Phượng Hoàng Cổ Trấn tuyết rơi đẹp như tiên cảnh, ai cũng check in rồi sao bạn còn chưa đi?

28/03/2023

Nếu ai hỏi tôi rằng có nên du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn mùa tuyết rơi hay không? Tôi sẽ thẳng thừng khuyên can, bởi đã đặt chân đến trấn cổ này bạn sẽ chẳng muốn về nữa đâu. Thử nghĩ mà xem, có nơi nào vừa có cảnh, vừa có tình lại khiến con tim ưa xê dịch của bạn thổn thức đến nhường ấy cơ chứ!

1. Phượng Hoàng cổ trấn khép mình trong tiết trời mùa đông

Phượng Hoàng cổ trấn có lẽ không còn mấy xa lạ đối với những ai thích “xê dịch”. Tuy nhiên biết tên là một chuyện còn biết nơi này ở đâu lại là chuyện khác đúng không?

Đây là một trấn nhỏ nằm ở huyện Phượng Hoàng, thuộc châu tự trị của người Thổ Gia, người Miêu Tương Tây, phía tây tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Nơi đây đã có niên đại từ hơn 1.000 năm trước nhưng đến nay vẫn giữ trọn vẹn những nét đẹp truyền thống trong kiến trúc và lối sống của người dân.


Phượng Hoàng Cổ Trấn không thiếu những góc đẹp để check in (Ảnh: Nguyễn Lan Hương)

Đối với người Trung Quốc, Phượng Hoàng Cổ Trấn là một niềm tự hào bởi nét đẹp vừa hùng vĩ, vừa thơ mộng lại lãng mạn, tinh tế, hiếm nơi đâu sánh bằng. Khi đặt chân đến thị trấn này, nhiều người cũng xóa bỏ đi định kiến về một Trung Quốc đông dân, luôn ồn ào và chìm trong ô nhiễm khói bụi.


Cổ trấn mang một màu sắc trắng tinh khôi những ngày đông (Ảnh: sưu tầm)

Nếu bạn còn đắn đo chẳng biết nên đi đâu trong mùa đông sắp tới, thì hãy tiếp tục chiêm ngưỡng những hình ảnh đẹp ‘không góc chết’ dưới đây. Có khi bạn chẳng chờ được đến mai để đặt vé ấy chứ…


Trấn cổ 1300 năm vẫn giữ được những nét cổ kính từ thuở xa xưa (Ảnh: sưu tầm)

Điều khiến người ta ngạc nhiên nhất về Phượng Hoàng Cổ Trấn là nếp sống chậm và cảnh sắc yên bình. Các bạn chẳng thể tìm nổi một mẩu thuốc lá dưới chân hay ‘tụt cảm xúc’ vì đang ngắm sông lại thấy…rác. Nếp sống của người dân tại đây phủ một màu xưa cũ với chiếc nón rộng vành dạng bẹt, chẳng khác nào thích khách trong những bộ phim chưởng năm ấy chúng ta cùng tua đi tua lại.


Cuộc sống nhẹ nhàng, không ồn ào của trấn cổ (Ảnh: sưu tầm)

Vang vọng trong không gian là tiếng các bà, các chị giặt quần áo bên bờ sông bằng chày, không màng tới bột giặt. Những cô gái bán tranh mặc chiếc áo màu thiên thanh, mái tóc dài buộc thấp, gương mặt đài các, nụ cười dịu dàng khiến ta ngỡ như đang lạc vào thế giới cổ trang.


Nhịp sống bình yên của Phượng Hoàng Cổ Trấn khiến ta mãi đắm say (Ảnh: Mai Chi)

Đến với Phượng Hoàng Cổ Trấn mùa đông, ai nấy đều mong thấy tuyết. Có lẽ đây là mong muốn rất đỗi quen thuộc của người sinh sống tại vùng nhiệt đới ẩm gió mùa, nhưng thực sự, khung cảnh những mái ngói rêu phong phủ đầy tuyết trắng, con đường trắng tinh phủ băng lạnh cóng, những cành cây đẹp đến mộng mị ngày đông…khiến chúng ta ước chuyến hành trình của mình kéo dài mãi mãi.


Đẹp mê mẩn Phượng Hoàng Cổ Trấn mùa tuyết rơi (Ảnh: sưu tầm)

Ngày đông tại Phượng Hoàng Cổ Trấn rất lạnh. Không gian im lìm, vắng bóng người qua lại. Ai nấy đều muốn ngồi trong một quán trà quen, ủ ấm tay mình với một tách trà nghi ngút khói, mắt hướng ra sông Đà Giang ngắm trọn cảnh sắc thiên nhiên yên bình.


Bình yên ngắm cảnh bên dòng sông Đà Giang (Ảnh: sưu tầm)

Bạn cũng nên thử một lần bởi đó là trải nghiệm vô cùng khó quên, khi con tim ta được lấp đầy bởi sự thích thú và khối óc được quyền ‘trống rỗng’, chẳng vướng bận mọi tất bật lo toan trong cuộc sống thường ngày.


Nét đẹp tịch mịch của Phượng Hoàng Cổ Trấn ngày đông (Ảnh: sưu tầm)

2. Thưởng thức những món ăn đặc sản giữa tiết trời mùa đông

Kết thúc một ngày dài, giữa tiết trời đông giá rét, bạn nhất định phải thưởng thức những chiếc đặc sản nóng hổi, vừa thổi vừa ăn. Nhất định phải thử món bánh tép chiên giòn rụm, chấm đẫm tương ớt, vừa cay vừa đậm đà lại có vị bùi ngậy của tép, chao ôi thật hết sảy.

2.1 Bánh tép

Trong số các món ăn ở Phượng Hoàng Cổ Trấn thì bánh tép là đặc sản nổi tiếng mà bạn đừng quên thưởng thức. Có giá chỉ khoảng 5 tệ một chiếc, bánh tép là món ăn nhẹ đặc biệt nổi tiếng của trấn cổ.


Món ăn bạn nên thử khi đến Phượng Hoàng cổ trấn (Ảnh: sưu tầm)

Bánh tép được làm từ nguyên liệu là tôm tươi được vớt ở dưới dòng sông Đà Giang cùng trứng và bột. Khi bánh được hấp chín, người nấu sẽ rắc lên bánh hành, ớt để bánh có thêm mùi vị.

2.2 Lẩu cá cay

Lẩu cá cay là một trong những món ăn đặc sản ở Phượng Hoàng Cổ Trấn mà bạn nhất định phải thử nếu đến nơi đây.

 
Lẩu cá cay là lựa chọn tuyệt vời cho ngày đông giá lạnh (Ảnh: sưu tầm)

Nồi lẩu cay nóng, vị cá thơm hấp dẫn ăn kèm với cơm trắng mang đến vị ngon vô cùng kích thích. Nếu đến đây vào mùa Đông lạnh, ngồi bên sông Đà Giang, thưởng thức nồi lẩu cá cay thực sự là một trải nghiệm khó quên.

2.3 Cá muối của người Miêu

Trong số các món ăn ở Phượng Hoàng Cổ Trấn thì cá muối của dân tộc Miêu là một món ăn đặc sản có hương vị độc đáo. Những con cá dùng để muối là loại cá được nuôi ở trong các ruộng lúa. Khi bắt về, cá được rửa sạch, ướp muối, tiêu cùng một loại dung dịch gia truyền trong vòng 3 ngày.


Cá muổi người Miêu (Ảnh: sưu tầm)

Khi hết 3 ngày, người ta lại tiếp tục nhồi thêm gạo nếp và ngô ngọt vào trong cá và muối tiếp trong thời gian nửa tháng. Khi ăn cá muối, bạn sẽ cảm nhận được hương vị đặc biệt, mềm, ngọt của thịt và xương cá.

2.4 Món ăn đường phố

Phượng Hoàng Cổ Trấn cũng là thị trấn nổi tiếng với ẩm thực đường phố. Khi đến bạn có thể đi dạo trên các con đường cổ và thưởng thức những món ăn đường phố như kẹo hồ lô, xiên cua nướng, cá viên chiên, đậu hũ non nấu cay....


Những hàng quán bán rong với vô số những món ăn đa dạng (Ảnh: sưu tầm)

Giá đồ ăn ở đây không hề đắt, nên bạn thỏa thích ních đầy chiếc bụng đói với siêu nhiều món mà chẳng sợ rỗng túi đâu nhé!

Nếu ai hỏi tôi rằng có nên du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn mùa tuyết rơi hay không? Tôi sẽ thẳng thừng khuyên can, bởi đã đặt chân đến trấn cổ này bạn sẽ chẳng muốn về nữa đâu. Thử nghĩ mà xem, có nơi nào vừa có cảnh, vừa có tình lại khiến con tim ưa xê dịch của bạn thổn thức đến nhường ấy nên chắc chắn đã đi là ‘nghiện’. Hãy cân nhắc trước khi cất cánh nhé!

Một số Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn - Trương Gia Giới hiện có ở PYS Travel:

Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn từ Hà Nội 6 ngày 5 đêm

Tour du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn từ HCM 6 ngày 5 đêm

Tour Trương Gia Giới từ Hà Nội 6 ngày 5 đêm

Tour Phượng Hoàng Cố Trấn từ Hà Nội 5 ngày 4 đêm

Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn từ HCM 5 ngày 4 đêm

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM