Giải đáp chi tiết thắc mắc độc giả: "Du lịch Hà Giang mùa hè có gì?"

21/10/2022

Đã khi nào bạn đặt chân tới Hà Giang vào mùa hè chưa nhỉ? Du lịch Hà Giang mùa hè như chơi vơi trong sắc xanh bao phủ cả núi rừng, mộc mạc nên thơ nhưng bừng lên niềm hy vọng nơi cao nguyên đá xa xôi, cùng PYS Travel khám phá nhé.

Có ai đó đã từng nói rằng, dù đến Hà Giang bao nhiêu lần đi nữa thì mỗi lần tìm về lại nơi ấy là người ta vẫn ngỡ ngàng với những cảm xúc như thuở ban đầu. Mùa xuân là sắc đào, sắc mận nở trắng trời, mùa thu là những thửa ruộng bậc thang vàng óng ả, và khi mùa đông đến, cả Hà Giang lại chìm trong sắc hồng dịu ngọt của những cánh đồng tam giác mạch mênh mang nơi miền biên viễn.

Nhưng đã khi nào bạn đặt chân tới Hà Giang vào mùa hè chưa nhỉ? Hà Giang mùa hè như chơi vơi trong sắc xanh bao phủ cả núi rừng, mộc mạc nên thơ nhưng bừng lên niềm hy vọng nơi cao nguyên đá xa xôi. Cùng đi giải đáp cho câu hỏi: "Du lịch Hà Giang mùa hè có gì?" nhé!

 Du lịch Hà Giang mùa hè vẫn có sức hấp dẫn rất riêng. (Ảnh: sưu tầm)

1. Hoa Tam giác mạch trái mùa

Có ai ngờ được mùa hè Hà Giang cũng có những cánh đồng hoa tam giác mạch rực hồng. Tuy không bạt ngàn như những cánh đồng tam giác mạch lúc đông về mà chỉ thưa thớt trên những bìa rừng và hai bên con đường nhỏ nhưng cũng đủ mang đến một sắc màu khác cho mảnh đất Hà Giang.

Hoa tam giác mạch mùa hè dù thưa thớt vẫn đủ mang đến một sắc màu rực rỡ (Ảnh: sưu tầm)

Hoa tam giác mạch trái vụ được trồng tại xã Quyết Tiến, nằm trên con đường Hạnh Phúc, đoạn từ thành phố Hà Giang đi Yên Minh và ở Quản Bạ.

Hoa tam giác mạch trái vụ ở Hà Giang (Ảnh: sưu tầm)

Mùa này tam giác mạch đẹp một cách rất riêng, không huyền ảo mông lung trong sắc u buồn của ngày đông giá rét mà rạo rực đắm say dưới ánh nắng ngọt lịm của ngày hè. Những cánh đồng hoa phớt hồng trải dài trên những cung đường vào bản dường như được tô thắm thêm bởi sắc nắng ban mai, lung tinh, tinh khiết như vẻ đẹp của người thiếu nữ nơi rẻo cao Đông Bắc.

Mùa này tam giác mạch đẹp một cách rất riêng (Ảnh: PYS Travel)

2. Hoa Trẩu trắng muốt

Hà Giang những ngày đầu hạ còn đẹp tinh khôi bởi sắc trắng của loài hoa trẩu. Bỗng đâu trong bầu không khí còn vương chút hơi lạnh của mùa xuân và khi cái nắng dịu ngọt của ngày hè bắt đầu mơn trớn thì người ta lại thấy những khoảng trời ngập trong sắc hoa trẩu chân phương.

Hoa Trẩu nở trắng muốt (Ảnh: sưu tầm) 

Hoa trẩu bừng lên sức sống tiềm tàng giữa vùng cao nguyên đá, hoa trẩu vấn vương trên những cung đường gập ghềnh về bản làng xa xôi khiến nhịp tim người lữ khách lại rộn ràng một nhịp đập khác, dịu êm như sắc trẩu nở trắng trời. 

3. Hoa ban tím phai

Hoa ban nở tím ngắt cả thị trấn Quản Bạ đưa du khách vào một không gian mơ màng. Được du nhập và trồng thử nghiệm tại Mèo Vạc chưa nhiều, chủ yếu tại các tuyến đường trung tâm thị trấn Mèo Vạc hay sân trường học ở các xã Pả Vi, Khâu Vai, Niêm Tòng,...Nhưng hoa ban ở Mèo Vạc có vẻ đẹp riêng mà “ít nơi nào có được”; đó là màu hoa tím biếc, vừa nữ tính, vừa trẻ trung như thiếu nữ độ tuổi trăng tròn.

Hoa ban ở Mèo Vạc có vẻ đẹp riêng mà “ít nơi nào có được” ( Ảnh: Sưu tầm) 

4. Chợ tình Khâu Vai

Đây là một trong những lễ hội đặc sắc nhất của Hà Giang. Đến chợ tình Khâu Vai, bạn sẽ được hòa vào không khí đông đúc, vui vẻ của các nam nữ thanh niên Hà Giang. Hình ảnh những cô nàng, anh chàng xúng xính trong những bộ quần áo dân tộc đẹp mắt kề bên nhau trò chuyện, đưa tình khó nơi nào có được.

Hình ảnh những chàng trai, cô gái kề bên nhau trò chuyện, đưa tình ( Ảnh: sưu tầm)

Là một trong những nét văn hoá đặc sản của người Hà Giang, bắt nguồn từ một câu chuyện tình lãng mạn đầy tính nhân văn, chợ tình Khâu Vai hôm nay dù đã ít nhiều đổi thay nhưng vẫn giữ được nét đặc sắc, độc đáo riêng. Trong cái nhộn nhịp của sự mua bán, trao đổi hàng hoá, ta vẫn bắt gặp đâu đó ánh mắt kiếm tìm mải miết, vẫn nghe đâu đó văng vẳng lời kèn lá nỉ non hoà trong tiếng gió vi vu như kể lại cho du khách câu chuyện tình ngày xưa, ngày xưa… 

Tham gia chợ phiên thưởng thức nhiều món đặc sản hấp dẫn miền cao nguyên đá. (Ảnh: sưu tầm)

5. Lễ hội chọi bò

Lễ hội chọi bò được tổ chức tại trung tâm Mèo Vạc tỉnh Hà Giang vào ngày 14 tháng 4 hàng năm. Lễ hội có nhiều hoạt động văn hóa độc đáo mang đậm bản sắc của cộng đồng các dân tộc trong huyện.

Lễ hội chọi bò ở Hà Giang diễn ra vào ngày 14 tháng 4 hàng năm ( Ảnh: Sưu tầm) 

Đây là lễ hội với sức hấp dẫn độc đáo, nhiều hoạt động độc nhất vô nhị ở Việt nam và mang bản sắc văn hóa các dân tộc vùng cao. Không khí lễ hội tưng bừng, vui nhộn là nơi không chỉ sinh hoạt văn hóa cộng đồng của người dân mà còn là nơi giải trí, lưu giữ những giá trị văn hóa, phong tục hấp dẫn của dân tộc sinh sống ở Hà Giang nói riêng và Việt Nam nói chung.

6. Ghé thăm dòng Nho Quế trong xanh

Sông Nho Quế chảy qua khe núi Tu Sản và đèo Mã Pí Lèng huyện Mèo Vạc, cách Lũng Cú khoảng 15km được xem là một cảnh đẹp trần gian. Dòng sông uốn mình quanh khe núi Tu Sản đá tai mèo đầy hiểm trở, bên trên là những ruộng bậc thang trải dài trên triền núi.  

Dòng Nho Quế mềm mại uốn mình quanh khe núi. ( Ảnh: PYS Travel)

Đi trên đỉnh đèo Mã Pí Lèng bốn mùa bồng bềnh trong mây, nhìn xuống hẻm Tu Sản sâu hàng nghìn mét, ta có thể ngắm nhìn dòng sông Nho Quế xanh lục trong vắt uốn lượn quanh triền núi và cảm nhận sự hùng vĩ của thiên nhiên được thể hiện qua sự giãn nở của các tầng địa chất. Nước sông mang một màu xanh ngọc đẹp say đắm lòng người, hòa cùng màu xanh của núi rừng tạo nên một bức tranh Hà Giang tuyệt đẹp.

Nước sông mang một màu xanh ngọc đẹp say đắm lòng người (Ảnh: Sưu tầm)

7. Cột cờ Lũng Cú- nơi địa đầu Tổ Quốc

Nơi đây được miêu tả là: “Nơi cúi mặt sát đất, ngẩng mặt đụng trời”. Từ cột cờ Lũng Cú, du khách có thể ngắm phong cảnh ruộng bậc thang đẹp mắt xen kẽ những nhà trình tường của dân tộc Lô Lô trong bản Séo Lủng bên dưới.

 

Cột cờ Lũng Cú ( Ảnh: PYS Travel)

Còn gì phấn khích hơn giây phút chạm đến đỉnh cực Bắc Tổ quốc, thiêng liêng nhìn xuống bao la đất trời của Tổ quốc mình. Chỉ có nắng nhảy nhót từ đỉnh núi này sang đỉnh núi khác. Chỉ có bóng núi nghiêng theo bóng nắng, nhưng trong lòng lại ấm áp như ở giữa Tổ quốc mình.

Còn gì phấn khích hơn giây phút chạm đến đỉnh cực Bắc Tổ quốc ( Ảnh: PYS Travel )

8. Núi đôi Quản Bạ

Không biết tự bao giờ, người dân nơi đây đã gọi cặp núi độc đáo này là Núi Đôi. Dưới chân Núi Đôi là cánh đồng lúa Núi Đôi Quản Bạ.

Vẻ dẹp độc đáo của Núi đôi Quản Bạ. ( Ảnh: PYS Travel) 

Suốt bốn mùa, cảnh quan nơi đây thay đổi màu sắc giống hệt Cô Tiên thay áo: áo xanh - đó là lúc cánh đồng lúa đang vào thì con gái; mùa lúa chín lại khoác lên mình chiếc Hoàng bào lộng lẫy; vào vụ cày ải là bộ nâu sồng để bắt tay vào mùa lúa mới v.v., nhưng cặp nhũ hoa thì lúc nào cũng căng tràn sự sống. Cảnh quan khu vực Núi Đôi do vậy lúc nào cũng hút hồn du khách gần xa.

Dù là mùa nào, buổi nào, khung cảnh ở đây cũng rất đẹp. ( Ảnh: Sưu tầm) 

9. Chứng kiến Hà Giang mùa nước đổ

Vào tháng 5, tháng 6 đến Hà Giang bạn sẽ được chứng kiến “mùa nước đổ. Lúc này, Hà Giang đẹp mơ màng như một bức tranh sơn dầu với hình ảnh những ruộng bậc thang được đổ đầy nước bóng loáng như mặt gương dưới ánh mặt trời để chuẩn bị cho một vụ mùa mới.

Hà Giang đẹp mơ màng như một bức tranh sơn dầu với hình ảnh những thửa ruộng bậc thang đổ đầy nước (Ảnh: PYS Travel) 

Nếu bạn tới đây vào thời điểm này sẽ được hòa vào cùng không khí vui tươi, phấn khởi của người dân hối hả bắt tay vào cày ải, đưa nước lên ruộng để chuẩn bị cho một vụ lúa mới. Đây là vụ mùa cấy lúa duy nhất trong năm trên ruộng bậc thang bởi vậy nếu như bỏ lỡ thời gian này, du khách sẽ phải chờ mất một năm nữa để được đến với mùa nước đổ nơi đây.

Khung cảnh rất nên thơ và hùng vĩ. ( Ảnh: Sưu tầm) 

Mùa hè ở Hà Giang rất hấp dẫn và có nhiều điều thú vị với những thắng cảnh tuyệt đẹp và nhiều hoạt động đặc sắc tiêu biểu cho văn hóa của những tộc người thiểu số nơi đây. Vì thế, nếu như đang băn khoăn mùa hè này nên đi đâu thì du khách có thể tìm hiểu về mảnh đất Hà Giang xinh đẹp nhé.

Cùng tham khảo một số tour du lịch Hà Giang của PYS Travel để có cho mình những trải nghiệm tuyệt vời nhất khi du lịch Hà Giang mùa hè nhé. 

Khám phá mảnh đất cao nguyên đá Hà Giang đầy hùng vĩ cùng PYS Travel

Tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Hà Giang 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn