Những lễ hội đặc sắc diễn ra trong tháng 4 ở Ấn Độ

24/08/2023

Ấn Độ được biết đến là một quốc gia rộng lớn và đa dạng cả văn hóa lẫn tôn giáo của Châu Á. Sự đa dạng này còn được thể hiện qua các lễ hội truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc và thu hút du khách quốc tế. Để hiểu rõ hơn về nền văn hóa độc đáo của đất nước tỷ dân này, cùng PYS Travel tìm hiểu các lễ hội tháng 4 ở Ấn Độ nhé!

Là quốc gia đề cao giá trị tinh thần, lễ hội được coi như một phần của cuộc sống của người Ấn. Lễ hội ở Ấn Độ khá đa dạng được tổ chức trong suốt cả năm, mang đến cho khách du lịch cơ hội để khám phá văn hóa Ấn đầy màu sắc. Nếu bạn muốn đi du lịch Ấn Độ vào tháng 4, đừng bỏ lỡ những lễ hội nổi tiếng sau:

1. Rongali Bihu - Lễ hội nông nghiệp của người Assam

Lễ hội Rongali Bihu hay được gọi với tên khác là Lễ hội nông nghiệp của người Assam, lễ hội diễn ra vào ngày 14/4 đến ngày 20/4 năm 2023.

Assam, thường được gọi là bang Bihu, nổi tiếng nhờ lễ hội Rongali Bihu cực kỳ thú vị và vui nhộn. Lễ hội Rongali Bihu giống như một lễ hội văn hóa kịch tính tràn ngập niềm vui và tình yêu thương dạt dào.


Lễ hồi bắt đầu vụ mùa mới (Ảnh: sưu tầm)

Lễ hội này đánh dấu sự khởi đầu của năm mới Assam. Có ba lễ hội Bihu ở bang diễn ra vào các thời điểm khác nhau trong năm. Một là Magh Bihu, sau đó là Lễ hội Rongali Bihu và cuối cùng là Kaati Bihu.


Những chàng trai, cô gái nhảy điệu Bihu (Ảnh: sưu tầm)

Người ta chứng kiến ​​điệu múa Bihu tuyệt đẹp diễn ra ở mọi nhà hoặc địa phương trong lễ hội. Mọi người còn được thưởng thức những món ngon đặc sản của Assam. Chỉ cần lên kế hoạch cho chuyến đi của bạn để tham dự Lễ hội Rongali Bihu một lần cho chắc chắn.

2. Vishu - Lễ hội của người Malayalam tại Kerala

Theo lịch Gregorian, lễ hội Vishu năm 2023 diễn ra vào ngày 14 tháng 4, nhưng đôi khi luôn vào giữa tháng 4. Đây là lễ hội của người Malayalam tại Kerala.

Vishu là ngày đánh dấu sự di chuyển của Mặt trời tới hoàng đạo MeshaRashi theo các tính toán của Chiêm tinh Ấn Độ, vì thế đây là một lễ hội báo trước sự bắt đầu của Năm mới, được tổ chức rất hoành tráng ở Kerala và các khu vực lân cận của Tamil Nadu.


Cúng thần linh là điều phải làm đầu tiên trong ngày lễ Vishu (Ảnh: sưu tầm)

Ở Kerala, vào ngày Vishupulari (bình minh của ngày Vishu), người ta thường thức dậy rất sớm và đi đến phòng puja nhắm mắt để điều đầu tiên họ có thể nhìn thấy là quang cảnh vinh quang của Chúa - nghi lễ này được gọi là Kanikanal, vì người ta tin rằng những điều tốt đẹp được nhìn thấy đầu tiên trong lễ hội Vishu sẽ đóng vai trò như một lá bùa may mắn và mang lại vận may cho cả năm.

Sau khi thực hiện một trong những nghi lễ đầu tiên của lễ hội Vishu, thì tất cả các thành viên trong gia đình sẽ đi tắm và mặc quần áo mới để thu thập Vishukkaineetam - một tập quán phân phối của cải dưới dạng tiền xu, tức hững người lớn tuổi trong gia đình tặng tiền xu hoặc tiền giấy cho những người trẻ hơn


Món ăn thơm ngon trong ngày Tết Vishu (Ảnh: sưu tầm)

Món ăn truyền thống không thể thiếu trong ngày lễ Vishu tại Kerala thường là các món ngọt, mặn, chua và đắng với tỷ lệ tương đương nhau, được chế biến từ mít, xoài, bí đỏ, bầu, cùng với các loại rau và trái cây theo mùa khác.

3. Mahavir Jayanti - Lễ kỷ niệm sinh nhật của nhà sáng lập đạo Jainism

Bất cứ nơi nào có Kỳ Na giáo trên khắp Ấn Độ, nhưng được tổ chức rộng rãi nhất ở Gujarat và Bihar.

Mahavir Jayanti được tổ chức 13 ngày, thường diễn ra vào cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4 theo lịch Gregorian, và đây là ngày lễ tôn giáo quan trọng nhất trong đạo Jain. Năm nay (2023), lễ hội được diễn ra vào ngày 4 tháng 4.


Những tín đồ tập trung vào ngày lễ kỷ niệm (Ảnh: sưu tầm)

Mahavir Jayanti là ngày lễ tôn giáo quan trọng nhất trong Kỳ Na giáo, vì nó kỷ niệm ngày sinh của Chúa Mahavira. Mahavir là người cùng thời với Đức Phật và là Tirthankara (nhà hiền triết vĩ đại) thứ 24 và cũng là người cuối cùng của Kỳ Na giáo.

Vào ngày diễn ra lễ hội, người dân địa phương đến thăm các ngôi đền Jain, cầu nguyện và ăn chay, và một đám rước được thực hiện với thần tượng của Chúa Mahavira. Trong ngày lễ này, mọi người kỷ niệm những lời dạy của Mahavira. Đó là một ngày của sự khiêm tốn và hạnh phúc.

4. Easter - Ngày Lễ Phục Sinh của người Công giáo Kitô giáo

Lễ Phục sinh không có ngày cố định mà người dân thường tính lễ Phục sinh diễn ra vào Chủ nhật đầu tiên sau ngày trăng tròn đầu tiên hoặc sau ngày Xuân phân. Do vậy, lễ Phục sinh còn được coi như lễ hội mùa xuân, mừng đất trời chuyển mùa với rất nhiều màu sắc rực rỡ. Năm nay (2023), lễ Phục sinh rơi vào ngày Chủ nhật ngày 9 tháng 4.


Trứng phục sinh (Ảnh: sưu tầm)

Đây là một trong những lễ hội nổi bật nhất theo lịch Kitô giáo. Lễ hội Kitô giáo này thường không rơi vào cùng một ngày hàng năm. Mọi người tổ chức lễ này vào Chủ nhật đầu tiên, sau ngày trăng tròn đầu tiên, thường vào khoảng tháng Ba. Đó là thời điểm mùa xuân đang ở đỉnh cao và những bông hoa rực rỡ sắc màu đua nhau nở rộ, lan tỏa niềm vui và hạnh phúc khắp nơi.


Thỏ là hình tượng sức sống dồi dào, mạnh mẽ (Ảnh: sưu tầm)

Thật thú vị khi làm theo các truyền thống của Lễ Phục sinh như làm giỏ Phục sinh và nhuộm trứng Phục sinh. Mọi người thích tặng kẹo Phục sinh cho nhau. Phục sinh cũng là lễ của niềm hy vọng vì nhằm thời điểm mùa Xuân trở lại với muôn loài. Tạo hóa thật là diệu kỳ, cây cành trơ trụi suốt mùa Đông lạnh lẽo vậy mà chỉ sau một buổi nắng ấm do nàng Xuân mang lại, các nụ con con, hay lá non đã nhu nhú trên cành cây.

Vào ngày này, mọi người thường tặng nhau những quả trứng được trang trí nhiều màu sắc, con thỏ hay những lát Jambon đầy tính biểu tượng cho ngày lễ này.

5. Baisakhi - Lễ hội thu hoạch mùa xuân ở Punjab

Lễ hội Baisakhi là một lễ hội đánh dấu năm mới của người Sikh và ngày bắt đầu mùa thu hoạch ở Ấn Độ. Lễ hội Baisakhi rơi vào ngày đầu tiên của tháng Vaisakhi (tháng 4-tháng 5), theo Lịch Sikh và năm 2023 Baisakhi được tổ chức vào ngày 13 tháng 4.


Lễ hội Baisakhi (Ảnh: sưu tầm)

Lễ hội này được tổ chức ở các bang khác nhau ở Ấn Độ như: Punjab, Jammu, Himachal Pradesh, Uttar Pradesh, Haryana,… Tất cả người dân theo đạo Sikh và người theo đạo Hindu đều coi Baisakhi là một lễ hội quan trọng.


Mọi người vui vẻ nhảy múa trong lễ hội (Ảnh: sưu tầm)

Trong lễ hội vui vẻ, những người theo đạo Sikh tắm trong hồ hoặc sông trước khi đến thăm các gurdwara địa phương. Có nhiều hội chợ cộng đồng, đám rước và các điệu múa dân gian địa phương, chẳng hạn như Giddha và Bhangra. Sau đó, mọi người tụ tập và chia sẻ các món ăn lễ hội.

6. Lưu ý khi tham gia các Lễ hội tháng 4 ở Ấn Độ

Một số lưu ý cần thiết, thiết thực về phong tục tập quán Ấn khi đi du lịch và tham gia các lễ hội tháng 4 ở Ấn Độ mà bạn cần phải biết để có cho mình chuyến đi thú vị và an toàn hơn:

+ Khi tham gia lễ hội cùng người dân địa phương, bạn nên tìm hiểu truyền thuyết của lễ hội và những điều cấm kỵ để tránh gặp phải rắc rối.

+ Hãy bảo quản tư trang cẩn thận khi hòa vào dòng người đông đúc của lễ hội.

+ Không mặc đồ hở hang, quần áo cộc

Có thể thấy, các lễ hội Ấn Độ không chỉ mang tính tâm linh cao mà còn là nét đẹp trong văn hóa đời sống người dân nước này. Chính vì vậy mà du lịch Ấn Độ ngày càng thu hút khách du lịch. Để khám phá đất nước xinh đẹp này, bạn có thể tham khảo những tour du lịch Ấn Độ của PYS Travel để có cho mình một chuyến đi trải nghiệm những lễ hội tháng 4 ở Ấn Độ nhé!

Một số tour du lịch Ấn Độ hiện có ở PYS Travel:

Tour Tam giác vàng Ấn Độ

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour Kashmir Ấn Độ

Tour Kashmir Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Kashmir Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour Hành hương Ấn Độ của PYS Travel

Tour hành hương Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour hành hương Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM