Tháng 9 - Mùa lúa vàng trải dài trên những cung đường phượt Mù Cang Chải

27/08/2020

Phượt Mù Cang Chải tháng 9 là lúc lúa bắt đầu chín dần, những lớp màu xanh vàng xen kẽ hiện lên trước mắt những người mang trong mình giấc mơ Tây Bắc là trải nghiệm khó quên.

Phượt Mù Cang Chải tháng 9 là lúc lúa bắt đầu chín dần, những lớp màu xanh vàng xen kẽ hiện lên trước mắt những người mang trong mình giấc mơ Tây Bắc là trải nghiệm khó quên.

1) Đôi nét về Mùa Cang Chải

Mù Cang Chải là một huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái, nằm Cách Hà Nội gần 300 km về hướng Tây Bắc, Mù Cang Chải, Yên Bái là điểm đến ưa thích của người yêu thiên nhiên và thích thưởng ngoạn không khí vùng cao.

Nhất định phải phượt Mù Cang Chải một lần trong đời. Ảnh: khách hàng - Photo Tour PYS Travel

Hàng năm cứ vào khoảng tháng 10, hàng ngìn người đến đây để được chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang đẹp nhất cả nước. Nếu bạn chưa từng tới với mảnh đất này, hãy xách ba lô lên và lên đường ngay nhé, bạn sẽ không phải hối tiếc đâu.

2) Mù Cang Chải tháng 10 - Mùa lúa chín vàng ươm

Cứ đến độ cuối tháng 9, tháng 10 hàng năm, lúa lại chín vàng, nhuộm khắp miền núi Tây Bắc trong sắc màu tươi sáng, đậm chất thu sang. Vào lúc này toàn bộ Mù Cang Chải sẽ vàng rực một màu lúa, thời tiết đẹp, thuận lợi để đến thăm nơi đây.

Mù Cang Chải tháng 10 - Mùa lúa chín vàng ươm. Ảnh: khách hàng - Photo Tour PYS Travel

Đây là thời điểm các đoàn du lịch nô nức lên kế hoạch để khám phá các cảnh sắc tuyệt đẹp của tây bắc, điểm du lịch đẹp nhất trong mùa này ở Tây bắc chính là Mù Căng Chải.DI CHUYỂN, ĐI LẠI 

3) Đi đến Mù Cang Chải

Bạn có thể phượt Mùa Cang Chải bằng xe máy hoặc ô tô riêng đến Mù Căng Chải, bạn có thể đi theo tuyến đường sau để đến được Mù Căng Chải.

- Qua Sơn Tây, cầu Trung Hà, Tam Nông cứ dọc bờ sông Hồng mà ngược đến cầu Văn Phú, Yên Bái. 

- Cầu Thăng Long, QL2, Phúc Yên, Việt Trì, Đoan Hùng, thẳng QL70 là đến Yên Bái (dễ đi nhất, gần nhất). 

- Cầu Thăng Long, Phúc Yên, Vĩnh yên, Lập Thạch, Sơn Dương, QL37, Tuyên Quang, Yên Bái. 

Nếu đi bằng ô tô, hàng ngày đều có xe từ bến Mỹ Đình đi Mù Cang Chải.

Phượt Mùa Cang Chái tháng 10 bằng xe máy sẽ mang lại cảm giác thú vị đấy.  (Ảnh: khách hàng - Photo Tour PYS Travel)

Di chuyển, đi lại ở Mù Cang Chải 

Tại Mù Cang Chải, cách đi lại thuận tiện nhất là thuê xe máy, với giá từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng mỗi ngày tùy vào thời điểm bạn tới đây. Vào mùa lễ hội, lúa chín thì giá thuê xe sẽ cao hơn 1 chút.

Ngoài ra bạn có thể dùng xe máy cá nhân hoặc ô tô riêng để đi từ Hà Nội, hoặc để xe máy lên xe khách sau đó đến nơi lấy xe và tiếp tục hành trình.

4) Phượt trên mùa vàng tại Mù Cang Chải

4.1. Cung đường 32 – đèo Khau Phạ

Chạy xe theo đường 32 xuôi về Tú Lệ, trải nghiệm cung đường phượt Mù Cang Chải sẽ không làm bạn thất vọng. Bạn sẽ bị choáng ngợp bởi sự mát lành của khí hậu nơi đây cùng cảnh vật kì vĩ, những thửa ruộng xanh ngát xếp tầng xếp lớp lên nhau rực rỡ. Từ đèo Khau Phạ, lặng người vì khung cảnh quá đẹp và ắt hẳn rằng nhiều người có giấc mơ Tây Bắc yên bình, đẹp đến nao lòng.

Ảnh: khách hàng - Photo Tour PYS Travel

4.2. Mùa vàng La Pán Tẩn

Mùa vàng Mù Cang Chải bình yên lắm, bạn có thể bắt gặp những ruộng bậc thang chuyển màu xanh vàng ở khắp nơi trên cung đường 32, cung đường đèo đẹp ngất ngây của Yên Bái. Dừng chân bên một chòi nhỏ của người dân, bạn cũng sẽ có cho mình tấm ảnh đẹp say đắm giữa mùa vàng. Tạm xa muộn phiền chật chội thành phố, tựa vào nhau nghe mùa vàng La Pán Tẩn đu đưa trong gió.

Ảnh: khách hàng - Photo Tour PYS Travel

4.3.  Đồi Mâm Xôi

Trên đường đi hãy ghé đồi Mâm Xôi, một điểm đến không thể bỏ qua khi phượt Mù Cang Chải tháng 10 . Nơi thu hút khách du lịch dù là mùa vàng lúa chín hay là mùa nước đổ.

Ảnh: khách hàng - Photo Tour PYS Travel

4.4. Bản Lìm Mông – Cao Phạ

Xưa nay, dân xê dịch vẫn thường rỉ tai nhau tứ đại hiểm địa Tây Bắc bởi độ khó hiểm trở của đường đi và cả bởi đó cũng là nơi… tận cùng, và Lìm Mông là một trong số ấy, đầy hấp lực đầy mời gọi và cũng đầy thách thức.

Cánh đồng vàng ươm bạt ngàn. (Ảnh: khách hàng - Photo Tour PYS Travel)

4.5. Bản Thái

Qua chiếc cầu ở ngay trung tâm huyện (hướng đi Chế Tạo) rồi rẽ trái đi khoảng 1km sẽ tới bản Thái. Một ngôi làng nhỏ bình yên nằm giữa thung lũng, lưng tựa vào núi.

(Ảnh: khách hàng - Photo Tour PYS Travel)

Tới đây bạn có thể thưởng thức các món ăn đặc sản của người Thái, tắm nước lá thuốc theo cách cổ truyền của người Thái, nghỉ ngơi tại nhà sàn và cùng tổ chức các buổi giao lưu, đốt lửa trại.

4.6. Đèo Lũng Lô

Con đèo dài 15 km này nằm trên quốc lộ 37, trong thời kì chống Pháp là một trong những con đường tiếp vận vũ khí đạn dược và lương thực cho chiến dịch Điện Biên. Kể từ đó cho đến nay, con đường dần bị rơi vào quên lãng, nhất là khi đèo Khế nối Yên Bái với Sơn La được mở.

Ngoài ra khi đến đây bạn có thể vào thăm các bản làng dân tộc, khám phá văn hóa cũng như những phong tục đặc sắc nơi vùng cao Tây Bắc, tìm hiểu đời sống của người dân và hòa chung niềm vui ngày mùa nơi đây.

5) Ăn gì ở Mù Cang Chải? 

5.1. Lợn bản

Lợn được nuôi ở các bản làng Mù Căng Chải là lợn đen hay còn gọi là lợn cắp nách, người Mông nuôi lợn đen này theo phương pháp thô sơ, hoang dã, lợn được thả rông ngoài vườn hoặc trên các sườn đồi sau nhà, không có chuồng trại, không được chăm sóc, lợn chủ yếu ăn thức ăn sẵn có trong vườn nhà hoặc trên đồi như rau rừng, ngô, khoai, sắn nên thịt săn chắc, thơm và ít mỡ.

 

Ảnh: Sưu tầm

5.2. Gà đồi

Cũng giống như lợn bản, gà đồi được nuôi thả tự nhiên trên các sườn đồi sau nhà của người dân tộc bản địa, thịt chắc, thơm ngon, không có mỡ, gà khá bé chỉ hơn 1kg/ 1 con, nếu bạn muốn ăn thì nên đặt từ tối hôm trước, chủ nhà bắt gà và nhốt lại, sáng hôm sau chỉ việc làm thịt, nếu đặt muộn thì khó bắt gà vì sáng hôm sau gà được thả rông trên đồi.

Ảnh: Sưu tầm

5.3. Xôi nếp Tú Lệ

Nếu đến Tú Lệ hoặc các vùng khác của Mù Căng Chải dịp lúa chín, bạn tuyệt đối không được bỏ lỡ món xôi nếp, được nấu từ gạo nếp trồng trên những thửa ruộng bậc thang.

 

Ảnh: Sưu tầm

5.4. Nhộng ong rừng

Món nhộng ong xào mùng thơm ngon, bắt mắt phải không quá nát, phải giữ được hình thù của nhộng ong, còn mùng phải có màu xanh nhạt, có vị thơm béo ngậy của ong, mùi thơm của gia vị, của lá chanh.

Nhộng ong rừng. Ảnh: Sưu tầm

5.5. Xôi ngũ sắc

Ảnh: Sưu tầm

Là món ăn phổ biến dịp tết hoặc lễ hội của người dân vùng cao Tây Bắc, điểm độc đáo của món xôi này là việc sử dụng nguyên liệu tự nhiên để nhuộm màu cho xôi. Để nấu được món này khá cầu kỳ vì thế món này không được bán phổ biến, người chỉ nấu mỗi dịp lễ, nếu bạn muốn ăn món này bạn cần đặt trước để chủ nhà chuẩn bị.

Khám phá mảnh đất cao nguyên đá Hà Giang đầy hùng vĩ cùng PYS Travel

Tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Hà Giang 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM