Lệ Giang Trung Quốc có gì mà các tín đồ xê dịch "mê" đến thế?

24/02/2023

Sau 2 năm dịch ròng rã thì cuối cùng du lịch cũng đã mở cửa và phát triển. Những tâm hồn đam mê xứ Trung Hoa cũng sẽ được thoả sức tận hưởng quang cảnh Trung Quốc sau bao ngày mong ngóng. Hãy cùng xách balo lên và chuẩn bị cho một chuyến “xuất ngoại" cùng PYS Travel thôi!

Dự định đi Trung Quốc nhưng mà phân vân giữa vô số cảnh đẹp, bạn không biết lựa chọn điểm đến nào vào lần đầu "xuất ngoại" cho hợp lí? Hôm nay, PYS Travel sẽ gợi ý cho bạn một địa điểm hết sức thú vị, nơi được mệnh danh là Venice phương Đông, mang nét hoài cổ và không kém phần nhộn nhịp. Đấy là Lệ Giang, thuộc Vân Nam, Trung Quốc.

1) Lệ Giang Trung Quốc nơi tiên cảnh bồng lai

Thuộc tỉnh Vân Nam Trung Quốc, Lệ Giang là địa điểm du lịch được đa số giới du lịch ở Việt Nam lựa chọn vì vị trí địa lý thuận lợi của nó. Với nét đẹp tựa tiên cảnh của mình, Lệ Giang dễ dàng đốn tim khách du lịch gần xa kể cả trong và ngoài nước.


Một góc Lệ Giang từ trên cao ( Ảnh: @cyrus2008 )

Với bề dày lịch sử hơn 800 năm, những kiến trúc từ ngàn xưa để lại cho con cháu đã tạo nên một nét cổ kính xen chút phần lâu đời gắn liền với cuộc sống của người dân xứ cổ trấn. Thành cổ Lệ Giang được trao tặng danh hiệu “Điểm du lịch 5A Quốc gia” nhờ phong cảnh nên thơ hữu tình và những giá trị văn hóa truyền thống của những dân tộc khác nhau hòa quyện thành một cảnh sắc cổ kính với những giá trị nổi bật. Lệ Giang cũng được UNESCO công nhận Di sản thế giới, và được du khách trao tặng danh hiệu “Venice của phương Đông”. 

 
 Bạch Thuỷ Hà - Lệ Giang - Vân Nam - Trung Quốc ( Ảnh: Sưu tầm )

Lệ Giang có nghĩa là “dòng sông xinh đẹp” bởi hệ thống đường thủy bao quanh cổ trấn. Lệ Giang có 354 chiếc cầu (bình quân cứ 1 km² có 93 cầu) bắc trên hệ thống sông Ngọc Hà trong nội thành, với những góc phố cổ kính xen lẫn những con kênh nhỏ uốn lượn, mỗi góc phố, ngôi nhà đều là những góc nhỏ yên tĩnh và êm đềm.


Người Naxi ( Nạp Tây ) thường sống tập trung ở Lệ Giang Vân Nam, Trung Quốc (Ảnh: wikipedia )

Đi du lịch Lệ Giang là đến với một thành phố cổ tuyệt đẹp cả về phong cảnh và lịch sử, nơi sinh sống của các dân tộc Bạch (Bai), Nạp Tây và Tạng; nơi có những phong cảnh hữu tình và những giá trị văn hóa truyền thống của những dân tộc khác nhau hòa quyện thành một cảnh sắc cổ kính với những giá trị nổi bật.

2) Du lịch Lệ Giang có gì đặc sắc?

2.1. Show diễn “Ấn tượng Lệ Giang"

Đạo diễn Trương Nghệ Mưu là đạo diễn nổi tiếng với nhiều tác phẩm nghệ thuật ở Trung Quốc, ông cũng gây được tiếng vang khi tổ chức vô cùng thành công 5 show diễn “Ấn tượng” gồm: Ấn tượng chị Ba Lưu (Quế Lâm), Ấn tượng Lệ Giang (Lệ Giang), Ấn tượng Tây Hồ (Hàng Châu), Ấn tượng Hải Nam (Hải Nam) và mới đây nhất là Ấn tượng Đại Hồng Bào (Phúc Kiến). Nhằm quảng bá du lịch văn hoá địa phương, show diễn “Ấn tượng Lệ Giang” mất của Trương Nghệ Mưu gần 2 năm để dựng lên 1 giờ diễn từ chính các diễn viên nghiệp dư ở địa phương ông chọn để quản bá văn hoá, du lịch. 


Show diễn được thực hiện dựa trên những diễn viên quần chúng địa phương ( Ảnh: Sưu tầm )


Ấn tượng Lệ Giang - show diễn không thể bỏ lỡ khi đến với Lệ Giang-Vân Nam, Trung Quốc (Ảnh: Sưu tầm)

Màn trình diễn là những câu chuyện văn hoá lịch sử quê hương mình nhằm quảng bá và vinh danh cho nền văn hóa nghìn năm tuổi của Lệ Giang nói riêng và Vân Nam nói chung. Với giá vé 700.000 VNĐ/vé thì đây được xem là mức giá vừa phải để du khách có thể thưởng thức trọn vẹn văn hoá lịch sử của Lệ Giang.

2.2. Công viên Hắc Long Đàm:

Đây là công viên xây dựng năm Càn Long thứ 2. Trong công viên có một số công trình kiến trúc từ thời nhà Thanh và Bảo tàng Văn hóa Đông Ba Lệ Giang.

Công viên Hắc Long Đàm bao gồm rất nhiều cảnh quan cho du khách thưởng thức và chụp ảnh. Nơi đây có một hồ bơi rộng lớn với dòng nước xanh trong, các ngôi đền linh thiêng, những cây cầu đá cổ xưa,….Mỗi cảnh sắc đều mang đến cho bạn cảm giác và trải nghiệm không giống nhau.


Công viên Hắc Long Đàm ( Ảnh: Sưu tầm )

Toàn bộ công viên được chia thành 3 khu với 3 chủ đề chính từ Đông sang Tây là: một công viên lịch sử và văn hóa với chủ đề “Huyền thoại rồng đen”, một công viên văn hóa Trung Quốc và phương Tây với chủ đề mở cửa và giao lưu, một công viên văn hóa khoa học và công nghệ với chủ đề phát triển xã hội loài người.

2.3. Đại Nghiên cổ trấn

Nhắc tới phong cảnh hữu tình ở Trung Quốc, ai trong chúng ta cũng sẽ nhớ tới vẻ đẹp nên thơ của những hàng liễu rủ bên dòng suối của các cổ trấn. Trong số các cổ trấn ấy, Đại Nghiên cổ trấn là một trong những trấn cổ nổi tiếng nhất Trung Quốc, thường được biết đến dưới tên gọi Thành cổ Lệ Giang.


Du khách check-in cùng Đại Nghiên cổ trấn ( Ảnh: lnhngoc_16 )


Một góc Cổ Trấn ( Ảnh: Sưu tầm )

Không giống như Phượng Hoàng cổ trấn với nét đẹp tựa tiên cảnh thì Đại Nghiên cổ trấn lại mang nét hoài cổ với những gam màu cam, nâu, đỏ. Tạo cho mình một nét tĩnh lặng mang chút “quyến rũ" rất riêng của mình. Đại Nghiên cổ trấn cũng là một trong những địa điểm thu hút khách du lịch nhất khi đến với Vân Nam - Trung Quốc. Nếu ai đã từng một lần đến với Lệ Giang mà chưa đi ngang qua Đại Nghiên thì cứ như là chưa từng đặt chân đến với Lệ Giang.

2.4. Mộc Phủ

Khác với những điểm du lịch tham quan về văn hoá, địa danh, hay phong cảnh, Mộc phủ là địa điểm kể về lịch sử gia tộc của một gia đình người Nạp Tây. Mang nét kiến trúc giao thoa giữa thời nhà Minh cùng phong cách kiến trúc của người Nạp Tây, chế tác tinh xảo, từng được tán dương là “Cung thất chi lệ, sánh với vương giả”. 

 
Một góc Mộc Phủ ( Ảnh: Sưu tầm )

Sau khi Chu Nguyên Chương (Minh Thái Tổ) khai quốc, nhận thấy vùng này xa kinh đô, có Thổ ty trị vì tộc người Nạp Tây, năm 1382 ông đã cho Thổ ty làm lễ quy thuận về với nhà Minh, tự bỏ bớt nét trong họ “Chu” của mình, thành chữ “Mộc”, ban họ “Mộc” cho tộc Thổ ty này. Từ đó về sau cha truyền con nối mang họ Mộc.


(Ảnh: Sưu tầm)

Một câu chuyện thú vị nữa về họ Mộc và Lệ Giang và lý do vì sao Lệ Giang cũng là một thành cổ mà lại không có tường thành. Người xưa kể lại rằng vì Thổ ty cai quản vùng đất này chính là họ Mộc (木), nhưng nếu xây thành bao quanh Lệ Giang, cũng như là xây thành quanh "họ Mộc" thì sẽ giống như hình dáng chữ Khốn (困) nghĩa là bao vây, gian khó. Theo dân gian mê tín, Thổ ty họ Mộc không muốn đẩy mình và người dân vào tình thế nguy nan, bởi vậy họ đã quyết định không xây thành bao quanh Lệ Giang. Nếu bạn đặt chân đến với Mộc phủ ở Lệ Giang, chắc hẳn bạn sẽ còn được nghe nhiều câu chuyện lịch sử thú vị về gia tộc hưng thịnh bậc nhất Vân Nam.

2.5. Núi tuyết Ngọc Long 

Du lịch Lệ Giang luôn nổi tiếng với những thành cổ, thế nhưng bên cạnh đó, núi tuyết Ngọc Long cũng là một địa điểm thu hút khách du lịch khi đặt chân đến Lệ Giang. Núi tuyết Ngọc Long là niềm tự hào của người dân Vân Nam, xếp hạng 71 trong những ngọn núi cao nhất thế giới. 


Ngọc Long Tuyết Sơn nhìn từ Đại Nghiên cổ trấn ( Ảnh: Sưu tầm )

Núi tuyết Ngọc Long quanh năm phủ tuyết trắng cả một vùng núi, người dân nơi đây đặt cho nó cái tên Ngọc Long vì những dãi núi này uốn lượn như một con rồng trắng đang vươn mình giữa đất trời. Núi tuyết này khá dài và cao, vì thế để lên đến đỉnh núi ngoài cách leo núi thông thường thì còn có cáp treo để di chuyển đến phần giữa núi, sau đó du khách sẽ thuê ngựa hoặc leo bộ tiếp để chinh phục ngọn núi này.

 
Check-in cùng Ngọc Long Tuyết Sơn ( Ảnh: Tạ Xuân Hương )

Đến với hành trình khám phá núi tuyết Ngọc Long Lệ Giang, du khách không những được trải nghiệm chuyến leo núi tuyết thú vị mà còn được thử mặc trang phục truyền thống của người Nạp Tây, đảm ảo sẽ làm cho các chị em chết mê chết mệt đấy nhé!

3) Kinh nghiệm du lịch Lệ Giang

3.1. Thời điểm du lịch Lệ Giang

Như tiêu đề PYS đã gợi ý cho bạn vào dịp hè này, thành cổ Lệ Giang sẽ chào đón bạn với những màu nắng rực rỡ nhất. Còn gì tuyệt vời hơn khi có thể check-in thoả thích dưới những ánh nắng vàng tươi cùng những ngôi nhà cổ rêu phong ở Đại Nghiên cổ trấn. 


Cafe chill chill ở Lệ Giang cổ trấn ( Ảnh: Sưu tầm )

Tuy nhiên bạn cũng có thể đến với Lệ Giang vào tháng 11 đến tháng 4 năm sau vì không khí se se lạnh lúc này sẽ giúp bạn có 1 trải nghiệm thú vị với núi tuyết Ngọc Long đấy.

3.2. Đi Lệ Giang trong bao nhiêu ngày? Chi phí như thế nào?

Chi phí trung bình cho một chuyến khám phá Lệ Giang cổ trấn 5 ngày 4 đêm khoảng từ 15,8 đến 18,5 triệu đồng/người. Chi phí này đã bao gồm tiền đi lại, tiền ăn uống, tiền khách sạn, tiền tham quan và chi phí xin visa. Chi phí thực tế có thể tăng hoặc giảm tùy thời điểm du lịch và những dịch vụ du lịch bạn sử dụng. Nếu “săn” được vé máy bay giá rẻ và đặt được phòng khách sạn khuyến mãi, bạn sẽ tiết kiệm được đáng kể chi phí.

3.3. Những tips nho nhỏ cho chuyến đi Lệ Giang trọn vẹn

Đổi tiền:

Hãy chú ý đổi tiền trước khi bắt đầu chuyến ăn chơi mua sắm. Kinh nghiệm ở đây là hãy đổi tiền mới, vì tiền mới sẽ dễ phân biệt thật giả hơn tiền cũ. Soi nghiêng ra ánh sáng có hình chìm rõ nét, tiền không bị nhòe hình, sờ vào phần cổ áo Mao Trạch Đông hơi ráp ráp thì là tiền "xịn" nhé. Các bạn nhớ kiểm tra tỷ giá trước khi đi đổi nữa nhé.

Thủ tục giấy tờ:

Các bạn cần phải xin visa cùng các thủ tục liên quan đến việc xuất ngoại. Công đoạn xin visa là công đoạn mất khá nhiều thời gian nên các bạn cần lưu ý để tránh những rủi ro không đáng có. 

Thời gian tốt nhất để xin visa du lịch Trung Quốc là một tháng trước ngày khởi hành. Thông thường, visa du lịch Trung Quốc chỉ có hiệu lực trong 3 tháng kể từ ngày cấp, do đó bạn không nên nộp quá sớm.Nếu bạn xin visa theo đoàn từ 10 người với ngày nhập cảnh và xuất cảnh giống nhau, thì công đoạn xin visa sẽ dễ dàng hơn, lúc này công ty lữ hành tổ chức tour sẽ giúp bạn.


Ảnh: Sưu tầm 

Hộ chiếu của bạn nếu đã từng được đóng dấu nhập cảnh của ít nhất 1 quốc gia (kể cả Trung Quốc) thì đó là một điểm cộng lớn khi xin visa.Nếu hồ sơ bị từ chối, bạn sẽ phải đợi 6 tháng sau mới được nộp lại. Trừ trường hợp bạn chuyển đổi mục đích từ du lịch sang thăm thân hoặc công tác.

Visa Trung Quốc là visa nhập cảnh vào Trung Quốc đại lục, nếu bạn muốn đi Hồng Kong, Macau phải xin visa khác/ riêng. Xin visa Trung Quốc tự túc thường không phải phỏng vấn, nhưng nếu được yêu cầu phỏng vấn, bạn cần phải trả lời rõ ràng và chứng minh cho họ thấy bạn có ràng buộc ở Việt Nam và sẽ quay về.

Để tiện hơn thì các thủ tục sẽ được hoàn thiện nhanh nhất theo tour của công ty du lịch. Bạn chỉ cần gửi ảnh chụp hộ chiếu và chân dung là xong ngay. Tuy nhiên bạn vẫn nên tham khảo nhiều kinh nghiệm xin visa hơn để tránh những rủi ro không đáng có nhé.

Khí hậu:

Lệ Giang mùa hè không nóng mà rất mát nhưng cũng rất khô. Bạn nhớ mang kem chống nắng, kem dưỡng ẩm, xịt khoáng cho da và thuốc nhỏ mũi nhé. Vì mũi bạn sẽ cảm nhận được độ khô đầu tiên. Buổi tối trời se lạnh, bạn nên mang theo áo khoác mỏng nhé.

Trang phục:


Du khách đang check-in ở Mộc Phủ ( Ảnh: Sưu tầm )

Về khoản trang phục để check in sống ảo thì bạn không phải lo vì ở Lệ Giang có rất nhiều váy vóc để các nàng tha hồ lựa chọn với giá thành cực kì phải chăng.

Lệ Giang trong năm nay chào đón khách du lịch với vẻ cổ kính riêng biệt của mình. Sau những ngày làm việc mệt nhọc, nếu bạn muốn tìm thấy một nơi yên bình, thoát khỏi những thanh âm nhộn nhịp của thành phố với lối sống nhàn nhã thì cổ trấn Lệ Giang chính là địa điểm hoàn hảo dành cho bạn. Di sản 800 năm lịch sử này sẽ chiếm trọn tình cảm và khiến bạn lưu luyến mong ngày trở lại. 

Cùng đến với Lệ Giang Trung Quốc để thưởng ngoạn những nét văn hoá đặc sắc ở nơi đây nhé, tham khảo một số tour du lịch Trung Quốc của PYS Travel:

Tour Côn Minh - Đại Lý - Lệ Giang - Shangrila 6 ngày 5 đêm

Tour Nam Ninh - Lệ Giang - Shangrila 6 ngày 5 đêm

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM