Kinh nghiệm du lịch Phượng Hoàng cổ trấn 2023

29/03/2023

Phượng Hoàng cổ trấn Trung Quốc ngày nay được rất nhiều khách du lịch quan tâm và ghé thăm. Bạn muốn đến du lịch Trung Quốc Phượng Hoàng Cổ Trấn hãy tìm hiểu cùng PYS Travel nhé!

Phượng Hoàng cổ trấn của Trung Quốc là một trong những địa điểm du lịch các cổ trấn ở Trung Quốc bạn không thể bỏ qua nếu đến với Trung Quốc. Đến đây bạn sẽ ngỡ như được quay ngược thời gian về hàng nghìn năm, tận hưởng khung cảnh cổ kính, không gian đẹp như tiên cảnh và gặp gỡ những người dân bản địa thân thiện. Hãy để PYS Travel giúp chuyến đi của bạn trở nên trọn vẹn hơn với bài viết “Kinh nghiệm du lịch Trung Quốc Phượng Hoàng Cổ Trấn" này.

1. Giới thiệu về Phượng Hoàng cổ trấn

Phượng Hoàng cổ trấn Trung Quốc nằm tại huyện Phượng Hoàng, được xây dựng bên dòng sông Đà, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Nơi này đã có lịch sử hơn 1.000 năm và là một trong những di tích văn hoá hấp dẫn bậc nhất Trung Quốc. Cách Cát Thủ khoảng 53km, địa cấp thị Hoài Hoá khoảng 92km và cách Trương Gia giới khoảng 280km.


Phượng Hoàng cổ trấn - địa điểm hút khách du lịch ở Trung Quốc (ảnh: Sưu tầm)

Ngày nay Phượng Hoàng cổ trấn là địa điểm thu hút hàng nghìn lượt khách du lịch tới thăm mỗi ngày, tuy trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng nhưng con người ở đây vẫn giữ lại những nét sinh hoạt rất riêng. 


Cổ trấn nghìn năm tuổi giữ được vẻ hoang sơ vốn có (ảnh: Sưu tầm)

Vốn dĩ có tên Phượng Hoàng cổ trấn vì phía Tây Nam của thị trấn có ngọn núi dáng trông giống như một con phượng hoàng đang bay lên. Nhờ vào quang cảnh non nước hữu tình, kiến trúc cổ kính và trầm mặc của những ngôi nhà hàng trăm năm tuổi nằm bên dòng sông Đà. Đến du lịch Trung Quốc Phượng Hoàng cổ trấn sẽ khiến bạn cảm thấy thoải mái và thư giãn một cách kỳ lạ. Có lẽ là do sự yên bình, sự êm dịu và con người nơi đây. 

2. Du lịch Trung Quốc Phượng Hoàng cổ trấn mùa nào đẹp nhất

Phượng Hoàng cổ trấn là địa điểm du lịch nổi tiếng nhất nhì tại Trung Quốc. Phượng Hoàng cổ trấn được biết đến là kiến trúc truyền thống cổ đại cùng phong cảnh tuyệt đẹp. Rất nhiều người có dự định du lịch Phượng Hoàng cổ trấn thắc mắc rằng: Mùa nào thích hợp để du lịch Phượng Hoàng cổ trấn Trung Quốc nhất. Câu trả lời này sẽ tùy thuộc vào sở thích của bạn và những hoạt động bạn muốn tham gia vào nơi đây.


Bến sông Đà Giang (ảnh: Sưu tầm)

Thường khách du lịch sẽ ghé thăm Phượng Hoàng cổ trấn và mùa xuân (từ tháng 3 - tháng 5) và vào mùa thu (từ tháng 9 - tháng 11). Trong thời gian này, thời tiết ở đây rất mát mẻ và dễ chịu, đặc biệt là vào mùa thu khi lá cây chuyển vàng lại tạo nên khung cảnh vô cùng rực rỡ và lãng mạn nên thơ.

2.1. Du lịch Phượng Hoàng cổ trấn Trung Quốc vào mùa xuân

Mùa xuân nơi trấn cổ bắt đầu từ tháng 3 đến tháng 5, đây chính là thời điểm tuyệt vời để du lịch Phượng Hoàng cổ trấn Trung Quốc. Đến đây vào mùa xuân không những du khách được tận hưởng khí hậu mát mẻ, mà còn thưởng thức trăm hoa đua nở trên vùng trấn cổ. Những bông hoa đào đua nhau nở với màu hồng nhẹ và thơm ngát


Mùa xuân ở cổ trấn với cánh đào hồng nhẹ (ảnh: Sưu tầm)

Những cánh hoa rực rỡ kết hợp với những con sông uốn lượn cùng những con đường đá cổ và những ngôi nhà truyền thống tạo nên một khung cảnh nên thơ tuyệt đẹp, rực rỡ sắc màu. Điều này sẽ làm cho chuyến du lịch của bạn trở nên thật đặc biệt và để lại dấu ấn khó quên.


Màu nước xanh mướt vào mùa xuân (ảnh: Sưu tầm)

Mùa xuân cũng là mùa mà du khách có thể tham gia vào các lễ hội của người dân địa phương, tìm hiểu về văn hoá dân gian và truyền thống của con người nơi đây. Tại Phượng Hoàng cổ trấn Trung Quốc có một số lễ hội đặc sắc được tổ chức vào mùa xuân: Lễ hội Ngọc Hồi Đình, lễ hội Trái Đào, lễ hội Lâu Đài,...

2.2. Du lịch Phượng Hoàng cổ trấn Trung Quốc vào mùa hè

Thời tiết của Phượng Hoàng cổ trấn vào mùa hè thường rất đẹp, nắng vàng và không khí trong lành. Khách du lịch có thể tham quan các địa điểm nổi tiếng: Cổng Thiên Đường, Đình Hoàng Gia và Cung Diên Thọ một cách dễ dàng và thuận tiện hơn.


Mùa hè trong xanh tại Phượng Hoàng cổ trấn (ảnh: Sưu tầm)

Không những thế, các hoạt động ngoài trời ở Phượng Hoàng cổ trấn vào mùa hè vô cùng phong phú. Bạn có thể tham gia các hoạt động: chèo thuyền trên sông, tham quan các đồng lúa, leo núi, đạp xe,...


Thời tiết vô cùng phù hợp cho những hoạt động ngoài trời (ảnh: Sưu tầm)

Lưu ý: Mùa hè là thời điểm du lịch đông đúc và chi phí cao hơn bạn nên tìm hiểu và lên kế hoạch thật kỹ cho chuyến đi của mình.

2.3. Du lịch Phượng Hoàng cổ trấn Trung Quốc vào mùa thu 

Phượng Hoàng cổ trấn vào thu sẽ có khí hậu hơi se lạnh, không khí trong lành. Những núi non, đồi cỏ, thung lũng được bao phủ bởi vàng rực rỡ của lá vàng và lá đỏ. Bạn sẽ ngỡ ngàng trước cảnh đẹp thiên nhiên vô cùng hùng vĩ thu gọn vào trong tầm mắt. 


Mùa lá vàng ở Phượng Hoàng cổ trấn (ảnh: Sưu tầm)

Đến đây vào thời điểm sang thu, bạn sẽ được được tha các lễ hội truyền thống: Tết Trung thu, lễ hội ánh sáng,... Đây cũng chính là cơ hội giúp bạn hiểu rõ hơn về văn hoá và lịch sử của đất nước này.

 2.4. Du lịch Phượng Hoàng cổ trấn Trung Quốc vào mùa đông

Mùa đông tại trấn cổ này rất đẹp và vô cùng ấn tượng với cảnh sắc được bao phủ bởi màu trắng xoá của tuyết phủ đầy trên các ngôi nhà ổ, cây cối, đồi núi xanh cũng bị thay sắc trắng.


Mùa đông bao trùm ở Phượng Hoàng cổ trấn (ảnh: Sưu tầm)


Ảnh: Sưu tầm

Đến đây bạn hãy thử làm những việc bạn chưa bao giờ được thử trải nghiệm trượt tuyết trên đồi núi, trượt băng trên sông,... Tất cả cảnh quan và hoạt động tại trấn cổ sẽ khiến bạn thoải mái và hài lòng với chuyến đi của mình.

3. Di chuyển đến Phượng Hoàng cổ trấn

Để đi du lịch Trung Quốc Phượng Hoàng cổ trấn từ Việt Nam, bạn có thể lựa chọn một trong ba cách di chuyển sau:

3.1. Di chuyển bằng máy bay

Mặc dù Phượng Hoàng cổ trấn rất phát triển về mặc du lịch nhưng hiện tại thì vẫn chưa có tuyến bay thẳng từ Việt Nam đến Phượng Hoàng cổ trấn. Nếu muốn đến Phượng Hoàng cổ trấn bằng đường hàng không bạn cần phải bay từ TP. Hồ Chí Minh hoặc từ Hà Nội đến Trương Gia Giới Trung Quốc. Sau đó từ đây bạn di chuyển đến Phượng Hoàng cổ trấn. 


Hiện nay có rất nhiều hãng hàng không có chuyến bay đến Trương Gia Giới (ảnh: Internet)

Lưu ý: Bạn có thể phải dừng lại Quảng Châu để trung chuyển trong chuyến đi

3.2. Di chuyển bằng tàu hoả

Nếu bạn ở phía Bắc Việt Nam có thể tham khảo cách di chuyển bằng tàu hoả. Tuy nhiên, PYS Travel không khuyến khích bạn sử dụng các di chuyển này đặc biệt nếu chuyến du lịch Trung Quốc đi cùng người già hay trẻ nhỏ. Bởi hành trình di chuyển bằng tàu hoả kéo dài gần một ngày và cần phải chuyển tàu, trung chuyển khá nhiều lần, dễ bị mệt. 


Di chuyển bằng tàu hoả sẽ mất nhiều thời gian hơn (ảnh: Internet)

Dưới đây là cách mua vé tàu hoả đi du lịch Phượng Hoàng cổ trấn Trung Quốc

Đầu tiên bạn mua vé tàu hoả từ Gia Lâm đến Nam Ninh

Tiếp theo bạn mua vé chuyển tiếp từ Nam Ninh đến ga Cát Thủ ở Trương Gia Giới, đi trong khoảng 15 tiếng

Cuối cùng là di chuyển bằng xe buýt đến Phượng Hoàng cổ trấn với khoảng 3 tiếng rưỡi di chuyển.

Giá vé di chuyển:

Giá vé từ Gia Lâm đến Nam Ninh: Khoảng 700.000 - 850.000 VNĐ.

Giá vé tàu hoả đi từ Nam Ninh đến Cát Thủ: Khoảng 710.000 - 1.000.000 VNĐ. Tuỳ theo loại giường bạn chọn.

Giá vé xe buýt từ Trương Gia Giới đến Phượng Hoàng cổ trấn: Khoảng 270.000 VNĐ/ người.

3.3. Di chuyển bằng xe khách

Có thể nói, đây là cách di chuyển tiết kiệm nhất để đến Phượng Hoàng cổ trấn. Tuy nhiên nó sẽ tốn khá nhiều thời gian giống như di chuyển bằng tàu hoả.


Cửa khẩu Hữu Nghị (ảnh: Internet)

Đầu tiên, bạn đi xe khách từ Hà Nội đến cửa khẩu Hữu Nghị. Giá khoảng 200.000 VNĐ. người.

Tiếp Theo, bạn đi xe điện để sang biên giới làm thủ tục xuất nhập cảnh. Giá vé xe điện khoảng 12.000 VNĐ/ người

Sau khi hoàn tất thủ tục, bạn đón xe buýt đi từ cửa khẩu Trung Quốc đến ga tàu Nam Ninh rồi từ Nam Ninh đi ga Cát Thủ.

4. Những địa điểm nhất định phải ghé thăm

4.1. Khám phá phố cổ

Đến với Phượng Hoàng cổ trấn thì tham quan phố cổ chính là gợi ý đầu tiên dành cho khách du lịch. Tại đây, bạn sẽ thấy những ngôi nhà với kiến trúc cổ kính độc đáo được mọc san sát nhau. Những ngôi nhà này đều được xây lên 2 đến 3 tầng, được trang trí bằng những dây led, đèn lồng. Vào buổi tối, cả khu phố như được khoác lên mình chiếc áo đầy màu sắc mới. 


Góc nhỏ phố cổ (ảnh: doantramy1790)

Đến với phố cổ, bạn hãy thử đi dạo dưới khung cảnh lung linh, khám phá những nét văn hoá đặc sắc của người dân địa phương và thưởng thức những món ngon tại đây. Hãy thả mình thư giãn và tận hưởng không gian trong lành, mát mẻ và êm đềm tại điểm du lịch này nhé, đó là trải nghiệm hết sức thú vị đó.

4.2. Cầu đá nhảy

Địa điểm tiếp theo không thể bỏ qua khi đến du lịch Trung Quốc Phượng Hoàng cổ trấn là “Cầu đá nhảy". Được xây dựng từ thời Khang Hy năm 1704, cầu đá nhảy được tạo ra bởi chuỗi đá tự nhiên được xếp chồng lên nhau. Nó được gọi là cầu nhảy bởi cây cầu có khả năng rung lắc và chuyển động như một chiếc lá cây. 

 
Cầu đá nhảy huyền thoại (ảnh: doantramy1790)

Điều đặc biệt của cây cầu là nó có tầm nhìn vô cùng đắt đỏ. Đứng giữa cây cầu ta có thể nhìn toàn bộ Phương Hoàng cổ trấn tuyệt đẹp với những ngôi nhà cổ, đồng cỏ xanh và vườn cây đang mọc. Trải nghiệm đi bộ trên cầu rung lắc, dưới chân là mặt nước chắc chắn là trải nghiệm đáng nhớ cho khách du lịch. 

4.3. Cố cư Thẩm Tùng Văn

Cố cư Thẩm tùng Văn là ngôi làng cổ được xây dựng vào thế kỷ thứ 14, nằm tại một vùng nông thôn của Phượng Hoàng cổ trấn. Ngôi làng được thiết kế độc đáo với những căn nhà cổ được xây bằng gạch đỏ, mái nhà thường được phủ bởi những chiếc lợp màu đen tại nên một bầu không khí thơ mộng và lãng mạn vô cùng. 


Cố cư Thẩm Tùng Văn - Phượng Hoàng cổ trấn (ảnh: Sưu tầm)

Cố cư Thẩm Tùng Văn cũng là nơi tuyệt vời để tham quan và tìm hiểu về văn hoá truyền thống của người dân địa phương. Nơi đây có các sản phẩm thủ công truyền thống như tấm khảm, khăn tay,... Du khách đến đây có thể ghé thăm các cửa hàng và xưởng thủ công để tìm hiểu và mua các sản phẩm độc đáo của địa phương. 

 5. Du lịch Trung Quốc Phượng Hoàng cổ trấn ăn gì?

Phượng Hoàng cổ trấn ngoài vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ cùng những hoạt động truyền thống sôi nổi, nơi đây còn nổi tiếng với các món ngon ở Phượng Hoàng cổ trấn mang hương vị đậm đà, hấp dẫn.

5.1. Vịt hầm tiết, gạo nếp

Món ăn này được xem là một món ăn đặc sản mang vị bản xứ đậm đà của thị trấn cổ. Nấu được món ăn này đòi hỏi sự tỉ mỉ của người nấu từ khâu chuẩn bị đến khâu chế biến.


Vịt hầm tiết gạo nếp (ảnh: Sưu tầm)

Gạo nếp được ngâm xong vớt để ráo, trộn đều cùng tiết sống. Sau khi trộn với gạo và tiết thì người nấu sẽ đem đi hấp rồi cắt thành từng miếng đều nhau và đem chiên. Thịt vịt được nêm nếm với các gia vị đặc trưng rồi đem hầm. Khi thịt vịt hầm nhừ thì gạo nếp chiên nhồi vào và hầm tiếp. Khi nấu xong, thịt vịt sẽ mềm, dai thơm cùng gạo nếp chiên giòn mang đến hương vị khó quên.

5.2. Cơm ống tre

Món ăn cơm ống tre không chỉ phổ biến ở Việt Nam mà món ăn này còn được yêu thích ở Trung Quốc. Cơm ống tre nổi tiếng với mùi thơm cùng độ dẻo, mịn đặc trưng của hạt gạo nơi đây. Không những vậy, món ăn này thay vị được ăn với muối mè, muối vừng như ở nước ta thì cơm ống tre ở trấn cổ này được ăn cùng với thịt xá xíu có hương vị hấp dẫn, thơm phức. 


Cơm ống tre ở Phượng Hoàng cổ trấn (ảnh: Sưu tầm)

5.3. Măng khô xào tỏi

Măng khô là loại thực phẩm truyền thống của Phượng Hoàng cổ trấn, được xào chín với tỏi và các gia vị, tạo ra một món ăn đặc sắc với vị giòn ngon, thơm ngon và hấp dẫn.


Măng khô xào tỏi, đặc sản cổ trấn (ảnh: Sưu tầm)

5.4. Bánh đậu xanh

Món bánh này được làm từ bột mì, đậu xanh và đường. Bánh có vị ngọt, giòn và thơm ngon. Đây là món ăn truyền thống của Phượng Hoàng cổ trấn, được bán rộng rãi tại các quán ăn và cửa hàng địa phương.Du khách đến du lịch Trung Quốc Phượng Hoàng cổ trấn có thể mua thưởng thức hay có thể mua về làm quà. 


Bánh đậu xanh truyền thống (ảnh: Sưu tầm)

Ngoài những món ăn truyền thống trên, Phượng Hoàng cổ trấn còn rất nhiều món ăn khác đáng thử: thịt dê, thịt lợn kho củ cải, mì ống, cá chép nướng, bánh tằm,... Các món ăn này đều được chế biến từ các nguyên liệu tươi ngon của địa phương và chế biến với cách độc đáo truyền thống mang lại hương vị đậm đà và hấp dẫn.


Bàn ăn mang hương vị Trung Quốc (ảnh: Sưu tầm)


Món ăn đường phố Trung Quốc (ảnh: Sưu tầm)

6. Nên lưu trú ở đâu khi đến Phượng Hoàng cổ trấn

6.1 Hemu Housse

Nằm ở thị trấn cổ Phượng Hoàng, chỉ cách ga xe lửa mười phút đi xe, cách sông Đà Giang và cầu Hồng Kiều chỉ trong vòng 5 phút đi bộ, ngoài ra khách sạn rất gần các tiện ích như siêu thị và nhà hàng địa phương.


Hemu House (Ảnh: sưu tầm)

Ở Hemu House có khoảng 30 loại phòng với mức giá kháchh nhau, một khu vực chung để bạn thư giãn với trà và cà phê miễn phí, nơi bạn có thể gặp gỡ nhiều du khách đến từ nhiều quốc gia khác nhau.


Phòng ngủ rộng rãi, mát mẻ (Ảnh: sưu tầm)

- Giá phòng từ 29$ mỗi đêm.

6.2 Yinji Inn

Yinji Inn tọa lạc tại vị trí thuận tiện và yên tĩnh với tầm nhìn tuyệt đẹp ra Phượng Hoàng Cổ Trấn ở Tương Tây, cách đó chỉ 3 phút đi bộ.


View phòng nhìn ra bao quát Phượng Hoàng cổ trấn (Ảnh: sưu tầm)

Mỗi phòng nghỉ nhìn ra quanh cảnh núi non và thị trấn tại đây có truyền hình cáp, khu vực ghế ngồi ngoài trời và phòng tắm riêng đi kèm bồn tắm/vòi sen cùng máy sấy tóc.


Phòng ngủ đầy đủ tiện nghi (Ảnh: sưu tầm)

- Giá từ 35$ mỗi đêm.

- Địa chỉ: No.24-25 Baoziwan Road , Phượng Hoàng cổ trấn, Trung Quốc

7. Một số lưu ý khi đến du lịch Phượng Hoàng cổ trấn

- Sạc dự phòng, ổ điện (ổ điện Trung Quốc thường có 3 chấu nên bạn hãy chuẩn bị ổ điện nối), khăn giấy khô và ướt (phải mang vì các nhà vệ sinh ở khu du lịch không có vòi nước đâu).

- Sim điện thoại: bạn mua ở Việt Nam trước, giá khoảng gần 200.000 VNĐ và cài app VPN Master, kết nối để sử dụng mạng.

- Tiền tệ: bạn nên đổi sang tiền Nhân Dân Tệ ở các ngân hàng tại Việt Nam trước khi qua Trung Quốc.

- Thời tiết ở Phượng Hoàng khá là ổn tuy nhiên bạn vẫn nên mang theo áo khoác ấm (nếu đi vào mùa lạnh) vì ban đêm nhiệt độ sẽ xuống rất thấp. Còn vào mùa nóng cũng nên thủ sẵn áo choàng mỏng hoặc có thể mua khăn choàng được bán rất nhiều ở dọc bờ sông. Quan trọng là đừng để bị ốm vì ở nơi xa lạ, không ai muốn mình rơi vào tình cảnh ốm đau, mất vui cả cuộc hành trình. 

- Giày: chọn giày thể thao, giày đi bộ, giày đế bằng, giày vải vì bạn sẽ đi bộ là chủ yếu. Mang những loại giày khác sẽ rất đau chân đấy.

- Thuốc: bạn nào cẩn thận thì nên mang theo thuốc, PYS Travel khuyên là nên mang vì thay đổi môi trường sợ sẽ không thích ứng kịp. Một số loại thuốc như: thuốc chống say xe, thuốc cảm, thuốc đau bụng,…

Phượng Hoàng cổ trấn khiến cho mỗi khách du lịch ghé thăm đều như lạc bước về thời cổ đại, chiêm ngưỡng cảnh đẹp thơ mộng lung linh và được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc, có hương vị ngon khó quên. Nếu có ý định đến đây, hãy liên hệ với PYS Travel để được một chuyến du lịch đáng nhớ nhé!

Tham khảo các Tour du lịch Phượng Hoàng Cổ Trân đang có của PYS Travel:

Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn từ Hà Nội 6 ngày 5 đêm

Tour du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn từ HCM 6 ngày 5 đêm

Tour Trương Gia Giới từ Hà Nội 6 ngày 5 đêm

Tour Phượng Hoàng Cố Trấn từ Hà Nội 5 ngày 4 đêm

Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn từ HCM 5 ngày 4 đêm

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn