù sinh năm 2008 nhưng cô gái nhỏ này rất ngoan và phụ giúp bố mẹ kiếm tiền từ những vòng hoa nhỏ. Phúng Phính là người dân tộc thiểu số, tuy nhiên cụ thể dân tộc nào thì vẫn chưa ai rõ. Em sống trong gia đình 4 người với cha mẹ và 1 em gái nhỏ. 


Hình ảnh bé Dua được chụp từ nhiều năm trước (Ảnh: Sưu tầm)

Ngay từ khi còn nhỏ, cô bé đã phải làm nhiều việc khác nhau để phụ giúp nuôi sống gia đình. Ngoài việc đồng áng, cô bé này cùng với bạn bè đồng trang lứa đã biết làm du lịch, bằng cách đan thêm vòng hoa để bán cho du khách, hoặc đội lên đầu tạo dáng chụp ảnh.

2) Hà Giang - quê hương của Phúng Phính

2.1. Nơi Phúng Phính lần đầu "lên sóng"

Hà Giang là tỉnh nằm phía Đông Bắc Bộ, đây cũng chính là quê hương của Phúng Phính và là nơi Phúng Phính được chụp ảnh và tạo nên làn sóng viral. 


Phúng Phính trên đường bán hoa cho khách du lịch ( Ảnh: Sưu tầm)

Năm 2019 là một bước ngoặt với Phúng Phính khi cô bé xuất hiện trên bộ ảnh của nhiếp ảnh gia Đỗ Hữu Linh. Cư dân mạng không chỉ trầm trồ vì khung cảnh của Hà Giang mà nổi bật lên đó là nụ cười hồn nhiên của bé gái trong bức ảnh. 

2.2. Thời điểm Phúng Phính xuất hiện lần đầu tại Hà Giang

Hà Giang thu hút khách du lịch với cảnh sắc thiên nhiên trù phú của mình. Là điểm du lịch nổi tiếng và nơi thiên nhiên đất trời hội tụ đủ tinh hoa, Hà Giang như viên ngọc giữa lòng đất nước. 

Bạn có thể du lịch Hà Giang vào bất kỳ mùa nào trong năm. Người ta thường đến Hà Giang vào mùa thu lúa chín vàng. Thời gian đẹp nhất là tháng 10, 11 và 12, khi hoa tam giác mạch hay những cánh đồng cải khoe sắc. Đây cũng chính là mùa Phúng Phính được lưu lại trong bộ ảnh của Hữu Linh. 

Anh chia sẻ: “ Mình tình cờ gặp em bé và có quay phim, chụp ảnh lại. Bé dường như đã quen với ống kính máy ảnh rồi, không ngại ngùng gì đâu, cứ thấy ống kính là cười tươi rạng rỡ, chắc được chụp nhiều rồi.


Phúng Phính cùng Hữu Linh ( Ảnh: Sưu tầm)

Em bé tầm 7-8 tuổi, hay đứng bán vòng hoa ở dốc Thẩm Mã, những chiếc vòng hoa rừng do em ấy và các bạn tự tay đi hái, kết thành vòng, mình nhớ không nhầm thì 20.000 đồng một chiếc.

Vì hơi vội nên mình cũng không kịp chuyện trò, hỏi thăm gì em nên không rõ thông tin cá nhân, chỉ biết em bé khá nổi tiếng ở đây, khách du lịch nhiều người biết lắm" 

Kể từ đợt đó, cái tên Phúng Phính Hà Giang bắt đầu xuất hiện và khách du lịch đến tham quan ở đây luôn tìm thấy hình bóng của cô bé nhỏ để được chụp hình cùng cô bé. Hữu Linh như một ân nhân của cô bé bởi nhờ có anh, hình ảnh của cô bé nhỏ ở Hà Giang này được quảng bá và cô có thể kiếm nhiều tiền hơn để phụ giúp cho bố mẹ.

2.3. Dốc Thẩm Mã - địa điểm "kinh doanh nhỏ" của các trẻ em miền núi.

Dốc Thẩm Mã là con đường đèo uốn lượn nằm trên quốc lộ 4C chạy từ Hà Giang đến huyện Mèo Vạc. Dốc Thẩm Mã là một đoạn đèo có chín khúc uốn lượn cực kì nổi tiếng ở Hà Giang, đây là một cung đường quen thuộc cho những người trẻ yêu thích khám phá, thích chinh phục sự mạo hiểm và chiêm ngưỡng cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ khi đến với mảnh đất địa đầu của tổ quốc. 


Dốc Thẩm Mã - Đồng Văn - Hà Giang ( Ảnh: Sưu tầm ) 

Những trẻ em miền núi thường xuyên lui tới con dốc này và trên tay là những bó hoa hay vòng hoa đan tay dễ thương để bán cho khách du lịch. Từ việc bán những vòng hoa nho nhỏ, những đứa trẻ có thể phụ giúp gia đình một chút kinh tế nhỏ. Đây là địa điểm "kinh doanh số một" của những đứa trẻ miền núi mong muốn kiếm chút tiền để phụ giúp cho cha mẹ. 


Bé Phúng Phính đang bán hàng trên dốc Thẩm Mã ( Ảnh: Sưu tầm) 

Phúng Phính cũng là một trong những đứa trẻ thường xuyên lui tới con dốc này để bán những vòng hoa nhỏ như những đứa trẻ khác. Tuy nhiên cô bé này lại năng động và hoạt bát hơn, không sợ ống kính và sẵn sàng check-in cùng với du khách. Chính vì thế mà du khách đến đây luôn tìm kiếm nụ cười mộc mạc nơi vùng cao của cô bé này.

3) Tại sao Phúng Phính lại nổi thế?

Năm 2019, cô bé này đã nổi tiếng với ánh mắt có hồn và nụ cười trong sáng của mình qua những bộ ảnh với khách du lịch. Tuy nhiên đến năm 2022, Phúng Phính Hà Giang là cái tên một lần nữa được réo gọi với sự việc bé được một nhãn hàng ở Hà Nội về làm mẫu độc quyền. Từ đây, cuộc sống của Phúng Phính có nhiều thay đổi, cô bé xuống Hà Nội để làm mẫu và sống cùng gia đình bà chủ.


Hoàng Hường sau khi mua hình ảnh của Phúng Phính thì liên tục livestream trên các nền tảng mạng xã hội để bán các thực phẩm chức năng của mình.

Loạt drama tiếp theo sau đó là mâu thuẫn giữa bà chủ nhãn hàng ở Hà Nội và Phúng Phính được cư dân mạng đẩy lên cao trào hơn. Vì thế từ khoá “Phúng Phính" được xuất hiện nhiều hơn và ở hầu hết các nền tảng mạng xã hội. Tuy nhiên sự việc đã có nhiều diễn biến mới và không có ảnh hưởng gì quá lớn với sự nghiệp cũng như sự phát triển của bé Phúng Phính.

Phúng Phính là người con của đất Hà Giang, nơi được thiên nhiên ưu ái với núi rừng hùng vĩ. Không thể phủ nhận rằng vùng đất Hà Giang là nơi sản sinh ra nhiều những nét đẹp tâm hồn và là vùng đất gây thương nhớ đối với mỗi vị khách ngang qua đây. Vì văn hoá, vì thiên nhiên, vì con người, vì lối sống riêng của Hà Giang là thứ không nơi đâu có được. 

Cùng đến vùng đất Hà Giang hùng vĩ để thưởng ngoạn nét du lịch đặc sắc nơi đây với PYS Travel bạn nhé!

Tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm

Tour Hà Giang 4 ngày 3 đêm

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn