Cùng đến thăm khu di tích hang Pác Bó – Tìm về quá khứ hào hùng của dân tộc

14/10/2019

Khu di tích hang Pác Bó đã trở nên quen thuộc với bất cứ người dân đất Việt nào. Bất cứ nơi đâu, khi vang lên hai tiếng Pác Bó, trong ta lại hiện lên hình ảnh vị lãnh tụ vĩ đại đã sống và làm việc những ngày đầu từ nước ngoài về nước, bắt đầu công cuộc đấu tranh giành lại đất nước.

Khu di tích hang Pác Bó nằm ở xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Nơi đây không chỉ là di tích ghi lại dấu ấn lịch sử hào hùng mà còn là một trong những nơi có cảnh sắc tuyệt đẹp tại Cao Bằng với vẻ đẹp hoang sơ, trữ tình. Nét mộc mạc ấy như bóp nghẹt hơi thở của người du khách, để rồi mê mẩn tựa như một giấc mơ.

(Ảnh: Sưu tầm)

Tại khu vực đầu tiên, ta sẽ được tham quan Nhà tưởng niệm chủ tịch Hồ Chủ Tịch, Nhà trưng bày, cột mốc km số 0. Bên trong đền thờ có 4 bức phù điêu lớn kể về 4 giai đoạn tiêu biểu của hồ chủ tịch từ năm 1941 – 1945. Đến đây, thắp nén hương trầm, du khách dâng lên người với lòng thành kính cùng trái tim nóng bỏng, chan chứa tình yêu nước, cùng lòng biết ơn Người sâu sắc. Không chỉ vậy, ta còn có cơ hội ngắm nhìn những kỉ vật, tư liệu quý của bà con dân tộc tại Pác Bó trong những năm Bác hoạt động tại đây

 

(Ảnh: Hoàng Thị Thùy Dung)

Những bức tượng đồng về bác đầy oai hùng, cùng những bức ảnh cổ về những năm tháng hoạt động của Bác cùng các chiến sĩ, trong thời gian hoạt động ở Pác Bó. Những câu chuyện đầy tình người giữa dân và quân, những khó khăn vất vả những ngày đầu kháng chiến cũng được lưu giữ, ghi ấn lưu truyền đến thế hệ sau. Cột mốc số 0 điểm đầu con đường hồ chí minh. Vang lên bên tai những bài hát đầy hào hùng về một thời oanh liệt, về lòng tự hào về những cố gắng của dân và quân, về Bác với tình yêu cháy bỏng của người con đất Việt khi về tham quan hang Pác Bó.

 

(Ảnh: Sưu tầm)

Từ xa, ta đã nghe được tiếng suối chảy bên tai, khi đến gần thì là một cảm xúc rất rất đặc biệt. Một màu xanh thẳm, trong vắt của nước khiến người ta giật mình trầm trồ. Những ngày nắng lên, ta còn bắt gặp những đàn cá tung tăng bơi lội nơi suối nguồn, hay thậm chí ngắm nhìn những hòn đá quậy tít dưới lòng suối sâu.

 

(Ảnh: Mỹ Linh)

Bước vào con đường dẫn tới hang Cốc Bó là một cảm giác mát lạnh, dưới những tán cây rừng, ta bắt gặp những tia nắng rọi qua khe lá, tạo nên một bức tranh thiên nhiên tràn ngập màu sắc mà đầy tĩnh lặng.

(Ảnh: Sưu tầm)

Tiến đến hang Cốc Bó, chúng ta sẽ được chứng kiến nơi mà Bác đã sinh sống và làm việc trong suốt khoảng thời gian hoạt động cách mạng ở di tích hang Pác Bó. Nơi đây chỉ rộng khoảng 80m2  chật hẹp, quanh năm ẩm ướt, thậm chí ngay cả vào những ngày hè, thì đến tối, nơi đây cũng rất lạnh.  Vậy mà Người đã sống ở đây, cùng làm việc với các đồng chí cán bộ cách mạng, để rồi đưa ra các chiến lược kháng chiến đầy tài tình. Đến đây, như hiện lên trước mắt ta cuộc sống đầy khó khăn vất vả những ngày đầu kháng chiến. Chiếc giường mà Bác nằm cũng chỉ là 2 tấm ván mỏng ghép lại, nước nhỏ giọt từ trên cao, một hốc đá nhỏ để người đun nước nóng, sưởi ấm, lấy ánh sáng để có thể đọc tài liệu, thậm chí trong hang cũng hết sức chật hẹp, đi lại khó khăn. Chỉ khi đến đây, ta mới có thể cảm nhận được sự quyết tâm cứu nước của Người, dù vất vả nhọc nhằn, do gian lao đến mấy Người cũng vì nước, vì dân mà chiến đấu.

(Ảnh: Sưu tầm)

(Ảnh: Mei Mei)

Hàng ngày, bác cùng các cán bộ ra đầu nguồn làm việc bởi trong hang không có nhiều ánh sáng để làm việc, nơi chiếc bàn đá cũ sờn, chiếc ghế đá cũng võng xuống, lưu trữ dấu ấn thời gian ghi lại một thời gian anh hùng, hay nơi Bác cùng các chiến sĩ cán bộ cùng nhau câu cá, trò chuyện về tình hình cách mạng.

(Ảnh: Sưu tầm)

Chúng ta cũng có thể dễ dàng bắt gặp các bà các mẹ đã già đến hang Pác Bó, cất lời ca, hát về những năm tháng đầy tự hào của người dân tộc Tày về những năm tháng chiến đấu đầy hào hùng cùng với Bác những ngày đầu khi cách mạng còn non trẻ.

Đi khoảng 1km nữa, ta sẽ đến với cột mốc 108, nơi giao giữa Việt Nam và nước bạn Trung Quốc. Tại đây chính là khu hợp tác du lịch biên giới. Những năm tháng đầu kháng chiến, nước bạn cũng đã giúp chúng ta trong rất nhiều.

 

(Ảnh: Sưu tầm)

(Ảnh: Hoàng Thị Thùy Dung)

Đến với di tích hang Pác Bó, bạn có thể chuẩn bị thức ăn, ngồi thưởng ngoạn ngắm cảnh bên bờ suối, dưới những tán lá xanh mát sẽ rất tuyệt. Tuy nhiên, hãy nhớ giữ gìn vệ sinh dể bảo vệ cảnh quan nha. Nếu không, ở đây cũng có nhiều nhà hàng để các bạn lựa chọn nghỉ ngơi ăn trưa.

(Ảnh: Hoàng Thị Thùy Dung)

Ngoài ra, du khách có thể tham quan nhiều địa điểm khác trong cùng khu di tích như: cụm di tích Kim Đồng với mộ Kim Đồng, Hang Nộc Én, Pò Đoi – Thoong Mạ; cụm di tích Bó Bẩm: nhà ông  Dương Văn Đình, hang Đầu Hổ, núi Các Mác; cụm di tích Khuổi Nặm: Lán Khuổi Nạm, Hang Slí Điếng và hang Diêm Tiêu,…

(Ảnh: Sưu tầm)

Không phải là nơi thơ mộng tựa phim Hàn Quốc, di tích hang Pác Bó là một khu di tích lịch sử đầy hào hùng nhưng lại khiến cho trái tim bao người con Việt xao xuyến mỗi khi nhắc đến. Dù năm tháng có trôi qua bao lâu đi nữa, thì đây vẫn là nơi mà bất cứ người con máu đỏ da vàng nào cũng nên tìm về, để hiểu và cảm nhận về một thời oanh liệt của đất nước và về hy sinh, công lao to lớn của vị lãnh tụ vĩ đại Hồ Chí Minh.

Đến Pác Bó tìm về quá khứ hào hùng của dân tộc ngay hôm nay

Xem thêm: Tour Hà Nội - Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc

Hotline: 02473075060

Nhật Lệ

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM