Di sản văn hóa Ấn Độ đẹp cổ tích như phim Disney

22/08/2023

Ngoài giá trị văn hóa – lịch sử, nghệ thuật kiến trúc chính là yếu tố tạo nên “chiếc áo cổ kính” khoác lên di sản văn hóa Ấn Độ, giúp chúng trở nên huyền bí và ẩn chứa nhiều thông điệp.

Được mệnh danh là cái nôi của nền văn minh nhân loại, Ấn Độ như mang trong mình những gì cổ kính nhất, “đồ đá” nhất mà mỗi khi nhắc tới đất nước này, người ta phải nghiêng mình thán phục. Kể đâu xa, minh chứng rõ nhất để Ấn Độ xứng đáng với danh xưng trên chính là loạt di sản văn hóa đẹp như tranh vẽ dưới đây!

1. Tu viện Diskit

 17 di san dep nhat An Do hinh anh 1 Tu viện Diskit, Ladakh: Nằm ở vùng đồi núi gồ ghề, tu viện Diskit được thành lập vào thế kỷ 14 và có liên hệ với giáo phái mũ vàng Phật giáo Tây Tạng. Tu viện nhìn ra thung lũng Nubra, một trong những nơi tươi tốt hiếm hoi của vùng Ladakh khô cằn.

Đầu tiên, mời bạn đến với Tu viện Diskit, Ladakh, nằm ở vùng đồi núi khô cằn và gồ ghề của Ấn Độ. Tu viện được thành lập vào thế kỉ 14, có mối liên hệ với giáo phái mũ vàng Phật giáo Tây Tạng. Tu viện được thiết kế nhìn hướng ra thung lũng Nubra, nơi có sắc xanh của cây cối hiếm hoi của vùng Ladakh khô cằn.

2. Khu tưởng niệm Orchha

 17 di san dep nhat An Do hinh anh 2 Khu tưởng niệm Orchha, Madhya Pradesh: Đây là nơi tưởng nhớ các vị vua Bundela trị vì thị trấn Orchha trong gần 300 năm. Những kiến trúc cổ xưa ít ỏi còn sót lại được xây dựng trong những triều đại này.

Tiếp theo, mời bạn tham quan khu tưởng niệm Orchha, Madhya Pradesh. Đây là nơi linh thiêng dùng để tưởng nhớ các vị vua Bundela - trị vì thị trấn Orchha trong gần 300 năm. Khu tưởng niệm Orchha chính là một trong những kiến trúc cổ xưa hiếm còn sót lại được xây dựng trong triều đại này.

3. Đền Meenakshi, Madurai, Tamil Nadu

 17 di san dep nhat An Do hinh anh 3 Đền Meenakshi, Madurai, Tamil Nadu: Mặc dù kiến trúc này có tuổi thọ 400 năm, nhưng đền Meenakshi có lịch sử đã hơn 2.000 năm. Ngày nay, đây là một trong những nơi hành hương quan trọng nhất của người dân trong vùng.

Đền Meenakshi, Madurai, Tamil Nadu được xây dựng cách đây hơn 400 năm, tuy nhiên lịch sử của nó chính xác là hơn 2.000 năm. Ngày nay, đền trở thành một trong những nơi hành hương quan trọng nhất của người dân vùng này

4. Tu viện Lamayuru, Ladakh

 17 di san dep nhat An Do hinh anh 4 Tu viện Lamayuru, Ladakh: Một trong những tu viện lớn và lâu đời nhất ở Ladakh là Yung-Drung ở làng Lamayuru, có liên hệ với giáo phái Phật giáo Tây Tạng. Tu viện nằm ở vùng đất gồ ghề trước kia từng là đáy của một hồ sâu.

Lamayuru - Ladakh là một trong những tu viện lớn và lâu đời nhất ở ở làng Lamayuru, được xây dựng từ vùng đất gồ ghề mà trước đó từng là đáy của một hồ sâu. Tu viện có mối liên hệ với giáo phái Phật giáo Tây Tạng.

5. Pháo đài Mehrangarh, Jodhpur, Rajasthan

 17 di san dep nhat An Do hinh anh 5 Pháo đài Mehrangarh, Jodhpur, Rajasthan: Pháo đài được xây dựng vào thế kỷ 15 trên đỉnh một quả đồi để bảo vệ an toàn khỏi sự tấn công từ bên ngoài. Ngày nay, pháo đài vẫn giữ được nội thất sang trọng. Nơi đây có một bảo tàng pháo và vũ khí mở cửa cho du khách tham quan.

Pháo đài Mehrangarh, Jodhpur, Rajasthan được xây dựng vào thế kỷ 15 trên đỉnh một quả đồi. Sở dĩ có vị trí này là vì người xây dựng muốn tạo ra tuyến phòng vệ, hạn chế sự tấn công từ bên ngoài. Hiện nay, nhiều du khách tới đây vẫn có thể tham quan, chiêm ngưỡng nội thất sang trọng gần như trọn vẹn của pháo đài. Ngoài ra, một bảo tàng pháo và vũ khí sẵn sàng mở cửa cho du khách tham quan, nghiên cứu.

6. Cung điện Mysore, Karnataka

 17 di san dep nhat An Do hinh anh 6 Cung điện Mysore, Mysore, Karnataka: Là một trong những cung điện xa hoa nhất trong vùng, Mysore kỷ niệm tròn 100 năm tuổi vào năm 2012. Vào các ngày chủ nhật và lễ hội, đèn hoa được thắp sáng, biến cung điện thành một lâu đài lộng lẫy.

Cung điện Mysore, Karnataka rực rỡ trong ánh sáng chưa từng làm bất kì ai tới đây thất vọng. Mặc dù có tuổi thọ hơn 107 tuổi, Mysore vẫn là một trong những cung điện xa hoa bậc nhất ở vùng này. Khi đến đây vào chủ nhật hay lễ hội, hệ thống đèn hoa được khởi động, cung điện liền biến thành một lâu đài lộng lẫy không khác không gian cổ tích trong các bộ phim của Disney.

7. Pháo đài Amber, Jaipur, Rajasthan

 17 di san dep nhat An Do hinh anh 7 Pháo đài Amber, Jaipur, Rajasthan: Được xây vào cuối thể kỷ 16, pháo đài đã nhiều lần được cải tạo. Bên trong pháo đài được trang trí bằng rất nhiều gương và tranh tường.

Pháo đài Amber, Jaipur, Rajasthan được xây vào cuối thể kỷ 16. Đến nay, pháo đài đã được tu sửa nhiều lần để đảm bảo tính thẩm mỹ. Bên trong pháo đài gây ấn tượng bởi lối trang trí bằng nhiều gương và tranh tường.

8. Đền Padmanabhaswamy, Thiruvananthapuram, Kerala

 17 di san dep nhat An Do hinh anh 8 Đền Padmanabhaswamy, Thiruvananthapuram, Kerala: Ngôi đền từ thế kỷ 18 được xây dựng bằng đá nguyên khối và được trang trí bằng nhiều cột trụ và nghệ thuật chạm khắc gỗ tinh xảo.

Đền Padmanabhaswamy, Thiruvananthapuram, Kerala được xây dựng vào thế kỉ 18. Đây là một trong những di sản văn hóa Ấn Độ khiến nhiều khách tham quan không khỏi trầm trồ bởi kết cấu từ đá nguyên khối, kết hợp trang trí bằng nhiều cột trụ và nghệ thuật chạm khắc gỗ tinh xảo.

9. Đền Khajuraho, Madhya Pradesh

 17 di san dep nhat An Do hinh anh 9 Đền Khajuraho, Madhya Pradesh: Khajuraho là một thị trấn nhỏ với hàng chục ngôi đền cổ rải rác khắp nơi. Những ngôi đền được xây dựng trong vòng 200 năm, từ năm 950-1150 sau Công nguyên. Ở đây có nhiều bức tượng điêu khắc sexy cùng những nét chạm khắc trên tường rất tinh tế.

Dù chỉ là một thị trấn nhỏ của Ấn Độ, Khajuraho lại chứa hàng chục ngôi đền cổ rải rác khắp nơi. Những ngôi đền cổ ở đây được xây dựng khoảng 200 năm trước (từ 950-1150). Điều khiến các đền cổ này trở nên độc đáo chính là những bức tượng điêu khắc cùng những nét chạm khắc trên tường đầy tinh tế.

10. Tu viện Thiksey, Ladakh

 17 di san dep nhat An Do hinh anh 10 Tu viện Thiksey, Ladakh: Được xây dựng vào thế kỷ 15, tu viện có kiến trúc tương tự cung điện Potala ở Lhasa. Phía trước tu viện là các bảo tháp nhằm chống lại ma quỷ.

Tu viện Thiksey, Ladakh ra đời vào thế kỷ 15. Kiến trúc của tu viện khá tương tự với cung điện Potala ở Lhasa. Phía trước tu viện là những bảo tháp nhằm chống lại ma quỷ.

11. Đền Virupaksha, Hampi, Karnataka

 17 di san dep nhat An Do hinh anh 11 Đền Virupaksha, Hampi, Karnataka: Tòa tháp 9 tầng của đền Virupaksha có chiều cao khoảng 50 m. Được xây dựng ở thế kỷ 16, đây là công trình duy nhất không bị hư hại giữa thành phố cổ.

Đền Virupaksha, Hampi, Karnataka lộng lẫy với tòa tháp 9 tầng, chiều cao lên tới 50m. Đền nằm giữa hai thành phố cổ thơ mộng, và cũng là công trình duy nhất không bị hư hại quá nhiều bởi thời gian. Đền được xây dựng từ thế kỉ 16.

12. Bể Hulikere, Karnataka

17 di san dep nhat An Do hinh anh 12 Bể Hulikere, Karnataka: Nằm trong một ngôi làng nhỏ ở miền nam Ấn Độ, bể nước này có những khối kiến trúc cầu kỳ bao quanh tứ phía. Đây từng là bể tắm của các hoàng hậu nửa đầu thế kỷ 12.

Nếu muốn thử tắm theo kiểu hoàng hậu Ấn Độ như nửa đầu thế kỉ 12, bạn hãy đến với bể Bể Hulikere, Karnataka – tọa lạc tại một ngôi làng nhỏ nhắn tại nam Ấn Độ. Bể nước trước đây từng là nơi các hoàng hậu nửa đầu thế kỷ 12 chọn để tắm. Cũng chính vì thế, xung quanh bể nước có những khối kiến trúc cầu kỳ bao quanh bốn phía.

13. Nhà thờ Đức mẹ Lourdes, Thrissur, Kerala

17 di san dep nhat An Do hinh anh 13 Nhà thờ Đức mẹ Lourdes, Thrissur, Kerala: Nhà thờ được xây dựng hơn 100 năm trước đây. Hiện những tòa tháp của nhà thờ vẫn đứng sừng sững giữa thị trấn Thrissur.

Nhà thờ Đức mẹ Lourdes, Thrissur, Kerala sừng sững giữa thị trấn Thrissur là biểu tượng của sự hòa bình, hạnh phúc. Tuổi thọ của nhà thờ đến nay đã hơn 100 năm, vừa đủ sự cổ kính và linh thiêng cho những ai muốn cầu nguyện.

14. Quần thể đền Thanjavur, Tamil Nadu

17 di san dep nhat An Do hinh anh 14 Quần thể đền Thanjavur, Tamil Nadu: Ngôi đền cao vút 1.000 năm tuổi Brihadeeswarar thờ thần Shiva được xây bằng đá sa thạch ở Thanjavur.  Vòm đá trên đỉnh ngọn tháp nặng hơn 80 tấn. Người xưa đưa hòn đá lên đỉnh tháp bằng cách nào hiện vẫn là một bí ẩn chưa có lời giải đáp.

Chắc các bạn đã nghe đâu đó về thần Shiva – vị thần tối cao của Ấn Độ giáo với đặc điểm là vô tướng – vô hình. Nếu có cơ hội đến với di sản văn hóa Ấn Độ Thanjavur, Tamil Nadu, bạn sẽ được chiêm ngưỡng ngôi đền Brihadeeswarar cao vút với hơn 1000 năm tuổi. Đền thờ thần Shiva và được xây bằng đá sa thạch ở Thanjavur. Một chi tiết khiến nhiều nhà nghiên cứu phải bó tay đó là đỉnh ngọn tháp với vòm đá nặng hơn 80 tấn. Việc người xưa đưa hòn đá lên đỉnh tháp bằng cách nào vẫn là một bí mật chưa có lời giải.

15. Patwon Ki Haveli, Jaisalmer, Rajasthan

17 di san dep nhat An Do hinh anh 15 Patwon Ki Haveli, Jaisalmer, Rajasthan: Khu vực này là chuỗi 5 khu dân cư thuộc về một gia đình thương gia. Khu lâu đời nhất có tuổi đời gần 200 năm.

Mặc dù xuất phát là chuỗi 5 khu dân cư của một gia đình thương gia, Patwon Ki Haveli, Jaisalmer, Rajasthan hiện nay đang trở thành điểm đến của nhiều khách du lịch trên thế giới.

16. Bathing Ghats, Varanasi

 17 di san dep nhat An Do hinh anh 16 Bathing Ghats, Varanasi: Varanasi thường được gọi là thành phố cổ có người sinh sống lâu đời nhất thế giới. Hằng năm, hàng ngàn người đến đây hành hương và tắm trên dòng sông Hằng.

Varanasi được xem là thành phố cổ có nhiều người sinh sống lâu đời nhất thế giới. Mỗi năm, hàng nghìn người dân bản xứ thường đến đây hành hương và tắm trên dòng sông Hằng, trong khi khách du lịch được trải nghiệm và tìm hiểu nét văn hóa độc đáo trong tín ngưỡng của người dân Ấn Độ.

17. Di sản Văn hóa Ấn Độ - Kì quan thiên nhiên thế giới: Đền Taj Mahal, Agra

17 di san dep nhat An Do hinh anh 17 Đền Taj Mahal, Agra: Ngôi đền tuyệt đẹp do vua Shah Jahan xây dựng để tưởng nhớ người vợ thứ ba, hoàng hậu Mumtaz Mahal. Đền Taj Mahal giờ là một trong những công trình nổi tiếng nhất Ấn Độ và được mệnh danh là một trong những kỳ quan mới của thế giới.

Và cuối cùng, địa điểm hết sức nổi tiếng mà khi nhắc tới Ấn Độ không ai không biết đó là Taj Mahal, Agra. Đây là ngôi đền tuyệt đẹp do vua Shah Jahan xây dựng để tặng riêng cho hoàng hậu Mumtaz Mahal. Không chỉ trở thành cung điện để tưởng nhớ vợ của Vua, Taj Mahal còn trở thành một trong những công trình nổi tiếng nhất Ấn Độ. Hiện nay, đền cũng được mệnh danh là một trong những kì quan thiên nhiên của thế giới.

Di sản văn hóa Ấn Độ luôn là niềm tự hào của người dân nơi đây. Cùng với vẻ đẹp huyền ảo, tráng lệ đậm chất văn minh cổ xưa, 17 địa điểm trên đã và đang giúp Ấn Độ thu hút khách du lịch thập phương đến với đất nước ngày một nhiều.

 

 

Dưới đây là những tour du lịch Ấn Độ hiện có tại PYS Travel:

Tour du lịch Ấn Độ

 

Tour Tam giác vàng Ấn Độ

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

 

Tour Kashmir Ấn Độ

Tour Kashmir Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Kashmir Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

 

Tour Hành hương Ấn Độ của PYS Travel

Tour hành hương Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour hành hương Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM