Khám phá ngay kinh nghiệm đi Hà Giang 2023

14/04/2023

Khách du lịch đã bao lần xiêu lòng trước vẻ đẹp hoang sơ, kì bí của núi rừng và đất trời Hà Giang. Đi Hà Giang, mình sẽ ăn gì, chơi gì? Trong viết này, hãy cùng PYS Travel khám phá về kinh nghiệm du lịch Hà Giang nhé!

1. Giới thiệu về Hà Giang

1.1 Đôi nét về Hà Giang

Hà Giang là tỉnh địa đầu của tổ quốc, phía Đông Hà Giang giáp tỉnh Cao Bằng, phía Tây giáp tỉnh Yên Bái và Lào Cai, phía Nam giáp tỉnh Tuyên Quang và phía Bắc giáp Trung Quốc. Trung tâm tỉnh Hà Giang cách thành phố Hà Nội khoảng 320 km. 


Hà Giang mùa hoa nở (ảnh: PYS Travel)

Hà Giang nổi tiếng với những cung đường quanh co, lắt léo, cheo leo. Bạn phải thực sự chắc tay mới có thể lái xe trên các cung đèo Hà Giang. Khó đi là thế, nhưng khi chơi vơi trên những con đèo và phóng tầm mắt ra xa, vẻ đẹp của cao nguyên khi những tia nắng phả hồn vào cây cỏ nơi thung lũng chắc chắn sẽ làm say lòng bạn. 

Hà Giang cũng là nơi nổi tiếng với các cảnh quan tuyệt đẹp với nhiều thắng cảnh như đỉnh Mã Phí Làng, Núi Đôi Cô Tiên, sông Nho Quế,... Chính vì thế, dù có địa hình hiểm trở, rất nhiều du khách vẫn muốn một lần tới thăm địa đầu Tổ quốc Hà Giang. 

1.2 Khí hậu ở Hà Giang

Là một tỉnh miền núi phía bắc, khí hậu ở Hà Giang lạnh hơn rõ rệt so với vùng trung du hay đồng bằng. Nhìn chung, nhiệt độ trung bình năm khoảng 21 - 23 độ C. 

Bạn có thể tới du lịch Hà Giang vào bất cứ mùa nào trong năm. Tuy vậy, đa phần du khác thường chọn tới Hà Giang vào tầm mùa thu chớm đông (tháng 10, 11 và 12). Đây là thời điểm hoa tam giác mạch và những cánh đồng cải thi nhau nở hoa, khoác lên sắc màu tươi đẹp cho Hà Giang. Ngoài ra, mùa xuân cũng là thời điểm đẹp để đến đây. Du khách tới hà Giang mùa xuân sẽ được đón chào bằng cánh rừng hoa mơ, hoa mận nở trắng xóa, bồng bềnh như mây.


Em bé Hà Giang đáng yêu (ảnh: PYS Travel)

Nếu bạn quyết định tới Hà Giang vào mùa đông, hãy nhớ chuẩn bị kĩ quần áo ấm, áo phao gió và khăn choàng cổ. Cái lạnh ở miền núi rất khác với ở đồng bằng khi ngoài nhiệt độ thấp, Hà Giang còn có sương giá, sương mù và hàng gió lạnh rít qua những cánh rừng xanh mướt.

2. Cách di chuyển tới Hà Giang

Đối với các du khách đến từ miền Bắc, việc di chuyển lên hà Giang khá dễ dàng khi bạn chỉ cần bắt xe khách hoặc thậm chí chọn xe máy để đi phượt. 

Còn đối với những khách du lịch hiếu kì của miền Trung và miền Nam, các bạn phải bay đến Hà Nội trước rồi mới tiếp tục di chuyển lên Hà Giang. Từ Hà Nội lên Hà Giang, du khách có thể lựa chọn nhiều phương tiện như: 


Du khách chekin tại view sông Nho Quế (ảnh: PYS Travel)

Xe máy: Tuy thành phố hà Giang cách hà Nội hơn ba trăm km nhưng bù lại, đường đi khá dễ dàng và bằng phẳng và nếu bạn muốn thử thách bản thân, bạn có thể chọn việc di chuyển bằng xe máy. Con đường “phượt” từ Hà Nội lên Hà Giang bằng xe máy sẽ mất khoảng 6-7 tiếng  Mách nhỏ cho bạn, bạn có thể thuê xe máy tự túc du ngoạn tại TP Hà Giang với giá 150.000 - 300.000 đồng/xe/ngày. 

Xe khách: Các bến xe như Mỹ Đình, Lương Yên, Yên Nghĩa,... đều có các chuyến đi hà Giang. Tùy vào tình hình tài chính, du khách có thể lựa chọn xe khách 40 chỗ, xe giường nằm hoặc xe Limousine. Giá vé dao động từ 200.000 - 250.000 đồng/vé. Bạn nên chọn đi xe đêm để tiết kiệm thời gian và có thể giữ sức khỏe cho hành trình dài của mình. 

3. Chơi gì tại Hà Giang

3.1 Chợ phiên Đồng Văn 

Chợ phiên Đồng Văn sẽ họp vào sáng Chủ nhật hàng tuần. Để kịp dự chợ phiên và cảm nhận không khí nơi đây, bạn nên xuất phát thật sớm.

Chợ phiên là đặc trưng của bà con miền núi mà miền xuôi không nơi nào có. Chỉ họp một lần một tuần, chợ vô cùng sầm uất với nhiều mặt hàng, từ đồ điện tử, quần áo,... đến các đặc sản của đồng bào các dân tộc thiểu số như vải lanh, khăn tay, mũ thổ cẩm hay thắng cố. 

3.2 Cổng trời Quản Bạ

Cổng trời Quản Bạ là địa điểm check-in nổi tiếng của Hà Giang. Tuy vậy, nếu đi vào mùa đông, bạn có khả nawg sẽ gặp mây mù, ảnh chụp sẽ không được đẹp như chụp trong những ngày hè. 


Cổng trời Quản Bạ (ảnh: PYS Travel)

Từ Cổng trời Quản Bạ, du khách có thể trông thấy hồ Nặm Đăm thuộc thôn Nặm Đăm. Thôn Nặm Đăm là thôn homestay của người Dao vô cùng nổi tiếng và đón một lượng lớn du khách mỗi năm. 

3.3 Núi Đôi Cô Tiên

Cách trung tâm Hà Giang khoảng 40km, Núi Đôi Cô Tiên hay Núi Đôi Quản Bạ nằm rất gần Cổng trời Quản Bạ và được nhiều người ví như một tuyệt tác độc đáo của mẹ thiên nhiên. Núi Đôi Cô Tiên có hình dáng tựa như bầu sữa của người mẹ. 


Núi Đôi Cô Tiên (ảnh: PYS Travel)

Tùy vào từng thời điểm, núi đôi Quản Bạ khoác lên mình những màu sắc xinh đẹp khác nhau: màu vàng của lúa chín vàng, màu xanh của những ngày hè chói chang hay màu hồng của hoa tam giác mạch. 

3.4 Dinh Vua Mèo

Dinh Vua Mèo hay Khu dinh thự họ Vương thuộc huyện Đồng Văn của Hà Giang. Toàn bộ dinh thự Vua Mèo có diện tích gần 3.000 m2, được khởi công vào năm 1898 và hoàn thành 9 năm sau đó.


Cổng Dinh thự Vua Mèo (ảnh: PYS Travel) 

Dinh Vua Mèo được mô phỏng theo kiến trúc Trung Quốc (đời Mãn Thanh) với những nét trạm trổ vô cùng tinh xảo. Một vé vào Dinh Vua Mèo có giá 20.000 đồng. 

3.5 Cột cờ Lũng Cú

Cách điểm cực Bắc của Việt Nam hơn 3km theo đường chim bay, cột cờ Lũng Cú là một nơi linh thiêng của Việt Nam - đây được coi là nơi địa đầu của Tổ quốc. 


Cột cờ Lũng Cú (ảnh: PYS Travel)

Cờ Tổ quốc linh thiêng trên cột cờ Lũng Cú có diện tích 54 m2, tượng trưng cho 54 dân tộc anh em Việt Nam và cờ thường được thay mới hằng ngày. 

 Thời gian di chuyển khoảng 1 tiếng rưỡi. Đến nơi, du khách leo bộ đến cột cờ và nhìn ngắm núi rừng nơi địa đầu tổ quốc. 

3.6 Sông Nho Quế

Sông Nho Quế cũng là một địa điểm du lịch đắt khách của Hà Giang. Sau khi uốn lượn trên nhiều đoạn đường dôc và gập ghềnh khó đi, bạn sẽ đến với bến thuyền. Giá đi thuyển sông Nho Quế là 100.000 đồng/người. 


Du khách checkin khi đang đi thuyền trên sông Nho Quế (ảnh: PYS Travel)

Vẻ đẹp của dòng sông xanh ngọc sẽ xua tan những mỏi mệt của các du khách. Sau hành trình dài khoảng 40 phút, thuyền sẽ dừng lại ở trước Hẻm Tu Sản, nơi có phong cảnh rất đẹp để các du khách checkin, chụp ảnh. 

3.7 Đèo Mã Pí Lèng

Một bên là núi, một bên là vực, Đèo Mã Phí Lèng có khung cảnh rất đẹp. Đường đèo dù uốn lợn nhưng rộng, bằng phẳng và an toàn. Du khách có thể dừng lại ven đường và thong thả ngắm cảnh, chụp ảnh. 


Mã Pí Lèng có view rất đẹp (ảnh: PYS Travel)

Du khách cũng có thể ghé thăm Bảo tàng con đường Hạnh phúc ở chân đèo Mã Pí Lèng. Bảo tàng là nơi ghi lại lịch sử đầy khó khăn của quốc lộ 4C. Nếu đi qua nơi này tầm chiều chiều, bạn có thể dừng chân lại ở khu vực cột mốc báo còn 12km tới Mèo Vạc. Nơi đây là một trong những điểm đẹp ngắm hoàng hôn trên đèo Mã Pí Lèng. 

3.8 Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

Ruộng Bậc Thang Hoàng Su Phì đã tồn tại từ rất lâu về trước, đã phát triển hàng trăm năm kể từ khi người Nùng, Dao, La Chí khai hoang tại đây. 


Cảnh đẹp nên thơ (ảnh: sưu tầm)

Thời điểm ngắm ruộng đẹp nhất là tháng 9, tháng 10 - mùa lúa chín. 

4. Ăn gì tại Hà Giang

4.1 Mèn mén Hà Giang

Mèn mén là tên gọi khác cuủa món cơm bột ngô hấp truyền thống của người Mông. Những hạt ngô già và cứng hơn sẽ được để riêng ra sau khi tẽ ngô rồi được xay nhỏ thành bột và đem đi hấp cách thủy thành món mèn mén. 


Mèn mén là đặc sản của người dân tộc Mông (ảnh: sưu tầm)

Mèn mén ngon phải được hấp trên lửa nhỏ và luôn được châm đủ nước để tránh bị khô hay bị khê. Bạn có thể mua mèn mén ở các phiên chợ vùng cao (như chợ phiên Đồng Văn chẳng hạn).  

Giá: 20.000 - 40.000 đồng. 

4.2 Bánh cuốn trứng Hà Giang


Bánh cuốn Hà Giang (ảnh: sưu tầm)

Bánh cuốn Hà Giang và bánh cuốn Cao Bằng khá giống nhau. Thay vì ăn với nước mắm giống bánh cuốn Hà Nội, bánh cuốn Hà Giang sẽ được cuốn với nhân trứng và nhiều mộc nhĩ rồi ăn cùng với nước hầm xương. 

Giá: 30.000 - 40.000 đồng

4.3 Rêu nướng

Rêu nướng là một món ăn đặc sản và rất quý với người Hà Giang vì không phải rêu nào cũng có thể chế biến và thưởng thức. Sau khi chọn được rêu ngon, rêu sẽ được đập, vò, rửa đi rửa lại thật kĩ để hết nhớt. 


Rêu (ảnh: sưu tầm)

Đã có nhiều món ăn rất ngon được chế biến từ loại thực phẩm kì lạ này. Bạn có thể tìm mua rêu nướng ở chợ phiên Đồng Văn. 

Giá: 20.000 - 30.000 đồng

4.4 Cháo Ấu Tẩu

Cháo Ấu Tẩu, hay nhiều người còn gọi là cháo đắng, được chế biến từ củ ấu tẩu được tìm thấy ở vùng miền núi phía Bắc. 


Cháo Ấu Tẩu ngon tuyệt (ảnh: sưu tầm)

Củ ấu sẽ được ngâm nước vo gạo qua đêm rồi đem ninh 4 tiếng cho đến khi quánh lại rồi đem nấu với thịt nạc hoặc chân giò. 

Giá: 20.000 - 40.0000 đồng

4.5 Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp là đặc sản nổi tiếng của đồng bào các dân tộc sinh sống tại các tiinhr miền núi phía Bắc. Thịt trâu gác bếp mang hương vị tươi ngon và giữ được lâu.


Thịt trâu gác bếp (ảnh: sưu tầm)

Trước khi mang lên hong khô trên gác của bếp củi, thịt trâu thường được ướt thêm tỏi, ớt, rừng, mắc khén, rau rừng,... nên dù thịt đã khô lại và để hai, ba tháng, vị của thịt trâu gác bếp vẫn vô cùng đậm đà, ngon miệng. 

Giá: khoảng 800.000 đồng/ ký

4.6 Thắng cố

Đây có lẽ là món ăn nổi tiếng nhất cao nguyên đá Hà Giang. 


Món ăn truyền thống (ảnh: sưu tầm)

Với nguyên liệu chính làm từ thịt và nội tạng của trâu bò ngựa, những người đồng bào đã khéo léo cho thêm nhiều loại gia vị, thảo mộc để món ăn thêm phần đậm vị. Du khách có thể dễ dàng tìm thấy món này ở các phiên chợ trời Hà Giang.

Giá: 50.000 - 300.000 đồng

4.7 Thắng dền

Mọi người thường cho rằng món thắng cố và món thắng dền có mối liên quan đặc biệt gì đó với nhau. Tưởng vậy mà không phải vậy, thắng dền là một loại chè tráng miệng đặc biệt của người dân Hà Giang. 

Giá: 5.000 - 10.000 VND/ bát


Thắng dền (ảnh: sưu tầm)

Quả thực, cao nguyên đá Hà Giang là một địa điểm lý tưởng cho những chuyến đi ngắn ngày với vẻ đẹp tự nhiên cùng những món ngon khó cưỡng. Trước chuyến hành trình, bạn cần chuẩn bị và nghiên cứu những lưu ý thật tốt để có chuyến hành trình tuyệt nhất nhé!

Bạn có thể tham khảo một số Tour du lịch Hà Giang của PYS Travel:

Tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm đi từ Hà Nội

Tour Hà Giang 4 ngày 3 đêm đi từ TP. Hồ Chí Minh.

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn